GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 37.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: “Người
em hỏi người anh:
- Anh có
thấy tờ giấy bạc đâu không?
Người anh
đáp:
- Không.
Tuy thế,
người em vẫn không ngưng tìm kiếm và gạn hỏi”. Câu này thuộc về
pháp gì trong ngũ triền cái? Câu này thiếu đạo đức gì?
Câu hỏi
2: “Anh
không thể không đụng đến nó. Tờ giấy bạc không thể tự đứng dậy và chạy đi được!
Chắc chắn anh phải thấy nó!” Lời nói này thiếu đạo đức gì?
Câu hỏi
3: “Tôi
phải nói với anh điều này. 20 năm trước tôi đã đi xe lửa và tạt vào thị trấn
này. Lúc đó tôi đã không ăn gì suốt ba ngày. Khi tôi đến đây bằng cửa sau và thấy
tờ giấy bạc trên máy tính tiền, tôi đã bỏ vào túi mình rồi ra ngoài. Những năm
qua tôi không thể quên điều đó. Tôi biết nó không phải là món tiền lớn, nhưng
tôi phải quay lại đây và xin anh thứ lỗi”. Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
4: “Người
đàn ông lạ mặt ngạc nhiên khi thấy những giọt nước mắt lăn trên má của người
bán hàng trạc tuổi trung niên này”. Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
5: Người
em đề nghị: “Ông có vui lòng sang cửa bên, và kể lại chuyện này cho người đàn
ông trong cửa hàng đó được không?” Câu nói này là đạo đức gì?
Câu hỏi
6: “Rồi
người đàn ông lạ càng ngạc nhiên hơn khi thấy hai người đàn ông
trung niên, trông giống nhau, ôm nhau khóc ngay trước cửa hàng. Sau 20 năm, rạn
nứt giữa họ đã được hàn gắn. Bức tường thù hận chia cắt hai anh em họ đã được đập
bỏ”. Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
7: “Trong
cuộc sống có những điều nhỏ nhặt vẫn thường xảy ra và vô tình chia cắt con người
với nhau, những lời nói vội vàng không suy nghĩ, những lời chỉ trích, buộc tội
hay những lời trách cứ oán hờn. Và khi đã bị chia cắt, họ có thể không bao giờ
quay lại với nhau được nữa”. Đoạn này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
8: “Phương
cách tốt nhất để tránh những tình huống gây tổn thương này là bỏ qua những lỗi
lầm nhỏ của nhau”. Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
9: “Điều
này không dễ dàng, nhưng cũng chẳng phải là quá khó khăn. Bỏ đi những bực dọc rồi
bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy mình chẳng mất bao nhiêu năng lượng để xây dựng
sự gắn bó với những người bạn yêu mến”. Câu này dạy đạo đức gì?
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI
Trả lời
câu hỏi 1: “Người
em hỏi người anh:
- Anh có
thấy tờ giấy bạc đâu không?
Người anh
đáp:
- Không.
Tuy thế,
người em vẫn không ngưng tìm kiếm và gạn hỏi người anh”. Câu này thuộc về pháp NGHI trong
ngũ triền cái. Nghi có nghĩa là nghi ngờ, nghi ngờ là một pháp ác trong năm
pháp ác của tâm. Đó là: 1- THAM; 2- SÂN; 3- SI; 4- MẠN; 5- NGHI. Người em nghi
ngờ người anh lấy tiền, nghi người anh tham lam. Câu nói của người em: “Tuy
thế, người em vẫn không ngưng tìm kiếm và gạn hỏi…”. Câu
này THIẾU ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH. Nó là ngòi thuốc nổ khởi sự cho một sự chia
rẽ, li gián giữa hai người hoặc nhiều người. Ở đâu có nghi ngờ. ở đó mất đoàn kết;
ở đâu có nghi ngờ, ở đó nội lực bị suy yếu; ở đâu có nghi ngờ, ở đó có khổ đau;
ở đâu có nghi ngờ, ở đó không có lòng yêu thương. Cho nên lòng nghi ngờ là một
ác pháp cực ác, nó đánh mất tất cả đạo đức của con người, nhất là đức hiếu
sinh.
Một khi người
ta sinh nghi ngờ người khác thì lòng thương yêu sẽ bị đánh mất, lòng yêu thương
đánh mất thì chỉ còn tâm ghét cay, ghét đắng, v.v… Chỉ còn lòng căm ghét là nỗi
khổ đau tùy miên trong lòng người nghi ngờ.
Cho nên người
tu hành theo Phật giáo là phải biết triệt hạ tâm nghi, nếu tâm nghi còn là còn
khổ đau. Một người đi tu mà nghi Thầy dạy mình là tự mình giết mình, tự mình chặt
đầu mình. Tâm nghi ghê gớm như vậy, chính nó đã đem đến biết bao nhiêu sự đau
khổ cho nhau trong cuộc đời này.
Trả lời
câu hỏi 2:
Người em
xác quyết: “Anh không thể không đụng đến nó. Tờ giấy bạc không thể tự
đứng dậy và chạy đi được! Chắc chắn anh phải thấy nó!” Lời nói này là lời kết tội người
anh bằng cách lý luận, bắt bí người khác phải chấp nhận tội lỗi. Đó là một lời
nói THIẾU ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH; lời nói kết tội như tòa án; lời nói làm
đau khổ người; lời nói làm chết người.
Tuy lời nói
này không thô lỗ nhưng gay gắt kết tội như đinh đóng, như tòa án phán quyết, một
lời nói không còn một chút lòng thương yêu nào cả. Lời nói sắc bén hơn gươm
đao.
Chỉ có một số
tiền nhỏ mọn không ra gì, thế mà làm cho tình anh em đang thương nhau gắn bó
như nước với sữa lại trở thành hận thù, hai người không nhìn mặt nhau nữa.
Tiền bạc là
chuyện nhỏ mọn vậy mà khiến cho anh em chia lìa. Vì không lấy tiền nên người
anh không thể chấp nhận một người em ăn nói đầy vẻ khinh mạn, xem thường người
anh ruột của mình chẳng ra gì.
Lòng nghi ngờ
mà anh em phải chia lìa 20 năm trời mặt không nhìn mặt nhau kỹ, thật là đau
lòng. Phải không quý phật tử?
Trong tâm mỗi
người chúng ta đều có năm triền cái. Năm triền cái có nghĩa là năm cái màn ngăn
che, nếu một trong năm cái màn ngăn che này khởi lên thì đức hiếu
sinh sẽ biến mất. Đức hiếu sinh biết mất thì một bầu trời đau khổ hiện ra. Bởi
vậy, bất cứ lúc nào khi tâm chúng ta khởi lên niệm THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI thì
mau mau phải dập ngay và diệt trừ tận gốc bằng lòng thương yêu của chúng ta. Vì
chỉ có lòng yêu thương thì mới diệt trừ năm tâm ác độc này. “LÒNG YÊU THƯƠNG LÀ
ĐỆ NHẤT PHÁP DIỆT TRỪ TÂM THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI”. Xin quý phật tử lưu ý, để
biết sử dụng lòng yêu thương đúng thời thì lợi ích rất lớn cho quý vị.
Trả lời
câu hỏi 3:
Người
khách lạ nói: “Tôi phải nói với anh điều này. 20 năm trước, tôi đã đi xe lửa và
tạt vào thị trấn này. Lúc đó tôi đã không ăn gì suốt ba ngày. Khi tôi đến đây bằng
cửa sau và thấy tờ giấy bạc trên máy tính tiền, tôi đã bỏ vào túi mình rồi ra
ngoài. Những năm qua tôi không thể quên điều đó. Tôi biết nó không phải là món
tiền lớn, nhưng tôi phải quay lại đây và xin anh thứ lỗi”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH
LY THAM. Dù trong khi đói, lấy cắp số tiền của người khác suốt 20 năm mà vẫn
không quên trở lại, trả số tiền cho người chủ của nó. Người này không phải là
người tham lam trộm cắp.
Sự việc xảy
ra trên đây đều do quy luật của nhân quả, khiến cho hai anh em nhà kia phải sống
chia lìa trong suốt 20 năm đau khổ ôm một mối oan ức, hận lòng. Đó là để trả
nhân đời trước vì hai anh em người này đã gieo duyên ly gián.
Trả lời
câu hỏi 4:
“Người
đàn ông lạ mặt ngạc nhiên khi thấy những giọt nước mắt lăn trên má của người
bán hàng trạc tuổi trung niên này”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH.
Làm sao
không khóc được? Hai mươi năm anh em sống như kẻ thù không bao giờ muốn nhìn mặt
nhau. Nỗi đau của tình ruột thịt không làm sao giải tỏa nổi. Đột ngột người
khách lạ đến cửa hàng người em nói ra một sự thật cách đây 20 năm để phá tan
lòng nghi ngờ, thì dù ai có gan trời cũng phải khóc.
Nước mắt của
người em là nước mắt hối hận lòng yêu thương của mình chứng tỏ lòng đau khổ suốt
20 năm trong sự vô minh nghi ngờ của mình.
Trả lời
câu hỏi 5:
Người em
đề nghị: “Ông có vui lòng sang cửa bên và kể lại chuyện này cho người
đàn ông trong cửa hàng đó được không?” Câu nói này là ĐẠO ĐỨC HIẾU
SINH KHẨU HÀNH giải tỏa mối nghi ngờ. Nếu không có ông khách lạ này thì không
bao giờ giải tỏa mối oan ức hận lòng của người anh, dù chết xuống tuyền đài vẫn
không tan. Lời cầu thỉnh ông khách đến cửa hàng của người anh kể lại sự tình xảy
ra cách đây 20 năm để giải trừ một nỗi lòng đau khổ của hai anh em nhà kia. Thật
là một việc hy hữu.
Trả lời
câu hỏi 6:
“Rồi người
đàn ông lạ càng ngạc nhiên hơn khi thấy hai người đàn ông trung niên, trông giống
nhau, ôm nhau khóc ngay trước cửa hàng. Sau 20 năm, rạn nứt giữa họ đã được hàn
gắn. Bức tường thù hận chia cắt hai anh em họ đã được dẹp bỏ”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH
THÂN HÀNH. Hai người khóc và ôm nhau, đó là thực hiện lòng yêu thương ý hành thật
là thấm thía.
Trả lời
câu hỏi 7:
“Trong cuộc
sống có những điều nhỏ nhặt vẫn thường xảy ra và vô tình chia cắt con người với
nhau, những lời nói vội vàng không suy nghĩ, những lời chỉ trích, buộc tội hay
những lời trách cứ oán hờn. Và khi đã bị chia cắt, họ có thể không bao giờ quay
lại với nhau được nữa.” Đoạn này phân tích từng hành động sẽ đánh mất đạo đức
hiếu sinh. Vậy quý học viên hãy lưu ý và cảnh giác, suy tư từng tâm niệm để rồi
mới phát ngôn:
1- Những lời
nói vội vàng không suy nghĩ.
2- Những lời
chỉ trích, buộc tội.
3- Những lời
trách cứ oán hờn.
Câu chuyện
trên đây là bài học về ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH LÀM NGƯỜI, đó cũng là những điều cân
nhắc để chúng ta lấy đó suy ngẫm cuộc đời, sống như thế nào đúng, sống như thế
nào sai.
Trả lời
câu hỏi 8:
“Phương
cách tốt nhất để tránh những tình huống gây tổn thương này là bỏ qua những lỗi
lầm nhỏ của nhau”. Câu
này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH. Chỉ có đạo đức hiếu sinh mới là phương cách tốt
nhất để tránh những tình huống gây tổn thương, gây chia rẽ và có thể bỏ qua những
lỗi lầm nhỏ nhặt của nhau bằng lòng tha thứ và yêu thương.
Trả lời
câu hỏi 9:
“Điều này
không dễ dàng, nhưng cũng chẳng phải là quá khó khăn. Bỏ đi những bực
dọc rồi bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy mình chẳng mất bao nhiêu năng lượng để
xây dựng sự gắn bó với những người bạn yêu mến”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH Ý
HÀNH.
Muốn bỏ qua
những bực dọc ngã mạn, những tức giận thù oán, những điều nghi ngờ, những lòng
tham lam không đáy, những mê mờ không sáng suốt thì chỉ có lòng yêu thương thì
mới xóa bỏ những trạng thái tâm ác ở trên.
Bất cứ trên
đời này có những sự khổ đau như thế nào, có những ác pháp như thế nào, muốn
thoát ra mọi sự khổ đau ấy và các ác pháp thì chỉ có lòng yêu thương rộng lớn mới
cứu chúng ta thoát khỏi; mới đem chúng ta đến với tâm thanh thản, an lạc và vô
sự. Vì vậy ở đâu có tình thương yêu thì ở đó có sự bình an, yên vui và hạnh
phúc.
Vì thế chúng ta nên nhớ: Đức hiếu sinh là một pháp môn ly dục ly ác pháp tuyệt vời. Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cần phải phát triển tri kiến đạo đức này, hễ có một ác pháp nào tác động vào thân tâm thì tri kiến đức hạnh ấy sẽ quét sạch ra khỏi thân tâm, nó sẽ mang lại sự bình an cho chúng ta.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét