GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 1 / 41.
NHỮNG CÂU
HỎI
Câu hỏi
1: Các vị
Ba La Môn nói: “Mẫu hoàng mắc bệnh là vì âm dương không điều hòa, trời đất tinh
tú đảo lộn. Vậy phải thuyết đàn tế giao. Dùng 100 con thú, mỗi loài mỗi con và
dùng một đứa nhỏ, đem giết để tế thần linh, có vậy mới lành bệnh được”. Lời dạy
trên đây của các Bà La Môn là lời dạy thiếu đạo đức gì?
Câu hỏi
2: “Lệnh
vua truyền ra, toàn dân trong nước đều khiếp sợ, nhà ai có con nít thì dấu kín
trong nhà. Còn các loài thú bị tìm bắt kêu la thảm thiết chấn động cả đất trời”.
Lời truyền lệnh trên đây của vua thiếu đạo đức gì?
Câu hỏi
3: “Đức
Phật thương hại cho vị quốc vương ngu mê vô trí, bèn cùng với đại chúng đến chỗ
tế đàn”. Câu này nói về đạo đức gì?
Câu hỏi
4: “Đại
vương hãy nghe kỹ điều này: muốn được lúa phải cày bừa gieo mạ; muốn giàu sang
phải bố thí; muốn sống lâu phải làm lành; muốn được trí tuệ phải học hành
nghiên cứu. Nghĩa là muốn được quả gì phải trồng nhân ấy, không thể lẫn lộn”. Lời
dạy này của đức Phật thuộc về đạo đức gì?
Câu hỏi
5: “Vả lại
đã là người giàu có thì không bao giờ dùng đồ ăn uống của kẻ nghèo. Các hàng
chư thiên lấy 7 món báu làm cung điện, áo quần ăn uống đầy rẫy, đâu có bỏ những
món cam lồ để đến ăn những thức ô uế của loài người cúng tế hay sao?” Câu này đức
Phật dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
6: “Tế tự
cầu đảo chỉ làm mê hoặc chúng sanh, đảo lộn chánh tà: giết sinh mạng cứu sinh mạng
làm cho người tiến mau đến cõi chết, tức là tự giết mình”. Câu này đức Phật dạy
đạo đức gì?
Câu hỏi
7: “Đạo
hữu xem đau bệnh thì uống thuốc, đau bệnh thì nghe pháp để trừ tâm bệnh: muốn sống
lâu thì phải cứu mạng cho tất cả sanh linh. Đau bệnh mà cầu đảo thì ngu dốt, giết
người để cứu mình thì tự sát”. Câu nói này dạy đạo đức gì?
Câu hỏi
8: Đại ý
bài này dạy đạo đức gì? Thuộc về đạo đức nhân quả cận tử nghiệp báo hay đạo đức
nhân quả hiện tại nghiệp báo?
TRẢ LỜI
NHỮNG CÂU HỎI
Trả lời
câu hỏi 1: Các
vị Ba La Môn nói: “Mẫu hoàng mắc bệnh là vì âm dương không điều hòa, trời đất
tinh tú đảo lộn. Vậy phải thuyết đàn tế giao. Dùng 100 con thú, mỗi loài mỗi
con và dùng một đứa nhỏ, đem giết để tế thần linh, có vậy mới lành bệnh được”. Lời
dạy trên đây của các Bà La Môn là lời dạy THIẾU ĐỨC THÀNH THẬT HIẾU SINH
KHẨU HÀNH.
Các Bà La
Môn dùng lời dối gạt vua để giết hại chúng sinh và giết trẻ con (người): “Âm
dương không điều hòa, trời đất tinh tú đảo lộn”. Làm gì có chuyện âm
dương không điều hòa, trời đất tinh tú đảo lộn. Tất cả pháp trong vũ trụ đều
theo một quy luật của nhân quả vận hành: thời tiết nóng hay lạnh, mưa hay nắng,
gió bão hay không gió bão, thuận hay nghịch đều do nhân quả. Một năm có bốn mùa
Xuân, Hạ, Thu, Đông đều do luật nhân quả điều khiển. Điều hòa hay không điều
hòa, trời đất tinh tú đảo lộn hay không đảo lộn là do luật nhân quả thiện ác chứ
chẳng có ông Thánh, ông Thần nào làm đảo lộn. Vì thế cầu cúng là một sự lừa đảo
của các tôn giáo thần quyền. Hành động lừa đảo dối gạt người là hành động vô đạo
đức THÀNH THẬT. Người vô đạo đức thành thật là người vô đạo đức HIẾU SINH, vì không
biết thương mình, thương người và thương tất cả chúng sinh nên mới tâu vua giết
hại chúng sinh để cúng tế Thần, Thánh, Ma, Quỷ, v.v…
Những người
này không biết luật nhân quả, không biết sự tương ưng của nhân quả, không biết
sự báo ứng của nhân quả nên cả gan dám giết hại chúng sinh để tế đàn. Làm điều
ác như vậy sẽ gặt lấy quả khổ đau không trốn đâu cho khỏi.
Bởi các vị
Bà La Môn bày vẽ cầu cúng là những người lừa gạt người, tội lỗi rất lớn, họ là
những người vô đạo đức hiếu sinh không biết thương mình, thương người, thương tất
cả chúng sinh. Giết hại chúng sinh để cầu cúng tế lễ đó là làm khổ mình, khổ
người và khổ tất cả chúng sinh, tội ác ấy rất lớn.
Trả lời
câu hỏi 2:
“Lệnh vua
truyền ra, toàn dân trong nước đều khiếp sợ, nhà ai có con nít thì dấu kín
trong nhà. Còn các loài thú bị tìm bắt kêu la thảm thiết chấn động cả đất trời”. Lời truyền lệnh của vua là lời
dạy THIẾU ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH. Lời truyền lệnh ấy là một lời rất ác, giết
hại sinh linh và giết luôn cả người (trẻ em).
Một lời truyền
lệnh của vua làm cho toàn dân trong nước sợ hãi, thật là một lời ác độc.
Ví dụ: Người
cha bảo:
- Hôm nay ngày giỗ ông nội, các
con bắt hai con gà và ba con vịt giết để làm cỗ cúng ông bà.
Lời nói như
vậy là lời nói ác, lời nói không đạo đức hiếu sinh, lời nói làm cho hai con gà
và ba con vịt phải chết.
Chúng ta là
những người học đạo đức hiếu sinh, phải yêu thương tất cả chúng sinh, phải cẩn
thận từng lời nói, không nên nói những lời ác. Phải từ bỏ và tránh xa.
Trả lời
câu hỏi 3:
“Đức Phật
thương hại cho vị quốc vương ngu mê vô trí, bèn cùng với đại chúng đến chỗ tế
đàn”. Câu này
nói về ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH.
Vì lòng yêu
thương chúng sinh và trẻ em, nên đức Phật cùng đại chúng đến chỗ nhà vua tế đàn
cầu cúng, khuyên ngăn nhà vua đừng làm ác, đó là hành động hiếu sinh cứu khổ
chúng sinh tuyệt vời. Chúng ta là những người học đạo đức hiếu sinh thì đâu nỡ
lòng nào giết hại và ăn thịt chúng sinh cho đành, nhưng thấy ai còn giết hại và
ăn thịt chúng sinh thì chúng ta nên tìm đến khuyên ngăn. Tìm đến khuyên ngăn tức
là đạo đức hiếu sinh thân hành.
Trả lời
câu hỏi 4:
Đức Phật
khuyên nhà vua: “Đại vương hãy nghe kỹ điều này: muốn được lúa phải cày bừa
gieo mạ; muốn giàu sang phải bố thí; muốn sống lâu phải làm lành, đừng giết hại
chúng sinh; muốn được trí tuệ phải học hành nghiên cứu. Nghĩa là muốn được quả
gì phải trồng nhân ấy, không thể lẫn lộn”. Lời dạy của đức Phật thuộc về ĐẠO
ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH.
Lời đức Phật
dạy trên đây là lời dạy đạo đức nhân bản - nhân quả: “Muốn được lúa phải
cày bừa gieo mạ; muốn giàu sang phải bố thí; muốn sống lâu phải làm lành, đừng
giết hại chúng sinh; muốn được trí tuệ phải học hành nghiên cứu”. Lời
dạy này xác định rất rõ gieo nhân nào thì gặt quả nấy, một lời dạy rất chân thật,
không lừa đảo dối gạt người. Trồng cây ớt thì phải gặt quả trái ớt cay; trồng
cây chanh thì phải gặt lấy quả trái chanh chua; trồng cây xoài thì gặt lấy quả
trái xoài ngọt , v.v… Đó là quy luật nhân quả đang hoạt động trong vũ trụ,
đang chi phối và điều hành mọi sự sinh hoạt của vạn vật mà không có một đấng vạn
năng nào làm thay được. Cho nên các vị Bà La Môn cầu cúng tế lễ là dối gạt người,
là một hành động vô đạo đức, gieo sự mê tín vào lòng người thật đáng chê trách.
Chính những tôn giáo gieo rắc những giáo điều mê tín lạc hậu vào tư tưởng con
người, khiến con người sống phi đạo đức nhân bản - nhân quả, chỉ còn biết dựa
lưng vào thần, thánh, quỷ, ma, v.v…; khiến con người đánh mất sức tự chủ, chỉ
còn tha lực cầu khẩn van xin, luồn cúi, bái lạy.
Lời dạy của
đức Phật trên đây là lời dạy đạo đức hiếu sinh khẩu hành nhân quả, nó có một
giá trị thiết thực, cụ thể cho đời sống của loài người; nó có một giá trị lợi
ích rất lớn là đem lại sự an vui và hạnh phúc cho loài người.
Trả lời
câu hỏi 5:
“Vả lại
đã là người giàu có thì không bao giờ dùng đồ ăn uống của kẻ nghèo. Các hàng
chư thiên lấy 7 món báu làm cung điện, áo quần ăn uống đầy rẫy, đâu có bỏ những
món cam lồ để đến ăn những thức ô uế của loài người cúng tế hay sao?” Câu này đức Phật dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU
SINH KHẨU HÀNH tuyệt vời.
Câu này đức
Phật dạy những hành ảnh cụ thể như: Một người giàu có thì không bao giờ ngồi ăn
những món ăn của người nghèo khổ. Thưa quý phật tử, lời dạy này có đúng không?
Một người
nhà giàu không thể ngồi ăn củ khoai lang, khoai mì, lúa mạch, củ chuối, rau lá
cây rừng, v.v… như người nghèo.
Chư thiên,
thần, thánh ăn uống đầy rẫy, những món ăn cam lồ, có đâu lại ăn uống những thức
ăn cúng tế ác độc giết hại sinh linh và uế trược của loài người.
Sự so sánh
những món ăn uống của người giàu và người nghèo, của loài người và
chư thiên, rất rõ ràng để chứng minh cho chúng ta thấy sự lừa đảo cúng bái của
các tôn giáo là một điều không đúng sự thật, chỉ là một sự lừa đảo mà thôi.
Trả lời
câu hỏi 6:
“Tế tự cầu
đảo chỉ làm mê hoặc chúng sanh, đảo lộn chánh tà: giết sinh mạng cứu
sinh mạng làm cho người tiến mau đến cõi chết, tức là tự giết mình”. Câu này đức Phật dạy là ĐẠO ĐỨC
HIẾU SINH KHẨU HÀNH, chỉ rõ những sự mê hoặc lừa đảo của tà giáo ngoại đạo để cảnh
giác những người chưa hiểu biết về luật nhân quả.
Lời dạy đạo
đức hiếu sinh này của đức Phật đã vạch rõ những lời nói dối trá phi đạo đức hiếu
sinh của ngoại đạo thật tuyệt vời, khiến cho mọi người không ai
mà không hiểu những kinh sách và những giáo điều mê hoặc lừa đảo của kinh sách
phát triển Bà La Môn mượn danh là Phật giáo.
Lời dạy đạo
đức hiếu sinh khẩu hành của đức Phật trên đây làm sáng tỏ phân biệt đâu chánh,
đâu tà, đâu thiện, đâu ác, đâu giả dối, đâu thành thật, đâu đạo đức, đâu phi đạo
đức.
Người nào hữu
duyên được tu học theo lời dạy đạo đức hiếu sinh này như người mù được sáng mắt,
như người đi biển có la bàn, như người đi trong đêm tối có ánh đuốc.
Hạnh phúc
thay cho những ai được tu học đạo đức hiếu sinh qua những lời Phật dạy, thật là
phước báo vô lượng.
Trả lời
câu hỏi 7:
“Đạo hữu
xem thân đau bệnh thì uống thuốc, tâm đau bệnh thì nghe pháp để trừ tâm bệnh:
muốn sống lâu thì phải cứu mạng cho tất cả sanh linh. Đau bệnh mà cầu đảo thì
ngu dốt, giết chúng sinh để cứu mình thì tự sát”. Câu nói này Hòa Thượng Minh
Châu dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH KHẨU HÀNH THƯƠNG MÌNH thật tuyệt vời. Khi có thân bệnh,
tu hành chưa đủ đạo lực thì nên uống thuốc, chứ đừng cúng tế cầu an cho tai qua
nạn khỏi bệnh tật tiêu trừ là ngu dốt, mê tín, lạc hậu. Khi có
tâm bệnh thì dùng đức hiếu sinh xả trừ tham, sân, si, mạn, nghi thì tâm bệnh chấm
dứt.
Lời dạy đạo
đức hiếu sinh của Hòa Thượng Minh Châu rất tuyệt vời, Người chỉ cho chúng ta một
lối đi sáng suốt không còn một kinh sách và một giáo điều nào lừa đảo chúng ta
được.
Trả lời
câu hỏi 8:
Đại ý bài
này dạy đạo đức hiếu sinh khẩu hành tuyệt vời, vạch rõ nhân quả hiện tại nghiệp
báo và nhân quả cận tử nghiệp báo cho chúng ta hiểu biết tường tận.
Chỉ rõ những
sự cúng tế cầu an, cầu siêu là sai, là mê tín là lạc hậu.
Học bài đạo đức hiếu sinh này sẽ mang nhiều lợi lạc đến với mọi người, từ đây không còn bị ai mê hoặc lừa đảo mình được. Không còn sống trong mê tín lạc hậu nữa. Phải không quý phật tử?


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét