GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC
HIẾU SINH TẬP 3 / 32
4- Giải
trình án:
ĐỨC THỨ
NHẤT ĐỨC TỰ TIN
Có ai tin rằng
cơ thể của chúng ta có một sức mạnh đề kháng chống lại các mô bệnh trên thân một
cách tuyệt vời không? Có ai tin rằng ý thức của chúng ta có một nội lực đẩy lùi
tất cả những bệnh khổ trên thân mà không cần phải uống thuốc thang, đi bác sĩ
hay nằm bệnh viện không? Điều này, phần đông mọi người chưa có ai nghĩ đến và
tin tưởng, nhưng với một số người rất ít, họ đã chứng kiến được những điều kỳ
diệu của cơ thể cũng như tác giả (bác sĩ) trong bài “Điều kỳ diệu của cuộc sống”.
Một bác sĩ
đã từng chứng kiến trên lâm sàng bệnh nhân những điều kỳ lạ do cơ thể con người
đề kháng chống lại các mô bệnh một cách kỳ diệu như phép mầu: “Tôi rất tin vào
những phép màu, vì tôi đã chứng kiến rất nhiều điều kỳ diệu”.
Đúng vậy, cơ
thể con người là một bộ máy hoàn hảo nhất, nó có đầy đủ nội lực để chống lại bất
cứ một loại vi trùng hay vi khuẩn nào tác động xâm chiếm vào bản của thân nó.
Nhưng với điều kiện tinh thần người ấy phải dũng mãnh không sợ hãi, gan dạ trước
những bệnh nan y, những cơn bệnh đau nhức cực ác khiến cho người ta phải lăn lộn
rên la. Nhưng lúc ấy, với những người có tín lực nơi thân mình có một sức mạnh
vĩ đại sẽ đẩy lùi tất cả những bệnh khổ. Với lòng tin ấy tạo nên một ý chí sắt
đá quyết liệt ngút ngàn, không hề dao động tâm trước những cơn bệnh ngặt nghèo.
Họ thản nhiên bất động xem thường những bệnh nan y, những cơn đau ác liệt thì
cơ thể họ mới có một sức đề kháng mạnh mẽ chống lại những mô bệnh một cách thần
kỳ. Còn ngược lại, những người có tinh thần yếu đuối quá sợ hãi, không gan dạ
thì bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng, bệnh thường trở thành bệnh nan y, bệnh tình
không đáng kể trở thành bệnh tình hiểm nghèo. Bởi vì tinh thần yếu đuối, ý chí
không gan dạ thì sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Cho nên từ cơ thể có một
sức mạnh vĩ đại thì lại bị yếu kém như cây sậy, chỉ một cơn gió thoảng qua đều
bị ngã rạp.
Hình ảnh một
bà lão 102 tuổi đến bác sĩ nha khoa để trị răng, nhưng bác sĩ nha khoa lại phát
hiện và nghi ngờ bà cụ bị bệnh ung thư trong miệng, nên khuyên bà đến một bác
sĩ khác chuyên xét nghiệm để chuẩn đoán và xác định bệnh cho rõ ràng, nhưng bà
cương quyết mạnh mẽ nói: “Ta không sao”. Đó là một lòng tin mạnh mẽ vào cơ thể
của mình không bao giờ có bệnh, chỉ là bệnh đau răng thường mà thôi.
Chúng ta hãy
đọc lại đoạn văn này sẽ thấy bà cụ dũng cảm: “Còn nhớ một ngày nọ, có một bà
lão đã 102 tuổi đến khám tại phòng mạch của tôi. Bà nói: “Phía dưới hàm răng giả
của ta bị đau lắm. Ta đã nói với bác sĩ nha khoa riêng của ta rằng ta không
sao, nhưng cậu ấy vẫn buộc ta đến gặp con”.
Bà đi cùng
người con trai đã 80 tuổi của mình. Thỉnh thoảng ông định nói thêm cho rõ,
nhưng bà luôn gạt phắt đi: “Thôi nào con trai”.
Bà muốn tự
mình nói với tôi”. Đúng là một bà cụ gan dạ, ý chí dũng mãnh không hề sợ hãi những
bệnh nan y, chỉ tin chắc vào cơ thể mình không có bệnh, nên quyết liệt từ chối
các bác sĩ, không chịu chữa trị. Hành động gan dạ như bà cụ thật là hiếm thấy
trên xã hội này. Đó mới chính là tín lực, tức là lòng tin bất di bất dịch.
Lòng tin quá
mãnh liệt khiến cho bệnh ung thư của bà không phát triển được và bị triệt tiêu
thật là tuyệt vời. Lòng tin là một phép mầu, nó sẽ giúp chúng ta vượt qua số phận,
vượt qua những sự gian nan thử thách của cuộc đời; lòng tin sẽ giúp chúng ta
làm nên những việc phi thường; lòng tin sẽ giúp chúng ta làm chủ nhân quả luân
hồi; lòng tin là một thần lực mà không có một sức lực nào hơn được.
ĐỨC THỨ
HAI ĐỨC GIÁC NGỘ THÂN VÔ THƯỜNG
Cơ thể con
người là một khối vừa tinh thần và vật chất do năm uẩn hợp lại tạo thành:
1- Sắc uẩn
(Sắc uẩn gồm có đất, nước, gió, lửa hợp lại tạo thành thân người, sự hoạt động
của thân người gồm có mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý).
2- Thọ uẩn
(Các cảm nhận khổ hay lạc thuộc về tinh thần và vật chất).
3- Tưởng uẩn
(Tưởng uẩn là sự hoạt động trong giấc mộng khi mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý
ngưng nghỉ không tiếp xúc sáu trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp nữa).
4- Hành uẩn
(Hành uẩn là sự hoạt động của cơ thể về vật chất cũng như về tinh thần).
5- Thức uẩn
(Thức uẩn là phần hiểu biết phi thường về không gian và thời gian, nó thuộc về
tuệ Tam Minh).
Như trên đã
nói, năm uẩn này là cơ thể con người, nhưng nó vô thường, từ lúc sinh ra cho đến
già chết thường thay đổi liên tục, và bệnh tật thường sinh ra trong cơ thể con
người.
Những sự kiện
xảy ra như vậy đều là hiện tượng của sự vô thường. Vì thế bác sĩ đã phát hiện
trong vòm họng của bà cụ một dạng ung thư đặc biệt: “Tôi phát hiện bà bị một khối
u khá lớn trên vòm họng. Kiểm tra sinh thiết tiếp theo càng củng cố thêm cho
chuẩn đoán ấy - đó là một dạng ung thư đặc biệt nghiêm trọng”. Cho nên những bệnh
trong thân người đều là do sự vô thường thay đổi của thân, nếu ai đã hiểu sự vô
thường của thân thì không còn lo lắng và sợ hãi, luôn luôn thản nhiên trước mọi
sự vô thường thay đổi của nó. Tuy bà cụ này chưa thông suốt các pháp vô thường,
nhưng bà vẫn thản nhiên trước sự lo lắng của các bác sĩ về căn bệnh ung thư
quái ác của bà. Bà chỉ đặt lòng tin vào cơ thể không đau ốm gì cả. Khi đau nhức
của bệnh ung thư trong vòm họng, bà chỉ nghĩ là đau răng. Đau răng là một thứ bệnh
thông thường không đáng kể.
Thân là một
pháp cũng như các pháp khác trên thế gian này đều là vô thường, không có pháp
nào là thường hằng bất di bất diệt. Vì thế không có pháp nào là ta, là của ta,
là bản ngã của ta, đó là lời xác định của đức Phật từ ngàn xưa đến nay vẫn còn
một giá trị tuyệt đối, không ai dám phủ nhận. Vậy mà có một số kinh sách tưởng
ngoại đạo dựng lên một vật thường hằng bất biến “BẢN THỂ VẠN HỮU” để chống đối
lại thuyết vô thường vô ngã của Phật giáo, thật là mê mờ thiếu hiểu biết. Các
pháp vô thường là một sự thật trong cuộc sống của loài người, không ai dám phủ
nhận, chỉ có những người chịu ảnh hưởng mù quáng ảo tưởng của người xưa còn lạc
hậu mê tín, nên họ mới xây dựng triết thuyết linh hồn thường hằng bất biến rồi
bao nhiêu tôn giáo ra đời cũng dựa vào đó chấp nối theo lối mòn dựng lên các
cõi Thiên Đàng, Cực Lạc, Niết Bàn, v.v...
Sự truyền thừa
sai lệnh, không đúng sự thật đã ăn sâu vào tư tưởng của loài người, cho nên
không thể một ngày, một bữa mà buông bỏ được “LINH HỒN, BẢN THỂ hay các cõi
SIÊU HÌNH...” Người chưa biết sống với “ĐỨC GIÁC NGỘ THÂN VÔ THƯỜNG” thì bao giờ
cũng tin có thế giới siêu hình, có linh hồn, có Bản Thể Vạn Hữu, v.v... Vì thế
gặp tai nạn hay bệnh tật thì họ mất hết lòng tin, ý chí và nghị lực dũng mãnh
cũng không còn, do đó bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng, bệnh nặng trở thành bệnh nặng
hơn. Cho nên làm người chúng ta cần nên giác ngộ thân vô thường, đó là điều
quan trọng nhất, nó giúp chúng ta luôn luôn sống trong một cuộc sống bình an,
yên ổn mà không có một ác pháp nào tác động được vào thân tâm.
ĐỨC THỨ
BA ĐỨC TỰ TIN TÍN LỰC
Tín lực là một
lòng tin mạnh mẽ không có một điều gì làm lay chuyển và thay đổi được lòng tin ấy.
Lòng tin mạnh mẽ ấy trở thành một sức mạnh vĩ đại, nó quyết định làm một điều
gì thì làm điều ấy đến tận cùng. Dù gặp bao nhiêu gian lao thử thách, khó khăn
vô cùng, nó cũng vượt qua và không bao giờ lui bước. Tín lực làm thay đổi nhân
quả của con người khi nó đặt lòng tin ấy đúng đối tượng. Bác sĩ đã khẳng định
bà bị ung thư trong vòm họng, nhưng bà vẫn mạnh mẽ bảo: “Ta vẫn khỏe mà”. Dù
bác sĩ bảo gì bà vẫn giữ lập trường “ta vẫn khỏe mà” và luôn luôn từ chối điều
trị. Cuối cùng bác sĩ tái khám cứ ngỡ rằng không còn cách nào cứu chữa bệnh của
bà nữa, nhưng nào ngờ, tự cơ thể của bà đã có một phép mầu đẩy lui bệnh ung thư
trong vòm họng của bà đã tan biến. Thật là một điều kỳ diệu mà trong ngành y
khoa không thể nào xác minh được. Phải không quý vị? Chúng ta hãy đọc lại đoạn
văn này thì sẽ rõ đức tự tin TÍN LỰC là một phép mầu diệu kỳ mà không có ai ngờ
được: “Trong lần hẹn tái khám tiếp theo, tôi đã giải thích cho bà nghe rằng vấn
đề rất nghiêm trọng. Bà ngồi xuống ghế, khẽ siết chặt bàn tay tôi và nói: “Ta
biết con lo lắng cho ta. Nhưng ta vẫn khoẻ mà”.
Tôi lại nghĩ
khác. Sau rất nhiều nỗ lực của tôi cùng với sự hợp tác rất tốt của bà - vì bà
muốn tôi vui - cuối cùng bà cũng đồng ý để tôi chuyển bà đến một bác sĩ chuyên
khoa ung thư.
Bà đến gặp
ông, nhưng đúng như tôi dự đoán, bà đã từ chối điều trị.
Khoảng sáu
tháng sau, bà lại đến phòng khám của tôi.
Tôi hỏi: “Bà
thế nào rồi?”. Người con trai của bà vừa định trả lời, lập tức bị bà ngăn lại
giống như lần trước.
“Ta khoẻ lắm”.
Bà hỏi tôi: “Khi nào thì con mới bắt đầu điều trị chỗ đau dưới hàm răng giả của
ta đây?” Tôi ấp úng trả lời bà: “Để con kiểm tra miệng của bà, rồi chúng ta sẽ
quyết định”. Tôi vẫn nghĩ rằng sẽ chẳng có cách nào cứu vãn được tình hình của
bà.
Tôi không thể
tin được vào mắt mình. Những khối u ngày nào từng bao phủ gần hết vòm họng của
bà nay đã biến mất, chỉ còn một vài đốm đỏ lấm tấm trên vòm họng mà thôi.
Những chuyện
lạ như thế này tôi cũng đã được biết qua nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên tôi
thấy tận mắt. Tôi ngạc nhiên đến nỗi không thốt nên được lời nào.
“Con thấy
chưa? Ta đã nói là ta khoẻ mà”.
Bà vừa nói vừa
vỗ nhẹ vào bàn tay đang mang găng khử trùng của tôi. Giờ đây, tôi đã thực sự
tin bà”.
Đức tự tin
nơi bà cụ đã chuyển được nhân quả nơi thân của bà cụ. Một bệnh ung thư là một
loại bệnh mà Đông, Tây y đã bó tay đầu hàng. Nhưng với tinh thần bất khuất của
bà cụ đã chiến thắng bệnh ung thư quái ác với câu tác ý: “Ta khỏe mà”. Với lòng
tin không thay đổi, luôn luôn lúc nào cụ cũng nói: “Ta khỏe mà”. Vậy mà bệnh
ung thư đã đẩy lùi, làm cho vị bác sĩ này phải ngạc nhiên kinh dị.
Đúng là tín
lực một lòng tin bất di bất dịch, một lòng tin ta là con người khỏe mạnh thì nó
sẽ khỏe mạnh, tin ta đau ốm nó sẽ đau ốm. Lòng tin là một sức mạnh vĩ đại. Cho
nên đạo Phật có ngũ lực, nhưng trong ngũ lực thì lòng tin là đệ nhất nên gọi nó
là TÍN LỰC. Người có lòng tin Phật pháp là phải hiểu rõ Phật pháp là chân lý,
là pháp chân thật không hư tưởng, ảo tưởng như các pháp ngoại đạo, vì Phật pháp
là một nội lực trong thân tâm của mỗi con người, nên tự lực nó, nó cứu khổ cho
thân tâm mình ra khỏi nhà sinh tử luân hồi.
ĐỨC THỨ
TƯ ĐỨC TỰ TIN Ý THỨC LỰC
Người ta
không ngờ rằng, ý thức của con người khi biết tập luyện đúng như lời Phật đã dạy
thì sử dụng nó trở thành một năng lực diệu kỳ, sai khiến thân tâm theo ý muốn của
mình (Dục Như Ý Túc). Khi thân bị bệnh, dù bất cứ loại bệnh gì, chỉ cần nhiếp
tâm và an trú tâm trong trạng thái bất động, thanh thản, an lạc và vô sự. Khi
đã ở trong trạng thái đó liền hướng tâm tác ý về căn bệnh thì bệnh gì cũng sẽ
triệt tiêu rất hiệu nghiệm. Nếu người ấy có đầy đủ tín lực nữa thì pháp như lý
tác ý trở thành một sức mạnh vĩ đại như cọp mọc sừng, như rồng thêm cánh thì
trên đời này không có việc gì khó khăn mà không làm được. Bởi vậy đức Phật đã dạy:
“Có như lý
tác ý lậu hoặc chưa sinh thì sẽ không sinh và đã sinh thì bị diệt. Không như lý
tác ý lậu hoặc chưa sinh sẽ sinh và đã sinh thì tăng trưởng”. Câu này có nghĩa
là khi tâm phiền não, giận hờn thương ghét khởi dậy và tất cả những cảm thọ đau
đớn trong thân liền sử dụng pháp như lý tác ý thì tâm phiền não và đau bệnh nơi
thân sẽ bị diệt sạch. Nếu lời dạy này ai tin tưởng áp dụng đuổi bệnh, thì tất cả
bệnh tật sẽ bị diệt trừ, không có bệnh gì không diệt được.
Muốn đẩy lui
được bệnh mà tín lực và an trú tâm không đủ thì việc đẩy lui bệnh cũng trơ trơ.
Cho nên pháp
nhiếp tâm và an trú tâm chỉ là một điểm tựa, còn pháp hướng tâm và tín lực là
cây đòn bẩy vững chắc, nếu pháp hướng tâm mà không có tín lực thì giống như cây
đòn bẩy bằng thứ gỗ xấu tạp nhạp yếu ớt thì bẩy không nổi nhân quả nghiệp báo.
Còn ngược lại, có tín lực mà không dùng pháp hướng tâm thì cũng giống như chúng
ta có cây gỗ tốt mà không biết dùng làm đòn bẩy thì tín lực cũng không làm nên
việc gì cả.
Trong bài
này, chúng ta thấy rất rõ bà cụ vì lòng tin vào thân bà luôn luôn khỏe mạnh,
không có bệnh gì xâm chiếm vào thân bà cụ được. Bà tin như vậy nên luôn luôn gặp
bác sĩ là chỉ dùng một câu nói: “Ta khỏe mà”. Ta khỏe mà đã trở thành pháp như
lý tác ý. Trở thành pháp như lý tác ý thì vũ trụ này cũng sẽ bẩy được huống là
bệnh tật trên thân con người:
“Đó là phép
màu đầu tiên tôi đã tận mắt chứng kiến. Kể từ đó về sau, tôi còn chứng kiến nhiều
trường hợp kỳ lạ khác nữa, bởi vì càng lúc tôi càng dễ nhận ra chúng. Thật ra đối
với tôi, phép màu đơn giản là những sự kiện vẫn thường xảy ra mỗi ngày. Bất cứ
khi nào tôi hít vào một hơi thở thật dài và sâu, tôi lại nghĩ tới điều kỳ diệu
của sự sống. Bản thân mỗi con người đã là một điều kỳ diệu, vì qua họ, ta có thể
hiểu rõ bản thân mình và trải lòng ra với mọi người. Ta còn có cơ hội được thể
hiện lòng tốt của mình, có cơ hội được cống hiến và nhìn thấy những điều kỳ diệu
của nhau.
Kể từ khi chứng
kiến điều thần kỳ ấy, tôi dần hiểu ra rằng: thời khắc và không gian mà điều kỳ
diệu xuất hiện sẽ hoàn toàn do ta quyết định”.
Đạo Phật dạy
chúng ta tu tập từ TÍN LỰC trong chánh tín, chứ không phải TÍN LỰC trong mê
tín, cho đến pháp NHƯ LÝ TÁC Ý với mục đích là rèn luyện nội lực thân tâm con
người để có TỨ THẦN TÚC. Nhờ TỨ THẦN TÚC chúng ta mới làm chủ nhân quả, tức là
làm chủ bốn sự đau khổ trên thân: SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT và chấm dứt LUÂN HỒI.
Bài học trên
đây là một điều nhắc nhở và tạo dựng cho các tu sinh một niềm tin bất diệt vào
những pháp mà Phật đã chỉ dạy trong các kinh nguyên thủy, để sự quyết tâm của
tu sinh ngày một tiến bộ hơn nhiều trong đường tu tập làm chủ sinh tử.
Đức tự tin
nơi mình, nơi pháp như lý tác ý thì chúng ta sẽ làm chủ được nhân quả, và như vậy
nhân quả sẽ không làm chủ sai khiến chúng ta được.
Cho nên một
người tu theo Phật mà không làm chủ được SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT thì không phải
là người tu theo Phật giáo, mà tu theo ngoại đạo mang nhãn hiệu Phật giáo. Xin
quý vị lưu ý phương pháp hành trì của quý vị.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét