Thứ Ba, 3 tháng 1, 2023

375-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 27

 

375-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 27

ĐOẠN 27: “Nói thật lòng mình sau khi suy nghĩ về chuyện tình nói trên, tôi vô cùng khâm phục và kính trọng người phụ nữ có hai quả tim vàng, vì bà đã biết cách tôn trọng mình và tôn trọng người chồng đang chung sống với hạnh phúc cả gia đình. Ôi! Ở xã hội ta bây giờ, nếu có nhiều người phụ nữ như thế thì đẹp biết bao!”. Câu này dạy đạo đức gì?

ĐÁP ÁN: Đức Khen Tặng Và Ca Ngợi.

GIẢI TRÌNH ÁN: Trên đây là ý nghĩ ca ngợi khen tặng hai quả tim vàng của tác giả, chứ thực sự một người phụ nữ có hai quả tim làm sao gọi chung tình với người khác, còn đối với gia đình thì làm sao gọi là chung thủy, mà đã là không chung tình, không chung thủy thì làm sao gọi là quả tim vàng.

Trai gái yêu thương nhau phải giữ trọn tình, trọn nghĩa suốt đời, chỉ duy nhất có một người mà thôi, nam hay nữ cũng vậy, chứ không thể yêu thương hai, ba người thì không thể chấp nhận được. Khi tình yêu đã trao đổi cho nhau bằng lời nói yêu nhau thì nên gắn bó với nhau, đừng nay yêu người này, mai yêu người khác thì không thể nào gọi là chung tình. Nhưng trước khi mở lời nói yêu thương nhau thì phải giữ gìn lời hứa và phải tôn trọng lời nói của mình, có tôn trọng lời nói của mình thì mọi người mới quý trọng mình, còn nói qua nói lại, lời nói không chân thật, hứa rồi nuốt lời nói, đó là tự mình làm mất uy tín và không còn ai kính trọng mình nữa. Cho nên người nói qua nói lại là tự mình đã đánh mất giá trị lời nói của mình, khiến mình mất lòng tin với những người khác.

Nói về tình yêu thương trai gái thì lời nói yêu đương cũng phải giữ gìn lời hứa chắc chắn. Giữ gìn lời hứa chắc chắn tức là tôn trọng mình và tôn trọng người khác.

Lời nói rất quan trọng và có giá trị đạo đức nhân bản, nó xác định được người tốt hay người xấu, vì thế danh dự nó rất lớn trong đời sống con người. Cho nên nói ra chúng ta phải dè dặt cẩn thận vì là danh dự của mình. Ai cũng biết lời nói ra thì dễ, nhưng lỡ sai thì lời nói lấy lại rất khó. Cho nên khi nói yêu thương nhau thì phải đắn đo suy nghĩ cho thật kỹ càng rồi mới nói, không được nói đại, nói chơi hay nói đùa, nói trêu chọc người khác là không tốt. Người xưa nói: “Một đọi máu một lời nói”.

Câu chuyện trên đây tác giả giàu tưởng tượng, nếu vợ chồng ông cụ, bà cụ này còn trẻ thì tình yêu tay ba, tay tư này làm sao không ghen tuông, mà đã ghen tuông thì gia đình bất an và sẽ không làm sao tránh khỏi đi vào bạo lực gia đình, hay ít ra cũng phải li dị chia lìa nhau.

Nói về gia đình trong ấm ngoài êm thì đừng có người đàn ông thứ ba hay người đàn bà nào xen vào, nếu xen vào thì gia đình sớm muộn gì cũng tan nát, trừ khi người vợ hay người chồng đang trên giường bệnh sắp chết, hay chỉ nằm chờ ngày chết thì không có gì xảy ra, nhưng đạo đức gia đình làm sao chấp nhận những người khi chồng hay vợ chưa chết mà đã lo tái giá:

Xưa có một cô gái, chồng chết trối trăn lại: “Nếu nàng muốn tái giá thì hãy quạt tắt mạch nước này thì mới tái giá”. Vâng theo lời chồng, ngày ngày người phụ nữ ngồi quạt mãi mà mạch nước vẫn cứ tuôn trào. Một hôm Trang Tử đi ngang qua và nghe được câu chuyện thương tâm ấy, Ngài cho mượn quạt và mạch nước không còn tuôn trào nữa. Trang Tử về thuật lại cho vợ nghe, nghe xong bà Trang Tử lại mắng: “Đó là hạng phụ nữ hư thân mất nết, sống không chung tình chung thủy, người đàn bà như vậy là người đàn bà xấu xa”. Ông Trang Tử nghe vợ nói lời này liền ca ngợi: “Hay thay! Hay thay! Bà thật là người đàn bà tốt, chung tình chung thủy một chồng một vợ, thật là tuyệt vời!”. Chuyện xảy ra ít lâu sau ông Trang Tử qua phần, bà làm ma chay linh đình rước học trò lễ dâng cơm, dâng trà cúng bái đủ lễ, ngày ba lần. Trong số học trò lễ có một cậu học trò lễ vừa đẹp trai vừa lịch sự, thường trao đổi tình ý qua lại với bà Trang Tử.

Một hôm anh chàng học trò lễ này phát bệnh đau bụng lăn lộn rên la thảm thiết, bà Trang Tử hỏi: “Xưa kia cậu có hay đau bụng như thế này không?”. Khi đau bụng cậu uống những thuốc gì? Thuốc đó ở đâu?

Cậu học trò lễ trả lời: “Xưa kia cũng hay đau bụng như thế này, nhưng nhờ có cái đầu lâu khô mài uống thì hết ngay liền” .

Bà Trang Tử nói: “Như vậy nhà ở đâu, tôi sẽ sai người đến nhà cậu để lấy đầu lâu về được không?

Cậu học trò lễ trả lời: “Không được đâu, nếu lúc đi cho đến lúc về thì bệnh đau của tôi đã chết mất rồi”.

Bà Trang Tử ngẫm nghĩ hồi lâu rồi nói: Nhưng chiếc đầu lâu còn dốt dốt có được không?

Cậu học trò lễ quả quyết trả lời:

- Được! May ra uống sẽ hết đau liền.

Bà Trang Tử liền lấy vồ đập vào áo quan và định cắt đầu ông Trang Tử làm thuốc, nhưng thây ma của ông Trang Tử ngồi dậy vừa cười vừa hát lớn: “Thương thay cho gái quạt mồ, giận thay cho gái lấy vồ đập săng”.

Cho nên trên đời này tìm người chung thủy, chung tình rất khó. Câu chuyện gái quạt mồ cũng là một cái gương để người đời soi chung. Trên đời này tình yêu thương trai gái là hạnh phúc an vui, là chung tình chung thủy thì không tìm đâu có quý vị ạ!

Vì sự việc xảy ra như trên mà bà Trang Tử quá xấu hổ, chẳng bao lâu mắc bệnh qua phần. Ông Trang Tử làm đám tang và chế ra cái trống cơm. Bây giờ chúng ta thường thấy đám tang nào cũng có cái trống nhỏ tròn bằng bắp vế người lớn dài độ năm tấc. Trong đám tang của vợ, ông Trang Tử ngồi lấy tay vỗ vào trống và hát lên: “Vợ chết trước là vợ của mình, vợ chết sau là vợ của người ta…​”.

Câu chuyện này nói lên ý nghĩa tình yêu thương trai gái đi đến hôn nhân, nhưng khó tìm thấy sự chung tình, thủy chung của con người. Đó là sự lầm lạc rất lớn của con người, ngay từ đầu, khi biết yêu thương giữa trai và gái, họ cứ tưởng tình yêu đó là hạnh phúc, an vui, nhưng không phải vậy, đó là một thứ tình yêu bắt đầu đau khổ của đời người. Chúng ta phải nhìn thẳng mới thấy rõ, từ chỗ tuổi thơ ngây chưa biết yêu thương giữa trai gái thì tình yêu thương cha mẹ, anh chị em trong gia đình vô tư và hồn nhiên, nếu gia đình có sẵn nền móng đạo đức nhân bản thì tình yêu thương ấy trở thành tình yêu thương trợ giúp nhau, chia sẻ những nặng nhọc, ngọt bùi cay đắng bên nhau.

Còn tình yêu thương trai gái nó khác xa với tình yêu thương tuổi thơ ngây. Tình yêu thương trai gái có tính cách chiếm hữu như một vật sở hữu của riêng mình, nó không còn là của chung nữa. Chính nó là của riêng nên phải đi đến hôn nhân để trở thành vật sở hữu của riêng nhau.

Theo Phật giáo, còn thấy một vật gì trên đời này là ta, là của ta thì sự đau khổ sẽ ngút ngàn. Cho nên nói đến tình yêu thương trai gái là nói đến sự đau khổ của kiếp người. Trên đời này chỉ duy nhất con người phải thoát ra khỏi tình yêu thương trai gái thì mới mong tìm đường giải thoát. Con đường giải thoát của đạo Phật cũng vậy, nó xây dựng trên tình yêu thương ly dục. Muốn tu theo Phật giáo mà không thoát ly tình chồng nghĩa vợ thì không thể nào tu tập theo con đường của Phật giáo được. Còn tình chồng nghĩa vợ thì tu hành không bao giờ chứng quả A La Hán, quý vị có biết không?

KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Chê bai và khen tặng là hai điều mà các con cần lưu ý: Chê như thế nào là chê đúng và chê như nào là chê sai; khen cũng vậy, khen như thế nào là khen đúng và khen như thế nào là khen sai. Các con hãy căn cứ vào giới luật đức hạnh mà biết người khen chê đúng sai.

Khen người giữ gìn tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ, luôn luôn sống với tâm thanh thản, an lạc và vô sự là người chứng đạo. Đó là khen đúng, còn ngược lại, tâm chưa bất động mà cho người đó chứng đạo là khen sai.

Khen người sống không làm khổ mình, khổ người và chúng sinh là người chứng đạo, đó là khen đúng, còn ngược lại là khen sai.

Chê cũng vậy, khi người sống với tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ mà chê, đó là chê không đúng. Người giữ gìn giới luật, không ăn uống, ngủ nghỉ phi thời mà chê là chê sai. Người ăn uống, ngủ nghỉ phi thời mà khen là khen sai.

Các con nên nhớ kỹ: khi khen chê đều phải nhìn vào giới luật đức hạnh mà khen chê thì không sai. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...