101-ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI -
TẬP 2/ 8
Chương II:
CHÂN LÝ SỐNG CỦA LOÀI NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC
TRIẾT HỌC,
TÔN GIÁO VÀ CHÂN LÝ
Muốn sống được
“Đức Từ Tâm”, trước hết chúng ta phải hiểu và phân biệt cho rõ ràng về tôn
giáo, triết học và chân lý của loài người.
Trước khi học
đạo đức thương mình thì các bạn cần nên hiểu biết về chân lý sống của con người.
Nói đến chân lý thì xin các bạn đừng hiểu lầm chân lý là triết lý, là tôn giáo,
là khoa học, v.v…
Chân lý là một
điều đã xác định được bản chất sự sống của loài người một cách cụ thể và thực tế,
không cần phải thêm bớt, dù bất cứ ở thời nào nó cũng hợp thời, chứ không có lỗi
thời. Những điều nói ra đúng như thật mới được gọi là chân lý, còn chưa đúng
như thật thì không được gọi là chân lý. Loài người điên đảo vì những nỗi thống
khổ của kiếp người, nên có nhiều nhà trí thức hiểu biết phát minh và đưa ra nhiều
triết thuyết như: triết thuyết này, triết thuyết kia; tôn giáo
này, tôn giáo kia. Mục đích đưa ra là để mưu cầu hạnh phúc cho loài người.
Nhưng họ không ngờ là đã bị lầm lạc, vì những triết thuyết và những tôn giáo của
họ là tưởng tri chứ không phải liễu tri. Họ tưởng rằng những triết thuyết
và tôn giáo của họ sẽ đưa con người đi đến một cuộc sống hạnh phúc, an vui,
nhưng nào ngờ nó đi ngược lại. Đi ngược lại, nên các triết thuyết và
tôn giáo thường hay sửa đổi và thêm bớt.
Khi đã đưa
ra bao nhiêu triết thuyết, bao nhiêu tôn giáo, thì loài người bị phân chia ra
nhiều ý thức hệ, nhiều phe nhóm, nhiều tôn giáo, v.v… Từ đó, con người chấp chặt
trên phe nhóm của mình, chấp chặt trên ý thức hệ tư tưởng triết lý về đời sống
và về tôn giáo của mình. Từ sự chấp chặt đó, họ lại giày xéo, chà đạp lên nhau
và đôi khi còn giết hại lẫn nhau. Giày xéo, chà đạp, giết hại lẫn nhau bằng
ngôn ngữ, bằng mưu mô thủ đoạn xảo trá, bằng vũ lực để bảo vệ ý thức hệ; để bảo
vệ tôn giáo; để bảo vệ quyền lợi phục vụ giai cấp của họ, v.v… như trên chúng
tôi đã nói.[1]
Từ đó, đạo đức
nhân bản - nhân quả đã bị đánh mất. Ý thức hệ tôn giáo tranh chấp này càng ngày
càng gay gắt hơn. Do đó, họ lấy bản thân của họ để làm lá chắn, làm vật hy sinh
cho ý thức hệ triết học và tôn giáo của họ, để luôn luôn chống đối lại ý thức hệ
và tôn giáo của người khác.
Trước cảnh
phân chia, tranh chấp, đấu tranh tôn giáo và các hệ tư tưởng triết học, khiến
cho con người đã khổ đau lại còn khổ đau hơn, nên có một số người muốn hoà giải
những sự tranh chấp ấy. Họ dung hợp những điểm tương đồng và bỏ lờ qua những điểm
sai khác của các triết học và tôn giáo, để hoà đồng lại các hệ tư tưởng triết học
và tôn giáo thành một khối. Lấy mục đích đỉnh cao của mọi tôn giáo và triết học
học cho rằng: chỗ cuối cùng đều giống như nhau, không khác.
Việc làm này
cũng chẳng đi đến đâu, mà lại sinh ra một loại tôn giáo mới: “Hoà Đồng Tôn
Giáo”. Với một cái tên… nghe rất kêu. Nhưng sự hoà đồng tôn giáo, sự thống nhất
các hệ phái cũng chẳng giải quyết những nổi khổ đau của con người. Đó cũng chỉ
là cách hoà giải làm giảm bớt sự căng thẳng chống đối giữa các tôn giáo và giữa
các hệ phái, để thực hiện những giấc mơ an ủi tinh thần trong thế giới siêu
hình, chứ kỳ thực con người vẫn khổ và khổ mãi mãi.
Trên cuộc đời
này, lịch sử loài người về tôn giáo và triết học đã chứng minh cho chúng ta biết, những
cuộc đấu tranh đẫm máu vì tôn giáo và tư tưởng triết học rất là thảm khốc, mà
con người nhiều lần từng phải gánh chịu. Thật là đau lòng! Phải không
hỡi các bạn?
Nhìn chung về
tôn giáo hay về triết học, thì chưa có một tôn giáo nào hay một triết học nào
là hoàn hảo, đúng đắn, để đưa sự sống của con người và muôn loài thoát khổ.
Tham vọng của
con người quá to lớn, lợi dụng tư tưởng tôn giáo này hay triết học kia rồi chắp
vá, manh mún, để chia chẻ ra nhiều tôn giáo, ra nhiều hệ phái, ra nhiều ý thức
hệ triết học, triết lý khác nhau, để thoả mãn danh lợi cá nhân bản thân họ.
Nhưng nào ngờ, với việc làm này thì tai hoạ sẽ giáng xuống đầu của loài người
và muôn loài vạn vật. Bởi vì con người hiện giờ chỉ còn biết ý thức hệ và tôn
giáo của mình là trên hết, như trên chúng tôi đã nói. Nên cuộc chiến tranh hận
thù huỷ diệt loài người cũng sẽ xuất phát từ nơi những tư tưởng hận thù ấy.
Từ những ý tốt
để phục vụ sự an lành hạnh phúc cho loài người, nhưng kết quả thực tế đã ngược
lại, tức là đem đến sự đau khổ cho loài người nhiều hơn. Cho nên các nhà tôn
giáo, các nhà triết học phải sáng suốt nhận định cho đúng đắn, đừng
vì danh, vì lợi mà thành lập tôn giáo này, tôn giáo nọ, hệ phái này, hệ phái nọ,
triết học này, triết học nọ, mà gây chia rẽ, làm đau thương cho loài người.
Tôn giáo và
triết học chưa hẳn là chân lý của loài người. Xin các bạn hãy nghiên cứu lịch sử
về tôn giáo và triết học của loài người thì các bạn sẽ hiểu rõ hơn.
Vì lợi ích
cho loài người, chúng ta là những nhà tôn giáo, là những nhà triết học, mỗi lần
chúng ta muốn đưa ra một giáo pháp, một giáo điều, một triết lý nào đó, thì
chúng ta cần phải có đầy đủ kinh nghiệm và thấu suốt về bản chất đời sống của
con người, có áp dụng vào đời sống của họ được hay không? Nếu được thì giáo
pháp, giáo điều và triết lý ấy sẽ không bị phản ứng ngược trở lại, không bị sống
trong ảo tưởng, trừu tượng, mơ hồ hoặc không bị trở thành mê tín, dị đoan,
v.v… Do đó, nó đem lại sự an vui hạnh phúc cho loài người thật sự, thì giáo
pháp, giáo điều và triết lý đó là chân lý. Còn nếu chưa áp dụng được như vậy
thì giáo lý, giáo điều và triết lý đó không phải là chân lý. Cho nên, chúng ta
cần phải cân nhắc kỹ lưỡng rồi mới đưa ra, nếu đưa ra thiếu sự cân nhắc kỹ lưỡng
là tai hại rất lớn, và làm cho loài người khổ đau nhiều hơn.
Các nhà làm
tôn giáo và các triết gia đừng lấy con người làm thí nghiệm cho
giáo lý, giáo điều và triết lý của mình. Con người vốn sinh ra đã quá
khổ đau, mà lại bị nhồi nhét thêm những loại tư tưởng tôn giáo, triết lý mơ hồ,
ảo giác, khiến cho nền đạo đức của con người bị mất đi. Vì thế, cuộc sống
của con người càng khổ thêm thì rất tội cho họ. Biến đời sống của họ trở thành
một đời sống mơ mộng, trừu tượng, ảo tưởng, sống không thực tế, sống mất tự chủ,
sống chỉ nhờ vào tha lực của thần quyền ảo giác, thì rất uổng phí một đời người
mà chẳng có lợi ích gì thiết thực cả. Khổ đau lại càng chồng chất khổ đau hơn.
Triết lý và
tôn giáo chỉ là những phương thuốc mới chế tạo, mới đem ra thí nghiệm, nó chưa
phải là một thứ thuốc đặc trị bệnh khổ đau của loài người. Vì thế, loài người uống
nhầm thuốc thí nghiệm này, đã không hết bệnh mà lại bệnh nhiều hơn (bệnh ảo tưởng,
bệnh mê tín). Còn chân lý mới thật sự là một phương thuốc thần dược trị bệnh của
nhân loại. Cho nên, muốn trị bệnh loài người thì phải biết rõ bệnh và thuốc trị
của loài người. Loài người thường hay bị bệnh gì? Và thuốc gì để trị?
Tóm lại, những
giáo lý của các tôn giáo là những triết lý, nó chưa phải là chân lý. Do đó, nó
chưa phải là một loại thuốc đặc trị bệnh khổ của con người. Vì thế, con người
khi muốn ra khỏi sự đau khổ của kiếp người thì không nên vội tin
chúng, cần phải quan tâm nghiên cứu tường tận các tôn giáo và triết học. Chúng
không phải là chân lý của con người, có nghĩa chúng chưa phải là sự thật và
cũng chưa đáp ứng được những nhu cầu tinh thần bình an và hạnh phúc cho loài
người. Vì thế, muốn dùng thuốc triết học và tôn giáo thì phải cân nhắc kỹ lưỡng,
đừng để “tiền mất tật mang”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét