437-LÒNG YÊU THƯƠNG TẬP 2:
LỜI NÓI ĐẦU
Trong
tập một, chúng tôi đã nói đến Lòng Yêu Thương là một đức tính tốt của muôn
loài, cho nên khi mới lọt lòng mẹ sinh ra, loài vật nào cũng vậy đều sẵn có
Lòng Yêu Thương. Nhưng khi áp dụng lòng yêu thương vào đời sống hằng ngày thì
lòng yêu thương ấy không còn giá trị bình đẳng, hồn nhiên, trong sáng của nó
như thuở ban đầu nữa, mà nó hoàn toàn thay đổi theo bản ngã ích kỷ, hẹp hòi, nhỏ mọn của
mọi loài. Từ lòng yêu thương ấy nó sẽ trở thành lòng hung ác. Cho nên nói Yêu
Thương chứ thật ra chính bản thân nó còn chưa yêu thương huống chi nó yêu
thương ai.
Vì thế
mới nói lòng yêu thương ấy đã trở thành nhiều cấp độ khác nhau trong cuộc sống
hằng ngày, là vì không có danh từ dùng để chỉ Lòng Yêu Thương mà không Yêu
Thương, hay để chỉ cho Lòng Yêu Thương nhiều hoặc ít.
Ví dụ:
cha mẹ thương con cũng không phải bình đẳng, vì có đứa thương nhiều nhưng cũng
có đứa thương ít. Cha mẹ thương con mà còn như vậy huống là anh em, chị em, tuy
cùng máu mủ, cùng sống chung trong một mái ấm gia đình,
nhưng tình thương ít nhiều mọi người đối xử lại khác nhau. Tại sao lại có những
tình thương như vậy?
Tình
thương ít hay nhiều đều do qui luật nhân quả, cho nên khi một người hiểu luật
nhân quả thì họ thản nhiên trước tình cảm thương ít hay thương nhiều, họ không
khởi tâm ganh đua hơn thiệt hoặc so đo với anh chị em, với mọi người.
Khi
nói đến Lòng Yêu Thương đối với mọi người thì chúng ta nên dè dặt cẩn thận để
xét qua những hành động có thật lòng yêu thương hay không, hay chỉ lời nói suông
ngoài đầu môi chót lưỡi.
Phải
tránh Lòng Yêu Thương bằng cách mua bán trao đổi “bánh sáp đi thì bánh qui trở lại”,
vì lòng yêu thương ấy chưa thật sự là Yêu Thương.
Lòng
Yêu Thương lúc nào cũng đi song song với Lòng Cung Kính Và Tôn Trọng thì lòng
yêu thương ấy mới thật sự là Yêu Thương.
Thiếu
Lòng Cung Kính Và Tôn Trọng thì lòng yêu thương ấy sẽ có những hành động thô bạo,
hung dữ, lời nói thường to tiếng, nặng nhẹ với nhau, có khi còn chửi mắng và
còn đánh đập nhau nữa. Đó là yêu thương nhưng thiếu sự Cung Kính và Tôn Trọng.
Khi
hai người thương nhau mà to tiếng với nhau thì chúng ta biết ngay đó là lòng
yêu thương nhưng thiếu sự Cung Kính và Tôn Trọng lẫn nhau, nên càng yêu thương
thì càng làm khổ cho nhau nhiều hơn.
Thiếu
Lòng Cung Kính Và Tôn Trọng lẫn nhau thì lòng yêu thương ấy sẽ trở thành lòng
yêu thương độc quyền, tức là lòng yêu thương chiếm hữu. Khi Lòng Yêu Thương Chiếm
Hữu đến với người nào thì người đó không bao giờ còn quyền tự do giao tiếp với
những người khác. Và nếu muốn tự do giao tiếp với những người khác thì gia đình
sẽ bất an, thường có những chuyện xảy ra rầy rà lời qua tiếng lại, hay nói bóng
nói gió khiến cho sự hòa hợp những người thân trong gia đình lần lần mất mát.
Vì những điều này mà vợ chồng có khi đi đến ly dị chia rẽ nhau, ai đi đường nấy,
như nhà văn Nhất Linh đã viết:
“Anh đi
đường anh, em đường em
Tình
nghĩa đôi ta có thế thôi
Chẳng muốn
trông mong xum họp lại
Bận lòng
chi nữa lúc chia phôi”
Con
người ai cũng có Lòng Yêu Thương, nhưng thường thiếu sự Cung Kính và Tôn Trọng
lẫn nhau nên lòng yêu thương ấy đã trở thành những hành động thương yêu ích kỷ,
hẹp hòi, nên thường xem người mình yêu thương là của mình, do đó đó yêu thương
mà làm đau khổ cho nhau.
Hiểu biết được như vậy, chúng ta hãy gạt bỏ lòng yêu thương thiếu sự cung kính và tôn trọng mà hãy cố gắng học tập và nuôi dưỡng Lòng Yêu Thương Cung Kính Và Tôn Trọng lẫn nhau.
Trong
cuộc đời này, nếu ai cũng sống với lòng yêu thương cung kính và tôn trọng lẫn
nhau thì cuộc đời sẽ là Thiên Đàng, Cực Lạc, phải không quý vị?
Lòng
Yêu Thương Cung Kính Và Tôn Trọng thì không bao giờ to tiếng, nặng lời với
nhau. Lòng yêu thương của cha mẹ đối với con cái do thiếu sự tôn trọng nên tuy
thương con mà cha mẹ hay la mắng đánh đập, nhất là con cái lúc còn bé thơ.
Dù nó
là con cái của mình sinh ra, nhưng nó cũng là một con người như bao nhiêu người
khác. Vì thế bậc làm cha mẹ không được quyền đánh đập con cái của mình mà hãy
tôn trọng nó như bao nhiêu người khác, tôn trọng con cái của mình là tôn trọng
sự sống của
nó.
Đừng
nghĩ rằng nó là con cái của mình sinh ra thì mình muốn đánh đập nó lúc nào là cứ
đánh đập. Đó là một quan niệm sai lầm từ ngàn xưa. Con cái mà đánh đập hay mắng
chửi nó là thiếu sự tôn trọng sự sống.
Con
cái của mình sinh ra nhưng nó là một con người như bao người khác, nó cũng có sự
sống của riêng nó. Chúng ta làm cha mẹ chỉ nuôi nấng giúp đỡ con cái theo sự
phát triển của nó chớ không bắt buộc nó phát triển theo chiều hướng của chúng
ta. Chúng ta đừng nghĩ rằng trong cuộc sống này cái gì của chúng ta đều đúng hết.
Cho nên chúng ta đừng theo người xưa giáo dục con theo kiểu:
“Thương
con cho roi cho vọt
Ghét con
cho ngọt cho ngào”
Đó là
sự giáo dục thiếu tôn trọng quyền sống của người khác nên thường theo khuôn khổ
của người xưa: Con cái của mình thì cứ đánh nó, dạy nó khiến cho nó nên người tốt.
Ông bà cha mẹ thường lấy quyền của người lớn, của người làm ông bà, của người
làm cha mẹ mà hiếp đáp quyền sống của con cái. Họ không biết tôn trọng quyền sống
của con cái. La mắng, đánh đập con cái mà bảo rằng giáo dục, đó là giáo dục lỗi
thời.
Giáo dục
bằng roi không đúng đạo đức nhân bản - nhân quả vì còn làm con cái đau khổ. Nên
giáo dục con cái nên bằng lời khuyên bảo, bằng lời nhẹ nhàng ngọt ngào, chỉ rõ
những điều sai mang đến tai họa làm đau khổ cho bản thân và những
người thân trong gia đình.
Giáo dục
bằng cách roi vọt đánh đập con cái và học trò là phản giáo dục, thiếu văn hóa
văn minh của thời đại khoa học. Giáo dục không cho phép đánh đập dù là con vật
huống là con người. Giáo dục là dạy mọi người mang lại Lòng Yêu Thương đến với
nhau và mọi loài vật. Có đâu giáo dục lại đánh đập đem đến sự đau khổ cho con
cái!
Đem đến
sự đau khổ cho con cái thì đó không phải là giáo dục con cái, mà đó là một sự
đàn áp, bắt buộc con cái phải làm theo ý muốn của mình, trong khi ý muốn của
mình chưa hẳn đã hoàn thiện.
Đánh
con cái làm cho nó đau khổ mà bảo rằng thương con cái thì cái thương đó
chưa hẳn đã thương. Cho nên những bậc làm cha mẹ thương con cái mà đánh đập như
vậy là thương con cái trong ngu si.
Vậy những
bậc làm cha mẹ hãy lấy roi đánh vào thân mình rồi xem mình có biết đau không?
Đau
sao lại đánh con?
Chúng
ta cần phải thay đổi sự giáo dục con cái. Giáo dục con cái đúng nghĩa là cha mẹ
phải biết tôn trọng sự sống của nó, nhờ đó cha mẹ chỉ là chỗ nương tựa vững chắc
cho con cái mà thôi.
Nếu
trong cuộc đời này ai cũng có chỗ nương tựa vững chắc thì khi gặp nghịch cảnh mọi
người sẽ vượt qua một cách dễ dàng bằng trí óc của mình.
Cha mẹ
thương con cái còn không bình đẳng và sự phân biệt cũng rõ ràng: Đứa khôn lanh
thì thương ít, đứa khờ khạo thì thương nhiều; đứa giàu sang thì thương ít, đứa
nghèo khổ thì thương nhiều. Lòng yêu thương của cha mẹ còn như vậy. Khi mới
nghe qua thì rất hay nhưng lại thiếu công bằng.
Bậc
làm cha mẹ dù con cái khôn ngoan hay khờ khạo, giàu sang hay nghèo hèn vẫn phải
thương yêu đồng đều; còn ngược lại đứa thương nhiều, đứa thương ít thì đó là đã
đánh mất Lòng Yêu Thương Bình Đẳng của người làm cha mẹ…
Một cô
giáo đứng trước lớp học mà bảo rằng tôi sẽ yêu thương tất cả học trò của tôi, đứa nào
cũng vậy thì lời nói ấy không đúng. Trong số học trò trước mắt cô giáo, chúng
có nhiều hoàn cảnh khác nhau thì làm sao lòng yêu thương của cô giáo bình đẳng
đồng đều được.
Lòng
Yêu Thương thực hiện qua sự bất hạnh của người khác, biết rằng đối với người
giàu cũng như người nghèo chúng ta đều thương yêu bình đẳng như nhau, nhưng người
nghèo khổ thì chúng ta giúp đỡ để họ vượt qua những sự khó khăn chớ không phải
chúng ta thương nhiều.
Nhưng
người đời không hiểu, khi thấy chúng ta giúp đỡ người nghèo khổ thì cho chúng
ta thương họ nhiều.
Làm
cha mẹ cũng vậy, khi thấy đứa con nghèo khổ nên giúp nó nhiều hơn thì
những đứa con khác lại phân bì, cho cha mẹ thương đứa nhiều, đứa ít.
“Sao
cha mẹ lại lo cho em út nhiều quá vậy? Cái gì cũng cho nó hết!”…
Lời
phân bì so đo như vậy là không đúng, vì em út phải sống nơi tự sở, phải lo cơm
nước cho ông bà và cha mẹ, phải gánh chịu bao tục lệ trong gia đình. Bao nhiêu
sự cực nhọc đều đổ lên vai người con út.
Những
việc nặng nhọc như: Con út phải gánh vác việc thờ cúng tổ tiên ông bà nhiều hơn
các đứa con khác, nên sự tốn hao của nó cũng phải nhiều hơn, tuy nó có lãnh một
phần đất hương quả nhưng công lao thờ phụng phải xem trong xem ngoài cho vén khéo, sạch sẽ, và
còn phải có ngăn nắp nơi thờ phụng.
Ai
cũng biết thực hiện sự thờ cúng tổ tiên ông bà cha mẹ cũng là thực hiện Lòng
Yêu Thương. Cho nên thực hiện Lòng Yêu Thương là thực hiện những hành động muôn
mặt:
- Ví dụ: bố thí cho một bà lão ăn
xin một đồng bạc, một bát cơm cũng là thực hiện Lòng Yêu Thương.
- Nắm tay dắt một em bé băng qua
đường cũng là thực hiện Lòng Yêu Thương.
- Dỗ dành một em bé đang khóc, khiến cho nó không khóc nữa đó cũng là thực hiện Lòng Yêu Thương.
.Không tham danh, tham lợi, sống một đời sống bình thản, thanh nhàn cũng là thực hiện Lòng Yêu Thương mình, thương người.
Bởi vậy
thực hiện Lòng Yêu Thương không sao kể hết được trong cuộc sống hằng ngày. Nói
dễ dàng nhưng thực hiện trong cuộc sống của con người hằng ngày đâu phải dễ. Phần
đông người ta không có Lòng Yêu Thương nên mới làm ngơ trước nỗi bất hạnh của
người khác.
Chúng
ta thấy rất rõ, ở đời người ta nói nhiều về Lòng Yêu Thương, kêu gọi Lòng Yêu
Thương, nhưng ngược lại chính họ lại yêu thương bản thân họ quá nhiều, thành ra
Lòng Yêu Thương của họ trở lại làm khổ họ, làm khổ mọi người, nhất là làm khổ tất
cả chúng sinh. Có đúng như vậy không? Chính họ cầm dao giết hại và ăn thịt
chúng sinh thì Lòng Yêu Thương của họ ở đâu?
Quý vị
cứ xem xét hằng ngày trong cuộc sống của mọi người thì quý vị thấy ngay, thân xác của
mọi người là mồ chôn xác chúng sanh: Cá, tôm, gà, vịt, heo, dê, bò, trâu, ngựa,
chó, mèo, v.v… không có con vật nào mà họ không ăn thịt. Con người là một con
thú ác độc nhất trên hành tinh này, hằng ngày có hàng tỷ tỷ loài vật chết vì bị
loài người giết hại và ăn thịt.
Như trên chúng tôi đã nói, Lòng Yêu Thương có từng cấp độ khác nhau, vì vậy trong cuộc sống của chúng ta, có người gan dạ dám hy sinh cứu người khác, dám hy sinh mình vì tổ quốc. Đọc câu chuyện Nơi Trở Về, chúng ta mới thấm thía “Lòng Yêu Thương Cao Thượng khiến cho con người dũng cảm đầy gan dạ dám xông pha vào lửa đỏ cứu người”.
Bởi vậy
lòng yêu thương thật là cao thượng vô cùng. Cho nên chỉ có lòng yêu thương thật
sự mới dám biến mình trở thành những con người hùng, gan dạ, dũng cảm, mới làm
nên những kỳ tích tinh thần Yêu Thương vĩ đại cho đời.
Lòng
Yêu Thương Vì Người nói thì ai nói cũng được, nhưng đến khi làm mới thấy khó vô
cùng. Chúng tôi chỉ ước mong sao mọi người vì thương người mà quên mình, để cho
đời ngày càng tốt đẹp hơn.
Đọc những
câu chuyện tâm hồn cao thượng của Hà Mai Anh dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt,
tuy sách do người Ý viết, nhưng sao tâm hồn của họ lại gần gũi với dân tộc Việt
Nam đến thế. Các cháu bé tuy còn tuổi học trò, nhưng vì Lòng Thương
Người mà quên mình, dám hy sinh mình cứu người, khiến chúng tôi xúc động từ
trong sâu thẳm của trái tim, nên không thể cầm được những giọt nước mắt tự
nhiên tuôn trào.
Lòng
Yêu Thương là một cảm xúc tự nhiên mà mỗi người ai cũng có. Trên đời không ai sống
mà thiếu lòng yêu thương. Lòng yêu thương sẽ có ý nghĩa tốt đẹp nhiều hơn khi
chúng ta biết ban tặng cho mọi người không phân biệt thân, sơ, để làm cho cuộc
sống ấm áp, hạnh phúc hơn; để làm cho mọi người gần gũi nhau hơn.
Thật
là hạnh phúc vô cùng khi mỗi người biết tận dụng Lòng Yêu Thương của mình ban tặng
cho những người gặp hoàn cảnh không may; ban tặng cho những người đang
cần Lòng Yêu Thương thì đời sống của loài người sẽ đẹp đẽ biết bao!
Kính
ghi
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét