102-ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI -
TẬP 2/ 9
BỐN SỰ THẬT
CỦA CON NGƯỜI
Để thực hiện
“Đức Từ Tâm”, chúng ta hãy xem xét cho tận cùng và xác định thực chất, thiết thực,
đúng đắn kiếp sống của con người trên chân lý nào? Nhờ thấu rõ chân lý chúng ta
mới xây dựng nền tảng đạo đức nhân bản - nhân quả trên đó. Có được như vậy mới
đem lại cho con người một cuộc sống an vui và hạnh phúc chân thật.
Trong cuộc sống
của con người có bốn chân lý, tức là có bốn sự thật. Vậy, bốn sự thật của loài
người như thế nào? Bốn sự thật của loài người gồm có:
I/ CHÂN LÝ
THỨ NHẤT
Chân lý thứ
nhất, “Khổ”: Gồm tất cả các loại khổ, gọi chung là khổ. Làm
người không ai là không khổ, không khổ điều này thì khổ điều khác. Nhưng không
ngoài bốn sự đau khổ chính: sanh, già, bệnh, chết. Đó là một
sự thật của đời người.
Đã sinh ra
làm người thì không ai thoát ra khỏi bốn sự đau khổ này, ngoại trừ những bậc tu
chứng theo đúng lộ trình Phật giáo “Bát Chánh Đạo”, còn nếu tu tập không đúng lộ
trình này thì cũng chỉ hoài công vô ích mà thôi. Khổ đau vẫn hoàn khổ đau.
II/ CHÂN LÝ
THỨ HAI
Chân lý thứ
hai, “Nguyên Nhân”: Nơi tập hợp sinh ra những sự đau khổ. Đó
là “lòng ham muốn của con người”. Lòng ham muốn của con người
là một sự thật. Làm người không ai mà không có lòng ham muốn, đến như loài cỏ
cây còn có sự ham muốn (ham muốn sống).
III/ CHÂN LÝ
THỨ BA
Chân lý thứ
ba, “Cuộc sống với Tâm Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự”: Đó là trạng
thái của một con người hết khổ đau. Cuộc sống với tâm hồn thanh thản, an lạc và
vô sự là một sự thật. Bởi vì con người ai cũng nhận ra được những trạng thái
này của tâm, khi các ác pháp không tác động vào được nó.
IV/ CHÂN LÝ
THỨ TƯ
Chân lý thứ
tư, “Tám Phương Cách”: Tám phương cách rèn luyện đạo đức không
làm khổ mình, khổ người. Tám phương cách gồm có:
1- Cách
nhìn vào một sự
kiện khiến tâm mình, tâm người khác không khổ đau.
2- Cách
suy nghĩ vào một
sự việc khiến tâm mình và tâm người khác không khổ đau, phiền não.
3- Cách
dùng lời diễn tả
một sự việc không làm khổ mình, khổ người.
4- Cách
chọn lấy hành động và nghề nghiệp sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh
5- Cách
thức nuôi mạng sống của
mình không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.
6- Hằng
ngày phải siêng năng thực
hiện năm phương cách này thì cuộc sống sẽ được an vui hạnh phúc.
7- Thường
đẩy lui các chướng ngại pháp trên mọi cảm thọ nơi thân, tâm của mình, để đem lại sự thanh
bình, an vui cho cuộc sống.
8- Thân
tâm bất động trước
các pháp và các cảm thọ.
Tám phương
cách này áp dụng vào đời sống của con người thì mọi người ai cũng làm được, và
cũng được sự an ổn, hạnh phúc như nhau không có khó khăn, không có mệt nhọc.
Còn nếu có khó khăn, có mệt nhọc là do lòng còn ham muốn ảo ảnh
vật chất thế gian chưa từ bỏ. Cùng một sự việc, một hoàn cảnh trong cuộc sống của
con người, luôn có hai cách nhìn:
1/ Nhìn theo
lối thông thường thì mọi người ai cũng biết, đó là cái nhìn mang đến sự khổ đau
cho mình, cho người và cho tất cả chúng sanh.
2/ Nhìn theo
tám phương cách sống như thật trên đây. Đó là cái nhìn mang đến sự an vui, hạnh
phúc cho mình, cho người và cho tất cả chúng sanh.
Tám cách
nhìn trên đây là một sự thật của con người, chứ không phải là triết lý, giáo điều,
kinh tạng, chú thuật, v.v… Tám cách nhìn trên đây là tám cách nhìn thuộc về đạo
đức làm người không làm khổ mình, khổ người, khổ chúng sanh.
Trên đây là bốn sự thật đã xác định cụ thể về cuộc sống của con người, để con người biết cách khắc phục mình bằng đạo đức nhân quả; để con người vượt ra khỏi mọi sự khổ đau của kiếp làm người; để mọi người sống một đời sống đạo đức không làm khổ mình, khổ người và tất cả chúng sanh; để mọi người mang lại cho nhau một tình thương yêu rộng lớn vô bờ bến.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét