GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 54
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 5
Bà Hai đã biết
áp dụng theo lễ thỉnh nguyện, nên cậu bé Thình đã trở thành người tốt thật tuyệt
vời. Đấy cũng là phước báu của bé Thình, nếu không thì giờ này bé Thình có được
như ngày hôm nay không? Chắc hắn là không, phải không quý tu sinh? Mọi việc đều
do nhân quả sắp xếp, nếu chúng ta cứ làm ác thì nghiệp khổ sẽ tăng lên, và nếu
chúng ta cứ làm thiện thì chuyển quả khổ thành quả an vui hạnh phúc với cuộc sống
chung của mọi người. Đó là qui luật chung sống của muôn loài vạn vật trên hành
tinh này vậy.
13- “Sau
buổi tối hôm đó, bà Hai gặp lại tôi, yêu cầu tôi nhắc lại lời hứa. bà nghe rồi
nói: “Cháu có chắc đây sẽ là lần cuối cùng không. Cháu đi ăn trộm mới phải nói
dối, còn không làm gì sai thì không bao giờ phải nói dối. Làm điều xấu lúc nào
cũng phải nghĩ cách đối phó, không bao giờ sống vui được”. Câu này dạy ĐỨC TÁC Ý THÀNH THẬT LY
THAM KHẨU HÀNH.
Bà Hai là một
phụ nữ rất tuyệt vời, vô tình bà dạy phương pháp thỉnh nguyện và tác ý đúng
theo chương trình giáo dục đào tạo đạo đức của Phật Thích Ca Mâu Ni khiến cho cậu
bé Thình đã tiêu trừ được những lỗi lầm sai trái trở thành một người có giá trị
sau này.
Bà dùng lời
thẳng dạy cháu: “Cháu đi ăn trộm mới phải nói dối, còn không làm gì sai thì
không bao giờ phải nói dối. Làm điều xấu lúc nào cũng phải nghĩ cách đối phó,
không bao giờ sống vui được”. Đó là những lời dạy khuyên rất thấm thía tình yêu
thương. Bởi vì người tham lam trộm cắp bao giờ cũng dối trá gian xảo, không
thành thật, cho nên bỏ tính tham lam trộm cắp là trở thành con người thành thật.
Vì hiểu biết
như vậy nên một người sống với đức hiếu sinh thì trong đức hiếu sinh nó mang
theo đức ly tham mà nếu sống có đức ly tham thì đức chung thủy phải có vì đã ly
tham thì tâm tham sắc dục họ cũng lìa xa. Khi tâm tham đã xa lìa thì đức thành
thật phải có theo, có tâm tham thì mới có nói vọng ngữ, còn tâm tham không có
thì đâu còn nói dối, đâu còn tham ăn, tham uống vì thế họ cũng không rượu chè
say xỉn hút chích, xì ke, ma túy, thuốc phiện, thuốc lào, thuốc lá. Như vậy rõ
ràng một người chỉ cần giữ gìn một giới cho nghiêm chỉnh thì bốn giới kia đều
nghiêm chỉnh.
Một giới mà
nghiêm chỉnh thì bốn giới đều nghiêm chỉnh, còn một giới không nghiêm chỉnh thì
bốn giới đều vi phạm. Ở đây bà Hai biết rõ điều này nên bà nhiều lần kêu cháu
Thình chỉ dạy rõ ràng: Có tham lam thì mới nói dối, có làm sai mới tìm cách che
đậy đối phó, còn không làm sai, không nói dối thì không có những thói quen tật
xấu này. Phải không quý tu sinh?
14- Điều
thứ hai cháu phải nhớ câu: “ Cờ gian bạc lận”. Họ giả vờ cho cháu thắng mấy lần
đầu đấy, còn khi cháu mang tiền ra đánh rồi, cháu có thấy là mình toàn bị thua
không?”. Câu này dạy
ĐỨC TĨNH GIÁC LY THAM KHẨU HÀNH.
Đọc đoạn này
chúng tôi nghĩ rằng bà Hai là người đã chịu ảnh hưởng đạo đức nhân bản của Phật
giáo rất đúng, nên mới dạy cháu được như vậy.
Vì thế lời dạy
thứ nhất của bà Hai là khuyên cháu Thình phát lồ thỉnh nguyện sám hối ăn năn chừa
bỏ, lìa xa những thói quen tật xấu.
Lời dạy thứ
hai là dạy nguyên nhân sinh ra gian xảo vọng ngữ do tâm tham lam.
Lời dạy thứ
ba là chỉ những người cờ bạc gian lận, xảo trá vô cùng không dễ gì ăn của họ được.
Lời dạy thư
tư là phương pháp như lý tác ý, bắt cháu Thình lập đi lập lại nhiều lần, nhờ thế
tự nhiên cháu Thình thấm nhuần nên sau trở thành người rất tốt và cũng là một
điều làm cho Thình nhớ mãi suốt cuộc đời của mình.
Khi vạch rõ
cho cháu Thình biết những điều sai trái tốt xấu trong xã hội loài người để chuẩn
bị sự hiểu biết khi tiếp cận với cuộc đời.
Tất cả những
điều khuyên dạy của bà Hai xuất phát từ lòng yêu thương con cháu chân thật, bà
cố gắng dạy bảo để con cháu mình trở thành người tốt người lợi ích cho xã hội
sau này.
15- “Cứ
như thế ba ngày liền, chiều nào bà Hai cũng gọi tôi ra, bắt lập đi lập lại lời
hứa không bao giờ ăn trộm nữa. Ngày cuối cùng, bà hỏi: “Sau những lần cháu hứa
như vậy, từ giờ trở đi bà có thể tin cháu được chưa?”. Tôi trả lời: “Cháu xin hứa
không bao giờ làm chuyện dại dột như thế nữa”. Câu này dạy ĐỨC NHƯ LÝ TÁC Ý LY THAM KHẨU HÀNH.
Bà Hai vô
tình dạy cháu bằng phương pháp như lý tác ý chính bà cũng không biết và cháu
Thình cũng không hay. Chỉ có đạo Phật mới có những phương pháp này.
Trong cuộc đời
này muốn rèn luyện nhân cách để làm người có một tâm hồn cao thượng, sống không
làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả muôn loài chúng sinh thì phải bền chí tập
luyện, nếu không bền chí luyện tập thì không có được những nhân cách tốt đẹp,
những tâm hồn cao cả.
Bền chí cũng
là một đức hạnh, nếu không chịu khó rèn luyện đức bền chí thì cũng không bao giờ
có đức ly tham. Có bền chí mà không có phương pháp thì sự bền chí đó cũng không
mang lại lợi ích gì cho mình.
Muốn có sự bền
chí thì phải siêng năng cần mẫn tác ý một câu nào đó mình đã chọn lấy thích hợp
nhất.
Ví dụ 1: Biết
mình có tâm tham lam thì nên tác ý ly tham: “Từ đây phải từ bỏ tính tham lam trộm
cắp, vì tính đó là một hành động xấu, làm khổ mình khổ người. Vậy tính tham lam
phải cút đi!” Ví dụ 2: Thân có đau bệnh bất cứ chỗ nào, muốn cho bệnh đau này
chấm dứt thì phải bền chí tác ý: “Thọ là pháp vô thường (cánh tay đau nhức này
hãy chấm dứt, không được đau nữa, cái cảm thọ này hãy lui đi, đi!” Ví dụ 3: Muốn
cho tâm thanh thản an lạc và vô sự thì nên tác ý : “Thân tâm phải thanh thản,
an lạc và vô sự”.
Ví dụ 4: Muốn
cho thân được an trú yên ổn thì nên tác ý : “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít
vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”.
Ví dụ 5: Muốn
cho tâm được an trú yên ổn thì nên tác ý: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít
vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”.
Ví dụ 6: Muốn
cho tâm được định tĩnh không bị hôn trầm, thùy miên, vô ký thì nên tác ý: “Với
tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra”.
Trên đây là
những phương pháp như lý tác ý, nếu ai siêng năng bền chí tu tập hằng ngày rèn
luyện nhân cách thì sẽ có đủ nội lực của NGŨ GIỚI.
16- “Lời
hứa ấy theo tôi đi suốt những tháng ngày sau này. Từ đó trở đi, tôi không bao
giờ tham gia bất kỳ một trò chơi đỏ đen nào nữa. Câu này dạy ĐỨC NỘI LỰC NHƯ LÝ
TÁC Ý LY THAM Ý HÀNH.
Muốn lìa xa
một thói hư tật xấu thì chỉ có hai pháp:
1- Quán xét
và tư duy.
2- Như lý
tác ý.
Khi quán xét
tư duy làm cho chúng ta thông suốt thói hư tật xấu của mình. Nhờ biết thói hư tật
xấu nên luôn luôn nó sẽ làm khổ mình, khổ người. Và như vậy chúng ta nên quyết
định từ bỏ. Do quyết định từ bỏ nên mỗi khi thói hư tật xấu xuất hiện trong ý
thức thì bị chúng ta tác ý: “Thói hư tật xấu hãy đi, đi! Ta không chấp nhận tâm
tham lam xấu xa, hãy ly tham, ly cho thật sạch”. Nhờ thường xuyên tác ý ly tham
nên tâm chúng ta có một nội lực, nhờ nội lực nên khi đứng trước các ác pháp tâm
chúng ta rất bình tĩnh và sáng suốt. Vì thế thói hư tật xấu của chúng ta được
xa lìa một cách dễ dàng .
Chúng ta ai
cũng biết thói hư tật xấu nó thường đem đến đau khổ cho chúng ta, nhưng bỏ nó
không phải dễ, phải đầy đủ ý chí và nghị lực, có tính quyết định mạnh mẽ thì mới
từ bỏ và xa lìa nó được. Hỡi các tu sinh hãy bền chí đừng nản lòng, hãy cố gắng
tiến lên xây dựng cho mình một đức hạnh toàn diện để chuyển đổi nhân quả tức là
chuyển đổi sự sống trong vũ trụ.
Bởi nó là một
thói quen của nghiệp lực nhân quả, không tạo tác dính mắc mà thôi còn tạo tác
dính mắc thành nghiệp mà muốn bỏ thì phải một phen sống chết với nó.
Ví dụ như
cai rượu, cai thuốc phiện, thuốc lá, thuốc lào v.v… là một việc làm không phải
dễ dàng. Khi cơn nghiện lên làm cho người nghiện dằn vặt, ợ ngáp, run rẩy như
điên loạn, khiến cho người nghiện ngập khổ sở vô cùng.
Cho nên đức
nội lực như lý tác ý ly tham rất cần thiết cho người cai rượu, cai thuốc phiện,
thuốc lá, cà phê, cai cờ bạc cá cược, đá độ v.v…. Bởi vậy mọi người trong xã hội
cần phải tu học và rèn luyện đức nội lực như lý tác ý ly tham này Muốn cho tệ nạn
xã hội chấm dứt thì “ĐỨC NỘI LỰC NHƯ LÝ TÁC Ý LY THAM” cần phải được phổ biến học
tập sâu rộng trong mọi từng lớp dân chúng, nhất là thanh niên và thanh thiếu
niên nam nữ được hướng học kỹ càng hơn. Vì đó là mầm non tương lai của quốc
gia. Quốc gia tốt là mầm non tốt, quốc gia xấu là mầm non xấu.
Trong nước
mà tệ nạn xã hội dẫy đầy, nạn trộm cắp cướp giựt giết người là chứng tỏ mầm non
tương lai của quốc gia đó xấu.
17- “ Lớn
lên, tôi ngẫm nghĩ mãi không biết vì sao một bà già ở vùng quê VN lại có cách
giáo dục tài tình vậy. Rồi tôi ngộ ra: Tất cả phải do tự giác. Bà tôi không thể
bắt ép tôi không được nói dối nữa, không được ăn trộm vặt nữa. Mà chính tôi sau
những cuộc đối thoại với bà, tự cảm thấy đó là điều xấu xa không nên lập lại”. Câu này dạy ĐỨC TỰ NGUYỆN, TỰ GIÁC
LY THAM THÂN HÀNH.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét