363-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 15
ĐOẠN 15: “Cũng như bà, theo quy luật
của tạo hóa, anh có gia đình vợ con, nay cũng có cháu nội, cháu ngoại như bà và
tuổi tác cũng đã lúc “gần đất xa trời”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Theo Quy Luật Nhân Quả Các Pháp
Đều Vô Thường.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Quy
luật nhân quả các pháp vô thường. Cuộc đời yêu nhau nhưng không thể sống độc
thân như vậy, nên cả hai không biết tin tức của nhau, sống trong chiến tranh
nên đều nghĩ rằng đã chết, nên ông lấy vợ, bà có chồng. Mối tình đầu được xem
như đã trôi vào dĩ vãng, nhưng dù sao cũng không thể quên:
“Dẫu lìa
ngó ý còn vương tơ lòng”
Tình yêu
trai gái không vướng vào thì thôi, mà đã vướng vào thì rất khó bỏ ra:
“Một dây
đã buộc ai chằng cho ra”
Cha mẹ đã có
kinh nghiệm này thì nên hướng dẫn con mình hãy thoát ra, chứ đừng để con cái
mình vướng vào cạm bẫy của con đường tình yêu và gia đình, vì đó là con đường dẫn
đến khổ đau muôn đời muôn kiếp.
Bởi con đường
trai gái yêu nhau có gia đình là con đường đau khổ. Từ xưa đến nay có gia đình
nào trên hành tinh này là hạnh phúc trọn vẹn không khổ đâu. Người ta nói tình
yêu thương gia đình là hạnh phúc nhưng sự thật tìm hạnh phúc trong gia đình
không bao giờ có. Người ta chúc phúc cho nhau đầu bạc răng long. Dù cho vợ chồng
có sống với nhau đầu bạc răng long, nhưng họ phải chịu biết bao là sự đau khổ
trong cuộc sống gia đình.
Muốn biết những
sự đau khổ của gia đình thì chúng ta nên tóm lược lại những ý chính như: Khổ vì
hai tư tưởng; khổ vì phải chiều chuộng nhau; khổ vì phải lo lắng cho nhau; khổ
vì bệnh tật tai nạn của nhau; khổ vì lo cơm ăn áo mặc, nhà ở; khổ vì sợ thua
kém bạn bè; khổ vì mang nặng đẻ đau; khổ vì phải nuôi con khôn lớn nên người;
khổ vì chồng say xỉn đánh đập chửi mắng; khổ vì vợ ham mê bài bạc; khổ vì con
cái bê tha dạy bảo không nghe lời; khổ vì dâu con cứng đầu cứng cổ; khổ vì ghen
tuông chồng có con này, con kia hay vợ cặp ông này, ông nọ, v.v…
“MẸ ÚT”
là một câu chuyện gia đình trong báo Tuổi Trẻ thứ năm ngày 4/10/2007, tác giả
Nguyễn Thị Đào, để minh chứng sự đau khổ của đời người qua đường chồng vợ như
sau:
Nhìn con
say sưa trong giấc ngủ, lòng tôi nhói đau khi nghĩ đến ngày mai
sẽ ra sao, khi đường đời chỉ còn lại mình tôi với đứa con thơ dại. Bất chợt tôi
quay lưng lại phía sau thì bắt gặp cái nhìn đau xót của mẹ tôi. Sau buổi ăn tối,
tôi đã nói cho mẹ biết quyết định ly hôn của tôi vì không thể nào cứu vãn được
nữa.
“…10 tuổi
đầu, Út đã mồ côi mẹ, Út sống chung với người cha nghiện rượu và người anh trai
đã có vợ. 17 tuổi, cha nhận lời gả Út cho một người bạn nhậu nên Út đã bỏ nhà
trốn lên Sài Gòn, phụ việc trong một quán cơm bình dân, Út được ông bà chủ
thương và nhận làm con nuôi.
Trong số
khách hàng lâu năm của quán ăn này có một người đàn ông lịch lãm, lớn tuổi để ý
thương Út. Ông ta bảo có gia đình nhưng đã đi vượt biên sau ngày 30/4/1975 và mấy
năm liền chưa có tin tức. Ngày Út về sống chung với ông ấy cũng chỉ có bữa tiệc
nhỏ gồm có cha mẹ nuôi và vài người bạn thân.
Khi Út có
thai được 5 tháng thì người chồng thú tội với Út là có vợ và 6 con đang ở quê
nhà tại Long An, vì chuyện vượt biên bất thành. Nghe tin ấy, Út đã lang thang
nhiều ngày không về nhà, ngồi cả ngày bên dòng sông mà không đủ can đảm nhảy xuống
sông tự tử.
Sau cùng,
Út quyết định trở về nhà và tìm người vợ lớn: “Em khờ dại lầm lỡ, lạy chị
hãy tha thứ cho em, nhận đứa em tội nghiệp này, con em không có
tội thì làm sao hủy hoại nó cho được, còn nếu như em tạo ra nó mà không cho nó
có cha thì cuộc đời của nó bị vẩn đục, tương lai của nó bị lu mờ”. Người vợ lớn
đã chấp nhận Út.
Từ đấy,
Út cam phận làm nhỏ nên dù có khổ sở cay đắng tủi nhục Út cũng chẳng than thở nửa
lời. Đôi lúc những cơn ghen ngầm của người vợ lớn làm Út phải nghẹn ngào “nước
mắt chan cơm”. Đã nhiều lần Út định bồng con rời khỏi nhà, nhưng khi nghĩ con
không có cha sẽ mặc cảm tự ti với đời, thế là Út không đủ can đảm ra đi.
Ba năm
sau, chồng Út thất bại trong việc làm ăn, buồn bực, sinh bệnh rồi mất sức lao động.
Người vợ lớn gốc người thành thị, từ nhỏ đã không quen làm lụng, lại hay đau bệnh,
gia đình đâm ra khốn khó. Chồng của Út trao cho Út một số tiền và bảo Út đi tìm
cuộc sống mới, để tránh khổ về sau. Út nức nở nói rằng: dẫu có ăn xin Út cũng
theo chồng đến ngày nhắm mắt. Ngày trước, thiên hạ cho Út vì tiền nên mới cam
tâm làm bé chịu đựng khổ cực như thế, bây giờ Út bỏ đi là công nhận những lời
dèm pha đó là đúng hay sao!
Út quyết
định đứng ra gánh vác gia đình, nuôi dạy các con. Sự chịu thương chịu khổ
và sự tảo tần buôn bán sớm hôm của Út đã thuyết phục được người
vợ lớn và các con. Chẳng biết tự lúc nào, người vợ lớn đã giao quyền cho Út mọi
việc, kể cả việc định vợ gả chồng cho các con. Và các con cũng tự thay đổi tiếng
“dì Út” bằng tiếng “mẹ” trìu mến.
Ba mươi mấy
năm vất vả, hi sinh tất cả cho con, giờ đây Út cảm thấy được bù đắp vì được sống
vui vẻ, hạnh phúc với 7 đứa con và đàn cháu nội ngoại đông đủ, mặc dù Út chỉ
duy nhất sinh nở một lần.
Chuyện đời
của Út chính là cuộc đời của mẹ. Con là đứa con gái Út của người vợ lớn mà mẹ
làm “vú nuôi” con từ lúc 4 tuổi. Đứa con gái ruột của mẹ theo chồng ở xa. Tình
thương của mẹ dành cho các con giờ đây chỉ dồn vào một mình con, vì chỉ còn có
con là sống gần gũi nhất với mẹ. Con đau một thì mẹ khổ mười. Ngày ấy mẹ côi
cút, dốt nát nên lầm lỡ, còn con hôm nay có tới hai người mẹ mà cuộc đời lại khổ
đến thế thì mẹ thật không cam tâm. Mẹ mong con hãy suy nghĩ kỹ và quyết định cuộc
đời của con bằng trái tim của người mẹ”.
Đêm ấy
tôi khóc thật nhiều, khóc cho đời mẹ và khóc vì ân hận mình đã sống quá hẹp hòi
ích kỷ. Tôi chỉ biết đòi hỏi chồng phải yêu thương và lo lắng cho vợ con, mà
không nghĩ đến áp lực nặng nề anh ấy đang gánh chịu. Tại sao
tôi có thể bắt anh ấy chọn lựa giữa vợ con và gia đình của anh?
Chính mẹ Út đã khơi dậy trong tôi tình cảm thiêng liêng của người mẹ. Chỉ đến
khi được làm mẹ, người ta mới thấm thía trong lòng thương con đến nhường nào. Nếu
như 5 năm trước, mẹ Út không kể cho tôi nghe câu chuyện đời của mẹ thì chắc tôi
đã đánh mất hạnh phúc của đời mình. Có được mái ấm gia đình như hiện nay, tôi
mãi mãi không bao giờ quên ơn sâu và tấm lòng nhân hậu cao cả của mẹ Út.
Nguyễn Thị
Thảo (TP. HCM)
Đọc câu chuyện
trên đây, quý vị cứ suy ngẫm: Có phải đời sống con người là biển khổ không? Tất
cả mọi người trên hành tinh này đều lấy khổ làm vui, làm hạnh phúc. Đó là một sự
vô minh hết sức mà con người ít ai chấp nhận mình vô minh, nhưng đó là một sự
thật điên đảo ngu si của loài người. Có đúng như vậy không quý vị?
Đạo Phật dạy: “Đời
người là khổ, nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước biển”. Vậy chúng ta
là con người, chứ đâu phải là loài động vật sao mà không biết, không chịu tư
duy, suy nghĩ có phải đúng như vậy không? Tại sao lại phải cam chịu sống trong
biển khổ đau như vậy? Đâu phải sự đau khổ đó không có lối ra. Có lối ra nên mới
có những người làm chủ sinh, già, bệnh, chết và chấm dứt luân hồi
mà danh từ gọi những bậc đó là A La Hán.
Chúng ta là
con người cũng như các Ngài, phải vùng dậy chiến đấu với giặc sinh tử, phải làm
chủ, không chịu làm nô lệ tay sai của chúng. Mặt trận sinh tử luân hồi là một
trận địa rất cam go và ác liệt, nhưng chúng ta quyết định phải giành phần thắng
lợi về mình, vì trước chúng ta đã có những người chiến thắng giặc sinh tử luân
hồi này, họ còn để lại cho chúng ta những tài liệu chiến thuật, chiến lược diệt
trừ chúng, thì làm gì chúng ta lại chịu thua. Phải không quý vị?
Chúng ta quyết
định phải chiến thắng giặc sinh tử luân hồi một cách vẻ vang, không đầu hàng,
không khuất phục, không làm nô lệ. Và mãi mãi bắt chước ông cha của chúng ta, họ
đã để lại những gương anh hùng dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không
chùn bước một cách gan dạ kiên cường. Gương xưa còn đó, có đúng như vậy không
quý vị?
Mẹ Út tuy
chiến thắng hoàn cảnh ngang trái của mình để đem lại bằng một tình thương yêu mọi
người, mẹ Út phải hy sinh cả cuộc sống cá nhân của mình, phải chịu trăm cay
ngàn đắng mới thu phục được lòng tin và yêu thương của mọi người thân trong gia
đình. Sự êm thấm yên vui trong gia đình hôm nay có được là nhờ một lòng
hy sinh cao cả, nhưng mẹ Út vẫn chạy loanh quanh trong vòng khổ đau của quy luật
nhân quả sai khiến từ cái khổ này đến cái khổ khác, chứ không có lối thoát ra.
Mẹ Út điên đảo tưởng rằng mình đã hy sinh như vậy thì sẽ được bù đắp bằng tình
yêu thương của con cái, là hạnh phúc an vui. Nào ngờ trong tình yêu thương của
con cái thì mẹ Út lại gánh chịu những sự đau khổ của con cái khác nữa. Cho nên
con người đi tìm hạnh phúc an vui mà đi tìm trong đường luân hồi TÌNH YÊU
THƯƠNG TRAI GÁI là đi tìm cái mơ mộng, cái hão huyền, cái bóng dáng chứ không
bao giờ con đường đó có chân hạnh phúc an vui được.
KẾT LUẬN
VÀ ÁP DỤNG: Khi
một người hiểu biết các pháp trên thế gian này là vô thường, không có pháp nào
là ta, là của ta, là bản ngã của ta thì hãy buông xuống hết, buông xuống hết,
chỉ có tình thương của con người là bất diệt, là thường còn mãi mãi. Vì tình
thương sẽ mang đến sự bình an yên vui cho mình và mọi người, mọi loài sống trên
hành tinh này. Các con nên nhớ lời dạy này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét