GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 49.
NHỮNG CÂU HỎI
Câu hỏi
1: “Một
thời, thái tử đi về thành Vương Xá, giữa đường gặp một đàn cừu bị dắt đưa về
thành để vua Tần Bà Ta La làm lễ tế thần. Ngài đi thẳng đến bàn thờ, vừa gặp
vua đang làm lễ và các vị giáo sĩ Bà La Môn đang sắp sửa giết một con cừu để
cúng các vị hung thần”. Câu trên đây dạy đức hạnh gì?
Câu hỏi
2: Thái
tử tự thân đến cởi trói cho con vật khỏi nạn là đạo đức gì?
Câu hỏi
3: “Ai
cũng tham sống, thế mà ai cũng thích giết hại. Ai cũng muốn tạo ra sự sống”. Lời
dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
4: “Dẫu
muôn loài có khác nhau, nhưng sự sống chỉ là một”. Lời dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
5: “Sau
khi giết chết chúng sinh, có người sẽ đầu thai làm thú vật, và có nhiều thú vật
sẽ làm người. Người và vật lẫn lộn, lúc làm người, lúc làm vật, vì thế mà vẫn
cùng một dây liên lạc như anh em”. Lời dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
6: “Không
thể lấy máu của thú vật rửa tội cho mình”. Lời dạy này là đạo đức
gì?
Câu hỏi
7: “Xin
các vị thiên thần tha tội là một việc vô ích”. Lời dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
8: “Nếu
các Ngài đều thiện thì các Ngài sẽ không tha thứ cho một việc làm ác như thế”.
Lời dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
9: “Nếu
các người làm ác, thì dầu có giết bao nhiêu thú vật đi nữa để cúng, các người
cũng không hết ác được”. Lời dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
10: “Nhưng
dầu thiện dầu ác, các Ngài cũng không tha tội cho ai. Tội của người nào thì người
ấy phải chịu. Đấy là luật nhân quả, không ai có thể vượt qua”. Lời dạy này là đạo
đức gì?
Câu hỏi
11: “Càng
giết hại nhiều lại càng mang lắm họa”. Lời dạy này là đạo đức gì?
Câu hỏi
12: “Ôi,
thế giới này sẽ an vui biết bao, và biết bao điều thảm khốc sẽ không còn nữa, nếu
nhân loại biết thương đến loài vật mà không nỡ tâm giết chúng để cúng và để ăn;
nếu nhân loại chỉ tự nuôi sống với cây cỏ, hoa trái!” Lời dạy này là đạo đức
gì? (312)
Câu hỏi
13: “Các
thầy Bà La Môn nghe xong, đều giật hết lễ phục mang trong mình với hai bàn tay
chùi chưa sạch máu, mấy trăm con cừu được thả ra, vui vẻ chạy rong trên đường
phố như vừa thoát khỏi địa ngục mà sự u mê của người mới tạo ra”. Đoạn này nói
lên đạo đức gì?
Câu hỏi
14: “Vua
sai khắc trong đá và chạm vào gỗ đạo dụ này: “Từ xưa đến nay, chúng ta đã phạm
một tội lớn là giết súc vật để tế thần và để ăn thịt. Nhưng bắt đầu từ ngày
nay, trong dân gian không ai được làm đổ máu một con vật nào, vì chúng sinh
cùng chung một sự sống”. Đoạn này dạy có hai đạo đức nhân quả gì? Khắc trong đá
và chạm vào gỗ là đạo đức gì? Những lời khắc vào bia đá là đạo đức gì?
Câu hỏi
15: “Và
nên nhớ rằng: những điều lành sẽ dành riêng cho những kẻ hiền lương”. Lời dạy
này là đạo đức gì?
TRẢ LỜI
NHỮNG CÂU HỎI
Trả lời
câu hỏi 1: “Một
thời, thái tử đi về thành Vương Xá, giữa đường gặp một đàn cừu bị dắt đưa về
thành để vua Tần Bà Ta (313) La làm lễ tế thần. Ngài đi thẳng đến bàn
thờ, vừa gặp vua đang làm lễ và các vị giáo sĩ Bà La Môn đang sắp sửa giết một
con cừu để cúng các vị hung thần”. Câu trên đây dạy ĐỨC DŨNG CẢM HIẾU
SINH THÂN HÀNH.
Lòng thương
yêu chúng sinh vô bờ bến, khi đức Phật thấy người ta dẫn một đàn cừu đem về đền
vua để giết tế thần, Ngài không nỡ nhìn thấy một đàn cừu chết một cách thảm
thương, nên sẵn sàng ôm bát theo đàn cừu về kinh đô gặp nhà vua can ngăn.
Ngài không sợ
ai hết, chỉ quyết tâm cứu cho được đàn cừu, tuy biết rằng thuyết phục nhà vua
và các giáo sĩ Bà La Môn là một việc khó chứ không phải dễ. Các giáo sĩ Bà La
Môn là những đối tượng chống lại Ngài vì bát cơm manh áo của họ.
Nhưng khi đến
nơi, thấy các giáo sĩ Bà La Môn đang sắp giết một con cừu, Ngài đến kịp thời mở
dây thả con cừu. Đó là những hành động thương yêu cao thượng đối với tất cả
chúng sinh, nơi đâu có sự giết hại thì nơi đó có Ngài, Ngài không bỏ qua.
Từ con ngỗng
trời bị Đề Bà Đạt Đa bắn, Ngài bắt lấy nhổ mũi tên và ôm ấp chăm sóc nuôi dưỡng
cho lành vết thương. Một con cừu con què chân đi theo cừu mẹ không được, Ngài
ôm cừu con trong lòng và đi theo cừu mẹ cho đến trại chúng. Còn đây là một đàn
cừu sắp đem ra giết để tế thần linh, Ngài quyết tâm ngăn chặn mọi người không
nên làm những điều giết hại.
Đức Phật thực
hiện lòng thương yêu chúng sinh qua những hành động hiếu sinh vô bờ bến tuyệt vời.
Chúng ta là
những đệ tử của Phật, phải lấy gương hạnh Ngài mà sống yêu thương tất cả chúng
sinh. Bất cứ lúc nào chúng ta cũng sẵn sàng thực hiện thân hành hiếu sinh. Thấy
người câu cá, chúng ta mua liền con cá mắc câu; thấy người nào sắp bắt rắn, ếch
nhái, chàng hiu, cá tôm, rùa trạch thì chúng ta đến khuyên ngăn, đừng để họ giết
hại chúng sinh rất tội nghiệp.
Nghe con rắn
bắt con nhái, chúng ta cản ngăn, đó là đức hiếu sinh thân hành. Chúng ta hãy sống
với lòng yêu thương chúng sinh và mọi người, thì sự bình an sẽ đến với chúng ta
mãi mãi.
Trả lời
câu hỏi 2:
Thái tử tự
thân đến cởi trói cho con vật khỏi nạn là ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH THÂN
HÀNH. (315)
Hạnh phúc
thay cho những người đã cứu sống những con vật sắp bị giết. Trong Tu Viện chúng
tôi, có một sư cô đi làm từ thiện đem thực phẩm cho những người nghèo, khi vào
một làng nghèo của đồng bào miền núi, thấy đồng bào ở đó cột một con chó chuẩn
bị đem giết làm thịt. Cô thương quá, đến thương lượng những người dân ở đó để
mua con chó, nhưng không đủ tiền, cô phải đi mượn một người bạn. Cuối cùng, cô
mở trói và đã cứu được con chó, từ đó cô đi đâu thì con chó chạy theo cô một
bên, con vật còn biết người thương và cứu nó. Thật là hạnh phúc thay, người vật
thương nhau, sống bên nhau như anh em chung một nhà!
Lòng yêu
thương là một tấm lòng vàng mà con người cần phải thực hiện cho bằng được, để
đem lại sự bình an cho mình, cho người và vạn vật.
Hạnh phúc lắm
các con ạ! Khi chúng ta thực hiện được lòng yêu thương thì hạnh phúc tràn trề
trong lòng chúng ta.
Hạnh phúc
thay cho những ai có lòng yêu thương chân thật! Lòng yêu thương chân thật trong
lòng người là một tâm hồn cao thượng và cao quý vô cùng; lòng yêu chân thật ấy
sẽ đem lại sự bình an cho chúng ta mãi mãi.
Trả lời
câu hỏi 3:
“Ai cũng
tham sống, thế mà ai cũng thích giết hại. Ai cũng muốn tạo ra sự sống”. Lời dạy này là ĐẠO ĐỨC HIẾU
SINH KHẨU HÀNH.
Làm người ai
cũng tham sống sợ chết, nhưng lại thích giết hại và ăn thịt chúng sinh. Đúng là
một lời nói đúng tâm trạng của loài người. Con người sống không công bằng, mình
muốn sống mà lại ưa thích giết hại loài vật khác thì đó là một sự bất công rõ
ràng. Mình muốn sống thì mọi loài vật cũng muốn sống như mình, có loài vật nào
muốn chết bao giờ đâu?
Ai cũng tham
sống sợ chết như nhau, thế mà nỡ nhẫn tâm lấy sự sống của loài vật làm sự sống
cho mình, thật là con người sống như vậy mà sống được, sống phi đạo đức hiếu
sinh, sống phi nhân bản, sống như một loài cầm thú, chỉ biết giết hại và ăn thịt
nhau như loài hùm beo, lang sói, kên kên, quà quạ, v.v…
Mình muốn sống
mà giết hại chúng sinh thì cái sống của mình có bảo đảm hay không?
Cho nên mình
muốn sống thì phải thương sự sống của người khác, loài vật khác thì sự sống của
mình mới bảo đảm. Câu này dạy rất hay. “Ai cũng tham sống,
thế mà ai cũng thích giết hại. Ai cũng muốn tạo ra sự sống”. Con người
luôn luôn tạo ra sự sống cho mình, sao lại nỡ nhẫn tâm làm hại sự sống của người
khác, vật khác?
Luật nhân quả
rất công bằng, muốn tạo ra sự sống cho mình mà làm hại sự sống của loài vật
khác thì sự sống của mình sẽ không được bảo đảm, bằng chứng sự sống của loài
người trên hành tinh này nay không chiến tranh chỗ này thì mai lại có chiến
tranh chỗ khác, thiên tai lũ lụt, sóng thần, bão tố, động đất không nước này
thì nước khác, cho nên sự sống của loài người đang bị đe dọa. Vậy mà con người
có biết do đâu mà ra không? Do giết hại và ăn thịt chúng sinh. Hằng ngày số
chúng sinh bị giết trên hành tinh này máu chảy thành sông, xương chất như núi.
Ôi! Thật là kinh khủng!
Trả lời
câu hỏi 4:
“Dẫu muôn
loài có khác nhau, nhưng sự sống chỉ là một”. Câu này là một lời dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU
HÀNH tuyệt vời, đem so sánh loài vật và loài người tuy có khác nhau hình tướng,
nhưng sự sống chỉ là một. Đúng vậy, con người và con vật hình dáng thì khác
nhau, nhưng sự sống người vật đâu có (318) khác. Vậy mà loài người nỡ
tâm giết loài vật ăn thịt thì mới đáng trách. Tại sao biết thương sự sống của
mình mà nỡ lòng làm hại sự sống của loài vật khác? Con người hơn loài vật là có
trí tuệ hiểu biết, phân biệt sự sống, sự chết, sự thiện, sự ác, sự khổ đau và sự
vui buồn. Nhờ có sự hiểu biết như vậy thì con người cần phải sống thương yêu
nhau hơn, cao thượng hơn.
Loài người
hãy suy tư lại đi, những việc làm cướp mạng sống của loài vật khác có xứng đáng
là lòng thương yêu của con người nữa không?
Không có người
nào là không có tình thương, nhưng tình thương ích kỷ nhỏ mọn chỉ biết thương
mình. Chỉ biết thương mình thì lòng thương ấy không trọn vẹn; chỉ biết thương
mình thì lòng thương ấy không bảo đảm sự sống của mình; chỉ biết thương mình
thì lòng thương ấy là sợi chỉ mành treo chuông.
Làm người
lòng yêu thương phải rộng lớn vô bờ bến thì mới xứng đáng làm người. Làm người
mà hẹp hòi ích kỷ, không biết thương những loài vật khác, nỡ tâm giết hại loài
vật để ăn thịt thì làm người như vậy có xứng đáng làm người chưa? Bởi căn bản
con người sinh ra là người (319) nào cũng có sẵn lòng yêu thương,
nhưng lòng yêu thương ấy cần phải được rèn luyện trong nền đạo đức hiếu sinh
nhân bản thì con người mới phát triển lòng yêu thương tối đa.
Trả lời
câu hỏi 5:
“Sau khi
giết chết chúng sinh, có người sẽ đầu thai làm thú vật, và có nhiều thú vật sẽ
làm người. Người và vật lẫn lộn, lúc làm người, lúc làm vật, vì thế mà vẫn cùng
một dây liên lạc như anh em”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC NHÂN QUẢ tuyệt vời. Nếu giết chúng
sinh thì đầu thai làm chúng sinh, cho nên hiện giờ là người nhưng kiếp trước là
chúng sinh. Chúng sinh và con người chỉ có khác nhau bộ mặt, nay mặt người mai
mặt thú, còn tính tình cũng vậy, lúc thì hiền lành, dịu dàng, ôn tồn, nhã nhặn,
lời nói toàn là ái ngữ, đúng là con người, nhưng có lúc thì hùng hổ, dữ tợn, la
hét, chửi mắng, mạ lị, mạt sát, đánh đập, cào xé, múa tay, đá chân, đúng lúc
này là con thú. Cho nên đức Phật dạy: “Người và vật lẫn lộn, lúc làm
người, lúc làm vật”. Lời dạy này rất tuyệt vời: lúc làm người, lúc làm
vật hay quá! Con người hiện là như vậy, lúc người lúc thú hiện ra, khi sân hận,
tham lam, dữ tợn là thú; khi hiền lành, thương yêu là người. Cho nên hiện giờ
chúng ta cứ quan sát một người thì sẽ thấy hai mặt rõ ràng: Người
và thú trong một người. Nếu là con người thật là con người thì không có hai mặt
này, con người thật con người chỉ có lòng thương yêu hiền lành, không giận dữ.
Còn con người nửa người nửa thú thì nhiều lắm. Có đúng không quý vị?
Lời dạy này
đức Phật chỉ chúng ta có cái nhìn thực tế, cụ thể vào một con người. Vì thế,
chúng ta nhận xét người thú trong một con người quá rõ ràng.
Một con người
thật là con người thì không bao giờ có tính hung dữ, cộc cằn, luôn luôn sống
trong tình thương yêu và tha thứ mọi lỗi lầm của người khác.
Cho nên
chúng ta hiện giờ đang học tập lớp NGŨ GIỚI, rèn luyện nhân cách hiếu sinh để gạt
bỏ bản tính hung ác của loài thú vật, để còn lại một người thật là con người, vậy
các con hãy cố gắng tu học rèn luyện nhân cách để xa lìa, từ bỏ bản chất hung
ác thú vật, chỉ còn lại bản chất hiền lành hiếu sinh con người thật con người.
Trả lời
câu hỏi 6:
“Không thể
lấy máu của thú vật rửa tội cho mình”. Lời dạy này là lời dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH tuyệt
vời. Không thể lấy máu của thú vật rửa tội cho mình!
(Hình ảnh đẫm máu, thương tâm trong nghi lễ chém lợn hiến tế tại làng Ném Thượng, Bắc Ninh, mùng 6 Tết Âm lịch)
Người giết
hại, ăn thịt chúng sinh mà muốn cho mình không bệnh tật đau khổ, không tai nạn
hiểm nghèo thì không bao giờ có. Lấy máu của chúng sinh tức là giết hại chúng sinh, làm
khổ chúng sinh mà muốn cho mình không tội lỗi thì điều ấy không bao giờ xảy ra.
Lời dạy này còn một nghĩa nữa là giết hại chúng sinh cúng tế quỉ thần thì chẳng
có thần thánh nào mà rửa tội cho mình được. Lời dạy này là lời cảnh giác, để mọi
người đừng bị tà sư ngoại đạo lừa đảo bằng cách giết chúng sinh cúng tế cầu an
cầu siêu, cầu tài, cầu lợi, cầu quan, cầu thi đậu, v.v…
Tóm lại, lời
dạy này là một đạo đức hiếu sinh khẩu hành rất tuyệt vời, vừa ngăn chặn sự
giết hại chúng sinh, vừa khiến cho mọi người đem lại tình thương yêu chan hòa
cùng nhau với mọi loài, mọi sự sống trên hành tinh này, và nhất là con người
tránh khỏi bị những tôn giáo thần quyền lừa đảo cúng tế thần thánh ban phước,
giải trừ tai ách một cách phi đạo đức hiếu sinh.
Trả lời
câu hỏi 7:
“Xin các
vị thiên thần tha tội là làm một việc vô ích”. Câu này đức Phật dạy ĐỨC CHÂN
THẬT HIẾU SINH KHẨU HÀNH. Trong luật nhân quả dạy ai làm lành thì hưởng được
phước, ai làm ác thì phải gánh chịu hậu quả đau thương, chứ không có thần thánh
nào ban phước rửa tội cho. Cho nên đức Phật khẳng định: “Xin các vị
thiên thần tha tội là làm một việc vô ích”. Lời dạy này quý vị nên ghi
nhớ: Cầu khẩn cúng bái van xin thánh thần để ban phước cho quý vị là một việc
làm vô ích; một việc làm dối trá phi đạo đức.
Hằng năm đi
chùa núi Bà Đen Tây Ninh, bà Chúa Xứ Châu Đốc, bà Chúa Kho miền Bắc để cầu tài,
cầu lộc, cầu tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ, trúng đề, trúng số, đó là một
việc làm vô ích, phi đạo đức nhân bản - nhân quả; một việc làm mê tín, mù
quáng, lạc hậu của những người ở vào những thế kỷ xa xưa.
Làm ác, giết
người cướp của, hiếp dâm, hằng ngày giết hại mạng chúng sinh để ăn thịt mà đến
chùa, đình, điện, miếu để cầu cho được bình an, hạnh phúc yên vui thì không bao
giờ có.
Quý vị sống
biết thương yêu sự sống của muôn loài, thường sống không làm khổ mình, khổ người
và khổ tất cả chúng sinh thì cuộc sống của quý vị không cần cầu Thần, Thánh,
Tiên, Phật, Ngọc Hoàng, Thượng Đế phò hộ mà vẫn bình an, yên ổn, hạnh phúc. Quý
vị có tin không? Có tin nhân quả không?
Nếu tin thì
quý vị sẽ trở thành những nhà đạo đức nhân bản - nhân quả, những con người đầy
lòng thương yêu rộng lớn bao la đối với muôn loài sống trên hành tinh này. Quý
vị sẽ là những người hạnh phúc nhất trần gian.
Trả lời
câu hỏi 8:
“Nếu các
Ngài đều thiện thì các Ngài sẽ không tha thứ cho một việc làm ác như thế”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH
NHÂN QUẢ KHẨU HÀNH, và xác định cho thấy nếu có Thần, Thánh, Tiên, Phật thật sự,
thì các Ngài phải sống thiện, chứ không bao giờ sống trong ác pháp, mà sống thiện
pháp thì làm sao các Ngài chấp nhận những hành động ác giết hại
chúng sinh cúng tế.
Nếu thật có
chư Thiên, chư Thần, chư Thánh, chư Phật, Ngọc Hoàng Thượng Đế, chư Bồ Tát, chư
A La Hán, v.v… những bậc này đều làm thiện, làm thiện thì làm sao chấp nhận những
người làm ác giết hại chúng sinh cúng tế cầu phước, cầu an, cầu siêu như các vị
Bà La Môn đã làm. Các bậc thánh thiện này sẽ không tha thứ cho những kẻ làm ác.
Như vậy rõ ràng sự giết hại chúng sinh cúng tế là một điều phi đạo đức, một điều
mà chư Phật, chư Thiên, chư Thánh, chư Thần, v.v… không ai chấp nhận.
Lời dạy này
rất hay: “Nếu các Ngài đều thiện thì các Ngài sẽ không tha thứ cho một
việc làm ác như thế”. Đúng vậy, khi chúng ta sống trong thiện pháp thì
không thể nào tha thứ cho những người làm ác, mà phải tìm cách giúp họ hiểu biết
đâu là thiện, đâu là ác, đâu là đúng, đâu là sai, như những lời dạy trên đây để
đem lại thiện pháp cho họ. Lời dạy trên đây là lời khuyên lơn cảnh tỉnh cho mọi
người biết cái sai, cái đúng trong nhân quả thiện ác để không bị ai lừa đảo. Lời
dạy trên đây là một lời dạy đầy lòng thương yêu để ngăn chặn những điều làm ác
mà mọi người đã, đang và sẽ lầm lạc mê tín, lạc hậu, tiền mất tật
mang do một số tôn giáo hướng dẫn phi đạo đức nhân bản - nhân quả.
Những lời dạy
trên đây do một bậc vĩ nhân nói ra, vì thế nó có một trọng lượng ngàn cân, một
giá trị rất lớn đối với loài người trên hành tinh này. Lời nói này là một lời
nói về sự thật của quy luật nhân quả đang điều hành các pháp trong vũ trụ. Vì
chưa thông hiểu nên từ lâu người ta thờ ơ với những hành động thiện ác của
mình, thường xem những hành động ác là không quan trọng nên làm những điều ác
mà không sợ. Do đó những thầy cúng, thầy rửa tội nói gì, bày điều gì họ cũng
nghe theo. Nghe theo, làm theo mà không cân nhắc kỹ lưỡng nhân quả thiện ác.
Cho nên dễ bị những tà sư này lường gạt. Vì thế người đời có bệnh tật hay tai nạn,
thường dễ bị lọt vào cạm bẫy mê tín của tà sư ngoại đạo, nên tiền mất tật mang.
Người sống
trong đạo đức hiếu sinh thường rất sợ những hành động ác, do thế nên mỗi hành động
thân, khẩu, ý rất dè dặt và cẩn thận khi suy nghĩ, khi nói ra, khi làm một việc
gì đều cân nhắc kỹ lưỡng rồi mới hành động. Nhờ đó họ sống trong lòng yêu
thương rộng lớn bao la như trời bể đối với người thiện cũng như người ác. Bởi vậy
chỉ có lòng thương yêu rộng lớn là giúp cho mọi người gần nhau,
và mãi mãi gần nhau mà không sợ hại nhau.
Trả lời
câu hỏi 9:
“Nếu các
người làm ác, thì dầu có giết bao nhiêu thú vật đi nữa để cúng, các người cũng
không hết ác được”. Câu
này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH NHÂN QUẢ. Lời khuyên dạy này rất thực tế, nếu
chúng ta làm ác, giết bao nhiêu con vật để cầu cúng thì cũng không bao giờ tiêu
trừ hết tội ác được, có nghĩa là không bao giờ tiêu tai ách, bệnh khổ được.
Qua lời dạy
này, đức Phật đã xác định rõ ràng: nếu người nào làm nghề ác như: cho vay đoạt
lãi cắt cổ, nghề đi săn bắn, nghề đi chài lưới, câu tôm, bắt cá, nghề làm đồ tể
giết trâu bò, heo, dê, gà, vịt, v.v… nghề buôn bán thịt sống như: cá, tôm, thịt
gà, thịt vịt, thịt heo, thịt bò, thịt dê, thịt chó, v.v… nghề buôn bán những
thực phẩm chín bằng thịt chúng sinh như phở, cháo lòng, cháo cá, hủ tiếu, cơm
sườn, cơm tấm, v.v… nghề buôn bán gian lận cân non, đo thiếu, buôn bán hàng giả,
hàng xấu tráo trở nói hàng tốt, v.v… Làm những nghề ác như vậy mà cầu cúng thần
thánh cho có phước báu thì không bao giờ có.
Hiện giờ thấy
làm ăn khá giả giàu sang, tưởng là nhờ cầu cúng thần thánh mà được, điều đó
không đúng. Hiện giờ thấy làm ăn khá giả giàu sang là nhờ phước thừa của kiếp
trước, nếu phước báu ấy hết thì sự giàu sang sẽ tan tành như mây khói. Qua những
trận thiên tai, hỏa hoạn, sóng thần, lũ lụt, bão tố, động đất, v.v… sự giàu
sang thì chỉ còn một đống gạch vụn, tay trắng sẽ trả về tay trắng.
Trong các cửa
hàng buôn bán của họ đều có thờ cúng thần tài, thần hoàng thổ địa, để cầu mua
may bán đắt, trong những ngày Tết, ngày lễ vía, ngày rằm lớn đều giết gà, vịt
hoặc heo quay, gà quay, vịt quay, v.v… cúng bái cầu an, nhất là cầu mua bán vốn
một mười lời.
Hình thức
bên ngoài dù những người làm ác có khá giả, giàu có, nhà cao cửa rộng, xe cộ đầy
đủ, nhưng trong gia đình của họ con cái không tật nguyền, tai nạn này thì tật
nguyền, tai nạn khác, gia đình của họ thường đau ốm xảy ra người này chưa hết đến
người kia.
Lời khẳng định
trên đây của đức Phật rất rõ ràng: “Nếu các người làm ác, thì dầu có giết
bao nhiêu thú vật đi nữa để cúng tế, các người cũng không hết tội ác được”. Đúng
vậy, nếu các người làm ác, thì dầu có giết bao nhiêu thú vật đi
nữa để cúng tế, các người cũng không rửa hết các tội ác được. Đã làm tội ác thì
làm sao rửa hết tội ác đó được. Phải không quý phật tử?
Trả lời
câu hỏi 10:
“Nhưng dầu
thiện dầu ác, các Ngài cũng không tha tội cho ai. Tội của người nào thì người ấy
phải chịu. Đấy là luật nhân quả, không ai có thể vượt qua”. Lời dạy này là ĐẠO ĐỨC HIẾU
SINH KHẨU HÀNH NHÂN QUẢ, vì thương yêu mọi người nên đức Phật khuyên ngăn và vạch
rõ nhân quả để chúng ta hiểu rằng không ai trốn khỏi luật nhân quả. Người làm
ác không thể tránh quả khổ đau, nhưng người làm thiện không cầu mà phước báu an
vui vẫn đến.
Chư Thiên,
chư Thánh, chư Thần, chư Phật, chư Bồ Tát cùng Ngọc Hoàng Thượng Đế, các vị này
không tha thứ cho những người làm ác. Cho nên những người làm ác, buôn gian bán
lận, những người giết hại chúng sinh, những người ăn thịt chúng sinh thì dù có
cầu cúng bao nhiêu các Ngài cũng không rửa tội cho quý vị, cũng không tha thứ
cho quý vị được. Chỉ có quý vị từ bỏ không làm những nghề nghiệp ác, từ bỏ ăn
thịt chúng sinh, luôn luôn khởi lòng yêu thương tất cả chúng
sinh, thương yêu sự sống của muôn loài, sống lúc nào cũng không làm khổ mình,
khổ người và khổ tất cả chúng sinh thì mới chuyển đổi nhân quả thiện lành. Tự
quý vị làm thiện là quý vị chuyển đổi nhân quả ác của mình thành phước báu. Nhờ
có phước báu mới thọ hưởng được những sự bình an, yên vui và hạnh phúc. Đời người
chỉ sống cầu mong làm thiện, đừng làm ác, sống biết thương yêu và biết tha thứ
những lỗi lầm của nhau, sống được bấy nhiêu đó cũng là giải thoát rồi.
Trả lời
câu hỏi 11:
“Càng giết
hại nhiều lại càng mang lắm họa”. Lời dạy này là ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH NHÂN QUẢ.
Hằng ngày
trên hành tinh này con người giết hại trâu, bò, heo, dê, gà, vịt, cá, tôm, cua,
sò, ốc, hến, v.v… không biết số lượng nào mà kể cho hết, xương chúng sinh chất
như núi, máu chảy như sông.
Bởi hành động
giết hại chúng sinh như vậy làm sao thế gian này được bình an. Lời dạy của đức
Phật rất tuyệt vời: “Càng giết hại nhiều lại càng mang lắm họa”. Đúng
vậy, thế giới này không ngày nào dứt chiến tranh khủng bố, nay
không chỗ này thì mai ở chỗ khác. Vả lại thiên tai lũ lụt, sóng thần, động đất,
bão tố, hạn hán, v.v… đó là những tai họa do con người tự tạo ra thì con người
phải tự gánh chịu.
Do ăn thịt
chúng sinh mà con người sát hại sinh linh trùng trùng điệp điệp, ngày nào máu của
chúng sinh đổ ra và cũng chảy như sông, xương chúng sinh chất như núi. Tiếng
kêu la thảm thiết của chúng sinh thấu tận trời xanh thì thế gian này loài người
làm sao sống bình an cho được?
(Hình ảnh rất thương tâm trong nghi lễ chém lợn hiến tế bị nhiều người lên án là “dã man, đẫm máu”, tại Ném Thượng, Bắc Ninh, mùng 6 Tết Âm lịch)
Tội ác của
con người ghê gớm lắm, giết chúng sinh hằng loạt bằng máy móc mà không chút
lòng yêu thương xót xa.
Quý vị hãy
xem phim TIẾNG KÊU GÀO CỦA NHỮNG SINH MẠNG do người Mỹ sản xuất
thì rõ, thật đau thương vô cùng. Những người Mỹ làm phim này họ kêu gọi chúng
ta đừng ăn thịt chúng sinh nữa, đừng uống sữa, ăn pho mát, tất cả những thức ăn
này là sự đau khổ quằn quại, rên la thảm thiết của chúng sinh.
Hằng ngày
quý vị hãy nhớ lời dạy này để nhắc nhở tâm mình: “Càng giết hại chúng
sinh nhiều thì càng mang nhiều tai họa”. Tai họa của con người do chính
họ làm những điều ác. Cho nên làm những điều ác sẽ không tránh khỏi những tai họa.
Trả lời
câu hỏi 12:
“Ôi, thế
giới này sẽ an vui biết bao, và biết bao điều thảm khốc sẽ không còn nữa, nếu
nhân loại biết thương đến loài vật mà không nỡ tâm giết chúng để cúng và để ăn,
nếu nhân loại chỉ tự nuôi sống với cây cỏ hoa trái!” Lời khuyên dạy này là lời dạy ĐẠO
ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH NHÂN QUẢ tuyệt vời.
“Nếu nhân
loại chỉ tự nuôi sống với cây cỏ, hoa trái!” thì thế gian này hạnh phúc biết bao, loài người
đâu còn khổ đau nữa.
Thịt cá ăn
vào miệng chỉ làm thành một thói quen mà chúng ta cho nó ngon. Thịt cá ngon sao
con bò, con trâu, con ngựa bỏ vào miệng chúng, chúng lại nhả ra
không ăn. Do đó chúng ta biết rất rõ: vì tập thành thói quen trong ăn uống nên tạo
thành tội ác mà không biết. Nếu ngay bây giờ chúng ta thực hiện đức hiếu sinh
nuôi sống với cây cỏ hoa trái trở thành thói quen ăn uống, như vậy thì thế gian
này đâu còn chịu cảnh khổ đau nữa, như trong lời dạy của đức Phật: “Ôi,
thế giới này sẽ an vui biết bao, và biết bao điều thảm khốc sẽ không còn nữa, nếu
nhân loại biết thương đến loài vật mà không nỡ tâm giết chúng để cúng và để
ăn…!” Lời dạy này thiết thực cụ thể, mang lại sự bình an cho mọi người.
Kính thưa
quý tu sinh! Quý tu sinh có tin lời dạy này chăng?
Một lời dạy
về đức hiếu sinh của đức Phật rất tuyệt vời! Chúng ta hãy ghi khắc lời dạy này
mãi mãi để thực hiện sống đức hiếu sinh như lời Phật dạy; để không phụ công ơn
của Người; để đem lòng yêu thương ban rải chan hòa khắp mọi nơi, mọi loài chúng
sinh, mọi sự sống trên hành tinh này. Đó mới chính là lòng yêu thương mình. Quý
tu sinh có biết không?
Trả lời
câu hỏi 13:
“Các thầy
Bà La Môn nghe xong, đều giật hết lễ phục mang trên mình với
hai bàn tay chùi chưa sạch máu. Mấy trăm con cừu được thả ra, vui vẻ chạy rong
trên đường phố như vừa thoát khỏi địa ngục mà sự u mê của con người mới tạo
ra”. Nghe lời dạy
ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH NHÂN QUẢ của đức Phật, các vị Bà La Môn cởi bỏ lễ
phục và thả cừu, đó là đạo đức minh mẫn hiếu sinh của các vị thầy cúng Bà La
Môn, chấp nhận ngay liền lời dạy của đức Phật, thật là tuyệt vời!
Các vị Bà La
Môn cúng bái tế lễ này rất sáng suốt, khi nghe đức Phật dạy đạo đức hiếu sinh
nhân quả, liền dẹp tế đàn thả cừu, không giết hại chúng nữa. Dẹp tế đàn là hành
động biết phục thiện, biết thương xót, biết việc làm của mình là sai, là làm
ác, gây ra tội lỗi.
Nếu các vị
Bà La Môn này cố chấp pháp cúng tế cho là đúng, bèn chống lại lời dạy đạo đức của
Phật, không dẹp tế đàn mà còn có những lý luận để bảo thủ như kinh sách phát
triển, để duy trì sự vô minh và truyền lại cho đời sau những sự mê tín, dị đoan
thì rất tai hại. Nhưng mãi đến 2550 năm, mà đạo Bà La Môn vẫn còn giết chúng
sinh cúng tế, chứ có dứt hẳn đâu, thật là một sự truyền thừa vô đạo đức tai hại
cho người đời sau rất lớn.
Những bài học
đạo đức này đã được dạy cách 2550 năm, nhưng đến giờ này thế gian con người còn
vô minh, chưa hiểu biết đâu đúng, đâu sai, đâu thiện, đâu ác, đâu mê tín, đâu
chánh tín, nên giết hại sinh vật cúng tế cầu an cầu chư thánh, chư thần ban phước
rửa tội, thật là một việc làm đầy tội ác mà không hay biết.
Các vị Bà La
Môn trong thời đức Phật rất thông minh, khi nghe Phật nói xong liền dẹp bỏ tế
đàn, biết đó là một việc tội ác và làm hao tốn của cải tài sản của con người mà
không đem lại lợi ích cho người.
Đúng, giết
loài vật cúng tế cầu an, cầu phước là một sự u mê của con người, nên mới có những
việc làm vô ích hao tốn tiền của công sức và nhiều tội ác như núi, như non, để
rồi hậu quả lại càng khổ đau hơn.
Trả lời
câu hỏi 14:
Vua sai
khắc trong đá và chạm vào gỗ đạo dụ này: “Từ xưa đến nay, chúng ta đã phạm một
tội lớn là giết súc vật để tế thần và để ăn thịt. Nhưng bắt đầu từ ngày nay,
trong dân gian không được ai làm đổ máu một con vật nào, vì chúng sinh cùng
chung một sự sống”. Lời
dạy trên đây là lời dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH VÀ THÂN HÀNH. Lời nói và bằng
hành động khắc chạm trong đá, trong gỗ của một nhà vua truyền lệnh
cho dân chúng làm một cuộc cải thiện đời sống “KHÔNG ĂN THỊT CHÚNG SINH”. Nếu tất
cả những nhà lãnh đạo mọi đất nước trên hành tinh này sáng suốt, hiểu rõ sự lợi
ích không giết hại và ăn thịt chúng sinh như việc làm của nhà vua này, thì mọi
nước trên hành tinh này sẽ sống được an cư lạc nghiệp. Và toàn loài người dân
trên quả địa cầu rất là hạnh phúc.
Thật là một
việc làm vĩ đại mà ít có nước nào làm được như nhà vua này, đem lại cho nhân
dân trong cảnh thái bình thịnh trị.
Một vị anh
minh như nhà vua Tần Bà Ta La ra đạo dụ khắc lên đá và gỗ lời dạy đạo đức hiếu
sinh tuyệt vời: “Vua sai khắc trong đá và chạm vào gỗ đạo dụ này: Từ
xưa đến nay, chúng ta đã phạm một tội lớn là giết súc vật để tế thần và để ăn
thịt. Nhưng bắt đầu từ ngày nay, trong dân gian không ai được làm đổ máu một
con vật nào, vì chúng sinh cùng chung một sự sống”. Vì lòng thương
dân, thương nước, nhà vua muốn nhân dân được bình an, được yên vui, an cư lạc
nghiệp, nên ra lệnh cấm không cho toàn dân giết hại và ăn thịt chúng sinh, chỉ
nuôi sống bằng thực phẩm thực vật, rau cải, hoa trái, đậu mè,
v.v…
Trong một đất
nước toàn dân sống trong thiện pháp được như vậy thì chỉ có nhà vua ra lệnh cấm
toàn dân không cho giết hại và ăn thịt chúng sinh nữa, thì nhân dân trong nước
đó sẽ thi hành theo lệnh ấy, thì cuộc sống của toàn dân nước đó sẽ được bình an
thịnh trị, tệ nạn xã hội sẽ chấm dứt.
Nạn trộm cướp
giết người, xì ke, ma túy sẽ không còn nữa, nhất là tai nạn giao thông cũng sẽ
chấm dứt.
Trong nền
giáo dục đạo đức nhân bản - nhân quả không làm khổ mình, khổ người được phổ biến
rộng rãi thì chỉ có Bộ Thông Tin - Văn Hóa và Bộ Giáo Dục. Nếu toàn dân được học
tập và rèn luyện nhân cách đạo đức hiếu sinh thì nhân dân sẽ sống trong thương
yêu rộng lớn, đối xử với nhau thì nhân dân đất nước đó sẽ được sống cảnh thái
bình thịnh trị, không còn sợ ngoại bang xâm chiếm, dân chúng nước đó sẽ sống
bình an và hạnh phúc.
Trả lời
câu hỏi 15:
“Và nên
nhớ rằng: những điều lành sẽ dành riêng cho những kẻ hiền lương”. Lời dạy này là ĐẠO ĐỨC HIẾU
SINH KHẨU HÀNH, một lời khuyên đạo đức rất tuyệt vời!
Chỉ có những
người hiền lương mới làm những điều lành, không làm những điều ác; chỉ có người
hiền lương mới biết sống thương mình, thương người và thương tất cả chúng sinh;
chỉ có người hiền lương mới biết sống với tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự;
chỉ có người hiền lương mới biết sống với tâm ly dục ly ác pháp; chỉ có người
hiền lương mới biết sống bất động tâm trước các ác pháp và các cảm thọ. Cho nên
lời dạy trên đây của đức Phật rất thấm thía: “Và nên nhớ rằng: những điều
lành sẽ dành riêng cho những kẻ hiền lương”.
Làm sao có kẻ
làm ác mà sống trong cảnh yên vui hạnh phúc được. Phải không quý vị?
Những sự
bình an, yên vui, hạnh phúc giành cho những người hiền lương, chứ không thể nào
giành cho kẻ làm ác.
Những sự khổ
đau, giận hờn, phiền não, buồn lo, nói xấu người khác, nói lời không thật, hung
dữ, chửi mắng, mạ lị, mạt sát, v.v… không giành cho những người hiền lương.
Tâm hồn
thanh thản, an lạc và vô sự, bất động tâm trước các ác pháp và các cảm thọ,
không phóng dật là giành cho những người hiền lương, chứ không thể giành cho những người
làm ác.
Lòng thương
yêu rộng lớn vô bờ bến như trời biển là giành cho những người hiền lương, chứ
không giành cho những người làm ác.
Hôm nay
chúng ta tu học và rèn luyện đức hiếu sinh, vì đức hiếu sinh giành cho người hiền
lương, chứ không giành cho những người tâm còn tham, sân, si, mạn, nghi. Cho
nên tu sinh còn tham, sân, si, mạn, nghi là đức hiếu sinh chưa có. Đức hiếu
sinh có là người ấy sống không làm khổ mình, khổ người. Vì vậy mục đích của đạo
Phật đến đây là giúp con người thoát khổ chứ không phải giúp con người làm trò
biểu diễn năng lực siêu việt vô hình, để lừa đảo những người ưa thích thần
thông.
Vì vậy thần thông và thế giới siêu hình không phải của Phật giáo. Phật giáo chỉ là nền đạo đức nhân bản - nhân quả với lòng thương yêu vô bờ bến.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét