365-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 17
ĐOẠN 17: “Họ đã nói chuyện với nhau
nhiều, trút cho nhau những bầu tâm sự mà từ khi yêu cho đến nay chưa thổ lộ với
ai bao giờ. Hơn nữa thế kỷ giấu kín một tình yêu. Một tình yêu ôm ấp mãi trong
lòng”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Tình Yêu Là Do Duyên Nhân Quả
Tiền Kiếp.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Hơn nửa
thế kỷ tình yêu thương trai gái bây giờ mới có dịp trút bầu tâm sự, trong lúc
tuổi tác sắp đi vào lòng đất lạnh mà còn gắn bó yêu đương. Ghê thật lòng dạ con
người, có chồng, có vợ, có con, có cháu, chít, chắt như vậy mà tình cảm trai
gái lúc thuở ban đầu không chịu bỏ xuống như cụ Nguyễn Du đã nói:
“Khối
tình chết xuống tuyền đài chưa tan”
Nếu quả thật
tình yêu cao thượng và chung tình, chung thủy thì ông đừng có vợ và bà đừng lấy
chồng, còn ở đây bà có chồng và ông có vợ, rồi cả hai đều có con, cháu, chít,
chắt đông đảo mà còn gợi thương, gợi nhớ với nhau thật là lãng mạn không ai tưởng
nổi với hai ông bà cụ này.
Với tuổi tác
gần đất xa trời mà tình yêu thương trai gái còn nóng bỏng như thuở còn thanh
niên, trải qua gần hết một cuộc đời người mà không thấy đời sống con người khổ
sao? Không thấy tuổi tác sắp tàn tạ còn gì nữa mà yêu với thương, lại còn không
thấy bây giờ mình đã là cụ ông, cụ bà sao? Cuộc đời khổ là một bài học thực tế,
vậy sao hai cụ chưa hiểu tình yêu thương trai gái là con đường khổ đau của kiếp
làm người, mà cũng chính con đường ấy là con đường độc lộ sinh
tử luân hồi như trên đã thường nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nhất là lộ trình này
thường đi theo nghiệp lực nhân quả, nên chúng đã điều khiển vạn vật sinh diệt
mãi mãi muôn đời muôn kiếp để trả vay theo luật nhân quả.
Nỗi thương
nhớ khổ đau trong tình yêu trai gái không thành vợ thành chồng của ông cụ, bà cụ
này thật là một tình trường đau khổ. Yêu mà không dám thổ lộ cho ai biết, chỉ
ôm ấp trong lòng. Ngày ngày thăm dò tin tức nhưng vẫn bặt, cho nên ông cụ, bà cụ
luôn nghĩ rằng: chắc người yêu đã hy sinh cho Tổ quốc. Cho nên ông cũng mạnh dạn
lấy vợ và bà cũng không còn hy vọng nên đã lấy chồng. Như vậy rõ ràng tình yêu
thương gia đình là bổn phận chứ không còn nghĩa chung tình, chung thủy. Họ sống
với nhau chỉ là bổn phận chồng hay vợ để chia sẻ cuộc sống cùng nhau gánh vác,
chứ nói tình yêu thương gắn bó chung tình, chung thủy trong cuộc sống lứa đôi
thì không có.
Xét như vậy
chúng ta thấy rất rõ, tình yêu thương trai gái thanh cao trong sạch không chút
bợn nhơ trong tình nhục dục thì tình yêu ấy rất tuyệt vời, nhưng không khéo thì
nó trở thành tình yêu thương lãng mạn mang tính chất sầu khổ thương đau.
Như trên đã
nói, tình yêu thương nào cũng là tình yêu trong đau khổ, vì đó chỉ
là tình yêu thương nhất hướng, nếu không làm khổ mình thì làm
khổ người hoặc làm khổ cả hai. Chúng ta là những đệ tử của Phật, nên chúng ta
phải sáng suốt và cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Phải sống yêu thương trong tình yêu
thương không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai, thì đó mới chính là tình
yêu thương cao thượng trong sạch; thì đó mới chính là tình yêu thương từ bi của
con đường Phật giáo đã dạy chúng ta. Và chính chúng ta lúc nào cũng nên ghi nhớ
để sống đúng, làm đúng thân hành, ý hành, khẩu hành đạo đức nhân bản - nhân quả.
Đời sống
chúng ta rất cần có một nền đạo đức nhân bản - nhân quả để sống trong tình
thương yêu chân thật; để sống trong tình yêu thương cao thượng và trong sạch,
mong rằng tình yêu thương ấy mãi mãi ngự trị trong lòng mọi người. Có được như
vậy thì sự sống trên hành tinh này mới thật tuyệt vời. Phải không quý vị?
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG:
Tình yêu thương cho riêng một người nào là tình yêu thương trong đau khổ, các con có biết không? Đó là thứ tình yêu trong hạn hẹp ích kỷ chiếm hữu, nó luôn luôn mang theo sự đau khổ, nó không phải là tình yêu thương sự sống bất vụ lợi, phi cá nhân. Các con nên nhớ lời dạy này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét