GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 8.
NHỮNG CÂU
HỎI
- Bây giờ, quý tu sinh hãy trả lời
những câu hỏi sau đây:
Câu hỏi 1:
Tại sao đức
Phật lại có lời khuyên chúng ta “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH”?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ tu sinh trả lời. Tu sinh trả lời xong thì giảng viên khuyến
khích:
- Các tu sinh hãy cho một tràng
pháo tay.
- Những ý nghĩa trả lời của tu
sinh góp ý làm sáng tỏ đạo đức nhân bản - nhân quả câu “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI
CHÚNG SINH” rất hay, và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý về
câu hỏi này để chúng ta cùng (38) nhau tu học và rèn luyện nhân
cách.
Trả lời
câu hỏi 1:
Đức Phật có
lời khuyên chúng ta “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH”.
Vì người biết
rất rõ quy luật của nhân quả, nếu ai làm những điều ác giết hại và ăn thịt
chúng sinh thì phải gặt lấy những hậu quả khổ đau. Do lòng thương yêu chúng
sinh nên đức Phật khuyên chúng ta: “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH”.
Không nên giết
hại và ăn thịt chúng sinh là một hành động thương yêu, thương yêu tất cả sự sống
trên hành tinh này, đó là đạo đức hiếu sinh mà mỗi người đều phải học tập, trau
dồi và rèn luyện cho thấm nhuần đạo đức này, để cuộc sống không còn làm khổ cho
nhau nữa; để biến cuộc sống thế gian này thành cuộc sống an lạc, yên vui trên
cõi Thiên Đàng, Cực Lạc.
Giết hại và
ăn thịt chúng sinh là một tội rất nặng, đó là cướp lấy mạng sống của sự sống.
Hành động giết
hại và ăn thịt chúng sinh là một hành động làm cho cuộc sống trên thế gian này
bất an, làm cho hành tinh này máu chúng sinh chảy như sông, xương chúng
sinh chất như núi. Vì thế, hành tinh này lúc nào cũng biến động,
biết bao nhiêu tai họa thảm khốc xảy ra: thiên tai, động đất, lũ lụt, sóng thần,
bão tố, v.v… Những công trình của loài người bao nhiêu công lao, bao nhiêu năm
tháng xây dựng chỉ trong một phút giây động đất, bão tố thì để lại đống gạch vụn
ngổn ngang; biết bao nhiêu năm tháng để xây dựng chỉ trong vòng tíc tắc tan
tành như mây khói; biết bao công trình của con người xây dựng từ xưa đến nay mà
loài người hãnh diện cho đó là những kỳ quan thế giới, nhưng một trận động đất,
một cơn bão tố thì đâu còn gì nữa?
Bởi vậy, con
người cứ giết hại và ăn thịt chúng sinh thì không thể nào tránh khỏi những hậu
quả thảm khốc.
Câu hỏi
2:
Do nguyên
nhân gì mà con người phải chịu sự khổ đau?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ tu sinh trả lời. Tu sinh trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa tu sinh đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ “nguyên nhân gì mà con người phải chịu sự khổ đau” rất
hay, và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý trả lời câu 2, để
chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời câu hỏi 2:
Do nguyên
nhân vô minh, không hiểu biết, không thông suốt luật nhân quả nên con người giết
hại và ăn thịt chúng sinh, ngoài ra còn tạo vô vàn ác pháp khác nữa, từ những
hành động ác của mọi người mà những từ trường ác phóng xuất trong không gian,
vì vậy con người phải chịu muôn vàn sự khổ đau, từ đời này sang đời khác không
bao giờ dứt.
Câu hỏi
3:
Do nguyên
nhân gì các pháp thường thay đổi?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ tu sinh trả lời. Tu sinh trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa tu sinh đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ “nguyên nhân gì các pháp thường thay đổi” rất hay, …
(giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận, trả lời câu 3 và góp ý để chúng
ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 3:
Do nguyên
nhân các pháp vận hành theo quy luật nhân quả từ thiện sang ác, từ
ác sang thiện tạo thành ra thời gian và không gian trong sự
thành, trụ, hoại, không. Vì thế các pháp thường thay đổi từng sát na, nên kinh
sách Phật giáo gọi các pháp trong vũ trụ là pháp VÔ THƯỜNG. Các pháp không có
ngã do duyên hợp tạo thành nên sinh diệt liên tục. Do các pháp sinh diệt liên tục
nên con người phải chịu khổ đau từ kiếp này đến kiếp khác không bao giờ dứt.
Vô thường là
chỉ cho các pháp thường thay đổi, không đứng yên một chỗ, cho nên trong đời sống
của con người không có pháp nào bất di bất dịch cả. Cho nên ngày nay như thế
này, ngày mai như thế khác.
Câu hỏi
4:
“KHÔNG
NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” là đạo đức gì?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ tu sinh trả lời. Tu sinh trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa tu sinh đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH là đạo đức gì” rất
hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin trả lời câu 4 và góp ý để chúng ta
cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 4:
“KHÔNG NÊN
GIẾT HẠI CHÚNG SINH” là đạo đức hiếu sinh, tức là lòng yêu thương tất cả chúng
sinh, thương tất cả sự sống trên môi trường sống của hành tinh này. Vì thế
chúng ta không nên giết hại và ăn thịt chúng sinh nữa, giết hại và ăn thịt
chúng sinh rất tội nghiệp, chúng sinh bao giờ cũng tham sống sợ chết như chúng
ta vậy.
Câu hỏi
5:
Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách nào?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ tu sinh trả lời. Tu sinh trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa tu sinh đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ phương pháp rèn nhân cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG
SINH” rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin trả lời câu 5 và góp ý để
chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 5:
Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến lòng yêu
thương chúng sinh (tâm từ, bi). Con người ai cũng có lòng thương yêu, nhưng
vì lòng tham, sân, si, mạn, nghi che khuất nên họ chỉ còn biết
thương cá nhân họ mà thôi, xem mình trên đời này là trên hết, cho mình là quan
trọng nhất. Vì thế mọi sự khổ đau lại đổ trên đầu họ. Muốn thoát ra mọi sự khổ
đau trên thế gian này thì phải thực hiện theo những phương pháp sau đây:
1- Muốn thực
hiện lòng yêu thương chúng sinh thì phải ly dục ly ác pháp, lìa tất cả tâm
tham, sân, si, mạn, nghi (ngũ triền cái) của mình.
2- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến nhân quả
luôn luôn ngăn ác, diệt ác pháp và sống trong thiện pháp.
3- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến đạo đức nhân
bản nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh.
4- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến về phương
pháp tác ý: “Tất cả mọi người, mọi loài vật trên hành tinh này đều có sự
sống như nhau, đều sợ chết, sợ khổ đau như nhau. Vậy chúng ta hãy thương yêu tất
cả mọi người, mọi loài vật trên hành tinh này như thương yêu
chính chúng ta, như người mẹ thương con vậy”.
5- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến tỉnh thức
trong mỗi hành động thân, miệng, ý không làm khổ mọi người và tất cả chúng
sinh.
6- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến tỉnh thức bằng
bốn cách đi kinh hành tỉnh giác đi, đứng, ngồi, nằm, ăn, uống, nói, nín, v.v…
đều không làm những người khác và tất cả chúng sinh khổ đau.
7- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến về hơi thở
ra, hơi thở vô tác ý xả tâm ly tham, sân, si, mạn, nghi.
8- Rèn nhân
cách “KHÔNG NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SINH” bằng cách triển khai tri kiến Tứ Vô Lượng
Tâm TỪ, BI, HỶ, XẢ.
Có rèn luyện
được lòng yêu thương như vậy ta mới thấy lòng thương yêu là một tâm hồn cao thượng
luôn luôn không làm khổ mình, khổ người.
Câu hỏi
6:
Tại sao
con người giết các loài động vật mà không chút lòng thương xót?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ tu sinh trả lời. Tu sinh trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa tu sinh đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “tại sao con người giết các loài động vật mà
không chút lòng thương xót” rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin
ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 6:
Con người giết
các loài động vật mà không chút lòng thương xót là vì chấp ngã quá to lớn, chỉ
biết có mình, còn tất cả các loài vật khác chỉ sinh ra để phục vụ cho con người.
Cho nên người
xưa nói: “Vật dưỡng nhân”, đó là một tư tưởng sai lầm thiếu đạo
đức hiếu sinh mà người xưa vì quen ăn thịt chúng sinh nên đã gieo sâu vào lòng
người những tư tưởng tội lỗi. Vật dưỡng nhân đã thành cội rễ trong tư tưởng,
nên con người giết hại và ăn thịt chúng sinh không chút lòng thương xót. Thật
đáng chê trách những tư tưởng sai lầm đánh mất tính thiện của loài người.
Con người giết
các loài động vật không chút lòng thương xót vì không hiểu biết
quy luật nhân quả thiện ác: Khi giết hại chúng sinh thì phải trả
quả khổ đau bệnh tật, tai nạn hoặc bị giết hại lại. Chính những người giết hại
và ăn thịt chúng sinh cũng không lưu ý sự khổ đau, sợ chết, tham sống, sợ hãi của
chúng sinh như chính bản thân của họ vậy, nên vô tình giết hại chúng sinh mà
không thương xót.
Con người giết
các loài động vật mà không chút lòng thương xót vì không có lòng thương yêu sự
sống của những loài động vật khác, vì không có đức hiếu sinh, thiếu lòng từ bi
đối với muôn loài vật.
Trong cuộc sống
hằng ngày trên thế gian này, con người có lòng yêu thương chân thật thì mới
mang lại sự bình an cho trái đất, thiếu lòng thương yêu thì trái đất này sẽ nổi
sóng và con người sẽ chịu mọi sự khổ đau tận cùng cho kiếp làm người.
Câu hỏi
7:
Tại sao
con người và loài vật sinh ra cùng sống trong một môi trường như nhau mà lại giết
nhau và ăn thịt nhau?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “tại sao con người và loài vật sinh ra cùng sống
trong một môi trường như nhau mà lại giết nhau và ăn thịt nhau” rất hay,
… (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để
chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 7:
Con người và
loài vật sinh ra cùng sống trong một môi trường như nhau mà lại giết hại và ăn
thịt nhau là do vô minh, do sự không hiểu biết nên mới giết hại ăn thịt lẫn
nhau.
Chính sự vô
minh là mầm sinh ra làm nhiều điều ác, vì thế mà phải thọ chịu nhiều sự đau khổ
trong sự sống của mỗi cá nhân trên hành tinh này.
Trong vòng
tròn mười hai nhân duyên, VÔ MINH là duyên thứ nhất, do VÔ MINH mới có HÀNH ĐỘNG
VÔ MINH thiện hay ác, có thiện ác mới gọi là nhân quả; do HÀNH ĐỘNG VÔ MINH mới
có THỨC VÔ MINH; do THỨC VÔ MINH mới có DANH SẮC VÔ MINH; do DANH SẮC VÔ MINH mới
có LỤC NHẬP VÔ MINH; do LỤC NHẬP VÔ MINH mới có XÚC VÔ MINH; do XÚC VÔ MINH mới
có THỌ VÔ MINH; do THỌ VÔ MINH mới có ÁI VÔ MINH; do ÁI VÔ MINH mới có HỮU VÔ
MINH; do HỮU VÔ MINH mới có THỦ VÔ MINH; do THỦ VÔ MINH mới có SANH Y VÔ MINH;
do SANH Y VÔ MINH mới có ƯU BI, SẦU KHỔ, SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT.
Như vậy, tất cả sự sống trên hành tinh này đều do VÔ MINH chủ động gây ra muôn
vàn sự khổ đau và sinh, già, bệnh, chết của chúng sinh, của muôn vật.
Muốn chấm dứt
vô minh chỉ có con đường duy nhất là con đường Bát Chánh Đạo. Bát Chánh Đạo là
chương trình giáo dục đào tạo đạo đức nhân bản - nhân quả sống không làm khổ
mình, khổ người của Phật giáo. Như vậy, quý vị tu thiền theo Phật giáo là quý vị
biết phải tu cái gì không?
Đó là tu GIỚI
LUẬT, trong giới luật thì đức hiếu sinh là đức thứ nhất, tu đức hiếu sinh tức
là tu lòng yêu thương. Khi nào quý vị thực hiện được lòng yêu thương ban rải khắp
mọi nơi thì chừng đó quý vị chứng tâm vô lậu. Chứng tâm vô lậu là chứng thiền định
của Phật giáo.
Cho nên chỉ
có tu tập lòng yêu thương mà quý vị chứng đạo, đâu có gì là khó khăn.
Câu hỏi
8:
Trong môi trường sống chúng ta phải đối xử như thế nào?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “trong môi trường sống chúng ta phải đối xử như
thế nào” rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến
ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 8:
Trong môi
trường sống chúng ta phải đối xử với nhau bằng đức hiếu sinh, bằng tình thương
yêu rộng lớn như trời, như biển, lúc nào cũng chỉ biết có yêu thương như mẹ
thương con, như tình thương của ông Phú Lâu Na không lấy gì so sánh được. Ông
Phú Lâu Na là một vị đại đệ tử của đức Phật, một bậc A La Hán.
Lòng yêu thương
của chúng ta là một phương pháp xả tâm tuyệt vời, nếu người nào luôn luôn sống
với đức hiếu sinh thì không có một ác pháp nào làm động tâm được. Bởi vậy trong
giới luật Phật thì giới không nên giết hại chúng sinh là giới thứ nhất. Đó là dạy
chúng ta đức hiếu sinh để chúng ta thoát khổ. Vì thế có thương yêu sự sống của
muôn loài thì chúng ta mới không làm khổ mình, khổ người và khổ
tất cả chúng sinh. Nhờ lòng thương yêu chúng ta thoát khổ, chính là chúng ta
thoát khỏi tất cả tâm tham, sân, si, mạn, nghi của mình.
Nhờ lòng
thương yêu chúng ta chứng thánh quả A La Hán vô lậu; nhờ lòng thương yêu chúng
ta ngăn ác, diệt ác pháp, sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp; nhờ lòng thương
yêu chúng ta ly dục, ly ác pháp hoàn toàn; nhờ lòng thương yêu chúng ta sống
không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh; nhờ lòng thương yêu
chúng ta nhập Tứ Thánh Định; nhờ lòng thương yêu chúng ta có Tứ Thần Túc và thực
hiện được Tam Minh không có khó khăn, không có mệt nhọc.
Bởi vậy đức hiếu sinh rất tuyệt vời, chúng ta chỉ cần triển khai, rèn luyện và học tập để lúc nào cũng trưởng dưỡng nó; để lúc nào nó trưởng thành, nó là chúng ta, chúng ta là nó thì thế gian này là Niết Bàn, là Cực Lạc. Nhờ đó không còn một ác pháp nào và một người nào làm động tâm chúng ta được nữa. Chính nó là thiền định của Phật giáo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét