344-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 6
ĐOẠN 6: “Mặc dù đã về nhà, nhưng
tháng nào bé Tiên cũng phải tái khám. Thuốc men chi phí lên đến hơn hai triệu đồng/tháng,
trong khi hoàn cảnh của chị Hoa rất khó khăn. Từ Cần Thơ, lên thành phố kiếm sống
rồi lấy chồng, ly hôn, một mình chị dắt hai đứa con rời khỏi
nhà chồng đi thuê phòng trọ, làm lụng nuôi con. Cuộc sống của 3 mẹ con rau cháo
qua ngày, chị mong từng giờ các con của mình lớn lên được học hành, đi làm để sớm
có đỡ đần cho mẹ. Thế nhưng mong mỏi đó của chị hoàn toàn sụp đổ khi bé Tiên bị
tai nạn giao thông”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Nghiệp Báo Nhân Quả Khắc Nghiệt,
Kiếp Trước Gieo Nhân Nào Thì Kiếp Này Phải Trả Quả Nấy.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Sinh
ra làm người không ai muốn mình phải trả quả khổ như thế này. Phải không quý vị?
Sinh ra từ
nhân quả, được nuôi sống trong nhân quả, lớn lên cũng từ nhân quả và chết đi
cũng theo nhân quả mà tái sanh. Như vậy nhân quả muốn chúng ta khổ là chúng ta
khổ, muốn chúng ta sướng là chúng ta sướng. Vì thế khổ vui của đời người chỉ
trong vòng nhân quả, chúng ta chỉ là hình nộm hay con rối của nhân quả mà thôi,
cho nên xét cho cùng chúng ta chẳng có cái gì là của chúng ta cả. Vậy mà mọi
người mê muội, vô minh cố chấp cho các pháp thường còn, thân này là ta, là của
ta, là bản ngã của ta, nên quan trọng mọi việc, hễ có xảy ra việc gì thì ăn
thua đủ, quyết tâm bảo vệ cái TA, cái CỦA TA. Do đó làm mọi việc ác mà không biết,
làm tay sai cho nhân quả mà không hay. Từ chỗ làm điều ác mà chịu
quả khổ đau vô cùng, vô tận; từ chỗ làm việc ác là làm khổ mình, khổ người và
khổ tất cả chúng sinh.
Chính chỗ ăn
thua đủ với mọi người để bảo vệ cái ta, cái của ta là chỗ nhân quả điều khiển
chúng ta đi vào trong ác pháp. Chính chỗ chúng ta muốn hơn người là chỗ nhân quả
sai khiến chúng ta, biến chúng ta thành tên nô lệ của chúng. Chính chỗ chúng ta
giận hờn, thương, ghét, sợ hãi, lo toan, rầu rĩ, buồn khổ là đã làm tay sai cho
nhân quả. Chính chỗ chúng ta phiền não thân bị bệnh tật, ốm đau, tai nạn này,
tai nạn khác là chúng ta đang bị nhân quả làm chủ tâm ta. Chính chỗ chúng ta
đang khởi niệm lăng xăng là nơi tiếp tục tái sanh, sinh tử luân hồi. Còn ngược
lại, tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ; tâm thanh thản, an lạc và
vô sự là nơi chấm dứt tái sanh luân hồi.
Muốn thoát
ra khỏi vòng tay nhân quả, điều duy nhất chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn tâm bất
động trước các ác pháp và các cảm thọ, luôn luôn lúc nào cũng phải giữ gìn trạng
thái tâm thanh thản, an lạc và vô sự. Nơi đó là nơi không bao giờ có nhân quả
và nhân quả cũng không bao giờ dám bén mảng đến nơi đó được.
Cho nên chỗ
không nhân, không quả là chỗ chúng ta về. Chỗ giải thoát hoàn toàn tức là Niết bàn.
Chỗ không nhân, không quả là chỗ bất động tâm trước ác pháp, chứ không phải chỗ
không niệm thiện, niệm ác (không vọng tưởng). Chỗ không niệm thiện, niệm ác là
chỗ tưởng giải của Thiền tông và kinh sách phát triển của Bà La Môn. Kinh Pháp
Bảo Đàn dạy: “Chẳng niệm thiện, niệm ác bản lai diện mục hiện tiền”, kinh
Kim Cang dạy: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”.
Trong kinh
sách Nguyên Thủy, Phật dạy tâm BẤT ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC PHÁP thì các tổ lại hiểu
thành tâm “không niệm thiện, niệm ác”, hiểu như vậy làm sao đúng
nghĩa được. Phải không quý vị? Vì hiểu nghĩa sai nên từ xưa cho đến nay quý thầy
tổ không có ai tu chứng quả A La Hán được.
Chúng ta thường
hiểu một cách sai lệch chỗ không niệm khởi là Phật tánh, là bản lai diện mục.
Chỗ không niệm của Thiền tông và kinh sách Đại thừa là chỗ ức chế tâm vô niệm
theo phương pháp Niệm Khởi Liền Buông. Niệm khởi liền buông là một phương pháp
tu tập thiền của Thiền tông Trung Hoa. Nó tu theo kiểu ức chế tâm và cũng giống
như phương pháp niệm Lục Tự Di Đà nhất tâm bất loạn của Tịnh Độ tông. Những
phương pháp này do các tổ tưởng giải sinh ra, vì cho rằng chỗ tâm không khởi niệm
thiện, niệm ác là Phật tánh, là cõi Cực Lạc, v.v…
Chỗ tâm BẤT
ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC PHÁP của Phật dạy trong kinh Nguyên thủy Nikaya thì phải tu tập
bằng những phương pháp xả tâm như: Định Chánh Niệm Tĩnh Giác, Định Vô Lậu, Định
Sáng Suốt và Định Niệm Hơi Thở. Bốn loại định này hỗ trợ cho pháp môn TỨ CHÁNH
CẦN để ngăn ác diệt ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện pháp bằng tri kiến giới
luật đức hạnh. Cho nên người tu tập không bị ức chế tâm mà đạt được tâm bất động
một cách rất tự nhiên, vì xả tâm bằng sự hiểu biết của tri kiến nên tâm luôn
luôn ở trong trạng thái bất động.
Bất động do
tâm tham, sân, si, mạn, nghi đã được quét sạch thì tâm tự nhiên không niệm ác.
Tâm tự nhiên không niệm ác, từ đó chúng ta mới ở trên TỨ NIỆM XỨ mà tu tập để
quét sạch những gốc dục vi tế, khi gốc dục vi tế được quét sạch thì BẢY NĂNG LỰC
GIÁC CHI xuất hiện, tức là TỨ THẦN TÚC đầy đủ. Do đó chúng mới đủ nội lực làm
chủ sinh, già, bệnh, chết và tự tại trong sinh tử luân hồi, chừng đó muốn sống,
muốn chết hồi nào cũng dễ dàng.
Lúc bấy giờ
nhân quả nghiệp báo không còn tác động vào chúng ta được nữa. Chúng ta tự tại
đi trong bão tố của nhân quả. Nhưng nhân quả không làm động sợi tóc, chân lông
của chúng ta được.
Phật pháp vi
diệu như vậy, nếu chúng ta nhiệt tâm quyết chí tu hành, tâm
không còn dính mắc danh, lợi thế gian; không còn tham, sân, si, mạn, nghi nữa,
và chúng ta không còn cho cuộc đời này thật có, là của ta thì nhân quả không
còn chỗ sai khiến chúng ta được nữa. Không còn sai khiến chúng ta được nữa thì
con đường làm chủ sinh, già, bệnh, chết mở rộng thênh thang cho chúng ta bước
đi một cách thung dung, thong thả, tự tại, vô ngại, v.v… và cuối cùng chẳng
còn lo sợ nghiệp báo luân hồi tái sinh gì cả.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG:
Luật
nhân quả rất công bằng, nó sẽ không tha thứ cho một ai nếu chúng ta làm ác. Vì
thế các con phải nhớ sống đúng đạo đức nhân quả 10 điều thiện và nên tránh xa
10 điều ác. Có làm được như vậy các con mới thoát ra mọi sự khổ đau của nhân quả.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét