GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 24.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1:
“Hường thấy một cô bạn gái bé nhỏ đang ngồi chờ người nhà đến đón, nhưng chờ hoài không thấy, sợ quá cô bạn ấy bật khóc. Hường đã cõng bạn về nhà”. Đoạn này chỉ rõ có hai đức hiếu sinh. Vậy đức hiếu sinh ý hành ở đoạn nào? Đức hiếu sinh thân hành ở đoạn nào?
Trả lời
câu 1:
Đạo đức hiếu
sinh ý hành ở đoạn: “Hường thấy một cô bạn gái bé nhỏ đang ngồi chờ người
nhà đến đón, nhưng chờ hoài không thấy, sợ quá cô bạn ấy bật khóc”. Khi
nhìn thấy cảnh cô bạn gái bé nhỏ chờ đợi, sợ, khóc, nên ý suy nghĩ rất thương bạn.
Ý tư duy suy nghĩ rất thương bạn, đó là đức hiếu sinh ý hành thương người của
cháu Hường.
Đạo đức hiếu
sinh thân hành ở đoạn này: “Hường đã cõng bạn về nhà”. Hành động
cõng bạn là hành động thương người, đó là đạo đức hiếu sinh thân hành thương
người tật nguyền của cháu Hường.
Quý học viên
học bài này sẽ hiểu rõ đạo đức hiếu sinh ý hành, khẩu hành và thân hành một
cách dễ dàng không có khó khăn. Phải không quý vị?
Câu hỏi
2:
“Dù mưa
hay nắng, suốt 4 năm học ở bậc tiểu học, Hường đã đi bộ đến nhà Ngân rồi cõng bạn
đến trường”. Đoạn này đạo đức hiếu sinh thân hành ở đâu? Đạo đức nhân quả ở
đâu?
Trả lời
câu 2:
Đạo đức hiếu
sinh thân hành là một tình thương hiếm có trên đời này giữa hai
cháu bé học sinh thật đáng ca ngợi. Suốt bốn năm trời cõng bạn dù mưa hay nắng
vẫn không bỏ nhau, rồi tiếp tục cho đến 11 năm. Tình thương ấy làm cho mọi người
xúc động.
Bất cứ chúng
ta làm một điều gì giúp người khác không tính hơn thiệt đều xuất phát từ lòng
yêu thương - đức hiếu sinh.
Hai cháu bé
này có duyên nhân quả trong tiền kiếp, “chị ngã em nâng, lá lành đùm lá
rách”.
Vì thế, hiện
nay trong tình thương gắn bó suốt 11 năm vẫn giúp nhau vượt khó.
Nhân quả thường
tương ưng, nếu một hành động thiện sẽ tương ưng với những người thiện và gặp
nhau giúp nhau trong tình thương, dù gian khổ không bỏ nhau. Còn nếu một hành động
ác như: giết hại, chửi mắng, mạ lị, mạt sát, nói xấu, nói li gián, nói vu khống,
v.v… sẽ tương ưng gặp những người ác trong hiện kiếp hoặc kiếp sau là những
người xa lạ, hoặc những người thân trong gia đình như: vợ chồng, con cái, cha mẹ,
anh chị em, v.v… cãi cọ rầy rà chửi mắng nhau, có khi chém giết nhau, nói xấu
nhau cũng do từ nhân quả trước mà hiện tại phải trả vay, thiện thì thương nhau,
ác thì ghét nhau, thù hận.
Cho nên người
hiểu luật nhân quả rất sợ những hành động thân làm những điều ác; miệng nói những
lời hung dữ, ý gian xảo nói không thật, nói xấu, nói lời li gián chia rẽ; ý suy
nghĩ những điều ác, hoặc tính toán hại người bằng mưu này cách kia, v.v…
Khi hiểu rõ
lý nhân quả, quý Phật tử hãy cẩn thận khi suy nghĩ, khi nói, khi làm điều gì đều
phải cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng rồi mới làm, mới nói thì nhân quả không tác động
làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh.
Khi đức hiếu
sinh tăng trưởng trong lòng thì tất cả ác pháp đều bị diệt sạch. Tất cả ác pháp
đều bị diệt sạch thì trong tâm chỉ còn duy nhất là lòng yêu thương. Bởi vậy
lòng yêu thương là pháp xả tâm đệ nhất.
Hành động
nhân quả đều phóng xuất từ trường. Nhân ác thì phóng xuất từ trường ác; nhân
thiện thì phóng xuất từ trường thiện, nhưng từ trường gồm có hai:
1- Từ trường
phóng xuất theo duyên nhân quả nghiệp báo hiện tại.
2- Từ trường
phóng xuất theo duyên nhân quả nghiệp báo cận tử nghiệp.
Chủ đề của
bài học này là dạy về đạo đức nhân bản - nhân quả hiếu sinh hiện tại nghiệp
báo. Cho nên học viên phải trả lời ngay chủ đề là phải theo từ trường phóng xuất
theo duyên nhân quả nghiệp báo hiện tại mà trả lời là không sai. Còn nếu trả lời
theo duyên nhân quả nghiệp báo cận tử nghiệp là sai, là lạc đề.
Học viên trước
khi trả lời phải xem lại chủ đề của bài học rồi xác định nhân quả của chủ đề
thuộc loại gì? Hiện tại nghiệp báo hay cận tử nghiệp báo. Cho nên bài này học
viên nào trả lời theo từ trường phóng xuất duyên nhân quả nghiệp báo cận tử thì
không đúng chủ đề. Không đúng chủ đề mà trả lời câu hỏi là sai, cần phải hiểu
rõ chủ đề của bài rồi mới trả lời.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét