GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 18.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: Đại ý
bài này nói về đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi thứ 1, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh, tức là
lòng thương yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết luận
câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 1:
Bài học này
chỉ rõ đức hiếu sinh thân hành, khẩu hành và ý hành rất rõ ràng của cậu bé, nhờ
đức hiếu sinh này đánh thức đức hiếu sinh của người tài xế thật là tuyệt vời.
Bài này đã gây cho chúng ta ấn tượng đức hiếu sinh khó quên.
Bài này nói
về đạo đức hiếu sinh, tức là lòng yêu thương của một cậu bé thực hiện lòng yêu
thương của mình bằng ý hành, thân hành, khẩu hành.
Một câu chuyện
làm mọi người rất xúc động, khiến chúng ta luôn luôn nhớ mãi không quên một cậu
bé có tâm hồn cao thượng sống vì mọi người, vì tình người, vì nền đạo đức nhân
bản - nhân quả. Ước mong quý học viên là những đệ tử của Phật, mãi mãi sống
trong lòng yêu thương không làm khổ mình, khổ người, lúc nào cũng quyết tâm tha
thứ những lỗi lầm và luôn luôn thương yêu tất cả mọi người và mọi sự sống trên
hành tinh này.
Câu hỏi
2:
Hành động
ném đá vào xe đáng trách hay là đáng thương?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 2, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này. Có đóng góp nhiều ý kiến thì lớp
học mới sống động, đạo đức hiếu sinh được mổ xẻ tận gốc thì sự hiểu của tu sinh
mới thấu triệt, mới thấm nhuần. Còn lớp học không có ý kiến đóng góp thì lớp học
chỉ là học từ chương, không sâu sắc về đạo đức, cứ dạy đâu học đó thì sự thực
hành kết quả không bao nhiêu.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa hành động ném đá vào xe là đạo đức hiếu sinh rất
hay, và … (giảng viên xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng
nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 2:
Hành động
ném đá vào xe là một hành động thông minh của một cậu bé, tìm cách dừng xe để
có người giúp mình đưa bà cụ lên xe lăn, một hành động đáng khâm
phục, nếu không có trí thông minh thì không thể làm việc này được; một hành động
đáng ca ngợi, lòng thương người biến ra hành động thật tuyệt vời! Kể ra cậu bé
này cũng gan thật, nếu nhát gan không dám làm điều này.
Câu hỏi
3:
Hành động
ném đá vào xe là đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 3, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này. Vậy hành động ném đá vào xe là đạo
đức gì?
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý với quý học viên để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 3:
Hành động
ném đá vào xe là hành động đạo đức hiếu sinh vì lòng thương yêu người, thương
bà cụ tàn tật bị lật xe.
Biết hành động
ném đá vào xe là hành động sai, nhưng không còn có cách thức
nào khác hơn để có người giúp cậu đưa bà cụ tàn tật lên xe lăn. Đúng là một hành
động thông minh, đạo đức thương người.
Câu hỏi
4:
“Nước mắt
cậu bé giàn giụa lăn dài trên má, cậu nghẹn ngào chỉ tay về phía bên kia vệ đường
có một bà cụ già tật nguyền nằm bên chiếc xe lăn”, đó là hành động đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 4, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 4:
“Nước mắt
cậu bé giàn giụa lăn dài trên má, cậu nghẹn ngào chỉ tay về phía bên kia vệ đường
có một bà cụ già tật nguyền nằm bên chiếc xe lăn”, đó là hành động đạo đức thương
người của cậu bé.
Nước mắt của
cậu bé vì sợ bác tài xế đánh, nhưng nó nói lên được đức hiếu sinh của cậu thật
sự thương người. Lòng thương người như cậu bé này khó có ai làm được, dám làm một
điều mà ít có người nghĩ đến.
Câu hỏi
5:
“Anh có
thể giúp em đỡ bà cụ lên chiếc xe lăn được không?” Lời nói của cậu bé nhờ phụ
giúp đỡ bà cụ là đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 5, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này, đối với đề tài đạo đức này, làm
cho nó rõ nghĩa hơn.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 5:
“Anh có
thể giúp em đỡ bà cụ lên chiếc xe lăn được không? ” Lời nói này là một đạo đức hiếu
sinh khẩu hành. Lời nói của một cậu bé đầy lòng yêu thương,
nghe xúc động lòng người. Trước tấm lòng hiếu sinh của một cậu bé biết thương
người, ai mà không ngẹn ngào thương cảm.
Câu hỏi
6:
“Bác tài
xế thấy cổ mình như nghẹn lại vì bất ngờ và xúc động”, đó là những hành động đạo
đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 6, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh lòng thương
yêu đối với tất cả sự sống trên hành tinh này. Lớp học chúng ta cần phải có nhiều
ý kiến sống động, mổ xẻ bài học để giúp chúng ta thấu triệt đức hiếu sinh thân
hành, khẩu hành và ý hành.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 6:
“Bác tài
xế thấy cổ mình như nghẹn lại vì bất ngờ và xúc động” trước hành động thương người của
cậu bé. Đó là một hành động đạo (133) đức hiếu sinh ý hành đang trỗi
dậy trong lòng bác tài một cách đột ngột, xảy đến không ngờ trước được.
Nghe lời nói
của cậu bé, ai mà không xúc động trước lòng trắc ẩn thương người của cậu. Nó
khiến chúng ta nhớ mãi không quên.
Câu hỏi
7:
“Bác tài
xế đỡ bà cụ bị ngã trở lại ngồi ngay ngắn trên chiếc xe lăn”, đó là hành động đạo
đức gì?
Quý học viên
hãy trả lời câu hỏi 7, để góp phần làm sáng tỏ đức hiếu sinh thân hành của bác
tài xế. Bài học này giúp chúng ta thực hiện lòng thương yêu đối với tất cả sự sống
trên hành tinh này.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 7:
“Bác tài
xế đỡ bà cụ bị ngã trở lại ngồi ngay ngắn trên chiếc xe lăn”. Đó là hành động đạo đức hiếu
sinh thân hành.
Đọc qua bài
này, quý học viên nhận ra từng hành động đạo đức rõ ràng, cụ thể nơi miệng là lời
nói; nơi ý thức là suy nghĩ, tư duy; nơi thân là hành động nâng đỡ, dìu dắt, v.v…
Câu hỏi
8:
“Bác tài
xế dõi mắt nhìn theo cho đến khi hình ảnh cậu bé và chiếc xe lăn khuất hẳn”. Đoạn
này nói hình ảnh bác tài xế trông theo chiếc xe và cậu bé là đạo đức gì?
Quý học
viên hãy trả lời câu hỏi 8, để góp phần làm sáng tỏ hình ảnh đạo đức hiếu sinh
đầy lòng thương yêu của bác tài xế. Nếu lòng yêu thương ấy luôn luôn đối với tất
cả sự sống trên hành tinh này thì thế gian này đẹp biết mấy.
Khi hỏi
xong, giảng viên chờ học viên trả lời. Học viên trả lời xong thì giảng viên kết
luận câu hỏi:
- Những ý nghĩa học viên đã trả lời
góp ý làm sáng tỏ ý nghĩa đạo đức hiếu sinh rất hay, và … (giảng viên
xưng pháp danh) cũng xin góp ý để chúng ta cùng nhau tu học.
Trả lời
câu hỏi 8:
“Bác tài
xế dõi mắt nhìn theo cho đến khi hình ảnh cậu bé và chiếc xe lăn khuất hẳn”. Hình ảnh cậu bé và chiếc xe lăn
là một bài học đạo đức thương người cao đẹp nhất, và cũng là một bài học đạo đức
khéo nhắc nhở cho những ai thờ ơ với với nền đạo đức nhân bản - nhân quả, mà
luôn luôn lúc nào nó cũng hiện hữu, sống trong lòng của mọi người.
Hình ảnh cậu
bé là một hình ảnh đạo đức thương yêu mà suốt đời bác tài xế không thể nào quên
được.
Một hình ảnh
cậu bé đạo đức hiếu sinh cao vòi vọi phủ trùm vạn vật, còn bé nhỏ đã sống đạo đức
như vậy thì người lớn chúng ta so sánh có sống đạo đức hiếu sinh bằng cậu bé
này không?
Trong cuộc sống trên hành tinh này, nếu mọi người ai cũng sống với lòng yêu thương thì hạnh phúc biết bao. Làm sao còn có sự khổ đau nữa. Phải không quý học viên? Chỉ có đức hiếu sinh tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét