GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 51.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: “Có lần,
trong lúc vội bước lên xe lửa, Mahatma Gandhi đánh rơi một chiếc giầy xuống đường
ray và không thể nào lấy lên được, vì xe lửa đã lăn bánh”. Câu này dạy đạo đức
gì?
Câu hỏi
2: “Ông
Gandhi bèn cởi ngay chiếc giầy còn lại và ném xuống đường ray,
gần nơi chỗ chiếc giầy đã rớt”. Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
3: “Trước
sự ngạc nhiên của những hành khách trên xe.
Một hành
khách không kiềm được thắc mắc đã lên tiếng hỏi ông:
- Tại sao
lại làm như vậy?” Câu này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
4: “Một
người nghèo nào đó tìm thấy chiếc giầy trên đường ray thì họ sẽ tìm thấy chiếc
thứ hai, và như vậy họ sẽ có đủ cả đôi để dùng”. Câu này dạy đạo đức gì?
TRẢ LỜI
NHỮNG CÂU HỎI
Trả lời
câu hỏi 1: “Có
lần, trong lúc vội bước lên xe lửa, Mahatma Gandhi đánh rơi một chiếc giầy xuống
đường ray, và không thể nào lấy lên được, vì xe lửa đã lăn bánh”. Câu
này nói lên THIẾU ĐẠO ĐỨC CẨN TRỌNG TỈNH GIÁC, Người có đức hạnh cẩn trọng, tỉnh
giác thì không bao giờ đánh rơi giày dép, bóp xách, của cải, tiền bạc. Ông
Gandhi vì lật đật bước lên tàu hỏa đánh rơi chiếc giày, đó là
nói lên ông Gandhi thiếu đức hạnh cẩn thận tỉnh giác thân hành.
Chúng ta là
những người tu hành theo Phật giáo, thì phải sống trong đức hạnh hiếu sinh
thương mình, thương người, nên lúc nào cũng phải cẩn thận, tỉnh giác trong mọi
tình huống. Người sống trong đức hiếu sinh thương mình, thương người thì không
bao giờ thiếu đức hạnh cẩn trọng tỉnh giác thân hành.
Vì thế người
có đức hạnh cẩn trọng tỉnh giác là có đức hiếu sinh thương mình, thương người và
thương tất cả chúng sinh. Trong cuộc đời này chỉ có đức hiếu sinh mới đem lại sự
bình an cho hành tinh.
Ví dụ: Có một
người đang chửi mắng mình, mình tức giận chửi mắng lại người ấy. Trước tiên
mình nhận xét thấy mình thiếu đức hạnh cẩn trọng tỉnh giác, mà thiếu đức hạnh cẩn
trọng tỉnh giác là mình đánh mất đức hiếu sinh thương mình, thương người. Do đó
mình mới chửi lại người. Chửi lại người là mất cả hai đức.
Cho nên đức
hiếu sinh thương mình, thương người thì phải có đức hạnh cẩn trọng tỉnh giác.
Có đức cẩn trọng tỉnh giác là có tất cả đức hạnh khác, nhất là đức hiếu
sinh.
Trong cuộc sống
hằng ngày, nếu chúng ta rèn nhân cách đức hiếu sinh thành tựu thì đời sống lúc
nào cũng biết thương yêu tất cả mọi người, mọi sự sống trên hành tinh này, thì
chúng ta đều có đầy đủ các đức hạnh khác như đức cẩn trọng tỉnh giác, đức ly
tham từ bỏ lấy của không cho, đức chung thủy, đức thành thật, đức minh mẫn,
v.v…
Chúng ta chỉ
cần thấm nhuần một đức hiếu sinh thì chúng ta sẽ trở thành người toàn thiện,
không có đức hạnh nào mà chúng ta không có. Xưa ông Phú Lâu Na chỉ có đức hiếu
sinh mà đã trở thành bậc A La Hán.
Hiểu biết Phật
pháp như vậy, nên chương trình giáo dục đào tạo rèn nhân cách ra đời đem lại sự
bình an cho loài người, cho muôn vật. Chỉ còn có một điều là chúng ta chuyên cần
đến lớp học tập để tiếp thu những đức hạnh cao thượng tuyệt vời, mà con người từ
lâu thờ ơ vì không hiểu biết sự lợi ích của nó. Đến đỗi đức hạnh cẩn trọng tỉnh
giác mà họ cũng chẳng biết, chẳng hiểu. Chỉ biết qua những lời khuyên PHẢI CẨN
THẬN.
Trả lời
câu hỏi 2:
“Ông
Gandhi bèn cởi ngay chiếc giầy còn lại và ném xuống đường ray, gần nơi chỗ chiếc
giầy đã rớt”. Câu
này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH thương người nghèo khó.
Hành động của thánh Gandhi ít có ai làm được, ít có ai nghĩ đến. Khi chiếc giày
rơi không thể lấy lại được, nên ông nghĩ ngay sẽ có người nghèo lượm, nhưng có
một chiếc không thể dùng được, vì thế ông ném chiếc còn lại cho người nghèo nào
đó khi lượm được chiếc này thì sẽ lượm được chiếc kia, Và như vậy mới có đủ cả
hai chiếc. Chiếc giày còn lại ông cũng không mang được, và người khác lượm chiếc
giày kia cũng không mang được, vì chỉ có một chiếc. Với lòng yêu thương người,
ông xét thấy: người ta mang cũng như mình mang, vì thế ông ném chiếc giày còn lại
để người lượm sẽ có được hai chiếc giày. Do lòng yêu thương đã biến ra hành động
ném lại chiếc giày khiến cho mọi người ngạc nhiên. Hành động ném chiếc giày xuống
xe là đức hiếu sinh thân hành tuyệt vời, mang theo đức hạnh bố thí không phí bỏ
vật chất.
Ở đời người
ta cứ tưởng nghĩ kêu gọi mọi người đóng góp tiền của gạo thóc, rồi đem cho người
nghèo mới gọi là bố thí. Bố thí như thánh Gandhi mới thật tâm bố thí, bố thí có
tư duy suy nghĩ hẳn hòi, dù một chiếc giày không có giá trị nhưng có ý thức biết
ném bỏ bố thí đúng lúc cho người nghèo lượm. Thánh Gandhi bố thí thật là tuyệt
vời. Bố thí bằng ý thức thương người, bằng đức hiếu sinh
ý hành.
Nếu đức hiếu
sinh đã trở thành sự sống của một con người thì không còn một ác pháp nào tác động
vào tâm họ được, thì ngay lúc đó họ là người chứng đạo.
Cho nên đạo
Phật tu hành không khó, chỉ cần thấu triệt, thấm nhuần một đức hạnh trong năm đức
NGŨ GIỚI này thì sự chứng đạo sẽ ở trong tay.
Một giới đức
hiếu sinh thông suốt và thấm nhuần thì tất cả những giới đức khác đều thông suốt.
Cho nên chúng ta chỉ học cho thấm nhuần một đức hiếu sinh khi đã trở thành như
da thịt của chúng ta, thì lúc bấy giờ đụng đâu cũng là lòng thương yêu của
chúng ta, chừng đó tâm chúng ta giải thoát hoàn toàn mà không cần phải tự tu tập
một cách khó khăn như trước kia nữa. Trước kia tu tập thường hay phạm giới và bị
ức chế tâm sinh ra nhiều chướng ngại, nhiều tưởng giải. Còn ở đây chỉ học đạo đức
hiếu sinh để thấu triệt và thấm nhuần, để thân tâm trở thành một thói quen đạo
đức, nhờ đó mà tâm thanh tịnh, hoàn toàn bất động không còn phóng dật. Đây là một
phương pháp tu học mới mẻ bằng một chương trình giáo dục đào tạo chứng
quả A La Hán hơn là tự tu, tự chứng như từ xưa đã tu tập đến nay, kết quả dường
như không đạt được mấy người.
Trả lời
câu hỏi 3:
“Trước sự
ngạc nhiên của những hành khách trên xe.
Một hành
khách không kiềm được thắc mắc, đã lên tiếng hỏi ông:
- Tại sao
lại làm như vậy?”
Câu này nói
lên những hành động THIẾU ĐỨC TỈNH GIÁC SÁNG SUỐT, nên mới có những thắc mắc.
Thường những người không có trí thông minh sáng suốt thường có những thắc mắc để
tìm hiểu, nhưng lại có một số người muốn tỏ ra mình là người thông minh sáng suốt
nên dùng tưởng giải nói không đúng nghĩa của đề tài bài học đạo đức, nói sai sự
thật, biến họ trở thành con người vọng ngôn nói dối, nói không đúng sự thật,
đưa ra nhiều ý kiến phi đạo đức, phản lại đạo đức.
Mục đích của
chúng ta tu học ở đây là triển khai đạo đức hiếu sinh, để tâm thấm nhuần lòng
yêu thương, nhờ đó mới diệt ngã xả tâm, quét sạch lòng tham, sân, si, mạn,
nghi.
Sự thắc mắc
cũng là một đạo đức hiếu học, có đạo đức hiếu học mới thưa hỏi
để hiểu biết, có hiểu biết mới trở thành người thông suốt, nhờ thông suốt mới
thấm nhuần mọi đạo đức hiếu sinh, ly tham, chung thủy, thành thật và minh mẫn.
Cho nên những
người hay thắc mắc thưa hỏi là những người có đức hiếu học. Đức hiếu học cũng rất
cần cho tri kiến giải thoát. Vì thế câu dạy trên đây để chúng ta hiểu thêm một
đức hạnh mới, đó là đức hiếu học.
Trả lời
câu hỏi 4:
“Một người
nghèo nào đó tìm thấy chiếc giầy trên đường ray thì họ sẽ tìm thấy chiếc thứ
hai, và như vậy họ sẽ có đủ cả đôi để dùng”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH, nghĩa là tất
cả mọi sự việc luôn luôn phải tư duy suy nghĩ thương những người nghèo khổ: thiếu
phước cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc; thiếu phước sống nay đau, mai ốm; thiếu
phước sống trong tật nguyền, khuyết tật, câm ngọng, cụt tay, cụt chân, đui mù,
rối loạn thần kinh, không bình thường.
Làm một việc
gì chúng ta cũng cần phải tư duy suy nghĩ cho kỹ lưỡng. Đó là đức hiếu sinh cẩn
trọng tỉnh thức. Bởi vậy, người tư duy suy nghĩ kỹ lưỡng là người có đức cẩn trọng
tỉnh thức. Đức cẩn trọng tỉnh thức trợ giúp cho đức hiếu sinh
thương mình, thương người không lầm lạc, không sai lệch. Nên người có đức cẩn
trọng là sống không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai. Có như vậy đức hiếu
sinh mới trọn vẹn.
Lời nói của
thánh Gandhi có tư duy, suy nghĩ kỹ lưỡng: “Một người nghèo nào đó tìm
thấy chiếc giầy trên đường ray thì họ sẽ tìm thấy chiếc thứ hai, và như vậy họ sẽ
có đủ cả đôi để dùng”. Lời nói đầy đủ đức hiếu sinh thương người mà tất
cả hành khách trên xe đều kính trọng con người có lời nói như vậy. Lời nói tuy
tầm thường nhưng mang tính tâm hồn cao thượng.
Đúng là lời nói của một bậc Thánh. Trong cuộc đấu tranh bất bạo động để giành độc lập cho quê hương đất nước, ông là người nêu cao ngọn đuốc đức hiếu sinh sáng chói tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét