GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 11
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 6
Của cải, tài
sản, nhà cửa, tiền bạc, châu báu v.v… vô thường nay nó đến với người này mai nó
đến với người khác, thường di dịch thay đổi. Còn đạo đức thì thường hằng luôn
mãi bất di bất dịch. Nếu đạo đức sống với con người như hình với bóng thì thế
gian này là Thiên Đàng, Cực Lạc.
Đạo đức LY
THAM đi đến đâu thì lòng thương yêu của mọi người đến đó. Người có đức ly tham
là người có đức hiếu sinh; đức ly tham đến đâu thì đức hiếu sinh đi đến đấy. Đức
ly tham làm thanh tịnh đức hiếu sinh, đức hiếu sinh làm thanh tịnh đức ly tham;
đức ly tham ở đâu thì đức hiếu sinh ở đó, đức hiếu sinh ở đâu thì đức ly tham ở
đó. Đức hiếu sinh như thân, còn đức ly tham như tâm, vì thế thân tâm không thể
lìa nhau một phút giây nào cả.
Hôm nay
chúng ta học thêm đức ly tham để hiểu biết thêm sự gắn bó từ đức hạnh này sẽ gắn
liền với đức hạnh khác, có đức hạnh này thì sẽ có đức hạnh khác. Cho nên người
tu tập rèn luyện nhân cách đạo đức không làm khổ mình , khổ người và khổ tất cả
muôn loài chúng sinh thì chỉ cần sống đúng với một đức hạnh thì sẽ sống với tất
cả đức hạnh khác. Để mở rộng tầm hiểu biết của con người, vì thế chúng ta cần
phải học tu tập nhiều đức hạnh, nhưng kỳ thực chúng chỉ cố gắng sống cho trọn vẹn
một đức hạnh nào đó trong năm đức hạnh cho thật lòng thì chúng ta đã sống với tất
cả đức hạnh khác.
Tóm lại đức
ly tham sẽ giúp chúng ta thoát khổ hoàn toàn. Đức LY THAM tức là đức LY DỤC LY
ÁC PHÁP. Đức ly dục ly ác pháp tức là đức CHÁNH ĐỊNH; đức Chánh định gồm có đầy
đủ TỨ THẦN TÖC, TAM MINH VÀ LỤC THÔNG.
Cho nên khởi
đầu bằng đức ly tham, nhưng cuối cùng chứng quả A La Hán có đầy đủ Tam Minh, Lục
Thông. Như vậy con đường tu theo Phật giáo đến đây đã hoàn tất.
10- “Ngày
ngày bà Hợi vẫn ngồi thẫn thờ trong ngôi nhà của người anh cả. nổi đau âm ỉ, giằng
xé tâm can bà, lại khóc, lại nhập viện, bà Hợi biết rằng ông Hà “không chịu thi
hành án .. chỉ vì nó đợi tôi chết .. để số tiền đó nó không phải hoàn trả lại
cho tôi .. chẳng lẽ các cơ quan chức năng và toà án các cấp có thể làm ngơ với
nỗi đau của bà Hợi”? Đoạn
này nói lên THIẾU ĐỨC LY THAM Ý HÀNH.
Thật là tội
nghiệp cho bà Hợi chỉ có một số tiền bạc nhỏ mọn như vậy mà bà thẫn thờ… nỗi
đau âm ỉ, giằng xé tâm can bà. Lại khóc, lại nhập viện. Thật là vô minh và còn
ngu si không chỗ nói. Một phút giây sống thanh thản, an lạc và vô sự là một
phút giây giá trị tuyệt vời, dù ai đem cả vàng bạc, của cải, châu báu, ngọc ngà
chất như núi chúng ta cũng chẳng thèm đổi huống là một số tiền cỏn con như vậy
mà lại để cho thân tâm mình khổ đau sao? Đọc đến đoạn này ai cũng biết bà Hợi
75 tuổi, bà còn sống được bao lâu nữa mà còn chấp vào tiền bạc để làm gì? Để
khiến cho mình mau chết, mà còn chết trong đau khổ, thật là điên dại. Nếu số tiền
đó Hà không ăn thì đứa con khác cũng ăn, chứ bà còn ăn được những gì nữa đâu mà
phải sầu khổ đến như vậy.
Cho nên, làm
người ở đời không học đạo đức ly tham, nên không hiểu biết, cứ ôm chặt lòng
tham, khư khư không chịu rời bỏ nó, vì thế phải chịu nhiều sự khổ đau vô cùng,
vô tận từ ngày này sang ngày khác, từ kiếp này, sang kiếp khác.
Hỡi các tu
sinh! Chúng ta hôm nay có đủ duyên theo tu học lớp đạo đức ly tham của Ngũ Giới.
Vậy chúng ta hãy đem hết sức ra tu học và áp dụng vào đời sống hằng ngày để tâm
chúng ta không còn một chút nào tham, sân, si, mạn, nghi thì chúng ta mới bình
an.
Thấy gương hạnh
xấu không ly tham của bà Hợi khổ đau mà suy nghĩ lại tâm mình. Chúng ta có
buông xả của cải, tài sản, tiền bạc, vật chất hết chưa? Ở đây, quý vị đừng hiểu
một cách đơn giản mà phải hiểu cho kỹ. Có người hiện nay đã cạo bỏ râu tóc, đắp
áo cà sa sống không nhà cửa, không gia đình mà của cải tài sản còn chưa bỏ. Của
cải, tài sản, tiền bạc, vật chất còn chưa bỏ thì quý vị đi tu để làm gì? Có người
bảo buông bỏ dễ lắm có gì khó đâu, nhưng không phải vậy quý vị ạ!? Nói buông bỏ
mà không có phương pháp thì làm sao buông bỏ được. Lòng tham lam nó đã thấm vào
xương vào tủy của quý vị, cho nên muốn buông bỏ thì phải học đức LY THAM. Có học
đức ly tham thì chúng ta mới biết cách buông bỏ từng tâm niệm tham, sân si, mạn,
nghi của mình. Đức ly tham và tri kiến hiểu biết các pháp vô thường, không có
pháp nào là ta, là của ta, là bản ngã của ta, và cùng với pháp như lý tác ý hợp
lại thì mới có phương pháp xả tâm tham, sân, si, mạn, nghi. Chừng đó mới thấy xả
tâm dễ dàng.
Có khi nào
quý vị ngồi lắng nghe từng tâm niệm của mình hay không? Có lắng nghe thì quý vị
mới thấy từng tâm niệm của quý vị luôn luôn chứa đầy lòng tham lam đang triền
miên tận tâm can quý vị. Khi tĩnh giác từng niệm tham thì lần lượt chúng ta sẽ
loại trừ từ bỏ, nhờ đó mới hoàn toàn xa lìa tâm tham, sân, si v.v….
Tóm lại đức
ly tham có thì lòng tham không có, còn lòng tham có là đức ly tham không có.
Hai trạng thái này như mặt trời và mặt trăng, như ngày và đêm, hể cái này có
thì cái kia không, cái kia không thì cái này có.
Hễ có đức ly
tham thì có tâm thanh thản, an lạc và vô sự, còn đức ly tham không có thì tâm
đau khổ phiền não đến quấy rầy.
Cho nên sống
với đức ly tham thì cuộc đời mới tràn đầy sự an vui hạnh phúc, sống với đức ly
tham thì mới mang lại sự bình an cho mình cho người và cho tất cả muôn loài chúng
sinh.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét