Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

290- TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 4

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 43

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 4

Người có bản chất lưu manh , hung dữ là người ăn ngược, nói ngạo thường hay thích đánh đá, ngang tàng phách lối.

Đức Thị thuộc về loại người này; loại người mà mọi người hiền lành ai cũng lánh xa. Vì gần những hạng người này chỉ có đánh đá đâm chém tạo ra nhiều sự khổ đau cho nhau. Ca dao nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Cho nên ở đời chúng ta nên chọn người có đạo đức làm bạn, vì chọn bạn chơi với nhau là người có đạo đức thì sẽ mang lại sự yên vui và hạnh phúc cho nhau. Còn chọn bạn chơi với nhau là những người vô đạo đức lưu manh, hung dữ sẽ có ngày mang họa vào thân.

Đạo đức là trên hết, trong cuộc đời này chỉ có đạo đức mới đem lại hạnh phúc cho mình cho người; mới đem lại sự bình an cho chúng ta trên cõi đời này. Vì thế mọi người phải học đạo đức cho thấm nhuần thì lợi ích rất lớn cho mình, cho gia đình và cho xã hội.

14- “Số tiền đó không lớn, nhưng Thị cảm thấy tức tối rằng mình: “bị sỉ nhục vì mấy chục bạc”. Hậm hực ra về với ý nghĩ sẽ kiếm tiền rồi đến “ném vào mặt chúng nó cho hả giận!” Câu này dạy SỰ TỨC GIẬN LÀM MÊ MỜ LÝ TRÍ THIẾU ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH.

Đức Thị kêu rượu mà bắt người khác trả tiền, đó là một việc làm quá sai, thế mà tâm mê mờ không thấy còn sinh ra tức giận, muốn đánh người khác, nếu mọi người không can ngăn thì án mạng sẽ không xảy ra nơi nhà bà cụ Nén. Đúng Đức Thị là người lưu manh, hung dữ không phải là người có đạo đức. Nếu đức Thị được học đạo đức thì chắc chắn không xảy ra vụ án giết người và Đức Thị cũng không trở thành người lưu manh hung dữ, mà sẽ là người tốt.

Bản chất côn đồ lưu manh, hung dữ không phải có sẵn trong Đức Thị mà có được như ngày hôm nay là do Đức Thị đã nhiễm ô bởi xã hội mọi người sống không đạo đức, nhất là trong gia đình Đức Thị những người lớn như cha mẹ , anh chị em đều lưu manh hung dữ thì con cái mới chịu ảnh hưởng và ngày ngày huân tập tính ngang bướng, ngang ngược nên đến nay đã huân tập trở thành những tay lưu manh, du đãng thật thụ.

Con người mới sinh ra như một cây tre non dễ uốn nắn theo khuôn phép. Vì thế trẻ con nên cho học đạo đức, vì có học đạo đức sau này chúng sẽ không trở thành những tên lưu manh hung dữ, nhờ đó mà xã hội mới không xảy ra biết bao tai họa do trộm cắp cướp của giết người.

Bởi vậy muốn cho tệ nạn xã hội chấm dứt thì chỉ có mọi người dân trong nước phải học tập đạo đức nhân bản – nhân quả làm người sống không làm khổ cho nhau thì đất nước mới yêu vui, gia đình mới hạnh phúc và xã hội mới có trật tự, an ninh thật thụ.

15- “Nghĩ là vậy nhưng biết kiếm tiền ở đâu? Gã thanh niên vừa đi bộ lững thững trên đường làng vừa miên mang suy nghĩ. Bỗng trong đầu hắn lóe lên một địa chỉ: Phải rồi .. bà Nén! Hắn đi nhanh về phía căn nhà cô quạnh của cụ 73 tuổi, em ruột bà nội hắn. Câu này dạy THIẾU ĐỨC HIẾU SINH VÀ ĐỨC LY THAM Ý HÀNH.

Muốn cướp giựt của ai đều phải có sự tư duy suy nghĩ kỹ rồi mới tìm ngay địa chỉ đó mà hành sự cướp giựt. Đức Thị đã tìm ra địa chỉ. Một bà cụ già 73 tuổi mà đến cướp giựt thì đâu có gì khó khăn, vì bà cụ già yếu thì đâu còn sức chống cự nên Đức Thị thi hành cướp giựt một cách dễ dàng không mấy khó khăn, không mấy mệt nhọc.

16- “Tội ác tàn độc. Là cháu họ Thị biết rõ cụ rất nghèo, nhưng bây giờ vẫn còn là đầu tháng, chắc chắn số tiền nhà nước trợ cấp cứu đói cho cụ vẫn còn, trong lúc hắn chỉ cần 30.000 ngàn đồng để rửa nhục, hắn bước lên thềm nhà và kéo cánh cửa hông.

Bên trong nhà, cụ với đôi mắt mù loà mò mẫm đi về phía cửa và hỏi: “Đứa nào vô nhà vậy bây? Thị cũng lên tiếng: “Con ..Thị đây mà”.. cụ Nén đứng lại giữa nhà, những nếp nhăn nheo trên khuôn mặt càng nhiều thêm vì.. khó chịu bà còn lạ gì thằng cháu hỗn láo này. Mấy tháng trước nó cũng đến xin tiến, bà từ chối thì nó buông lời hăm dọa.

Nghĩ đến đó bà còn cảm thấy tức giận và nói thẳng: “Tao không có tiền, mày muốn thì giết tao đi” ý nghĩ bằng mọi cách phải có tiền đã thôi thúc Thị khiến gã chẳng còn một chút tình người, Thị nổi điên với lời thách thức của bà cụ và cầm con dao lấy từ nhà bếp đâm thẳng vào cổ của bà cụ Nén”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC HIẾU SINH và ĐỨC LY THAM THÂN HÀNH.

Biết bà cụ nghèo chỉ sống với số tiền trợ cấp 200.000 đồng mỗi tháng của Nhà nước, đó chứng tỏ nhân quả quá khứ keo kiệt của bà cụ nên hiện tại bà cụ rất nghèo sống vào người khác. Nếu bà cụ Nén có học đạo đức nhân bản - nhân quả chắc chắn với đức hiếu sinh lòng bà cụ sẽ rộng rãi không ích kỷ, bỏn xẻn và vui lòng bố thí cho đứa cháu lưu manh, côn đồ. Do đức hiếu sinh khiến cho đứa cháu giảm bớt hung dữ lưu manh, trở thành thân thiện đối với bà cụ thì cái chết của bà không thể xảy ra. Bởi vậy học đạo rất cần cho cuộc sống hàng ngày giao tiếp với mọi người. Chuyện lớn xé thành nhỏ. Nếu bà cụ Nén biết bố thí cho cháu Đức Thị 30.000 đồng và vui vẻ khuyên Đức Thị: “Nay bà cho cháu, nhưng cháu đừng uống rượu, uống rượu nhiều cháu sẽ bị bệnh và sẽ khổ thân cháu ạ!”. Do lòng yêu thương và biết bố thí tiền bạc và lời ái ngữ thì cháu Đức Thị đâu có mang án tử hình.

Tóm lại học đạo đức có lợi như vậy, chúng tôi ước nguyện mọi người ai ai cũng đều được học đạo đức.

17- “Sau khi gây án, hắn bỗng hoảng sợ với suy nghĩ: Dấu tay của mình chắc chắn sẽ còn lưu lại trên người bà cụ, hình ảnh của mình vẫn còn in trong tròng mắt bà. Công an sẽ biết… Một kế hoạch phi tang tội lỗi nhanh chống được thực hiện, hắn vội vàng vơ lấy tấm chiếu cũ và tất cả số quần áo đang có trong nhà phủ lên người bà cụ rồi chăm lửa đốt. Đã tạm yên tâm, hắn đi ra cửa trước, khép cửa lại rồi chui ra qua lỗ hổng ở hàng rào dâm bụt để đi về nhà mình bằng con đường tắt, nhằm tránh sự chú ý của mọi người. Đến bụi chuối um tùm phía sau nhà bếp gã lúi húi đào một cái lỗi rồi bỏ bộ quần áo đang mặc dính máu vào đó, nhờ ngọn lửa phi tang, chờ cho tất cả ra tro, y lấp đất lại, ra giếng rửa sạch tay chân rồi vào nhà nằm ngủ, sáng hôm sau nghe chị Hoa kêu cửa. Thị vờ như tình cờ chạy sang nhà cụ Nén hô hoán nhằm đánh lạc hướng mọi người”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC THÀNH THẬT THÂN HÀNH, KHẨU HÀNH.

Đức Thị không được học đạo đức nên gây ra tội giết người lại thêm một tội nữa là tội dối trá và rất dã man (đốt xác bà cụ, chôn dấu áo quần dính máu, hô hoán, kêu khóc).

Đó là hành động vô đạo đức từ tội lỗi này dẫn đến tội lỗi khác. Bởi vậy xã hội không trang bị những lớp học đạo đứccho toàn dân, nên những nỗi đau lòng không thể nào tránh khỏi. Hiện nay chúng ta đang ngồi yên tại đây bình an, nhưng hãy đến bệnh viện thì ngày nào cũng có những người bị chết, bị thương do tai nạn giao thông; có những người bị chết bị thương do trộm cướp, du côn du đãng đánh nhau đâm chém. Nhưng hãy đến những nơi cơ quan Công an giữ gìn trật tự, an ninh xã hội, nơi cơ quan điều tra tội phạm thì biết bao nhiêu là người phạm pháp luật, kể sao cho hết .

Người không có đức hiếu sinh thì không có đức ly tham, không có đức ly tham thì sát sinh, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ, uống rượu thì không thể nào tránh khỏi. Từ phạm phải những lỗi này thì sẽ phạm vào những lỗi khác rất dễ dàng. Như Đức Thị cho chúng ta thấy rất rõ: “Bắt đầu từ chỗ phạm vào lỗi uống rượu, từ chỗ uống rượu dẫn đến tội cướp giựt tiền bạc; từ chỗ cướp giựt tiền bạc dẫn đến tội giết người; từ chỗ giết người dẫn đến tội lừa đảo; từ tội lừa đảo dẫn đến bản án tử hình.

Cho nên người có đạo đức NGŨ GIỚI rất lợi ích cho mình, cho gia đình và xã hội.

Trong đạo Phật Ngũ Giới là đức hạnh sống hằng ngày của người Phật tử, thế mà người Phật tử đã THỌ TAM QUY, NGŨ GIỚI mà lại không sống đức hạnh của TAM QUY và NGŨ GIỚI. Mà lại theo lối sống tội ác gây bao đau khổ cho mình, cho ngưòi.

Thọ có nghĩa là chấp nhận sống với những giới luật đức hạnh này, nhưng phần đông Phật tử “THỌ”, nhưng lại không sống với những giới luật đức hạnh và như vậy thọ có hình thức. Cho nên bao nhiêu tội lỗi của người Phật tử vẫn còn nguyên vẹn vẫn không thay đổi chút nào.

Phật tử không sống giới luật đức hạnh không phải lỗi của người Phật tử mà lỗi của người thầy làm lễ thọ TAM QUY NGŨ GIỚI. Khi thọ TAM QUY NGŨ GIỚI xong thì vị thầy phải chịu trách nhiệm là hướng dẫn giảng dạy đúng phương pháp sống đức hạnh TAM QUY, NGŨ GIỚI. Có như vậy thì người Phật tử làm sao gây ra bao nhiêu tội lỗi.

Thọ Tam Quy, Ngũ Giới rồi mà uống rượu vẫn còn uống rượu, ăn thịt chúng sinh vẫn còn ăn thịt chúng sinh, nói dối, lấy của không cho vẫn còn nói dối, lấy của không cho, thậm chí có người còn tà dâm. Như vậy những tội lỗi này về ai? Như chúng tôi đã nói ở trên: Người Phật tử gây ra tội lỗi là trách nhiệm của ông thầy làm lễ THỌ TAM QUY NGŨ GIỚI.

18- “Dã man tàn độc đến lúc không còn nhân tính, Nguyễn Đức Thị, sinh năm 1982 đã bị tuyên mức án tử hình cho hai tội giết người và cướp tài sản”. Câu này dạy NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁO do THIẾU ĐỨC HIẾU SINH và ĐỨC LY THAM THÂN, KHẨU, Ý HÀNH nên mang đến bản án tử hình.

Nhân quả nghiệp báo Đức Thị làm Đức Thị phải gánh chịu hậu quả của việc làm ác: Cướp tiền bạc, giết bà cụ Nén và dối gạt lừu đảo cơ quan Công an.

Ngày đền tội ác không thể tránh khỏi chỉ còn thời gian trả nghiệp báo nhân quả mà thôi. Nhưng nhân quả không phải trả một kiếp này mà còn phải trả nhiều đời, nhiều kiếp. Nỗi đau khổ này mãi mãi sẽ không bao giờ dứt. Luật nhân quả ghê gớm lắm xin quý vị lưu ý: Nhân quả nghiệp báo phải trả ba đời.

Đối với Đức Thị chỉ có 30.000 đồng mà lãnh bản án tử hình thì thật là uổng cho một kiếp người, tuổi trẻ ít học, nông nổi vô đạo đức, để lại một tiếng xấu muôn đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...