GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 35.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: “Thôi!
Ta hãy tạm uống để khỏi chết, có vậy mới gặp được Phật”. Lời nói này thiếu đạo
đức gì?
Câu hỏi
2: “Vả lại
ta có uống cũng không ai biết cả”. Lời nói này thiếu đạo đức gì?
Câu hỏi
3: Người
bạn khuyên ngăn không nên uống nước có trùng là phạm giới. Lời nói như vậy là đạo
đức gì?
Câu hỏi
4: Người
tu sĩ đầu tiên theo ý riêng của mình: “Uống nước đỡ khát và đi đến chỗ đức Phật
ở”. Lời nói này thiếu đạo đức gì?
Câu hỏi
5: “Người
thứ hai không chịu uống nên phải chết vì khát, nên được sanh lên cõi Đao Lợi
Thiên”. Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
6: “Ngươi
tuy thấy hình Ta mà không giữ giới luật của Ta, thời tuy ngươi thấy Ta mà Ta
không thấy ngươi. Người kia tuy cách xa Ta vạn dặm nhưng vẫn giữ giới luật, thời
người ấy đứng trước mặt Ta”. Đức Phật dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
7: “Lúc
bấy giờ vị tỳ kheo nghe bài kệ xong tự xấu hổ, cúi đầu xin sám
hối, im lặng suy nghĩ lời Phật dạy”, đó là đạo đức gì?
Câu hỏi
8: “Còn
vị tiên nhơn tâm sanh hoan hỷ, chứng được pháp nhãn”, đó là đạo đức gì?
Câu hỏi
9: Bài
này nói lên đạo đức gì?
TRẢ LỜI
NHỮNG CÂU HỎI
Trả lời
câu hỏi 1: “Thôi!
Ta hãy tạm uống để khỏi chết, có vậy mới gặp được Phật”. Lời nói này
là lời nói THIẾU ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH. Trong khi đức Phật dạy “không
nên giết hại chúng sinh”, vậy mà chúng ta nỡ lòng nào khi thấy trong
nước rất nhiều chúng sinh mà uống nước cho đành. Vả lại giới luật dạy: ‘Thà
chết chứ không hề vi phạm giới luật”. Vì đạo đức hiếu sinh không cho
phép chúng ta ăn thịt hay uống nước có chúng sinh.
Khi thọ năm
giới, người cư sĩ thọ giới nào trước tiên, có phải là GIỚI KHÔNG NÊN SÁT SINH
không? Đúng vậy, đầu tiên người cư sĩ tu theo Phật giáo phải chấp nhận thọ và học tập
ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH, tức là rèn nhân cách lòng thương yêu sự sống của muôn loài
đang sống trên hành tinh này.
Đức Hiếu
Sinh là một bộ sách dạy về lòng thương yêu sự sống. Cho nên người cư sĩ còn
không vi phạm huống là người tu sĩ. Vậy mà trong bài kinh này, vì muốn gặp Phật,
người tu sĩ phải chấp nhận phạm giới sát hại chúng sinh (uống nước có trùng), tức
là đánh mất lòng yêu thương chúng sinh. “Đánh mất lòng thương yêu chúng
sinh là đánh mất mạng sống của mình”. Người không còn lòng thương yêu
là người đã chết rồi chưa chôn, vì có sống cũng bằng sống thừa, sống thường làm
khổ mình, khổ người. Sống như vậy để làm gì?
Đạo Phật dám
xác định rõ ràng: “Người không có lòng thương yêu chúng sinh là người
đang sống trong cảnh địa ngục”. Quý phật tử hãy học hai lời dạy trên
đây cho thuộc lòng, để khéo nhắc nhở tâm mình đừng bao giờ quên: “Lòng
thương yêu đối với tất cả chúng sinh trên hành tinh này là đem lại cho hành
tinh một sự sống bình an và hạnh phúc”.
Trả lời
câu hỏi 2:
“Vả lại,
ta có uống cũng không ai biết cả”. Lời nói này THIẾU ĐỨC THÀNH THẬT HIẾU SINH KHẨU
HÀNH. Người dối trá là người không có đức hiếu sinh thương mình và thương chúng
sinh, cho nên nhà sư này phạm tội giết hại chúng sinh nên phải chịu vất vả dầm
sương ngủ tuyết, băng qua sa mạc rất là gian nan. Nhưng khi gặp Phật lại nhận
được lời kết án về hai tội phạm: một là tội sát sinh; hai là tội vọng ngữ. Hai
tội này thuộc về tội Ba La Di, tội Ba La Di là không bao giờ gặp Phật, là tội đứt
đầu như tội tử hình vậy.
Tội vọng ngữ
là một tội chung thân, suốt đời mình đã tự làm mất lòng tin của mình đối với mọi
người; tội rất nặng, vì mình nói dối là tự mình chà đạp lên giá trị của mình,
khiến cho người khác không quý trọng mình. Một nhà vua dù có uy quyền, thế lực
làm cho mọi người sợ sệt, chứ không bắt buộc làm cho người ta kính trọng và mến
phục mình được. Nếu nhà vua đó không có đức hiếu sinh thương dân, xem toàn dân
như con mình thì một ngày nào đó nhân dân sẽ nổi lên chống đối và lật đổ.
Cho nên đức
yêu thương và đức thành thật rất quan trọng đối với giá trị của con người. Người
có yêu thương mình và người khác thì không bao giờ nói dối. Vị tỳ kheo này phạm vào
hai giới rất nặng, đó là sát sinh và nói dối.
Vậy quý học
viên hãy đề cao cảnh giác, trước khi nói hay làm điều gì thì phải cẩn thận suy
nghĩ cho kỹ rồi mới phát ngôn hay làm, nếu chưa suy nghĩ chín chắn thì hãy làm
thinh, im lặng như Thánh, để khi nào bình tĩnh và sáng suốt thì mới nói và làm.
Có như vậy mới tránh những hậu quả đau buồn làm khổ mình, khổ người.
Trả lời
câu hỏi 3:
Người bạn
khuyên ngăn không nên uống nước có trùng là phạm giới. Lời khuyên như vậy là ĐỨC
HIẾU SINH KHẨU HÀNH.
Có một người
bạn tốt biết khuyên ngăn và chính bản thân của người bạn ấy còn can đảm, gan dạ
giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh, thà chết chứ không uống nước có trùng. Một tấm
gương sáng chói đức hạnh giới luật hiếu sinh thật là cao cả và tuyệt vời. Vậy
mà có vị tỳ kheo này phạm giới đức hiếu sinh thật đáng chê trách, thật không xứng
đáng là đệ tử Phật.
Trả lời
câu hỏi 4:
Người tu sĩ
đầu tiên theo ý riêng của mình: “Uống nước đỡ khát và đi đến chỗ đức Phật
ở”. Lời nói này THIẾU ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH, phạm
vào giới cấm sát sinh. Người tu sĩ phát ngôn phạm vào giới cấm sát sinh thì
không còn xứng đáng là đệ tử của Phật.
Như chúng ta
ai cũng biết, đức Phật là tượng trưng cho tâm từ bi, tức là lòng yêu thương rộng
lớn thênh thang vô bờ bến. Vì thế kẻ nào phạm vào giới sát sinh thì kẻ ấy đánh
mất lòng từ bi. Đánh mất lòng từ bi tức là đánh mất đức hiếu sinh rộng lớn như
trời biển.
Đứng trước mọi
người chúng ta xác định rất rõ:
1- Người nào
giết hại và ăn thịt chúng sinh là người không đạo đức hiếu sinh, thường làm khổ
mình, khổ người và khổ cả hai.
2- Người nào
nói dối, lừa đảo người, nói đâm thọc, nói xấu người khác, nói lời hung dữ là
người không đạo đức hiếu sinh, thường làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai. Những
người như vậy không xứng đáng là những đệ tử của Phật.
Trả lời
câu hỏi 5:
Người thứ
hai không chịu uống nước có trùng nên phải chết vì khát nước.
Chết giữ gìn giới luật đức hạnh hiếu sinh, tức là chết trong lòng yêu thương của
mình, nên được sanh lên cõi Đao Lợi Thiên. Câu này dạy ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH
không chịu uống nước.
Hành động
không chịu uống nước có trùng trong lúc quá khát nước, một hành động đạo đức
thương yêu cao thượng thật đáng làm gương cho chúng ta soi. Vị tỳ kheo này gan
dạ chấp nhận chết, chứ không vì sự sống của mình mà uống nước giết hại chúng
sinh, lòng thương yêu chúng sinh của vị tỳ kheo thật là cao cả thay! Thật là
đáng cho chúng ta ca ngợi và tán thán lòng yêu thương ấy.
Vị tỳ kheo ấy
rất xứng đáng là đệ của Phật, nhờ lòng thương yêu ấy mà vị tỳ kheo thoát ra mọi
sự khổ đau của quy luật nhân quả, nên được sống an vui và thân tâm thanh thản,
an lạc và vô sự.
Trả lời
câu hỏi 6:
“Ngươi
tuy thấy hình Ta mà không giữ giới luật của Ta, thời tuy ngươi thấy Ta mà Ta
không thấy ngươi. Còn người kia tuy cách xa Ta vạn dặm nhưng vẫn giữ giới luật,
thời người ấy đứng trước mặt Ta”. Câu này đức Phật dạy QUẢ VỊ ĐỨC HIẾU SINH
THÂN, KHẨU, Ý HÀNH. Người nào sống biết thương yêu mọi sự sống
trên hành tinh này là người ở gần bên Phật, người nào đánh mất lòng yêu thương
là người sống xa Phật. Đó là điều đúng như vậy, vì Phật là lòng thương yêu rộng
lớn vô bờ bến, cho nên người nào có lòng yêu thương thì sẽ tương ưng với lòng
yêu thương của Phật, tức là sống bên Phật.
Trả lời
câu hỏi 7:
“Lúc bấy
giờ vị tỳ kheo nghe bài kệ xong tự xấu hổ, cúi đầu xin sám hối”. Câu này đức Phật dạy ĐỨC HỐI HẬN
HIẾU SINH Ý HÀNH, đó là sự hối hận tội lỗi về những việc làm sai phạm giới của
vị tỳ kheo đánh mất lòng yêu thương của chính mình.
Người nào
khi đánh mất lòng yêu thương của mình mà không biết hối hận ăn năn, thì người ấy
phải chịu mọi sự khổ đau từ đời này sang đời khác. Khi đánh mất lòng thương yêu
là đánh mất hạt giống lành, và người ấy sẽ sống như một đời sống động vật tự
làm khổ mình, khổ người khác và khổ tất cả loài vật khác. Người nào khi đánh mất
lòng yêu thương của mình là đánh mất mạng sống của mình, sống mà như chết.
Trả lời
câu hỏi 8:
“Còn vị
tiên nhơn tâm sanh hoan hỷ, chứng được pháp nhãn”, là kết quả của người trì giới.
Đó là QUẢ VỊ ĐỨC HIẾU SINH TỪ BỎ GIẾT HẠI CHÚNG SINH.
Chỉ có lòng
yêu thương mà con người trở thành một người toàn thiện, một người không còn bị
ác pháp chi phối tâm, luôn luôn bất động thật là tuyệt vời.
Chỉ có lòng
yêu thương mà con người trở thành một người chứng quả giải thoát vô lậu. Bởi vậy
ông Phú Lâu Na và em ông, Cấp Cô Độc chỉ có thành tựu lòng yêu thương mà chứng
quả A La Hán, mà trong kinh sách nguyên thủy thường nhắc đến. Đó là những gương
hạnh tu tập TỨ VÔ LƯỢNG TÂM, tức là tu hạnh HIẾU SINH.
Trả lời
câu hỏi 9:
Bài này đại
ý nói lên đạo đức HIẾU SINH Ý HÀNH, KHẨU HÀNH và THÂN HÀNH TỪ BỎ GIẾT HẠI CHÚNG
SINH.
Bài này căn
cứ vào giới luật để xác định người tu sĩ Phật giáo đúng và người tu sĩ Phật
giáo sai. Người tu sĩ không phạm giới là người tu sĩ Phật giáo còn người tu sĩ
phạm giới là tu sĩ của ngoại đạo mang hình sắc tu sĩ Phật giáo mà thôi, họ
không bao giờ được gần Phật, dù có ở bên Phật nhưng vẫn cách xa Phật muôn trùng
vạn dặm.
Một người tu
sĩ giữ giới luật trọn vẹn liền chứng được PHÁP NHÃN THANH TỊNH; còn một người
tu sĩ phạm giới liền đọa ĐỊA NGỤC KHỔ ĐAU.
Như vậy giới
luật đức hạnh rất quan trọng, xin quý học viên lưu ý và hãy đề cao cảnh giác,
khi tu hành thì đừng để vi phạm vào bất cứ một giới luật nào.
Hãy tôn trọng giới luật đức hạnh, nó là đời sống của người đệ tử Phật. Giới luật là một vị Thầy vĩ đại sẽ hướng dẫn chúng ta đi đến nơi đến chốn bình an và hạnh phúc; giới luật là vòng tay thương yêu của người mẹ hiền. Nó sẽ bảo bọc, chăm sóc chúng ta, trong lúc gặp nhiều khó khăn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét