GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 14.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: Hành
động con chim ưng làm đổ cốc nước của Thành Cát Tư Hãn là hành động đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 1, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
câu 1 làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên xưng
pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 1:
Hành động
con chim ưng hất đổ cốc nước của Thành Cát Tư Hãn là một hành động đạo đức hiếu
sinh thân hành. Một hành động rất đáng ca ngợi.
Lòng thương yêu chủ thà chết chứ không để người thân mình chết, nên bốn lần hất đổ cốc nước, khiến Thành Cát Tư Hãn tức giận. Do tức giận, Thành Cát Tư Hãn không còn sáng suốt tự hỏi: “Tại sao chim ưng lại hấtNHỮNG CÂU HỎI
Câu hỏi
1: Hành
động con chim ưng làm đổ cốc nước của Thành Cát Tư Hãn là hành động đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 1, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
câu 1 làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên xưng
pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 1:
Hành động
con chim ưng hất đổ cốc nước của Thành Cát Tư Hãn là một hành động đạo đức hiếu
sinh thân hành. Một hành động rất đáng ca ngợi.
Lòng thương
yêu chủ thà chết chứ không để người thân mình chết, nên bốn lần hất đổ cốc nước,
khiến Thành Cát Tư Hãn tức giận. Do tức giận, Thành Cát Tư Hãn không còn sáng
suốt tự hỏi: “Tại sao chim ưng lại hất (98) nước uống của
ta?”
Nếu không tức
giận, thì Thành Cát Tư Hãn đã sáng suốt khám phá ra trong nước có chất độc. Vì
tức giận nên tâm trí u tối, mới nỡ tâm giết hại con vật thân yêu của mình.
Hành động đạo
đức hiếu sinh của con chim ưng đối với người nuôi mình thật đáng khen. Cái chết
của con chim ưng là cái chết dũng cảm vì lòng yêu thương người nuôi mình. Biết
mình sẽ bị chết dưới lưỡi gươm của người thân những vẫn lao vào để cứu Thành
Cát Tư Hãn. Một hành động đạo đức hiếu sinh cao thượng tuyệt vời. Phải không
quý học viên?
Loài động vật
còn có đức hiếu sinh huống là con người. Vậy mà con người không có đức hiếu
sinh thì không chỗ nào để nói. Con người không có đạo đức hiếu sinh thì cuộc đời
này đen tối và đau khổ. Có đúng như vậy không thưa quý học viên?
Câu hỏi
2:
Hành động
vung gươm giết chết con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn là hành động gì? Thiếu đạo
đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 2, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này. (99)
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
câu hỏi về hành động vung gươm giết chết con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn
là hành động tức giận làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và …
(giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 2:
Hành động
vung gươm giết chết con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn là hành động sân giận dữ
dội, là hành động mất trí tuệ, là hành động không sáng suốt, là hành động của
người không còn bình tĩnh sáng suốt. Cho nên tất cả những người sân hận là những
người không còn sáng suốt, vì thế đạo đức hiếu sinh làm sao ngự trị trong tâm họ
được trong những giờ phút này. Đức hiếu sinh không có trong lòng người thì con
người là ác quỷ; đức hiếu sinh không có trong lòng người thì biết bao tai họa
và muôn sự khổ đau sẽ mang đến cho con người.
Thành Cát Tư
Hãn là một vị anh minh lãnh đạo đất nước Mông Cổ, đánh Nam dẹp Bắc, người mở rộng
bờ cõi giang sơn cho đất (100) nước Mông Cổ. Cho nên mỗi khi ai nghe
danh quân Mông Cổ đến đều khiếp đảm. Vậy mà ông không đủ trí sáng suốt nên giết
con chim thân thương dám hy sinh thân mình để cứu ông. Ông và con chim ưng
không lìa nhau nửa bước trên khắp mọi chiến trường, thế mà trong cơn tức giận,
ông lại giết con chim chết một cách thảm thương.
Nhìn cảnh
đau lòng này, chúng ta hãy cố gắng diệt trừ tâm sân hận, tâm sân hận là một ác
quỷ đang dẫn mọi người vào chỗ giết người, vào chỗ tù tội mà trong xã hội đang
là một tệ nạn đáng cho chúng ta lưu ý.
Câu hỏi
3:
Hành động
chửi mắng con chim của Thành Cát Tư Hãn: “Đồ khốn kiếp, thật xứng đáng với tội
láo xược của nhà ngươi”, là hành động gì? Thiếu đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 3, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý về lời mắng chửi con chim ưng của Thành (101) Cát Tư Hãn
là làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh khẩu hành rất hay, và … (giảng
viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 3:
Hành động chửi
mắng con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn: “Đồ khốn kiếp, thật xứng đáng với
tội láo xược của nhà ngươi”, là một hành động về lời nói thiếu đạo đức
hiếu sinh, lời nói ấy chỉ thỏa mãn cho lòng đang căm tức; lời nói ấy không ái
ngữ; lời nói ấy không có tình thương của con người có đạo đức từ bi thương xót
chúng sinh; lời nói ấy đầy sức lực căm giận, thù ghét.
Làm người,
chúng ta nên từ bỏ và tránh xa những lời không ái ngữ ấy. Chính lời nói ấy là
nói lên sự đau khổ của người thốt ra lời nói; lời nói ấy đến tai người nghe là
một nỗi đau xót cho người khác. Vì thế quý học viên hãy cố gắng từ bỏ những lời
nói không ái ngữ, nói ra những lời nói làm cho người khác buồn phiền khổ đau,
không ích lợi gì cho mình, cho người, chỉ có thỏa mãn lòng căm tức sân hận
trong lòng mà thôi.
Câu hỏi
4:
Thành Cát
Tư Hãn quên cả cơn khát nước, ông hối hận và đau đớn khi nghĩ đến (102) hành
động chém chết con chim yêu quý của mình, chỉ vì nó muốn cứu mạng ông. Sự tư
duy suy nghĩ của Thành Cát Tư Hãn trên đây là đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 4, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức nhân quả hối hận hiếu sinh của Thành Cát
Tư Hãn rất hay, và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng
ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 4:
Thành Cát Tư
Hãn quên cả cơn khát nước, ông hối hận và đau đớn khi nghĩ đến hành động chém
chết con chim yêu quý của mình, chỉ vì nó muốn cứu mạng ông. Sự tư duy suy nghĩ
của Thành Cát Tư Hãn trên đây là đạo đức HIẾU SINH Ý HÀNH. Đạo đức hiếu sinh ý
hành của ông ở đây là lòng hối hận, nên lòng thương yêu của ông trong ý hành đối
với con vật đã chết rất là thấm thía vô cùng, là một bài học cho những ai thiếu
suy tư trước khi hành động. (103)
Về đạo đức
thương yêu ý hành, trước khi muốn làm một điều gì và muốn nói một điều gì thì
phải tư duy suy nghĩ cho chín chắn rồi mới nói hoặc hành động. Còn khi thấy
mình có tâm sân hận thì không nên nói hay làm một hành động nào cả, mà hãy cố
giữ tâm mình im lặng như Thánh. Chỉ có im lặng như Thánh thì chúng ta mới chuyển
hóa được nhân quả từ vô lượng kiếp.
Quý học viên
nên nhớ, muốn im lặng như Thánh thì chỉ có pháp như lý tác ý là tuyệt vời. Khi
lâm trận, dùng pháp như lý tác ý liên tục thì tâm sẽ bất động hoàn toàn mà
không một ác pháp nào tác động được.
Câu hỏi
5:
Thành Cát
Tư Hãn nhìn xác chết con chim và tự nhắc nhở mình đừng bao giờ hành động điều
gì trong cơn tức giận. Đây là hành động đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 5, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này. Câu hỏi này rất tuyệt vời, chỉ rõ
sự hối hận thương cảm của Thành Cát Tư Hãn là một đạo đức hiếu sinh hối hận
thương mình, thương tình nghĩa trung thành của con chim ưng mà phải chết dưới
tay của mình. (104)
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa Thành Cát Tư Hãn nhìn xác chết con chim và tự nhắc
nhở lòng mình đừng bao giờ hành động điều gì trong cơn tức giận rất hay,
và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu
học.
Trả lời
câu hỏi 5:
Sự tư duy của
Thành Cát Tư Hãn là một sự ăn năn hối hận chân thật, để ngăn chặn tính sân hận
xấu ác của mình. Đó là đức hạnh hiếu sinh ý hành.
Nếu trong cuộc
đời này ai cũng biết hối hận ăn năn như Thành Cát Tư Hãn, khi lỡ làm một điều tội
lỗi ác đức nào bằng cách sửa sai những lỗi lầm ấy là thực hiện tình thương yêu
và tha thứ mỗi lỗi lầm của người khác. Trong cuộc sống này nếu ai cũng biết
thương yêu và tha thứ những lỗi lầm của kẻ khác thì thế gian này là Thiên Đàng,
Cực Lạc, con người sống hạnh phúc biết bao.
Thành Cát Tư
Hãn đã thực sự ăn năn sám hối lỗi lầm của mình, nên đã dùng ý hành hiếu sinh tư
duy suy nghĩ, thầm nói lên đức (105) yêu thương tận trong đáy lòng
mình: “Thành Cát Tư Hãn nhìn xác chết con chim ưng và tự nhắc nhở mình
đừng bao giờ hành động điều gì trong cơn tức giận”.
Đây là một
gương sáng để soi lại mình, để nhắc nhở lại mình từ bỏ và tránh xa lòng giận dữ,
luôn luôn thực hiện đức hiếu sinh.
Một sự hối hận
ăn năn trong lòng là một hành động đạo đức hiếu sinh ý hành, thường hối hận về
những việc làm sai trái của mình để cố gắng khắc phục, không cho tái phạm những
lỗi lầm đó nữa.
Cho nên sự hối
hận ăn năn là một đạo đức hiếu sinh ý hành rất tuyệt vời, nếu trên đời này ai
có làm lỗi mà biết xấu hổ, ăn năn hối hận và cố gắng khắc phục sửa sai thì người
đó là người có đạo đức thương mình, thương người.
Một hành động lầm lỡ mà cố sửa sai là một hành động đạo đức hiếu sinh ý
hành rất tuyệt vời mà mọi người ở đời cần phải rèn luyện, để đem lại sự bình an
cho mình, cho người. nước uống của
ta?”
Nếu không tức
giận, thì Thành Cát Tư Hãn đã sáng suốt khám phá ra trong nước có chất độc. Vì
tức giận nên tâm trí u tối, mới nỡ tâm giết hại con vật thân yêu của mình.
Hành động đạo
đức hiếu sinh của con chim ưng đối với người nuôi mình thật đáng khen. Cái chết
của con chim ưng là cái chết dũng cảm vì lòng yêu thương người nuôi mình. Biết
mình sẽ bị chết dưới lưỡi gươm của người thân những vẫn lao vào để cứu Thành
Cát Tư Hãn. Một hành động đạo đức hiếu sinh cao thượng tuyệt vời. Phải không
quý học viên?
Loài động vật
còn có đức hiếu sinh huống là con người. Vậy mà con người không có đức hiếu
sinh thì không chỗ nào để nói. Con người không có đạo đức hiếu sinh thì cuộc đời
này đen tối và đau khổ. Có đúng như vậy không thưa quý học viên?
Câu hỏi
2:
Hành động
vung gươm giết chết con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn là hành động gì? Thiếu đạo
đức gì?
Quý học viên hãy trả lời câu hỏi thứ 2, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
câu hỏi về hành động vung gươm giết chết con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn
là hành động tức giận làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và …
(giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 2:
Hành động
vung gươm giết chết con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn là hành động sân giận dữ
dội, là hành động mất trí tuệ, là hành động không sáng suốt, là hành động của
người không còn bình tĩnh sáng suốt. Cho nên tất cả những người sân hận là những
người không còn sáng suốt, vì thế đạo đức hiếu sinh làm sao ngự trị trong tâm họ
được trong những giờ phút này. Đức hiếu sinh không có trong lòng người thì con
người là ác quỷ; đức hiếu sinh không có trong lòng người thì biết bao tai họa
và muôn sự khổ đau sẽ mang đến cho con người.
Thành Cát Tư
Hãn là một vị anh minh lãnh đạo đất nước Mông Cổ, đánh Nam dẹp Bắc, người mở rộng
bờ cõi giang sơn cho đất nước Mông Cổ. Cho nên mỗi khi ai nghe
danh quân Mông Cổ đến đều khiếp đảm. Vậy mà ông không đủ trí sáng suốt nên giết
con chim thân thương dám hy sinh thân mình để cứu ông. Ông và con chim ưng
không lìa nhau nửa bước trên khắp mọi chiến trường, thế mà trong cơn tức giận,
ông lại giết con chim chết một cách thảm thương.
Nhìn cảnh
đau lòng này, chúng ta hãy cố gắng diệt trừ tâm sân hận, tâm sân hận là một ác
quỷ đang dẫn mọi người vào chỗ giết người, vào chỗ tù tội mà trong xã hội đang
là một tệ nạn đáng cho chúng ta lưu ý.
Câu hỏi
3:
Hành động
chửi mắng con chim của Thành Cát Tư Hãn: “Đồ khốn kiếp, thật xứng đáng với tội
láo xược của nhà ngươi”, là hành động gì? Thiếu đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 3, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý về lời mắng chửi con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn
là làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh khẩu hành rất hay, và … (giảng
viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 3:
Hành động chửi
mắng con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn: “Đồ khốn kiếp, thật xứng đáng với
tội láo xược của nhà ngươi”, là một hành động về lời nói thiếu đạo đức
hiếu sinh, lời nói ấy chỉ thỏa mãn cho lòng đang căm tức; lời nói ấy không ái
ngữ; lời nói ấy không có tình thương của con người có đạo đức từ bi thương xót
chúng sinh; lời nói ấy đầy sức lực căm giận, thù ghét.
Làm người,
chúng ta nên từ bỏ và tránh xa những lời không ái ngữ ấy. Chính lời nói ấy là
nói lên sự đau khổ của người thốt ra lời nói; lời nói ấy đến tai người nghe là
một nỗi đau xót cho người khác. Vì thế quý học viên hãy cố gắng từ bỏ những lời
nói không ái ngữ, nói ra những lời nói làm cho người khác buồn phiền khổ đau,
không ích lợi gì cho mình, cho người, chỉ có thỏa mãn lòng căm tức sân hận
trong lòng mà thôi.
Câu hỏi
4:
Thành Cát
Tư Hãn quên cả cơn khát nước, ông hối hận và đau đớn khi nghĩ đến hành
động chém chết con chim yêu quý của mình, chỉ vì nó muốn cứu mạng ông. Sự tư
duy suy nghĩ của Thành Cát Tư Hãn trên đây là đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 4, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của
chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức nhân quả hối hận hiếu sinh của Thành Cát
Tư Hãn rất hay, và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng
ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 4:
Thành Cát Tư
Hãn quên cả cơn khát nước, ông hối hận và đau đớn khi nghĩ đến hành động chém
chết con chim yêu quý của mình, chỉ vì nó muốn cứu mạng ông. Sự tư duy suy nghĩ
của Thành Cát Tư Hãn trên đây là đạo đức HIẾU SINH Ý HÀNH. Đạo đức hiếu sinh ý
hành của ông ở đây là lòng hối hận, nên lòng thương yêu của ông trong ý hành đối
với con vật đã chết rất là thấm thía vô cùng, là một bài học cho những ai thiếu
suy tư trước khi hành động.
Về đạo đức
thương yêu ý hành, trước khi muốn làm một điều gì và muốn nói một điều gì thì
phải tư duy suy nghĩ cho chín chắn rồi mới nói hoặc hành động. Còn khi thấy
mình có tâm sân hận thì không nên nói hay làm một hành động nào cả, mà hãy cố
giữ tâm mình im lặng như Thánh. Chỉ có im lặng như Thánh thì chúng ta mới chuyển
hóa được nhân quả từ vô lượng kiếp.
Quý học viên
nên nhớ, muốn im lặng như Thánh thì chỉ có pháp như lý tác ý là tuyệt vời. Khi
lâm trận, dùng pháp như lý tác ý liên tục thì tâm sẽ bất động hoàn toàn mà
không một ác pháp nào tác động được.
Câu hỏi
5:
Thành Cát
Tư Hãn nhìn xác chết con chim và tự nhắc nhở mình đừng bao giờ hành động điều
gì trong cơn tức giận. Đây là hành động đạo đức gì?
Quý học viên hãy trả lời câu hỏi thứ 5, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này. Câu hỏi này rất tuyệt vời, chỉ rõ sự hối hận thương cảm của Thành Cát Tư Hãn là một đạo đức hiếu sinh hối hận thương mình, thương tình nghĩa trung thành của con chim ưng mà phải chết dưới tay của mình.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa Thành Cát Tư Hãn nhìn xác chết con chim và tự nhắc
nhở lòng mình đừng bao giờ hành động điều gì trong cơn tức giận rất hay,
và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu
học.
Trả lời
câu hỏi 5:
Sự tư duy của
Thành Cát Tư Hãn là một sự ăn năn hối hận chân thật, để ngăn chặn tính sân hận
xấu ác của mình. Đó là đức hạnh hiếu sinh ý hành.
Nếu trong cuộc
đời này ai cũng biết hối hận ăn năn như Thành Cát Tư Hãn, khi lỡ làm một điều tội
lỗi ác đức nào bằng cách sửa sai những lỗi lầm ấy là thực hiện tình thương yêu
và tha thứ mỗi lỗi lầm của người khác. Trong cuộc sống này nếu ai cũng biết
thương yêu và tha thứ những lỗi lầm của kẻ khác thì thế gian này là Thiên Đàng,
Cực Lạc, con người sống hạnh phúc biết bao.
Thành Cát Tư
Hãn đã thực sự ăn năn sám hối lỗi lầm của mình, nên đã dùng ý hành hiếu sinh tư
duy suy nghĩ, thầm nói lên đức yêu thương tận trong đáy lòng
mình: “Thành Cát Tư Hãn nhìn xác chết con chim ưng và tự nhắc nhở mình
đừng bao giờ hành động điều gì trong cơn tức giận”.
Đây là một
gương sáng để soi lại mình, để nhắc nhở lại mình từ bỏ và tránh xa lòng giận dữ,
luôn luôn thực hiện đức hiếu sinh.
Một sự hối hận
ăn năn trong lòng là một hành động đạo đức hiếu sinh ý hành, thường hối hận về
những việc làm sai trái của mình để cố gắng khắc phục, không cho tái phạm những
lỗi lầm đó nữa.
Cho nên sự hối
hận ăn năn là một đạo đức hiếu sinh ý hành rất tuyệt vời, nếu trên đời này ai
có làm lỗi mà biết xấu hổ, ăn năn hối hận và cố gắng khắc phục sửa sai thì người
đó là người có đạo đức thương mình, thương người.
Một hành động lầm lỡ mà cố sửa sai là một hành động đạo đức hiếu sinh ý hành rất tuyệt vời mà mọi người ở đời cần phải rèn luyện, để đem lại sự bình an cho mình, cho người.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét