GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 31
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 4
Trong đám
tang mọi người đi dự đám ai nấy cũng đều tỏ ra thương xót, chỉ có người anh ruột,
ông M thì dững dưng như người bang quan không liên can gì cả.
Như vậy rõ
ràng lòng tham đã đánh mất tình thương yêu của con người; lòng tham lam của con
người đã biến ông M thành người thù hận đứa em của mình . Ôm hận trong lòng giết
chết đứa em ruột của mình mà lòng còn chưa nguôi cơn giận hờn. Ông B này có lẽ
cũng không phải là con người hiền lương, dám bỏ con đi biền biệt như vậy cũng
không phải là tay vừa. Cho nên mới trở về với mục đích đòi chia đất hương quả,
khiến ông M căm tức. Vì bấy lâu nay ai chăm giữ mới còn được như vậy, bây giờ mới
về mà đòi chia đất thật là thằng em tham lam chẳng ra gì.
Ông M không
giả vời để đánh lạc hướng điều tra của công an như những kẻ giết người khác.
Lòng căm tức của ông để lộ ra rất rõ ràng: “Dững dưng, bàng quan” Từ lòng tham
chuyển thành lòng sân hận biến ông M trở thành người hung dữ giết người. Thấy
gương hung ác này chúng ta hãy soi lại mình để nỗ lực sống với đức ly tham thì
cuộc đời mới thanh thản, an lạc và vô sự; thì cuộc đời mới có được sự bình an
yên ổn.
Đúng vậy, của
cải tài sản vàng bạc ruộng vườn là rắn độc nó sẽ giết chết mọi người và giết chết
cả dòng họ anh em ruột thịt nữa. Người có trí hiểu biết họ đều buông xuống sạch.
Hình ảnh của đức Phật ngày xưa, Ngài buông bỏ ngai vàng của báu, vợ đẹp con
xinh không hề tiếc rẻ một chút xíu nào cả, vì Ngài biết nó là rắn độc. Ngài
buông xuống như ném bỏ đôi giày rách . Ngài đã hiểu cung vàng điện ngọc vợ đẹp
con xinh là rắn độc. Lịch sử đã chứng minh điều này: Biết bao nhiêu triều đại
anh em tranh giành ngôi báu mà giết hại lẫn nhau không gớm tay… Gương hạnh đức
Phật buông xả rất tuyệt vời, thế gian này ít ai làm được. Từ một hoàng tử sắp
lên làm vua mà Ngài từ bỏ hết để trở thành người ăn xin nuôi thân sống qua
ngày. Bởi vậy từ kinh nghiệm bản thân nên Ngài dạy chúng ta đức ly tham. Ai sống
với đức ly tham thì cuộc đời sẽ được bình an yên ổn .
14- “Nguyễn
Văn M đã án binh bất động trong nhà, cửa nẻo luôn được khóa chặt. Chính vì thế
Nguyễn Văn M là đối tượng có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ án dã man trên”. Câu này dạy NGHIỆP BÁO NHÂN QUẢ
THÂN HÀNH.
Luật nhân quả
là một đạo luật rất công minh. Ai làm điều ác dù cố ý che dấu như thế nào thì
cũng không sao che đấu được, càng che dấu lại càng có những hành động bộc lộ tội
ác của mình, khiến cho mọi người nhìn vào là biết ngay kẻ gây ra án mạng.
Hành động của
ông M án binh bất động trong nhà, cửa nẻo luôn khóa chặt, đó là một hành động tố
cáo ông M là thủ phạm, người gây ra án mạng.
Luật nhân quả
là luật của tòa án lương tâm của mỗi người, cho nên tự nó làm ra những hành động
để tố cáo tội ác, để mọi người phát giác ra kẻ giết người dễ dàng. Nhờ đó nhân
nào phải trả quả nấy, sớm muộn gì kẻ làm ác cũng sa lưới pháp luật.
Đúng là đạo
Phật ra đời đã vạch cho chúng ta thấy rất rõ qui luật của nhân quả, nó không hề
bỏ sót một lỗi lầm nào, dù lỗi lầm đó rất nhỏ nhặt. Cho nên những kẻ làm ác
luôn luôn thọ quả khổ đau, mặc dù luật pháp thế gian chưa bắt tội, nhưng không
ai trốn thoát luật nhân quả này được, nó luôn luôn xử tội mọi người khi mọi người
đang làm những điều ác. Mọi người đang bị luật nhân quả xử phạt những có mấy ai
thấy biết được đâu.
Ví dụ: Kẻ giết
người thì luật pháp thế gian sẽ kêu án tù chung thân hay tử hình, còn kẻ giết một
con bò hay một con chó hoặc giết một con cá thì luật pháp thế gian không bắt tội
lỗi gì cả, nhưng luật nhân quả không tha thứ cho một ai . Người giết một con cá
tội cũng bằng giết một người đối với luật nhân quả là vậy. Giết một con cá thì
nghiệp tái sinh sẽ là con cá. Con cá sẽ bị người khác giết lại như khi mình đã
giết con cá vậy.
Cho nên luật
nhân quả xử phạt công minh, hễ kẻ nào tham lam thì nghèo khó thiếu trước hụt
sau, hoặc những tai họa khiến cho tiền bạc tham lam trộm cướp tiêu ra như mây
khói. Còn kẻ nào giết loài vật ăn thịt thì cơ thể bệnh đau, nay bệnh này mai bệnh
khác, còn giết người thì có pháp luật Nhà nước trừng trị tù tội hay tử hình.
Cho nên những kẻ làm ác thì luôn luôn phải chịu quả khổ đau mà người đời không
biết gọi là luật trời.
15- “Sau
khi tổng hợp nhiều nguồn tin và tài liệu, cơ quan điều tra khẳng định: Nguyễn
Văn M chính là hung thủ đã giết ông Nguyễn Văn B. Tuy nhiên, quá trình bắt giữ
tiến hành rất khó khăn, bởi Nguyễn Văn M đã tử thủ trong nhà và luôn cầm thuổng
nhọn để hăm dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Nhưng bằng mưu trí và các biện pháp
nghiệp vụ, lực lượng trinh xác đã khống chế được Nguyễn Văn M khám xét nhà M,
cơ quan Công An thu giữ được số hung khí và tang vật liên quan đến vụ án. Qua đấu
tranh khai thác, bước đầu Nguyễn Văn M đã khai nhận hành vi giết em ruột mình”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC THÔNG MINH HIẾU
SINH Ý HÀNH.
Đứng trước một
lực lượng Công an đã điều tra vụ án ra sự thật, mà ông M dám tử thủ, chống đối
pháp luật thì thật là một người không trí tuệ, kém trí thông minh, lấy trứng chọi
đá thì quá ngu si . Chúng ta đọc lại đoạn này: “Bởi Nguyễn Văn M đã tử thủ
trong nhà và luôn cầm thuổng nhọn để hăm dọa lực lượng làm nhiệm vụ”. Đó thật
là người vô minh không chỗ nói. Người có tội biết ra đầu thú nói rõ tội mình
thì tội còn nhẹ, còn được ân giảm.
Một người đã
lỡ gây ra tội ác giết người thì nên ra đầu thú tại cơ quan an ninh để khai rõ
những điều mình làm sai. Trong cuộc đời có lúc vì quá tức giận, không còn trí
sáng suốt, gây ra tội ác thì nên đến cơ quan an ninh, khai báo rõ ràng, để cơ
quan quan này khỏi phải cực nhọc vất vả điều tra. Hành động như vậy cũng là
hành động đạo đức biết ăn năng hối cải, ngược lại tránh né trốn chạy và chống lại
người thi hành pháp luật.
Đó là tạo
thêm tội lỗi nữa.
Ông Nguyễn
văn M đã không ra đầu thú mà còn tử thủ chống lại người thi hành pháp luật. Tội
giết người là tội rất nặng mà tội chống lại pháp luật còn nặng hơn. Tại sao vậy?
Pháp luật là khuôn phép giữ gìn cương thường đạo đức con người để xã hội có trật
tự an ninh. Người chống lại pháp luật là người chống lại đạo đức .
Ví dụ: Người
không chấp hành luật lệ giao thông là người chống lại đạo đức giao thông. Người
có đạo đức giao thông là người chấp hành luật lệ giao thông nghiêm chỉnh.
Cá nhân ông
M bé nhỏ như hạt bụi mà chống lại cơn bão tố thì chỉ là một người liều mạng, một
người ngu si, không biết lượng sức mình, tạo thêm tội lỗi nữa. Khi tòa kêu án
thì bảng án của họ phải ghi rõ hai tội: Tội giết người và tội chống lại pháp luật
Nhà nước.
Dù như thế
nào, tội ông M rất nặng, đó là tội giết người, nhưng lại nặng hơn là tội giết
em ruột của mình.
Những tội lỗi
trên đây mà con người phạm phải đều do nguyên nhân là lòng tham lam của con người.
Nguyên nhân
lòng tham lam này là gốc từ vô minh. Vô minh là không hiểu biết, thường lầm chấp
cho rằng các pháp là thường hằng, bất biến, là của mình, là mình, là bản ngã của
mình. Sự hiểu biết lầm chấp sai lệnh như vậy mới sinh ra bảo thủ trộm cắp cướp
của giết người.
Sự hiểu biết
sai lầm là các pháp có thật, nên từ đó lòng tham lam các pháp mới có.
Họ đâu biết
rằng: Các pháp đều do các duyên hợp tạo thành. Cho nên các pháp thường xảy ra bốn
trạng thái liên tục, nếu chúng ta lưu ý thì thấy rất rõ: “Thành, hoại, diệt,
không”. Một người đã hiểu rõ các pháp vô thường không có pháp nào là ta, là của
ta, là bản ngã của ta thì buông xả rất dễ dàng và sống đời đạo đức không mấy
khó khăn. Nếu ai cũng thấu hiểu được như vậy thì thế gian này đâu còn đau khổ nữa
; đâu còn có những người tạo nên tội trộm cắp cướp giựt của cải giết người nữa.
16- “Mặc
dù đã che đấu hành vi phạm tội một cách tinh vi nhưng tội ác dã man cuối cùng
cũng đã bị lôi ra ánh sáng. Hành vi phạm tội của ông M đặc biệt nghiêm trọng,
không còn tính người, ra tay giết hại đứa em ruột máu mủ của mình, chỉ vì lợi
ích cá nhân. Mới đây Nguyễn Văn M đã phải ra trước vành móng ngựa để lãnh bản
án nghiêm khắc cho những hành động của mình”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁO.
“Ác lai ác
báo” làm ác phải đền tội ác, giết người phải lãnh án tử hình, đó là luật nhân
quả: “nhân nào quả nấy ”.
Luật nhân quả
rất công minh, một người làm tội ác, không bao giờ tránh né và trốn đâu cho khỏi,
dù bay lên trời hay chung xuống đất cũng không thoát khỏi.
Ông M chết
đi cũng như bao nhiêu người khác chết, nhưng những người khác chết không để tiếng
xấu muôn đời, còn ông M chết đi để tiếng xấu muôn đời „Tranh giành đất đai giết
em mình chết”.
Ông M chết
là đáng tội, nhưng những nỗi đau của những người thân trong gia đình, biết chừng
nào những nỗi đau ấy xóa được. Làm sao xóa được. Phải không quý vị? Đáng thương
nhất cho các cháu khi tiếp xúc với mọi người, nếu bình thường không có việc gì
xảy ra thì thôi mà có việc gì chống đối xảy ra thì người ta sẽ dùng câu: “Cha mầy
là đồ giết người”. Một hậu quả cay nghiệt cho đời này đến đời khác.
Chúng ta đã
sinh ra làm người, cần phải lưu ý và cân nhắc cho kỹ, những hành động tham lam
trộm cắp cướp của giết người là những hành động hung ác, là những hành động xấu
xa, đê tiện, hèn hạ v.v…Làm người chúng ta đừng để xảy ra những điều đáng tiếc
như vậy.
Được sinh ra
làm người, được giáo dục trong nền giáo dục đạo đức làm người, đạo đức nhân bản
- nhân quả không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai, thì hạnh phúc biết bao.
ước mong sao
những nhà lãnh đạo Đất nước: Vì lợi ích của nhân dân; vì trật tự an ninh của xã
hội; vì sự phồn vinh thịnh vượng của Đất nước và vì sự hòa bình chung của cả thế
giới mà những nhà lãnh đạo Đất nước hãy sớm đưa nền đạo đức nhân bản – nhân quả
vào chương trình giáo dục của Bộ giáo dục quốc gia và của Bộ văn hóa thông tin
thì tệ nạn xã hội

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét