GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 20.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: Hành
động ném những con (138) sao biển xuống biển của cậu bé là hành động
đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 1, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng
thương yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau rèn luyện và tu học.
Bởi đạo đức hiếu sinh rất tuyệt vời, nó luôn mang lại sự bình an cho mình
và mọi người.
Trả lời
câu hỏi 1:
Hành động
ném những con sao biển xuống biển của cậu bé là ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH, tức là
lòng thương yêu sự sống của loài sao biển. Còn nhỏ tuổi mà đã có lòng thương
yêu như vậy thật là tuyệt vời, cậu bé này cũng đã từng tu tập hạnh từ bi trong
Phật giáo nhiều đời nên đời này đã có những hành động đạo đức hiếu sinh không
ai ngờ.
Chủ đề của
bài này là nói về nhân quả đức hiếu sinh, chứ không nói nhân quả
ba đời, xin các tu sinh lưu ý không khéo góp ý lạc đề bài.
Câu hỏi
2:
Ý nghĩa
bài này nói về đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 2, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi để làm sáng tỏ nghĩa của bài học đạo đức này.
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học; để thực hiện
đức hiếu sinh sự sống cho bằng được.
Trả lời
câu hỏi 2:
Ý nghĩa của
bài này nói về đạo đức hiếu sinh rất đầy đủ thân hành, ý hành và khẩu hành thể
hiện qua cậu bé. Ý hành là sự suy tư, khẩu hành là lời nói và thân hành là hành
động của thân.
Câu hỏi
3:
“Ít nhất
cháu cũng cứu được những con sao biển này”. Lời nói này là đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 3, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học, cùng sống với
đạo đức này.
Trả lời
câu hỏi 3:
Quý học viên
hãy nghe cậu bé nói lời đạo đức hiếu sinh rất hay: “Ít nhất cháu cũng cứu
được những con sao biển này”. Lời nói này thể hiện lòng yêu thương sự
sống của những loài vật bằng khẩu hành tuyệt vời, cháu không thể cứu hết những
con sao biển được, nhưng cháu cũng cứu được những con sao biển này với sức của
cháu. Đức Phật không thể cứu hết chúng sinh trong cõi thế gian này, nhưng trong
cõi thế gian vẫn có người được đức Phật cứu thoát khỏi sinh,
già, bệnh, chết và chấm dứt luân hồi. Cậu bé này cũng vậy: “Ít nhất
cháu cũng cứu được những con sao biển này”.
Câu hỏi
4:
“Những
con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu giúp chúng”. Câu này dạy đạo đức
gì?”
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 4, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học, cùng sống với
đạo đức cao thượng này.
Trả lời
câu hỏi 4:
Lời nói này
qua ý suy nghĩ rất thực tế của cậu bé: “Những con sao biển này sắp chết
vì thiếu nước, cháu giúp chúng”, lời nói này là lời nói đầy lòng đạo đức
hiếu sinh khẩu hành thật tuyệt vời.
Câu hỏi
5:
Tác giả
viết bài này với dụng ý gì? Dạy đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 5, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh, lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi xong,
giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết luận
câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học và cùng rèn
luyện nhân cách.
Trả lời
câu hỏi 5:
Tác giả viết
bài này gợi ý lòng yêu thương sự sống của chúng ta đối với tất cả chúng sinh,
nhưng tùy khả năng của mình thể hiện qua ý hành, khẩu hành, thân hành.
Nhất là lời
nói của cậu bé để kết luận bài này thật tuyệt vời: “Cháu cũng biết như
vậy, nhưng chú nghĩ xem, cháu có thể làm được điều gì đó, ít nhất cháu cũng cứu
được những con sao biển này!?”
Lời nói này
rất đúng, chúng ta làm sao cứu hết chúng sinh được, trong khi
chúng sinh đang sống trong ác pháp, nghiệp chồng chất trùng trùng điệp điệp.
Chúng ta chỉ biết cứu những người nào hữu duyên, chứ những người vô duyên thì
chúng ta cũng đành chịu thôi, biết làm sao hơn. Phải không quý học viên?
“Hữu
duyên thiên lý năng tao ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Có duyên thì ở đâu cũng gặp
nhau, còn vô duyên ở gần bên nhau cũng khó gặp nhau. Lòng yêu thương chúng ta
vô bờ bến, không có loài nào chúng ta bỏ, nhưng đồng cảm với lòng yêu thương của
chúng ta được mấy người?
Điều quan trọng
nhất là lòng yêu thương của chúng ta phủ trùm vạn hữu thì chúng ta đã ra khỏi
quy luật nhân quả. Và vì vậy, nhân quả không còn chi phối thân tâm chúng ta được.
Vì đức hiếu sinh, vì lòng thương yêu chúng sinh, chúng ta giúp đỡ và làm được những gì cho ai đều quý, chứ không phải đợi giúp cho hết mọi người rồi mới làm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét