GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 40.
Bài học thứ
19: CÚNG TẾ VÀ CHỮA BỆNH
RÈN NHÂN
CÁCH ĐỨC HIẾU SINH Ý HÀNH, KHẨU HÀNH, THÂN HÀNH: CÚNG TẾ VÀ CHỮA BỆNH
Nghĩ cũng tội
cho đạo Phật thiệt. Ở ngoài người ta nhìn cử chỉ của những người tự
xưng là phật tử, rồi dựa theo đó mà phê bình Phật giáo. Có bao
giờ họ chịu khó tìm hiểu giáo lý để hiểu thế nào là chân tinh thần đạo Phật
đâu? Đạo hữu hãy lắng nghe câu chuyện sau đây, rồi hiểu đạo Phật có phải là đạo
cúng tế chữa bệnh hay không?
Một thời ở Ấn
Độ có ông vua tên là Hòa Mặc, không biết tôn kính Tam Bảo, chỉ thờ quỷ thần,
theo bọn phạm chí, giết hại sinh linh để tế lễ. Một hôm mẫu hoàng bị bệnh nặng,
các danh y đều phải bó tay, vua phải mời các vị Bà La Môn đến cúng tế, các vị
này nói rằng:
“Mẫu hoàng mắc
bệnh là vì âm dương không điều hòa, trời đất tinh tú đảo lộn. Vậy phải thuyết
đàn tế giao. Dùng 100 con thú, mỗi loài mỗi con và dùng một đứa nhỏ, đem giết để
tế thần linh, có vậy mới lành bệnh được”.
Lệnh vua
truyền ra, toàn dân trong nước đều khiếp sợ, nhà ai có con nít thì dấu kín
trong nhà. Còn các loài thú bị tìm bắt kêu khóc thảm thiết chấn động cả đất trời.
Đức Phật
thương hại cho vị quốc vương ngu mê vô trí, bèn cùng với đại chúng đến chỗ tế
đàn. Vua thấy Phật đường xa, liền xuống kiệu, cất lọng đảnh lễ. Phật hỏi:
- Đại vương lập đàn làm gì?
Vua đáp:
- Mẫu hoàng lâm bệnh, phải lập đàn
tế sinh để cầu đảo trời đất quỷ thần.
Đức Phật
nói:
- Đại vương hãy nghe kỹ điều này:
muốn được lúa phải cày bừa gieo mạ; muốn giàu sang phải bố thí; muốn sống
lâu phải làm lành; muốn được trí tuệ phải học hành nghiên cứu. Nghĩa là muốn
được quả gì phải trồng nhân ấy, không thể lẫn lộn. Vả lại đã là người giàu
có thì không bao giờ dùng đồ ăn uống của kẻ nghèo. Các hàng chư thiên lấy
7 món báu làm cung điện, áo quần ăn uống đầy rẫy, đâu có bỏ những món cam
lồ để đến ăn những thức ô uế của loài người cúng tế hay sao? Tế tự cầu đảo
chỉ làm mê hoặc chúng sanh, đảo lộn chánh tà: giết sinh mạng cứu sinh mạng
làm cho người tiến mau đến cõi chết, tức là tự giết mình.
Lúc bấy giờ,
đức Thế Tôn bèn thuyết bài kệ rằng:
“Làm người
muốn sống lâu
Phải làm
hạnh đại từ
Không nên
thờ quỷ thần
Giết trâu ngựa tế tự”.
Đức Phật
thuyết bài kệ xong, vua liền lãnh ngộ được nghĩa đạo, tâm sanh hoan hỷ. Mẫu
hoàng nghe được lời Phật dạy, trong lòng nhẹ nhàng, tiêu trừ được bệnh hoạn,
còn các vị Bà La Môn liền ăn năn, sám hối thọ giáo làm đệ tử.
Đạo hữu xem
đau bệnh thì uống thuốc, đau bệnh thì nghe pháp để trừ tâm bệnh: muốn sống lâu
thì phải cứu mạng cho tất cả sanh linh. Đau bệnh mà cầu đảo thì ngu dốt, giết
người để cứu mình thì tự sát. Cho nên người giết loài vật ăn thịt mà mong cầu bổ
khỏe bình an thì không bao giờ có.
Lời Phật dạy
rõ ràng như ban ngày, chỉ có loài người là ưa bịt mắt để hiểu lầm mình và hiểu
lầm mọi người.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét