GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 27.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: Đại ý
bài này nói gì? Bài này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
2: Thân
thuộc quyền quý, ca ẩm là khoái lạc. Lời nói này có đúng không? Lời dạy
này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
3: Tiền
của giàu nhiều, vinh quang là khoái lạc. Lời nói này có đúng không? Lời dạy này
dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
4: Thê
thiếp đẹp đẽ, đắm mê là khoái lạc. Lời nói này có đúng không? Lời dạy này dạy đạo
đức gì?
Câu hỏi
5: Kết
luận bài này nói gì? Lời dạy này dạy đạo đức gì?
Hãy làm
bài luận nói về “ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH”.
TRẢ LỜI NHỮNG
CÂU HỎI
Trả lời
câu hỏi 1: Đại
ý bài này nói: “CHỈ CÓ SỐNG ĐẠO MỚI VUI ĐỜI”. Vậy sống đạo là sống như thế nào?
Như quý học
viên đã biết, đạo Phật là đạo TỪ BI, đạo từ bi tức là đạo lấy tình thương làm đầu,
tức là ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH, đạo thương sự sống của muôn loài. Ý nghĩa của câu này
là chỉ sống có tình thương với tất cả mọi người thì đời mới an vui. Câu nói ngắn
nhưng ý nghĩa rất đầy đủ của đời sống làm người: “CHỈ CÓ SỐNG ĐẠO MỚI VUI ĐỜI”. Chữ
“ĐẠO” chúng ta đừng hiểu theo nghĩa tôn giáo, mà hãy hiểu theo nghĩa “LÒNG YÊU
THƯƠNG”.
1/ Lòng
thương yêu sẽ giúp chúng ta không còn giận hờn, oán ghét ai.
2/ Lòng
thương yêu sẽ giúp chúng ta tha thứ những lỗi lầm của người khác.
3/ Lòng
thương yêu sẽ giúp chúng ta không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng
sinh.
4/ Lòng
thương yêu sẽ giúp chúng ta sống đời sống thanh thản, an lạc và vô sự.
5/ Lòng
thương yêu sẽ giúp chúng ta ngăn ác, diệt ác pháp rất dễ dàng.
6/ Lòng
thương yêu sẽ giúp chúng ta chuyển đổi nhân quả khổ đau trở thành nhân quả hạnh
phúc, an vui.
Ở đâu có
lòng yêu thương thì ở đó là Thiên Đàng, Cực Lạc. Lòng yêu thương quan trọng như
vậy, nên đức Phật dạy: “CHỈ CÓ SỐNG ĐẠO MỚI VUI ĐỜI”. Chỉ có mọi người sống
trong lòng yêu thương thì đời mới có cái vui chân thật.
Người không
biết sống trong ĐẠO là người tự làm khổ đau cho mình, cho người, nay chuyện này
khổ đau chưa dứt, thì mai lại có chuyện khác khổ đau tiếp nối.
Người không biết sống ĐẠO, chỉ biết chạy theo dục lạc, sống trong cái vui thế tục
là sống trong cái khổ theo quy luật nhân quả của vũ trụ. Người không biết sống
trong ĐẠO chỉ còn tuân theo quy luật đó, chứ không bao giờ làm khác được.
Trả lời
câu hỏi 2:
“Thân thuộc
quyền quý, ca ẩm là khoái lạc”. Lời nói này không đúng. Thân thuộc quyền quý, ca ẩm là
khổ đau. Nếu quý học viên không tin, chúng tôi sẽ giải thích cho quý vị hiểu
quy luật nhân quả là quy luật vô thường. Cho nên những người thân thuộc sẽ ly
biệt và biệt ly mãi không bao giờ trở về. Đó sự sầu khổ chứ vui chỗ nào đâu? Có
đúng không quý vị?
Nhìn lại từ
xưa đến nay, tổ tiên, ông bà, cô bác, dì dượng, cậu mợ, cha mẹ, anh em, chị em,
có ai còn sống mãi không? Hay họ đã ra đi, chỉ để lại trong lòng chúng ta những
thương nhớ sầu khổ, dù là những dòng họ làm vua, làm quan, có những người nào
không chết không?
Cho nên bảo: “Thân
thuộc quyền quý, ca ẩm là khoái lạc”, điều đó rất sai, không đúng. Người
hiểu như thế này là người không hiểu ĐẠO là gì, chỉ hiểu đạo bằng
cách cúng bái cầu siêu, cầu an, tụng kinh, ngồi thiền niệm chú, niệm Phật, xin
xăm, bói quẻ, xem ngày giờ tốt xấu dựng nhà, xây hướng, cưới vợ gả chồng, xây mồ
mả. Đó là hiểu đạo bằng sự mê tín lạc hậu.
Đừng đứng
trong dục lạc thế gian mà cho đó là hạnh phúc, an vui, thì thật là người điên đảo
tưởng.
Trả lời
câu hỏi 3:
“Tiền của
giàu nhiều, vinh quang là khoái lạc”. Lời nói này không đúng.
Tiền của nhiều
là nhân lo sợ, lo sợ trộm cắp, cướp của giết người. Đó sự sầu khổ chứ vui chỗ
nào đâu?
Chúng ta thử
cứ kê khai những nhà tỷ phú trên hành tinh này để xem những nhà tỷ phú nào
không đau khổ, sống toàn là vinh quang, là khoái lạc. Điều này không bao giờ
có. Phải không các quý học viên?
Người giàu
sang của cải nhiều chừng nào thì sự khổ đau nhiều chừng nấy.
Quý học viên
cứ tự xét mình càng có của cải nhiều càng lo sợ: lo sợ trộm cắp, cướp giựt, con
cái trong nhà phá tán; lo sợ thủy tai hỏa hoạn, động đất, sóng thần, bão tố,
v.v…
Cho nên đừng
nghĩ tưởng có của cải nhiều là mua tiên cũng được, là hạnh phúc, là khoái lạc.
Biết bao
nhiêu người chạy theo tiền của mà vào tù ra khám, mà thân bại danh liệt. Báo chí
đã thường đăng in tức ông giám đốc này vào tù, ông giám đốc kia bị tịch thu tài
sản. Một khi mọi việc đã bị bại lộ thì Bộ Trưởng, Thủ Tướng Chính Phủ vẫn bị đi
tù và tử hình như thường. Cho nên bảo rằng: “Tiền của giàu nhiều, vinh
quang là khoái lạc”, đó là sống trong tưởng, trong mơ.
Trả lời
câu hỏi 4:
“Thê thiếp
đẹp đẽ, đắm mê là khoái lạc.” Lời nói này không đúng.
Thê thiếp
nhiều sinh ra ghen tuông, trong cuộc sống bất an thường nay cãi cọ chuyện này,
mai cãi cọ chuyện khác. Đó là thảm họa sầu bi, chứ vui chỗ nào đâu?
Người xưa
nói: “Một vợ nằm giường lèo; 2 vợ nằm chèo queo; ba vợ nằm chuồng heo”. Đúng
vậy, câu ca dao này là kinh nghiệm nhiều đời của ông cha chúng ta đổi lấy bằng
một giá trị cuộc sống.
Dù ba thê bảy
thiếp, trong thời phong kiến người đàn ông có đầy đủ quyền uy
trong tay và được luật pháp phong kiến ủng hộ, áp đặt người phụ
nữ, nhưng họ là con người chứ không phải con thú vật: “Chồng một thì sống,
chồng chung thì đừng”.
Cho nên
trong thời Phong Kiến Trung Quốc, Đế Quốc La Mã, tuy pháp luật và chế độ bắt buộc
người phụ nữ như con súc vật sống trong Tam cung, Lục viện như một cái chuồng
kín cổng cao tường, nhưng vẫn bất an, vẫn chống đối nhau, vẫn giết hại lẫn nhau
vì lòng ghen tuông.
Vậy câu trên
bảo rằng: “Thê thiếp đẹp đẽ, đắm mê là khoái lạc”. Đúng là con
người đắm mê sắc dục nên mới tuyên bố như vậy, thật là người mù không thấy ánh
sáng mặt trời, không thấy nam nữ sắc dục là con đường đau khổ, con đường sinh tử
luân hồi.
Dù một vợ một
chồng nhưng cũng không hạnh phúc đâu! Thường chồng hay vợ khi họ thương nhau tấm
lòng họ rất ích kỷ, ti tiện, nhỏ hẹp, muốn chiếm hữu người chồng hay người vợ
là của riêng họ. Cho nên khi thấy một người khác phái nói chuyện với vợ hay chồng
là họ tức lên lồng lộng, tìm mọi cách để diệt trừ tình địch.
Báo chí thường
đăng tin tức xảy ra những vụ đánh ghen đâm chém, rạch mặt hoặc tạt axit
để thẹo muôn đời.
Xin quý học
viên hãy đọc tập III “GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LÒNG CHUNG THỦY”. Đó là một bộ sách
dạy đạo đức gia đình của Phật giáo, mà trong khóa tu học này tu sinh sẽ được học
đạo đức chung thủy ý hành, khẩu hành và thân hành rất phong phú, dạy về đạo đức
gia đình.
Phật giáo đã
trang bị cho chúng ta những phương pháp rèn luyện nhân cách đạo đức làm một con
người rất đầy đủ đức hạnh, chỉ ngại quý học viên không đủ thời gian tu học mà
thôi.
Cho nên
nói: “Thê thiếp đẹp đẽ, đắm mê là khoái lạc”, đó là một điều
hiểu biết quá sai.
Càng đắm mê
thì thì lại càng khổ đau. Quý học viên có nghe cả thế giới báo động bệnh thời đại
Sida, AIDS và còn nhiều thứ bệnh khác nữa mà không có thuốc trị. Vậy mà an lạc
chỗ nào?
Trả lời
câu hỏi 5:
Kết luận bài
này nói: “CHỈ CÓ SỐNG ĐẠO MỚI VUI ĐỜI”. Sống đạo tức là sống bằng tình yêu
thương rộng lớn, nếu vì người thân thuộc quyền quý, ca ẩm; nếu vì tiền của
giàu nhiều, vinh quang; nếu vì thê thiếp đẹp đẽ, đắm mê chạy
theo khoái lạc thì tình thương yêu rộng lớn trong ĐẠO bị đánh mất. Cho nên người
sống vì lòng thương yêu rộng lớn thì không vì thân thuộc với người quyền quý,
ca ẩm; với người tiền của giàu nhiều, vinh quang; với người thê thiếp đẹp đẽ, đắm
mê.
Những loại dục
lạc trên đây là những loại dục lạc nhỏ hẹp trong thất tình lục dục: hỷ, nộ, ái ố,
ai, lạc, dục. Khi một người nào đã vướng vào những loại thất tình lục dục này
thì lòng từ bi sẽ không còn nữa, có nghĩa là họ không còn sống với tâm hồn
thương yêu rộng lớn nữa. Cho nên câu nói: “CHỈ CÓ SỐNG ĐẠO MỚI VUI ĐỜI” thật
tuyệt vời! Người biết sống trong đạo là người biết thương tất cả mọi sự sống
trên hành tinh này.
Ước mong sao quý học viên luôn luôn biết sống trong đạo để đem lại cho đời một sự an vui.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét