LỜI NÓI ĐẦU
Trên thế
gian này lòng tham của con người là một cái túi không đáy, chứa đựng không biết
bao nhiêu cho đầy. Vì thế, sự tham lam của con người to lớn vô cùng vô tận, và
nhiều trùng trùng điệp điệp, thật là ghê gớm!
Lòng tham
lam của con người là một tội cực ác, do lòng tham ăn, tham tiền mà con người giết
tất cả các loài động vật khác không những để ăn thịt, mà còn bán để lấy tiền hoặc
giết chết bỏ làm phân bón, làm thực phẩm gia súc, thật là lòng tham của con người
quá ác và q uá tàn nhẫn.
Do lòng
tham muốn chiếm đoạt tài sản của những người khác mà con người giết con người
không gớm tay; do lòng tham lợi, tham danh của con người từ nước này đi cướp nước
khác, biết bao nhiêu sinh mạng con người chết vì chiến tranh; do lòng tham sắc
dục của con người mà tự họ phá gia đình hạnh phúc của mình và của người khác
tan nát; do lòng tham sắc dục mà con người hiếp dâm trẻ em và làm ô nhục biết
bao nhiêu phụ nữ; do lòng tham sắc dục mà con người giết con mình bằng cách nạo
phá, móc bỏ biết bao nhiêu thai nhi chết một cách đáng thương v.v...
Lòng tham
thật là ghê gớm, thường mang đến cho loài người biết bao nhiêu tội ác và biết
bao nhiêu sự khổ đau, không sao kể hết được. Tội ác của lòng tham nó không từ bất
cứ một người nào. Con bất hiếu cũng từ lòng tham, anh em ruột thịt chia lìa ly
tán cũng từ lòng tham, vợ chồng ly dị con cái mất cha mất mẹ cũng từ lòng tham,
chiến tranh thế giới từ nước này đến nước khác, người giết hại lẫn nhau trùng
trùng lớp lớp cũng từ lòng tham. v.v...
Đứng đầu
trong ngũ triền cái là lòng tham. Lòng tham đó gọi là tham triền cái, nó là
pháp ác thứ nhất. Người đệ tử của Phật cần phải đề cao cảnh giác tâm mình khi
nó móng khởi một niệm nào thì hãy mau mau quán xét cho thật kỹ xem nó thuộc về
loại tham lam nào để dùng đức ly tham diệt ngay tức khắc.
Chúng ta
thường nghe đức Phật dạy: “Trong mỗi con người có ba nọc độc: Tham độc, Sân độc,
Si độc”. Và trong mỗi người có ba tùy miên:
“Tham tùy
miên, Sân tùy miên, Si tùy miên”. Đó là những pháp khiến con người sống đầy tội
ác. Chúng ta cần phải học cho thông suốt.
Ba ác
pháp tham, sân, si này luôn luôn ngự trị trong tâm chúng ta, hễ có đối tượng
thì nó ló mặt ra tức khắc, nếu chúng ta không đủ sức bình tĩnh thì nó triền
miên duy trì mãi mãi trong tâm, chúng ngầm ngầm như lửa than không thấy ánh
sáng, nhưng nó vẫn cháy liên tục, không gián đoạn.
Vừa rồi
chúng ta học đức hiếu sinh để đối trị tâm tham, sân, si, mạn, nghi. Nếu người
nào biết áp dụng vào cuộc sống của mình thì đã chuyển sạch. Con đường giải
thoát ở trước mắt của mình.
Hôm nay
chúng ta học đức thứ hai. Đức thứ hai này chúng ta cần phải tu học và rèn luyện
nhân cách của mình để thoát ra tam độc. Đó là đức Ly Tham, người nào biết ly
tham là người đó tự mang đến cho mình một tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự.
Bởi vì,
con người do tâm tham mà chịu nhiều khổ đau, muốn chấm dứt khổ đau không gì hơn
là phải diệt trừ tâm tham; muốn diệt trừ tâm tham thì chỉ có sự hiểu biết các
pháp vô thường, khổ, vô ngã, không có pháp nào là ta, là của ta, là bản ngã của
ta. Do sự hiểu biết thật như vậy thì tâm chúng ta không còn chỗ bám, dù có bám
nó, nó cũng chẳng có cái gì là của ta thì bám làm gì cho uổng công. Nhờ thấu suốt
hiểu rõ như vậy nên không ly tham mà nó đã tự ly tham.
Trong cuộc
sống hằng ngày nếu tâm chúng ta chỉ còn ưa thích một chút xíu điều gì như món
ăn, chiếc áo cái khăn, cây bút v.v... là chúng ta biết tâm mình còn tham lam,
mà còn tâm tham lam là tâm còn đau khổ.
Ở đây, đức
Phật dạy chúng ta nên sống với đức hạnh ly tham để thoát ra mọi sự khổ đau, đó
là, mục đích của tập sách này.
Lìa được
tâm tham không phải là dễ, cho nên ngay từ những phút đầu tiên chúng ta học giới
luật này cần phải hiểu cho rõ ràng và áp dụng vào đời sống hằng ngày với đức ly
tham không nên biếng trễ.
Đức ly
tham từ bỏ lấy của không cho mà đ ức Phật đã dạy chúng ta giới thứ hai trong
Ngũ Giới: “Cấm gian tham trộm cắp, không nên lấy của không cho”. Câu đầu là một
pháp luật như luật thế gian người tu sĩ phạm vào giới này được xem là phạm vào
tội tử hình, nhưng câu sau chỉ là một lời khuyên nhẹ nhàng, nếu ai nghe theo lời
khuyên này sống không lấy của không cho thì ngay đó là chúng ta sống với đức ly
tham, sống với đức ly tham sẽ được giải thoát ngay liền và hoàn toàn giải thoát
ra khỏi sáu nẻo luân hồi và chấm dứt mọi sự khổ đau trong cuộc đời này.
Tóm lại
lòng tham lam của con người đã đưa con người vào biển khổ, “Nước mắt chúng sinh
nhiều hơn nước biển”. Đó là lời xác định của đức Phật, sự đau khổ của chúng
sinh vô cùng vô tận không sao kể hết được. Vậy muốn thoát ra bể khổ chúng ta phải
hết sức tu học đức Ly Tham để đem lại sự bình an cho mình, cho người và cho vạn
vật trên hành tinh này.
Kính ghi
Tu Viện
Chơn Như

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét