Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

298- TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 5

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 54

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 5

Bà Hai đã biết áp dụng theo lễ thỉnh nguyện, nên cậu bé Thình đã trở thành người tốt thật tuyệt vời. Đấy cũng là phước báu của bé Thình, nếu không thì giờ này bé Thình có được như ngày hôm nay không? Chắc hắn là không, phải không quý tu sinh? Mọi việc đều do nhân quả sắp xếp, nếu chúng ta cứ làm ác thì nghiệp khổ sẽ tăng lên, và nếu chúng ta cứ làm thiện thì chuyển quả khổ thành quả an vui hạnh phúc với cuộc sống chung của mọi người. Đó là qui luật chung sống của muôn loài vạn vật trên hành tinh này vậy.

13- “Sau buổi tối hôm đó, bà Hai gặp lại tôi, yêu cầu tôi nhắc lại lời hứa. bà nghe rồi nói: “Cháu có chắc đây sẽ là lần cuối cùng không. Cháu đi ăn trộm mới phải nói dối, còn không làm gì sai thì không bao giờ phải nói dối. Làm điều xấu lúc nào cũng phải nghĩ cách đối phó, không bao giờ sống vui được”. Câu này dạy ĐỨC TÁC Ý THÀNH THẬT LY THAM KHẨU HÀNH.

Bà Hai là một phụ nữ rất tuyệt vời, vô tình bà dạy phương pháp thỉnh nguyện và tác ý đúng theo chương trình giáo dục đào tạo đạo đức của Phật Thích Ca Mâu Ni khiến cho cậu bé Thình đã tiêu trừ được những lỗi lầm sai trái trở thành một người có giá trị sau này.

Bà dùng lời thẳng dạy cháu: “Cháu đi ăn trộm mới phải nói dối, còn không làm gì sai thì không bao giờ phải nói dối. Làm điều xấu lúc nào cũng phải nghĩ cách đối phó, không bao giờ sống vui được”. Đó là những lời dạy khuyên rất thấm thía tình yêu thương. Bởi vì người tham lam trộm cắp bao giờ cũng dối trá gian xảo, không thành thật, cho nên bỏ tính tham lam trộm cắp là trở thành con người thành thật.

Vì hiểu biết như vậy nên một người sống với đức hiếu sinh thì trong đức hiếu sinh nó mang theo đức ly tham mà nếu sống có đức ly tham thì đức chung thủy phải có vì đã ly tham thì tâm tham sắc dục họ cũng lìa xa. Khi tâm tham đã xa lìa thì đức thành thật phải có theo, có tâm tham thì mới có nói vọng ngữ, còn tâm tham không có thì đâu còn nói dối, đâu còn tham ăn, tham uống vì thế họ cũng không rượu chè say xỉn hút chích, xì ke, ma túy, thuốc phiện, thuốc lào, thuốc lá. Như vậy rõ ràng một người chỉ cần giữ gìn một giới cho nghiêm chỉnh thì bốn giới kia đều nghiêm chỉnh.

Một giới mà nghiêm chỉnh thì bốn giới đều nghiêm chỉnh, còn một giới không nghiêm chỉnh thì bốn giới đều vi phạm. Ở đây bà Hai biết rõ điều này nên bà nhiều lần kêu cháu Thình chỉ dạy rõ ràng: Có tham lam thì mới nói dối, có làm sai mới tìm cách che đậy đối phó, còn không làm sai, không nói dối thì không có những thói quen tật xấu này. Phải không quý tu sinh?

14- Điều thứ hai cháu phải nhớ câu: “ Cờ gian bạc lận”. Họ giả vờ cho cháu thắng mấy lần đầu đấy, còn khi cháu mang tiền ra đánh rồi, cháu có thấy là mình toàn bị thua không?”. Câu này dạy ĐỨC TĨNH GIÁC LY THAM KHẨU HÀNH.

Đọc đoạn này chúng tôi nghĩ rằng bà Hai là người đã chịu ảnh hưởng đạo đức nhân bản của Phật giáo rất đúng, nên mới dạy cháu được như vậy.

Vì thế lời dạy thứ nhất của bà Hai là khuyên cháu Thình phát lồ thỉnh nguyện sám hối ăn năn chừa bỏ, lìa xa những thói quen tật xấu.

Lời dạy thứ hai là dạy nguyên nhân sinh ra gian xảo vọng ngữ do tâm tham lam.

Lời dạy thứ ba là chỉ những người cờ bạc gian lận, xảo trá vô cùng không dễ gì ăn của họ được.

Lời dạy thư tư là phương pháp như lý tác ý, bắt cháu Thình lập đi lập lại nhiều lần, nhờ thế tự nhiên cháu Thình thấm nhuần nên sau trở thành người rất tốt và cũng là một điều làm cho Thình nhớ mãi suốt cuộc đời của mình.

Khi vạch rõ cho cháu Thình biết những điều sai trái tốt xấu trong xã hội loài người để chuẩn bị sự hiểu biết khi tiếp cận với cuộc đời.

Tất cả những điều khuyên dạy của bà Hai xuất phát từ lòng yêu thương con cháu chân thật, bà cố gắng dạy bảo để con cháu mình trở thành người tốt người lợi ích cho xã hội sau này.

15- “Cứ như thế ba ngày liền, chiều nào bà Hai cũng gọi tôi ra, bắt lập đi lập lại lời hứa không bao giờ ăn trộm nữa. Ngày cuối cùng, bà hỏi: “Sau những lần cháu hứa như vậy, từ giờ trở đi bà có thể tin cháu được chưa?”. Tôi trả lời: “Cháu xin hứa không bao giờ làm chuyện dại dột như thế nữa”. Câu này dạy ĐỨC NHƯ LÝ TÁC Ý LY THAM KHẨU HÀNH.

Bà Hai vô tình dạy cháu bằng phương pháp như lý tác ý chính bà cũng không biết và cháu Thình cũng không hay. Chỉ có đạo Phật mới có những phương pháp này.

Trong cuộc đời này muốn rèn luyện nhân cách để làm người có một tâm hồn cao thượng, sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả muôn loài chúng sinh thì phải bền chí tập luyện, nếu không bền chí luyện tập thì không có được những nhân cách tốt đẹp, những tâm hồn cao cả.

Bền chí cũng là một đức hạnh, nếu không chịu khó rèn luyện đức bền chí thì cũng không bao giờ có đức ly tham. Có bền chí mà không có phương pháp thì sự bền chí đó cũng không mang lại lợi ích gì cho mình.

Muốn có sự bền chí thì phải siêng năng cần mẫn tác ý một câu nào đó mình đã chọn lấy thích hợp nhất.

Ví dụ 1: Biết mình có tâm tham lam thì nên tác ý ly tham: “Từ đây phải từ bỏ tính tham lam trộm cắp, vì tính đó là một hành động xấu, làm khổ mình khổ người. Vậy tính tham lam phải cút đi!” Ví dụ 2: Thân có đau bệnh bất cứ chỗ nào, muốn cho bệnh đau này chấm dứt thì phải bền chí tác ý: “Thọ là pháp vô thường (cánh tay đau nhức này hãy chấm dứt, không được đau nữa, cái cảm thọ này hãy lui đi, đi!” Ví dụ 3: Muốn cho tâm thanh thản an lạc và vô sự thì nên tác ý : “Thân tâm phải thanh thản, an lạc và vô sự”.

Ví dụ 4: Muốn cho thân được an trú yên ổn thì nên tác ý : “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”.

Ví dụ 5: Muốn cho tâm được an trú yên ổn thì nên tác ý: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”.

Ví dụ 6: Muốn cho tâm được định tĩnh không bị hôn trầm, thùy miên, vô ký thì nên tác ý: “Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra”.

Trên đây là những phương pháp như lý tác ý, nếu ai siêng năng bền chí tu tập hằng ngày rèn luyện nhân cách thì sẽ có đủ nội lực của NGŨ GIỚI.

16- “Lời hứa ấy theo tôi đi suốt những tháng ngày sau này. Từ đó trở đi, tôi không bao giờ tham gia bất kỳ một trò chơi đỏ đen nào nữa. Câu này dạy ĐỨC NỘI LỰC NHƯ LÝ TÁC Ý LY THAM Ý HÀNH.

Muốn lìa xa một thói hư tật xấu thì chỉ có hai pháp:

1- Quán xét và tư duy.

2- Như lý tác ý.

Khi quán xét tư duy làm cho chúng ta thông suốt thói hư tật xấu của mình. Nhờ biết thói hư tật xấu nên luôn luôn nó sẽ làm khổ mình, khổ người. Và như vậy chúng ta nên quyết định từ bỏ. Do quyết định từ bỏ nên mỗi khi thói hư tật xấu xuất hiện trong ý thức thì bị chúng ta tác ý: “Thói hư tật xấu hãy đi, đi! Ta không chấp nhận tâm tham lam xấu xa, hãy ly tham, ly cho thật sạch”. Nhờ thường xuyên tác ý ly tham nên tâm chúng ta có một nội lực, nhờ nội lực nên khi đứng trước các ác pháp tâm chúng ta rất bình tĩnh và sáng suốt. Vì thế thói hư tật xấu của chúng ta được xa lìa một cách dễ dàng .

Chúng ta ai cũng biết thói hư tật xấu nó thường đem đến đau khổ cho chúng ta, nhưng bỏ nó không phải dễ, phải đầy đủ ý chí và nghị lực, có tính quyết định mạnh mẽ thì mới từ bỏ và xa lìa nó được. Hỡi các tu sinh hãy bền chí đừng nản lòng, hãy cố gắng tiến lên xây dựng cho mình một đức hạnh toàn diện để chuyển đổi nhân quả tức là chuyển đổi sự sống trong vũ trụ.

Bởi nó là một thói quen của nghiệp lực nhân quả, không tạo tác dính mắc mà thôi còn tạo tác dính mắc thành nghiệp mà muốn bỏ thì phải một phen sống chết với nó.

Ví dụ như cai rượu, cai thuốc phiện, thuốc lá, thuốc lào v.v… là một việc làm không phải dễ dàng. Khi cơn nghiện lên làm cho người nghiện dằn vặt, ợ ngáp, run rẩy như điên loạn, khiến cho người nghiện ngập khổ sở vô cùng.

Cho nên đức nội lực như lý tác ý ly tham rất cần thiết cho người cai rượu, cai thuốc phiện, thuốc lá, cà phê, cai cờ bạc cá cược, đá độ v.v…. Bởi vậy mọi người trong xã hội cần phải tu học và rèn luyện đức nội lực như lý tác ý ly tham này Muốn cho tệ nạn xã hội chấm dứt thì “ĐỨC NỘI LỰC NHƯ LÝ TÁC Ý LY THAM” cần phải được phổ biến học tập sâu rộng trong mọi từng lớp dân chúng, nhất là thanh niên và thanh thiếu niên nam nữ được hướng học kỹ càng hơn. Vì đó là mầm non tương lai của quốc gia. Quốc gia tốt là mầm non tốt, quốc gia xấu là mầm non xấu.

Trong nước mà tệ nạn xã hội dẫy đầy, nạn trộm cắp cướp giựt giết người là chứng tỏ mầm non tương lai của quốc gia đó xấu.

17- “ Lớn lên, tôi ngẫm nghĩ mãi không biết vì sao một bà già ở vùng quê VN lại có cách giáo dục tài tình vậy. Rồi tôi ngộ ra: Tất cả phải do tự giác. Bà tôi không thể bắt ép tôi không được nói dối nữa, không được ăn trộm vặt nữa. Mà chính tôi sau những cuộc đối thoại với bà, tự cảm thấy đó là điều xấu xa không nên lập lại”. Câu này dạy ĐỨC TỰ NGUYỆN, TỰ GIÁC LY THAM THÂN HÀNH.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...