GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 10.
NHỮNG CÂU
HỎI
- Bây giờ, xin quý học viên hãy trả
lời những câu hỏi sau đây:
Câu hỏi
1:
Hình ảnh
con ếch bị cắt cổ, lột da là do nguyên nhân nhân quả gì?
Câu hỏi
này quý phật tử hiểu sao cứ trả lời như vậy, để chúng ta cùng tu, cùng học cho
thấm nhuần những nghĩa lý và thông suốt quy luật nhân quả nghiệp báo. Cũng từ
chỗ thông hiểu chúng ta mới khởi lòng yêu thương mình, yêu thương tất cả chúng
sinh một cách chân thật.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi hình ảnh con ếch bị cắt cổ, lột da là do nguyên
nhân nhân quả gì rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những
ý kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 1:
Hình ảnh con
ếch bị cắt cổ lột da là do nhân quả đời trước làm người cũng cắt cổ, lột da những
con ếch như vậy, nên đời này phải làm con ếch cho người khác cũng cắt cổ, lột
da lại. Đó là nhân quả trả vay, vay trả mà không có một người nào tránh khỏi,
vì luật nhân quả rất công bằng. Những hình ảnh trả vay có ba cách:
1- Trả vay bằng
từ trường nhân quả nghiệp hiện tại tương ưng, một hành động ác phải trả quả bị
giết hại 10 lần, 100 lần.
2- Trả vay bằng
từ trường cận tử nghiệp quá khứ tương ưng, một hành động ác phải trả quả bị giết
hại 10 lần, 100 lần.
3- Trả vay bằng
từ trường nhân quả hiện tại thân chịu, hay con cái chịu bệnh tật tai nạn xảy ra
thọ lấy quả khổ vô lượng.
Trên đây là
những quy luật nhân quả, nếu ai làm ác sẽ bị quy luật này chi phối, vì vậy phải
chịu biết bao sự khổ đau. Con ếch đang bị cắt cổ chính là từ trường của nghiệp
ác của người phụ nữ giết con ếch, như vậy người phụ nữ đang cắt cổ mình, đang
giết mình mà không biết. Thật là vô minh.
Câu hỏi
2:
Hình ảnh
con ếch chết một cách thảm thương có đáng cho chúng ta thương xót không?
Tiếp tục quý
học viên trả lời câu hỏi thứ hai.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Tình thương của các học viên trước
hình ảnh con ếch chết một cách thảm thương rất đáng trân trọng, … (giảng
viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những tình cảm ấy và góp
ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 2:
Nhìn hình ảnh
con ếch bị cắt đầu lột da. Nhất là chắp hai chân trước lại giống như người chắp
tay lạy để cầu xin tha mạng. Nhớ đến hình ảnh ấy thì hai giọt nước mắt chúng
tôi không thể cầm giữ được, lăn dài trên má. Nghiệp báo đời trước của con ếch
như thế nào không cần biết, nhưng cái chết của con ếch hiện giờ là một hình ảnh
thảm thương, nhìn thấy con ếch chỉ còn là miếng thịt đỏ tươi, lòng chúng tôi vô
cùng xúc động và thương xót vô cùng. Thương cho con ếch chết một cách thảm
thương tội nghiệp, và thương cho người cầm dao giết con ếch rồi đây giết một mà
trả nợ máu này phải gấp 10 lần, 100 lần, 1000 lần. Một nhân đâu có một quả, do
đó một hành động ác đâu có một quả khổ, mà phải chịu nhiều quả khổ. Ôi! Thật là
ghê gớm, biết nói với ai bây giờ! Có ai chịu hiểu để mình nói đâu.
Câu hỏi
3:
Hình ảnh
người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch có phải là một hành động ác không?
Tiếp tục quý
học viên trả lời câu 3.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì
giảng viên kết luận câu hỏi:
- Đánh giá của các học viên về
hình ảnh người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch rất có ý nghĩa, … (giảng
viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta
cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 3:
Hình ảnh người
phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch là một hành động ác mà không ai có thể phủ nhận
được.
Là con người
không có người nào không có tình cảm, lòng thương yêu, bằng chứng lòng yêu
thương đó thị hiện qua tình thương cha mẹ, tình thương chồng vợ, tình thương
con cái, tình thương bản thân mình, v.v… Nhưng tình thương ấy không được triển
khai để nó được rộng lớn như trời, như biển, phủ trùm vạn vật. Trái lại, nó
không triển khai mà chỉ còn gói gọn nhỏ hẹp, ích kỷ cho cá nhân mình nên mới cầm
dao cắt cổ, lột da con ếch, đâm cổ con heo, đập đầu con cá, con bò, cắt cổ con
gà, con vịt, bẻ chân con ếch, con còng, v.v…
Câu hỏi
4:
Trước cảnh
nhân quả của con người và con ếch, quý học viên có răn nhắc cảnh
giác về mình những điều gì không?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 4, cứ nghĩ sao quý vị cứ trả lời như vậy. Đó là góp
thêm phần ý nghĩa lòng yêu thương của con người càng mang tính chất đạo đức cao
thượng hơn.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những răn nhắc cảnh giác về mình
của các học viên trước cảnh nhân quả của con người và con ếch rất hay, …
(giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng
ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 4:
Trước cảnh
nhân quả người và con ếch, quý học viên cần nên răn nhắc cảnh giác về mình:
1- Không nên
giết hại chúng sinh
2- Phải thương
yêu tất cả chúng sinh.
3- Lìa xa những
hành động ác, không nên làm đau khổ chúng sinh.
4- Phải học
lòng thương yêu chúng sinh như ông Phú Lâu Na.
5- Phải ngăn
ác, diệt ác pháp trong tâm và thường sống với nội tâm thanh thản, an lạc và vô
sự.
6- Nguyện một
đời sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh.
Câu hỏi
5:
Nhìn thấy
con ếch chắp hai chân trước lạy cầu xin tha mạng, quý học viên nghĩ sao? Trong
lòng có thương xót không?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 5, nghĩ sao quý học viên cứ trả lời như vậy. Đó là góp
thêm phần ý nghĩa lòng yêu thương của con người càng mang tính chất đạo đức cao
thượng hơn.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Cảm nghĩ của các học viên trước
hình ảnh con ếch chắp hai chân trước lạy cầu xin tha mạng rất đáng trân trọng,
… (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để
chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 5:
Thấy con ếch
chắp hai chân trước lạy cầu xin tha mạng, chúng tôi không thể cầm được nước mắt,
lòng rất xúc động và xót thương cho con ếch, không biết nó mang
nghiệp ác gì mà bây giờ phải chịu chết một cách thê thảm. Nhìn hình ảnh này mà
ai không thương, phải không quý tu sinh?
Chỉ có những
người lòng yêu thương chai lì, trơ trơ như đá mới không xót thương trước cảnh
con ếch chắp tay cầu xin tha mạng sống. Tuy nó không nói thành lời, nhưng qua
hành động van xin đó chúng ta cũng nhận ra nó đang tha thiết muốn sống. Chúng
ta muốn sống bao nhiêu thì con ếch cũng muốn sống bấy nhiêu, nhưng làm sao được
thay đổi nhân quả, khi mà người phụ nữ đã không thấy nhân quả của chính mình,
nên tự cắt cổ mình mà không chuyển đổi. Đó là một sự vô minh không riêng gì người
phụ nữ này, mà tất cả mọi người. Thật đáng thương vô cùng.
Câu hỏi
6:
Hình ảnh
con ếch chết một cách thảm thương có đáng nhắc nhở chúng ta đừng làm điều ác
hay không?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 6, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng
ta.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “hình ảnh con ếch chết một cách thảm thương có
đáng nhắc nhở chúng ta đừng làm điều ác hay không” rất hay, … (giảng viên
xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng
nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 6:
Hình ảnh con
ếch chết một cách thảm thương luôn luôn nhắc nhở chúng ta đừng nên làm điều ác.
Chính con ếch ngày xưa là một con người như chúng ta, bấy giờ cũng đã từng cắt cổ,
lột da biết bao nhiêu con ếch, nên ngày nay phải chịu trả quả báo như vậy. Càng
thấy hình ảnh này, chúng ta càng nhắc nhở và răn mình không nên làm những điều
ác, luôn luôn làm những điều lành. Sống thường đem hạnh phúc, an vui cho mọi
loài.
Câu hỏi
7:
Người phụ
nữ cầm dao cắt cổ con ếch chết một cách thảm thiết có đáng cho chúng ta thương
hay không?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 7, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng
ta.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch chết một
cách thảm thiết có đáng cho chúng ta thương hay không” rất hay, … (giảng
viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta
cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 7:
Người phụ nữ
cầm dao cắt cổ con ếch chết một cách thảm thiết là một người phụ nữ hung ác.
Người phụ nữ có những hành động độc ác như vậy không đáng cho chúng ta thương.
Bàn tay của họ dính đầy máu của loài vật mà lòng họ không chút xót thương. Tâm
địa con người như vậy thật là tâm địa của ác quỷ. Tâm địa ác độc của con người
như vậy có đáng cho chúng ta thương không? Tâm hồn chứa đựng đầy những sự giết
hại chúng sinh sẽ đánh mất giá trị hình dáng xinh đẹp bên ngoài của người phụ nữ.
Cái đẹp của lòng thương yêu con người mà muôn đời người ta vẫn nhớ mãi không
quên; cái đẹp của lòng thương yêu con người sẽ ban cho mọi loài mà không cầu
mong ai cho lại mình, là cái đẹp tuyệt vời.
Nói đi nhưng
chúng ta còn xét lại: người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch chết một cách thảm
thiết là người phụ nữ vô minh, họ không hiểu biết luật nhân quả; họ là người
mù, có mắt mà chỉ thấy có một màu đen tối; họ là người điếc không bao giờ sợ
súng. Thật đáng thương! Thật đáng thương!
Rồi đây họ sẽ
phải trả quả, suốt nhiều đời phải thọ lấy những tai nạn khổ ách.
Người phụ nữ
cầm dao cắt cổ con ếch chết một cách thảm thiết là người phụ nữ đáng thương chứ
không đáng ghét: Họ là người vô phước không gặp chánh pháp của Phật, sống trong
đêm tối ác pháp mà không biết; họ là người vô phước quá lớn nên không được học
tập và rèn luyện nhân cách làm người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ
tất cả chúng sinh; họ là người phước mỏng duyên bạc, không được tôi luyện trong
Tứ Vô Lượng Tâm. Thật đáng thương xót vô cùng!
Câu hỏi
8:
Hình ảnh
người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch một cách độc ác có đáng cho chúng ta tránh
xa hành động ác đó không?
Quý học viên hãy trả lời câu hỏi 8, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “hình ảnh người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch một
cách độc ác có đáng cho chúng ta tránh xa hành động ác đó không” rất hay,
… (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để
chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 8:
Như trên đã
nói, người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch một cách độc ác là người phụ nữ đáng
thương, vì họ không hiểu biết đạo đức nhân bản - nhân quả. Cho nên chúng ta
không nên tránh xa họ, mà hãy tìm mọi cách thân cận để giúp đỡ và khiến cho họ
thông hiểu được đạo đức nhân bản - nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người
và khổ tất cả chúng sinh.
Nhờ đó,
chúng ta mới có cơ duyên gần gũi, giúp đỡ người phụ nữ này để họ hiểu biết nhân
quả, sống trong thiện pháp, chuyển đổi nghiệp ác thành nghiệp thiện, nhờ đó người
phụ nữ này sẽ sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả những loài chúng
sinh.
Câu hỏi
9:
Hình ảnh
con ếch chết một cách thảm thương là do nhân quả gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 9, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng
ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi hình ảnh con ếch chết một cách thảm thương là do
nhân quả gì rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý
kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 9:
Hình ảnh con
ếch chết một cách thảm thương là do nhân quả đời trước không có lòng thương yêu
sự sống của muôn loài, thường giết hại và ăn thịt chúng sinh, xem thân mạng
chúng sinh như đồ ăn, thức uống, như cỏ rác, như đồ bỏ, v.v…
Trong hiện
kiếp còn sống, nhưng những từ trường ác đó tương ưng tái sinh thọ lấy quả khổ
vô cùng, không phải một con ếch mà nhiều con ếch, không phải một người
mà nhiều người.
Câu hỏi
10:
Người phụ
nữ cầm dao cắt cổ con ếch chết một cách thảm thương là nhân quả gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 10, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng
ta đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi người phụ nữ cầm dao cắt cổ con ếch chết một
cách thảm thương là nhân quả gì rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh)
xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 10:
Người phụ nữ
cầm dao cắt cổ con ếch chết một cách thảm thương là nhân quả vay trả, trả vay,
trước kia người phụ nữ này là con ếch bị người giết hại, bây giờ làm người giết
hại lại con ếch. Cho nên khi giết con ếch chết mà chẳng có chút lòng thương
xót. Đó là do năm cái màn ngăn che (Ngũ Triền Cái) “THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI”
khiến cho con người không thấy, không biết nhân quả nghiệp báo.
Vì thế, giết chúng sinh mà vẫn thích thú trong những dục lạc ác nghiệp tạo ra
vô vàn sự đau khổ. Tất cả nghiệp lực nhân quả trả vay khổ vui đều theo từ trường
nhân quả tương ưng mà trả quả báo.
Câu hỏi
11:
Do đâu mà
có nhân quả như vậy?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 11, để góp phần làm sáng tỏ lòng thương yêu của chúng ta
đối với sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “do đâu mà có nhân quả như vậy” rất hay, … (giảng
viên xưng pháp danh) xin ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta
cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 11:
Do vô minh
mà có nhân quả này, muốn diệt trừ vô minh thì chỉ có con đường BÁT THÁNH ĐẠO.
Con đường Bát Thánh Đạo là chương trình giáo dục đào tạo những con người có đạo
đức nhân bản - nhân quả. Người nào sống có đạo đức nhân bản - nhân quả là phá vỡ
vô minh. Ngoài con đường Bát Thánh Đạo thì không có con đường
nào khác phá trừ vô minh.
Muốn tu học
theo Phật giáo là muốn sống đạo đức làm người để không làm khổ mình, khổ người
khác và khổ cả hai. Mục đích của Phật giáo là đem lại cho con người một nền đạo
đức để sống an vui và hạnh phúc mới gọi là đạo giải thoát; mới gọi là đạo từ
bi, vì lấy lòng thương yêu mà đối xử với nhau.
Câu hỏi
12:
Người cầm
dao giết con ếch đáng thương chỗ nào, đáng trách chỗ nào?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “người cầm dao giết con ếch đáng thương chỗ nào,
đáng trách chỗ nào” rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin ghi nhận
những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu 12:
Người cầm
dao giết con ếch rất đáng thương, vì họ là người vô minh không hiểu rõ luật
nhân quả. Họ đâu biết rằng một hành động ác giết con ếch là không thể nào
tránh khỏi những sự đau khổ trong hiện kiếp:
1- Bệnh tật.
2- Tai nạn.
3- Bị người
khác cầm dao đâm chém.
Từ trường
hành động ác giết con ếch tương ưng tái sinh thành con ếch để người khác giết lại.
Cho nên họ là người đáng thương hơn là đáng trách.
Người cầm
dao giết con ếch rất đáng thương, vì không được học đạo đức nhân bản hiếu sinh
nên họ nhẫn tâm giết hại con ếch đang chắp tay van lạy cầu xin tha mạng. Thật
là tội nghiệp cho họ làm một điều ác mà không biết mình làm ác, cho nên chẳng
chút lòng thương xót.
Câu hỏi
13:
Người giết
con ếch vì sự sống hay vì nhân quả trả vay?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ câu hỏi “người cầm dao giết con ếch vì sự sống hay vì
nhân quả trả vay” rất hay, … (giảng viên xưng pháp danh) xin
ghi nhận những ý kiến ấy và góp ý để chúng ta cùng nhau tu
học.
Trả lời
câu 13:
Vì sự sống
giết con ếch là không đúng, có nhiều người sống với thực phẩm thực vật như những
nhà tu, những người có đức hạnh hiếu sinh, do lòng yêu thương sự sống của muôn
loài động vật họ không nỡ nhai nuốt thịt chúng sinh mà họ vẫn sống.
Theo luật
nhân quả thấy nhân hiện tại liền biết về quả quá khứ; thấy nhân hiện tại liền
biết về quả tương lai. Ví dụ: Người cầm dao giết con ếch thì chúng ta liền biết
về quả quá khứ họ là con ếch cũng bị giết hại, còn hiện tại người cầm dao giết
con ếch thì chúng ta biết về quả tương lai họ sẽ tái sinh làm con ếch. Đó là luật
nhân quả trả vay, vay trả rất công bằng, không một ai làm việc ác mà tránh khỏi
quả khổ.
Nhân quả có
ba thời gian: hiện tại, quá khứ và vị lai. Lấy thời gian hiện tại mà xét ba thời
gian kia.
Thấy quả hiện
tại thì biết nhân ở quá khứ, hiện tại và vị lai.
Ví dụ 1: Thấy
quả hiện tại của một người đang giàu sang thì biết nhân quá khứ
là người này thường hay bố thí.
Ví dụ 2: Thấy
quả hiện tại một người đang nghèo đói thì biết nhân quá khứ là người này bỏn xẻn
ích kỷ, không bố thí.
Ví dụ 3: Thấy
nhân hiện tại của một người đang bố thí thì biết quả vị lai là người này sẽ
giàu sang.
Ví dụ 4: Thấy
nhân hiện tại một người đang sống ích kỷ, bỏn xẻn không dám bố thí thì biết quả
vị lai là người này sẽ nghèo đói.
Ví dụ 5: Thấy
quả hiện tại một người đang nghèo đói thì biết nhân hiện tại là người này bỏn xẻn
ích kỷ.
Cho nên nhân
quả không thể che đậy, dối trá người khác được. Thấy nhân biết quả, thấy quả biết
nhân.
Luật nhân quả không vị tình một ai cả, luôn luôn phân xử công minh, nó thuộc về tòa án lương tâm nên không có một hành động ác nào mà che dấu được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét