GIÁO
ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC HIẾU SINH TẬP 3 / 12.
4- Giải
trình án:
ĐỨC THỨ NHẤT:
ĐỨC CẢM ƠN KHẨU HÀNH
Lời cảm ơn
là một đức hạnh nói lên được sự cung kính, tôn trọng và thân thương đến với mọi
người, vì thế lời nói cảm ơn rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta
với mọi người, nhất là những người thân trong gia đình.
Mỗi khi có
ai giúp đỡ chúng ta những việc làm nặng hay nhẹ, chúng ta đều cảm ơn họ. Cũng
như mỗi khi có ai tặng một món quà gì, dù ít, dù nhiều, nhưng tượng trưng tình
người, nó đều nói lên được lòng yêu thương quý mến của những người khác với
chúng ta. Vì thế, chúng ta phải nói lời cảm ơn, vì lời nói cảm ơn là một lời
nói hết sức lịch sự và đầy đủ ý nghĩa biết ơn và yêu thương, nhưng trong lời
nói cảm ơn ấy còn có sự tôn trọng và cung kính nhau.
Người chồng
vì biết cung kính tôn trọng vợ, biết thương yêu nên tỏ ra những hành động cung
kính tôn trọng và thương yêu của mình bằng những bó hoa tươi thắm, bằng những lời
nói cảm ơn. Chúng ta hãy đọc lại đoạn văn này: “Bảy năm rồi, tôi vẫn nhớ
rõ gương mặt hớn hở của người chồng, như trẻ con được quà, hôm anh vào viện đón
hai mẹ con về nhà. Bó hoa tươi thắm chuyển vào tay tôi và nói: “Cám ơn em đã
sinh cho anh đứa con xinh xắn!”. Lời nói tuy đơn giản, mộc mạc, nhưng
đầy đủ ý nghĩa tình thương và biết ơn.
Trong gia
đình mọi người đều phải biết cung kính và tôn trọng lẫn nhau, thì lời nói cảm
ơn với những người thân trong gia đình lại giúp mọi người gần gũi và tình yêu
thương gắn bó nhiều hơn. Nhất là lời nói cảm ơn lại giúp mọi người tỏ ra lòng
tôn kính và quý trọng lẫn nhau một cách cụ thể rõ ràng.
Bài này đã
xác định rất rõ do mọi người trong gia đình vì quá quen mặt, thân thuộc nên thiếu
sự cung kính tôn trọng lẫn nhau, vì thế lời nói cảm ơn rất gượng gạo, khó nói.
Còn trẻ con dễ nói lời cảm ơn là vì cha mẹ dạy sao nói vậy. Nhất là trẻ con
tính chất còn thơ ngây, chưa biết chấp bản ngã nên sự cung kính và tôn trọng với
người lớn, cũng như với những đứa trẻ khác bằng tuổi hoặc nhỏ hơn vẫn thực hiện
một cách trôi chảy mà không thấy có gì khó khăn và trở ngại cả.
Với những
người thân, người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ thì nói lời cảm ơn rất dễ dàng,
còn với chồng, với vợ là những người ngang nhau, hoặc con cái trong gia đình là
những người nhỏ hơn nên nói lời cảm ơn rất khó, vì đó là mang tính chất chấp
ngã, xem như mình là người lớn.
Trong những
hành động đạo đức nào cũng vậy, chỉ nên hằng ngày tập luyện để trở thành những
thói quen, những thói quen tốt, những thói quen sống không làm khổ mình, khổ
người, đó là những thói quen sống đem lại sự bình an cho mình, cho người và cho
muôn vật.
--o0o--
ĐỨC THỨ HAI:
ĐỨC CHĂM SÓC THÂN HÀNH
Hành động
chăm sóc giúp đỡ cho người khác là đức hiếu sinh chăm sóc, nếu chăm sóc cho người
để lấy tiền thì không phải là hành động đạo đức hiếu sinh chăm sóc.
Đức hiếu
sinh chăm sóc là đem công sức mình ra làm giúp đỡ cho người khác mà không tính
tiền, tính công cán, như cha hay mẹ chăm sóc con cái; như con cái
chăm sóc nuôi dưỡng cha mẹ. Những hành động chăm sóc đó đều gọi
là đức hiếu sinh chăm sóc.
Người vợ lo
làm bữa ăn hoặc may vá quần áo cho chồng, con là đức hiếu sinh chăm sóc. Người
chồng đi làm về cùng làm phụ với vợ, dọn cơm và thực phẩm hay lau nhà, rửa bát,
chén, đĩa. Những hành động đó là đạo đức hiếu sinh chăm sóc.
Như đoạn văn này: “Ngày bụng tôi kềnh càng, tuần nào anh cũng mua cua, kỳ cạnh về giã để “em ăn cho con cứng xương”. Đó là người chồng chăm sóc sức khỏe khi người vợ mang thai. Hành động làm như vậy là đạo đức hiếu sinh chăm sóc. Nhưng nếu người vợ là người có đạo đức, lễ nghĩa thì liền nói: “Cảm ơn anh đã chăm sóc cho em”. Lời nói nghe đơn giản mà lại gieo vào lòng người một tình yêu thương chan chứa của hai người, khiến cho tình yêu thương càng bền chặt nhiều hơn, càng thêm khăng khít khó quên.
Đạo đức quá
xuống cấp, người vợ thật tệ, vì quá quen mặt, nên sự tôn kính lẫn nhau đã quên
mất, vì vậy người vợ không thốt ra lời nói cảm ơn chồng.
Cuộc sống hằng
ngày của chúng ta luôn luôn phải thực hiện đạo đức hiếu sinh chăm sóc lẫn nhau
cho những người thân trong gia đình, có như vậy gia đình mới yên vui và hạnh
phúc.
Những hành động
đạo đức thường gắn liền trong cuộc sống không có phút nào lơi lỏng, nếu lơi lỏng
không sống trong đạo đức thì khổ đau sẽ đến ngay liền. Bởi vậy, chỉ có đạo đức
mới đem lại sự bình an cho mình và cho người, nếu chúng ta quên đi chỉ trong một
phút giây không đạo đức là chúng ta gặp ngay sự đau khổ không những trong tâm,
mà còn bản thân phải thọ lấy vô cùng đau khổ, bệnh tật hay tai nạn này, tai nạn
khác, hoặc nói nặng lời nhau gây ra nhiều điều phiền não.
Những hành động
chăm sóc cho nhau là những hành động đạo đức mà người ở đời cần nên có. Nhưng
chăm sóc không đúng cách như mua rượu hay thuốc lá cho chồng con uống hay hút
là những hành động sai, đó không phải đạo đức chăm sóc mà là hành động hại chồng
con, khiến cho họ nghiện ngập trở thành người bệnh tật.
Hành động biết
nhường nhịn nhau từng lời nói, không nói những lời gay gắt, không nói những lời
dữ dằn, cộc cằn khiến cho những người thân trong gia đình buồn phiền. Đó là những
lời nói thiếu đức hiếu sinh chăm sóc cho nhau.
Chăm sóc hiếu
sinh không phải ở hành động làm việc này, việc khác giúp nhau, mà chăm sóc hiếu
sinh còn là lời nói. Lời nói đem lại sự an vui cho mình, cho người là lời nói đạo
đức hiếu sinh chăm sóc cho nhau.
Cho nên hành
động đạo đức hiếu sinh chăm sóc cần phải cẩn thận, không khéo sẽ trở thành người
thiếu đạo đức hiếu sinh chăm sóc. Chăm sóc như thế nào đúng và như thế nào sai,
xin quý vị lưu ý và còn phải học hiểu nhiều hơn.
Trong cuộc đời,
biết sống có đạo đức hiếu sinh chăm sóc từ hành động việc làm đến hành động lời
nói thì con người trên hành tinh này không bao giờ khổ đau.
--o0o--
ĐỨC THỨ BA:
THIẾU ĐỨC CẢM ƠN KHẨU HÀNH
Cảm ơn là một
đức lễ tuyệt vời, vì nó luôn luôn gắn liền với đời sống của con
người, nên khi mới lớn lên, cha mẹ đã dạy chúng ta cảm ơn mỗi khi có ai cho một
cái gì, làm giúp một điều gì thì câu cảm ơn phải thực hiện ngay liền, chứ không
phải làm thinh nhận quà biếu mà không nói lời nào thì thật là đạo đức văn hóa
quá kém khuyết, quá dở tệ, đáng trách là người biết ăn mà không biết nói.
Câu nói cảm
ơn rất gần gũi với con người, nên khi có người hỏi thăm sức khoẻ của cha hay mẹ:
- Ba mẹ con có khỏe không?
- Dạ, cảm ơn bác, ba mẹ con vẫn khỏe
mạnh.
Người thiếu đức
cảm ơn là người thiếu lòng cung kính, tôn trọng và biết ơn người khác.
Ví dụ như
người vợ trong gia đình này, họ kiệm lời cảm ơn với chồng tức là họ giảm sự
cung kính tôn trọng chồng. Cho nên, người vợ không nói lời cảm ơn với chồng được,
họ xem như lời nói cảm ơn với chồng con đó là lời khách sáo ngoài đầu môi chót
lưỡi, không thành thật. Dù có nói ra cũng đầy vẻ gượng gạo khó nói: “Còn
tôi quá kiệm lời cảm ơn với chồng”. Như trên đã nói: khó nói lời cảm
ơn tức là đã giảm lòng cung kính và tôn trọng chồng.
Người chồng
biết ơn và cung kính tôn trọng vợ, nên thường thấy vợ làm giúp cho mình một việc
gì trong gia đình thì người chồng cảm ơn vợ ngay liền: “Bao năm qua,
anh vẫn nói lời cảm ơn vợ khi nhờ tôi đón con hoặc mua thứ này, thứ khác…” Lời
nói cảm ơn của người chồng tỏ ra người chồng rất thương yêu và tôn trọng vợ,
không coi thường vợ, đúng là người chồng gương mẫu, trong xã hội ngày nay khó
tìm ra một người chồng như vậy.
Vợ chồng có
tôn trọng và cung kính lẫn nhau thì lời nói cảm ơn lúc nào cũng thể hiện trong
mọi thời gian, nếu có dịp thì bộc lộ ngay liền, khiến cho gia đình càng thương
mến yêu nhau hơn và càng ngày càng thêm khăng khít, luôn luôn không muốn lìa
nhau, vì những người thân của mình lịch sự, lễ độ, sống có văn hóa đạo đức, khiến
ai nghe thấy được cũng phải trầm trồ mong muốn có đời sống gia đình như vậy.
Chúng ta là
những con người được sinh ra trong giai đoạn đạo đức của loài người đang xuống
cấp trầm trọng, nhưng lại có người ra công dựng lại nền đạo đức nhân bản - nhân
quả, đem ánh sáng đạo đức cho bình an cho loài người thì đó là một điều may mắn
hết sức. Vì thế chúng ta phải nỗ lực thực hiện đạo đức làm người sống không làm
khổ mình, khổ người, để xứng đáng công ơn với những người làm nên trang sử đạo
đức nhân bản - nhân quả. Bởi vậy ơn nghĩa ấy chúng ta làm sao quên được. Muốn
không quên được ơn nghĩa ấy thì chúng ta phải luôn luôn sống
trong đạo đức nhân bản - nhân quả để không phụ ơn nghĩa của bậc ân nhân nhân loại.
--o0o--
ĐỨC THỨ TƯ:
QUEN MẶT XEM THƯỜNG, THIẾU ĐỨC CẢM ƠN KHẨU HÀNH
Cái sai của
con người là vì quá quen mặt nên quên đạo đức cảm ơn, do sự sống chung nhau
sinh ra lờn mặt nên không thực hiện hành động đạo đức cảm ơn. Không thực hiện đạo
đức cảm ơn đối với những người thân của mình là một điều đáng trách. Nhất là điều
đáng trách, đáng chê hơn nữa là tự mình dối mình bằng những lý luận để che đậy
những hành động thiếu đạo đức của mình đối với người thân của mình: “quá
quen, đâu cần phải cảm ơn, lời cảm ơn có vẻ khách sáo xa cách lắm, người trong
nhà với nhau đâu cần cầu kỳ thế”. Lời nói trên đây là lời lý luận để
khéo che đậy bản ngã của mình; lời nói trên đây chính là mình đã xem thường và
không còn kính trọng những người thân trong gia đình của mình nữa. Tuy những lời
nói rất chân tình, đúng là tâm trạng của mọi người hiện nay đang thiếu đạo đức
nhân bản - nhân quả trong gia đình.
Đó là một sự
thật, khi đạo đức xuống cấp thì mọi người khi sống thiếu đạo đức
thường dùng mọi lời lẽ để bào chữa những cái sai, để sống theo những thói quen
thiếu đạo đức. Trong khi sống thiếu đạo đức thì chịu biết bao sự đau khổ phiền
não nhưng có mấy ai đã lưu ý, họ chỉ cho những sự đau khổ phiền não đó là tự
nhiên. Trong khi mọi sự đau khổ phiền não trên cuộc đời này chỉ vì sống thiếu đạo
đức.
Chúng ta hãy
đọc đoạn văn sau đây thì sẽ rõ con người hiện nay đang sống thiếu đạo đức, nhất
là đức lễ cung kính và tôn trọng lẫn nhau. Vì thế gia đình nào cũng cũng có những
sự việc xảy ra đều đau khổ, nhất là đạo đức về lời nói cảm ơn không thực hiện
được đối với những người thân: “Chẳng phải tôi không cảm động trước những
việc anh đã làm cho tôi, cho gia đình. Chỉ là thấy quá quen nhau rồi nên đâu cần
phải cảm ơn. Thậm chí tôi còn nghĩ lời cảm ơn có vẻ khách sáo xa cách lắm… Bạn
tôi cũng bảo: nhiều lúc nói lời cảm ơn trực tiếp với vợ khi vợ tặng quà, chăm
sóc, nhưng sao thấy khó thế. Đành phải dùng điện thoại nhắn tin cảm ơn vợ. “Tớ
nghĩ người lạ mới cần cảm ơn. Người trong nhà với nhau đâu cần cầu kỳ thế. Đến
bố mẹ tớ còn chẳng cảm ơn bao giờ mà”.
Đọc đoạn văn
này chúng ta thấy rõ ràng con người hiện nay đang sống thiếu đạo
đức lễ nghĩa, vì thế sự cung kính và tôn trọng lẫn nhau một cách chân thật
không còn, chỉ còn một hình thức lễ nghĩa xã giao mà thôi, chứ trong thâm tâm của
họ thật sự cung kính và tôn trọng người khác thì không còn nữa. Vì thế, trong
xã hội thường xảy ra những con người dám giết con người, chỉ vì một vài chỉ
vàng; chỉ vì một vài tấc đất; chỉ vì hơn thua một vài lời nói là có thể đánh
nhau và giết nhau, ngay cả những người thân trong gia đình cũng có thể giết
nhau mà không chút xót thương. Đạo đức xuống cấp đến như vậy thì con người là
ác quỷ.
Gia đình
không có hạnh phúc, xã hội không có trật tự an ninh là do con người thiếu đạo đức.
Bởi vậy những ai là người lãnh đạo đất nước thì hãy sáng suốt đem nền đạo đức
nhân bản - nhân quả đến với mọi người, bằng cách đưa vào chương trình giáo dục
văn hóa từ thấp đến cao học.
Sự sống rất
quý, mất đi sự sống là mất đi tất cả, vậy mà mọi người sao lại không quý trọng
sự sống, lại chà đạp lên sự sống của nhau, không biết cung kính và tôn trọng sự
sống, lại hời hợt xem nhẹ với những hành động đạo đức cung kính và tôn trọng.
Nhất là những người thân trong gia đình lại còn xem nhẹ lời nói cảm ơn, khi
chia vui xẻ buồn; khi kê vai cùng gánh nặng nhẹ có nhau sao mọi người lại không
nói lời cảm ơn. Vì thế lời cảm ơn họ cũng tiết kiệm, không dám
nói ra. Thật đáng trách thay! Đáng buồn thay!
--o0o--
ĐỨC THỨ NĂM:
THIẾU ĐỨC CẢM ƠN KHẨU HÀNH
Vì thiếu đức
cảm ơn nên sự tôn trọng và cung kính sự sống của nhau không còn nữa. Cuộc sống
hiện nay mọi người xem thường không thực hiện đức lễ, vì thế tự làm khổ mình,
khổ người và khổ cả hai.
Lời cảm ơn từ
xưa đến nay có ai nghĩ rằng nó là đạo đức hiếu sinh cung kính, tôn trọng đâu?
Và cũng có ai nghĩ rằng đó là đạo đức thành thật biết ơn đâu? Người ta chỉ nghĩ
rằng nó là lời nói khéo léo xã giao với mọi người trong xã hội. Vả lại còn có
người cho rằng đó là lời khách sáo ngoài đầu môi chót lưỡi, chứ lời nói cảm ơn
đâu có nghĩa lý gì?
Hiểu lời nói
cảm ơn như vậy là sai, vì lời cảm ơn nói lên được tình thương và biết ơn người
cho mình vật gì hay giúp mình làm việc gì. Lời nói cảm ơn là đức hạnh thật sự
cung kính tôn trọng người khác. Khi nói ra lời cảm ơn đối với người khác nghe
nhẹ nhàng, êm ái, chan hòa một thứ tình thương yêu quý mến và
tôn trọng lẫn nhau, làm cho người được cảm ơn cũng hân hoan vui vẻ đón nhận một
cách chân tình, khiến cho mọi người trong gia đình vốn gần gũi nhau lại càng gần
gũi nhau hơn.
Người không
nói lên được lời cảm ơn tức là không hiểu tình thương của người khác đang đem đến
cho mình. Người ta có quý trọng thương mình thì mới đem biếu cho mình vật này vật
kia, nếu không thương mến mình thì ai đem vật dụng cho mình làm chi, có thương
mới quà biếu, quà biếu là tượng trưng cho lòng thương yêu. Chúng ta hãy đọc đoạn
văn dưới đây: “Tôi còn nhớ ngày 8-3 năm nào, chồng hớt hải chạy về cho
kịp giờ cơm, bó hoa trên tay xơ xác tặng hai mẹ con ngày lễ. Anh thanh minh: “Xếp
hàng mãi mới mua được hoa. Mà ngày hôm nay đông thật đấy!” Tôi chỉ cằn nhằn: “Về
thì muộn, mua hoa làm gì cho đắt…” Rồi một 8-3 năm khác, chồng tặng tôi phong
bì, trong là hóa đơn điện thoại đã được thanh toán có dòng chữ nắn nót: “Tặng
em, chúc em luôn vui vẻ và mặt không được ủ rũ”. Tôi phì cười nói: “Hâm quá,
ngày này tặng hoa quà chứ ai tặng thứ này!”. Đọc đoạn văn này, chúng
ta thấy rất rõ người vợ không nghĩ đến công lao khó nhọc của người chồng phải xếp
hàng mua hoa về tặng vợ, người vợ không một lời nói cảm ơn chồng mà còn cằn nhằn,
thật là một người vợ thiếu đức hạnh cung kính và tôn trọng đối với
người chồng. Nhưng người chồng một mực yêu thương và cung kính tôn trọng vợ,
tuy bị vợ cằn nhằn nhưng không một lời trách mắng vợ, nhất là lòng yêu thương của
người chồng chứng tỏ qua bó hoa xơ xác.
Một gia đình
thiếu đạo đức này là một điển hình cho bao nhiêu gia đình khác đang sống thiếu
đạo đức trong xã hội, nhất là đức lễ, đức cảm ơn. Họ không biết tri ân người đã
ban tình thương cho mình. Bó hoa là tượng trưng cho tình thương của người chồng,
quý vị có biết không?
--o0o--
ĐỨC THỨ SÁU:
ĐỨC CẢM ƠN KHẨU HÀNH
Cảm ơn là một
hành động đạo đức tuyệt vời. Nó nâng cao giá trị con người một cách rõ ràng, dù
là người ít học, một nông dân chất phác tay lấm chân bùn, nhưng biết thực hiện
đạo đức thì còn hơn một người có bằng cao học. Dù có bằng tiến sĩ hay thạc sĩ,
mà không có hành động đạo đức thì giá trị làm người cũng chẳng bằng ai.
Một con người
mà thiếu đạo đức nhân bản thì có khác nào là con thú vật, dù người đó có học vị
cao. Học vị cao mà thiếu đạo đức thì có khác nào là con vật
thông minh, cho nên đạo đức sẽ nâng cao giá trị từ một loài động vật mới trở
thành con người. Bởi vậy, chỉ có lấy đạo đức làm tiêu chuẩn xác định con người
hay con thú. Đời vô đạo đức thì con người là con thú vật, là ác quỷ. Mà con thú
vật và ác quỷ thì luôn tự mình làm khổ mình, làm khổ người và làm khổ tất cả
chúng sinh, đôi khi họ còn làm khổ cả hai, cả nhiều người, nhiều vật.
Các bạn hãy
đọc đoạn văn dưới đây mà tự so sánh lại mình với những bà mẹ quê ở nông thôn
tay lấm chân bùn, không có trình độ học thức cao mà vẫn sống có đạo đức trong
gia đình rất tuyệt vời: “Có lần về quê, tôi chợt giật mình khi nghe mẹ chồng
nhẹ nhàng cảm ơn bố chồng với việc giúp đỡ rất nhỏ. Thấy mẹ chồng giật sợi dây
lạt từ xe đạp không nổi, bố chồng liền cầm ra cái dao, bảo: “Bà cầm dao mà cắt
giật thế bao giờ ra”. “Vâng, tôi cảm ơn ông”.
Đây là một
bài học cho những ai xem thường đạo đức. Đạo đức không cần phải có trình độ học
thức cao. Trong gia đình chỉ có mọi người sống có đạo đức thì mới đem lại hạnh
phúc an vui cho nhau. Học thức cao mà thiếu đạo đức thì chỉ tạo cho con người cống
cao ngã mạn, khinh dễ mọi người mà thôi.
Học thức
cao, một cụ già 75 tuổi, ông Nguyễn Văn Ân có bằng thạc sĩ, từng
dạy tại các trường ĐH ở TP HCM và nhiều tỉnh thành khác mà còn có bồ nhí tuổi
15 đáng cháu, chít, thì còn gì đạo đức trong xã hội này nữa. Cho nên quý vị đừng
nghĩ rằng có học thức cao là có đạo đức. Điều này không đúng quý vị ạ!
Chương trình
giáo dục đào tạo văn hóa và nghề nghiệp, Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã quên đi vấn đề
giáo dục đào tạo rèn luyện nhân cách đạo đức nhân bản - nhân quả của con người,
nên ngày nay xã hội con người đạo đức đang xuống cấp trầm trọng, vì thế tệ nạn
xã hội và tai nạn giao thông càng ngày càng gia tăng, nạn bạo lực gia đình ngày
càng thêm chứ không thấy bớt. Vợ chồng cãi nhau như cơm bữa, thật là đau xót vô
cùng!
--o0o--
ĐỨC THỨ BẢY:
ĐỨC HỐI HẬN Ý HÀNH
Khi làm sai
một điều gì khiến cho mình buồn khổ hay cho người khác buồn khổ, hoặc cướp mạng
sống của loài vật làm thực phẩm để ăn uống thì nên hối hận những việc làm ác ấy
và từ bỏ. Người biết hối hận từ bỏ không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng
sinh là người có đạo đức hiếu sinh hối hận.
Người làm những
điều ác, như tức giận la lối, chửi mắng; như nói dối không thật; như tham lam lấy
của không cho; như không chung tình, chung thủy, ngoại tình gian díu người này,
người khác; như rượu chè say sưa, hút chích, bài bạc, cá cược; như giết hại
chúng sinh và ăn thịt v.v.. mà không biết hối hận thì thật là đáng trách.
Làm con người
phải biết hối hận ăn năn trong những việc làm ác của mình thì con người ấy sẽ
tiến bộ trên đường đạo đức. Bởi đức hối hận ăn năn giúp chúng ta sửa sai để
không còn lầm lỗi nữa.
Khi nghe người
mẹ chồng cảm ơn bố chồng khiến cho người vợ trẻ này hối hận. Với một trình độ
văn hóa kiến thức đại học, sống giữa thành phố lớn như Hà Nội mà đạo đức không
bằng một bà già ở thôn quê đối với chồng, khi chồng đưa cái dao để cắt sợi
dây. “Vâng, tôi cảm ơn ông”. Lời cảm ơn của một bà nhà quê đối
với chồng thật là tuyệt vời. Chính hành động đạo đức cảm ơn này đã làm cho cô
gái thành phố có học thức phải giật mình.
Vậy quý vị
hãy đọc lại đoạn văn này thì rõ: “Chính điều này làm tôi giật mình. Một
người văn hóa đại học, sống ở thành phố lớn như tôi mà không cảm ơn chồng vì những
việc vặt như thế bao giờ”. Cho nên đâu phải học cao mà
có đạo đức. Học cao mà không có đạo đức là do chương trình giáo dục đào tạo văn
hóa không quan tâm đến đạo đức. Vì thế, những người học cao vẫn thiếu đạo đức.
Hiện giờ biết bao nhiêu sinh viện tốt nghiệp đại học các ngành nghề kỹ sư, kiến
trúc sư, luật sư, bác sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ sư phạm ra trường, nhưng đạo đức vẫn
không thông suốt, nhất là ngành y, ngành sư phạm. Do đó, những thế hệ trẻ sau
này làm sao sống có đạo đức được.
Bởi vậy đạo
đức rất cần thiết cho con người, nhất là đạo đức hối hận, nhờ có đạo đức hối hận
con người mới ăn năn, sám hối sửa sai; nhờ có sửa sai nên con người mới trở nên
tốt đẹp hơn; mới trở nên sống không làm khổ mình, khổ người.
Giải trình
án về đạo đức hối hận này, chúng tôi mong rằng mọi người khi có lỡ làm sai một
điều gì thì nên hối hận ăn năn, cố gắng khắc phục đừng để làm sai nữa, vì làm
sai sẽ làm khổ mình, khổ người, và như vậy cuộc đời sẽ thêm u ám và đen tối
hơn.
--o0o--
ĐỨC THỨ TÁM:
THIẾU ĐỨC LỄ CUNG KÍNH, TÔN TRỌNG KHẨU HÀNH
Người thiếu
đức lễ là thiếu lời cảm ơn. Ví như cha mẹ sinh và nuôi dưỡng chúng ta lớn khôn
nên người, thì công ơn ấy như trời biển, không thể lấy gì sánh được. Vậy mà từ
khi chúng ta lớn lên nên người, nhưng chưa bao giờ chúng ta nhắc đến để tỏ lời
cảm ơn ấy với cha mẹ. Chúng ta thật là quá tệ, quá đáng trách. Biết ơn thì biết,
nhưng nói lời cảm ơn với cha mẹ sao mà khó nói quá! Phải không quý vị?
Đó là vì
chúng ta quá quen thân nên nói lời cảm ơn giống như người xa lạ, khách sáo, cầu
kỳ, kiểu cách mất vẻ thân thiện.
Tại sao đối
với người xa lạ chúng ta nói lời cảm ơn rất dễ dàng. Lời cảm ơn đối với người
xa lạ rất dễ dàng, là do chúng ta có một thói quen hay nói lời cảm ơn là để tỏ
ra mình là người lịch sự, biết xã giao, chứ trong thâm tâm chúng ta chưa hẳn
cung kính, tôn trọng hay biết ơn người ấy một cách chân thành. Vì thế lời cảm
ơn chỉ ở ngoài đầu môi chót lưỡi mà thôi, nói rồi như gió thổi ngoài tai, như
nước chảy qua cầu. Lời cảm ơn đâu còn lưu lại trong tâm người khác nữa.
Nghĩ như vậy
là sai, khi chúng ta mang một vật gì đến cho một người khác, đó là chúng ta có
cảm tình thương mến người đó. Do thương mến người đó chúng ta mới đem cho, nếu
không thương mến làm gì chúng ta đem cho. Phải không quý vị? Do cảm tình thương
mến, người khác mới nhận và cảm ơn chúng ta. Lời cảm ơn ấy xuất phát từ tâm
thương mến cung kính, tôn trọng và biết ơn chân thật, chứ không phải là lời nói
cảm ơn ngoài đầu môi chót lưỡi, đẩy đưa cho qua chuyện như người ta đã nghĩ.
Cho nên lời nói cảm ơn xuất phát từ tình thương yêu chân thật trong trái tim của
con người đối với con người, chứ không thể cho lời nói cảm ơn là lời khách sáo,
xã giao trong giao tiếp. Hiểu như vậy là những người chưa học đạo đức, chưa biết
đạo đức. Vì đạo đức nào cũng xuất phát từ đức hiếu sinh, nếu không có đức hiếu
sinh thì ai đem cho mình vật này, vật kia; nếu không đức hiếu sinh thì ai nhận
quà của người khác. Khi nhận quà của người khác là chúng ta đã có tình thương mến
giữa hai người, cho nên lời cảm ơn cũng xuất phát từ tình thương mến.
Đạo đức đang
xuống cấp trầm trọng là người ta không hiểu biết đạo đức, chứ không phải người
ta không muốn sống trong đạo đức.
Chúng ta hãy
đọc đoạn văn này, người mẹ dạy con “cảm ơn và xin lỗi”, nhưng người mẹ không
bao giờ cảm ơn và xin lỗi chồng, khi người chồng luôn luôn cảm
ơn và xin lỗi vợ: “Hằng ngày, tôi vẫn dạy con phải biết nói “cảm ơn” và “xin
lỗi”, mà bản thân lại quên xử dụng chúng với chính chồng mình. Tôi thường bắt
con cảm ơn khi tôi lấy hộ quyển truyện, đồ chơi, và con tôi nghiêm chỉnh chấp
hành. Vậy mà những lời cảm ơn chồng trong hàng ngàn việc anh giúp mình, tôi lại
chẳng thốt ra được!”. Đọc qua đoạn văn này, chúng ta biết ngay người vợ
vẫn nhận ra lỗi mình thiếu đức lễ cung kính và tôn trọng chồng, nên không nói lời
cảm ơn với chồng được.
Khi biết
mình sai thì cố gắng khắc phục sửa sai, đừng để mình trở thành người vô đạo đức,
người vô đạo đức là con thú vật. Cho nên con người thì phải sống sao cho ra con
người, chứ không thể con người là con thú vật.
Xã hội đạo đức
đang xuống cấp, tệ nạn xã hội đang dẫy đầy thì do con người thiếu đạo đức. Vì
thiếu đạo đức nên con người có khác gì con thú. Muốn con người thật là con người
thì con người phải sống đúng đạo đức nhân bản - nhân quả để không làm khổ mình,
khổ người và khổ cả hai, thì đó mới là con người.
Đạo đức rất
cần thiết cho cuộc sống loài người, vì đạo đức sẽ đem lại cho loài người một cuộc
sống bình an, yên vui và hạnh phúc. Cuộc sống con người vô đạo đức thì con người
phải chịu khổ vô cùng, vô tận.
Muốn bản
thân, gia đình và xã hội có đạo đức, thì Bộ Giáo Dục phải đưa bộ môn đạo đức
nhân bản - nhân quả vào chương trình giáo dục đào tạo văn hóa và nghề nghiệp
cho học sinh từ Tiểu học, Trung học và Đại học. Có giáo dục như vậy thì con người
sẽ không thành những con thú vật, sẽ không thành những loài ác quỷ, nhờ đó tệ nạn
xã hội sẽ chấm dứt và tai nạn giao thông sẽ không còn xảy ra nữa.
--o0o--
ĐỨC THỨ
CHÍN: QUEN MẶT THIẾU ĐỨC CUNG KÍNH CẢM ƠN
Như trên đã
nói, quen mặt, lờn mặt nói lời cảm ơn rất khó, nhưng người ta không thấy do
quen mặt, lờn mặt người ta không còn cung kính và tôn trọng nhau, vì vậy nói lời
cảm ơn rất khó.
Tại sao người
lạ lại nói lời cảm ơn dễ dàng, đây là tâm sự của tác giả bài này: “Lục
vấn lại, thấy văn hóa cảm ơn của tôi vẫn có và vẫn thể hiện hằng ngày, nhưng là
với… người dưng! Đi chợ người ta cho thêm cọng hành nấu canh, buột miệng cảm
ơn ngay. Hay chủ quán nước lấy hộ cái ghế ân cần, cảm ơn rất
nhanh và thoải mái. Người đi đường nhắc cái chân chống xe chưa gạt, cũng với
theo cảm ơn. Sao những lời cảm ơn như thế lại nói dễ vậy?”
Với người lạ
nói lời cảm ơn dễ dàng là vì lịch sự xã giao, chứ trong thâm tâm chưa hẳn chúng
ta đã cung kính tôn trọng họ. Bởi vậy, khi đức cảm ơn thực hiện qua lời nói thì
phải có đầy đủ lòng yêu thương, đức lễ cung kính và tôn trọng, thì mới thật sự
đó là đức cảm ơn, còn thiếu một phần nào thì không thể gọi là đức cảm ơn được.
Một người biết
xử dụng đức cảm ơn từ trong trái tim lưu xuất thì đó là đạo đức nhân bản. Trẻ
con cảm ơn là do cha mẹ bắt buộc, chứ thực tâm nó cũng chẳng biết gì về đạo đức
cảm ơn cả. Chính người lớn dạy nó cảm ơn còn không hiểu nghĩa trọn vẹn của đạo
đức này.
Đối với đạo
đức nhân bản - nhân quả, khi chúng ta áp dụng thực hiện vào đời sống hằng ngày
thì phải thông suốt những hành động đạo đức đó, nó xuất phát từ trong tâm hồn
yêu thương chân thật của chúng ta, nên mỗi hành động hay lời nói đạo đức không
có sự bắt buộc hay giả dối bằng những hành động đạo đức đầu môi chót lưỡi.
Cũng một lời
nói cảm ơn, mà lời nói có đạo đức và lời nói không đạo đức. Ví dụ như có một
người bác mang đến cho cháu bé một bộ quần áo mới, người mẹ bảo
con: “Cám ơn bác đi con!”. Đứa bé nói lời cảm ơn nhưng trong đầu nó chẳng có gì
là biết ơn cả; chẳng có gì là cung kính tôn trọng bác cả. Cháu bé nói lời cảm
ơn như con chim học nói tiếng người.
Về đạo đức
nhân bản - nhân quả, nó xuất phát từ sự hiểu biết bằng ý thức, nên biết phải
làm gì và không nên làm gì.
Hành động đạo
đức nhân bản - nhân quả được điều khiển bằng ý thức của chúng ta, vì vậy mỗi
khi làm một điều gì gọi là đạo đức thì nó kiểm tra rất chặt chịa, chứ không phải
làm theo thói quen làm lấy có. Cho nên khi đạo đức nhân bản - nhân quả được thực
hiện thì người lạ cũng như người quen, không có gì mà khó khăn cả. Bởi vì đạo đức
là một hành động chân thật, nếu hành động giả dối thì làm sao gọi là đạo đức
cho được. Phải không quý vị?
--o0o--
ĐỨC THỨ MƯỜI:
THIẾU ĐỨC CUNG KÍNH, TÔN TRỌNG KHẨU HÀNH
Trong gia
đình, vợ chồng thường hay cắn đắng nhau đều do không tôn trọng
và cung kính nhau.
Ngày mới về
nhà chồng, vợ chồng còn cung kính và tôn trọng nhau nên lời nói nhẹ nhàng, ôn tồn
nhã nhặn, xưng hô anh hay em ngọt ngào như đường phèn, nhưng khi đã quen mặt
nhau rồi thì không còn xưng hô anh và em nữa. Đôi khi tức giận thì xưng hô mầy
tao, mi tớ một cách vô văn hóa như trẻ con. Cho nên ông bà xưa dạy con cháu: vợ
chồng phải đối xử với nhau như lúc mới về nhà chồng “TƯƠNG KÍNH NHƯ TÂN”. Vì mới
về nhà chồng, vợ chồng còn xa lạ nên khéo giữ lễ độ cung kính và tôn trọng
nhau, nên không bao giờ cằn nhằn cãi cọ. Khi vợ chồng không còn cung kính và
tôn trọng nhau thì gia đình mới có lục đục, mới có sự đau khổ.
Vì thế, đức
lễ cung kính và tôn trọng nhau rất cần cho mỗi gia đình và xã hội, vì đức lễ sẽ
mang đến cho gia đình có một cuộc sống hạnh phúc an vui và xã hội có trật tự an
ninh. Gia đình và xã hội được như vậy là vì ai ai cũng biết cung kính và tôn trọng
lẫn nhau.
Chúng ta hãy
lắng nghe tác giả bài này tâm sự: “Có phải là do suy nghĩ đối với người
lạ dễ cảm ơn hơn và cần phải thể hiện văn hóa hơn? Còn với người thân, với vợ,
với chồng, quá văn hóa thì không… gần gũi? Lời cảm ơn sao
khó nói với người mình thương yêu thế, nhưng lời cắn đắng thì lại
quá dồi dào! Những lần chồng về muộn, những buổi lỡ hẹn làm tôi phải chở con đi
chơi một mình, chuyện quần áo bừa bãi, chuyện bóng đèn chưa thay…”
Có sự tư duy
suy nghĩ mà tác giả không nhận ra nguyên nhân là vì tác giả không nhận ra mình
chưa thông suốt đạo đức nhân bản - nhân quả, nên tác giả không thể kết luận bài
này một cách đúng đắn.
Những điều
khó khăn và những tệ nạn của xã hội, cũng như những điều khó khăn của gia đình
và những bạo lực gia đình thường xảy ra là do con người sống thiếu đạo đức nhân
bản - nhân quả. Vì thế có nhiều nhà xã hội và nhiều nhà lãnh đạo đất nước họ
đau đầu không biết phải làm cách nào để đem lại sự bình an cho nhân dân, cho mọi
gia đình. Họ đã tốn hao biết bao nhiêu giấy mực để soạn thảo những đạo luật này
và những đạo luật khác để ngăn chặn những tệ nạn xã hội và những bạo lực gia
đình, nhưng không bao giờ thấy giảm mà còn có thể gia tăng.
Tại sao các
nhà xã hội và các nhà lãnh đạo đất nước không nghĩ đến nền đạo đức nhân bản -
nhân quả?
Có lẽ họ
cũng chẳng bao giờ nghe đến tên của nền đạo đức này, huống là thông hiểu từng
hành động đạo đức của nó. Hôm nay các tu sinh tại tu viện Chơn
Như có đủ duyên mới được học hiểu, nhưng chỉ mới bắt đầu, chứ chưa có ai đã am
tường nền đạo đức này. Hiện giờ quý tu sinh được học tới đâu thì hiểu biết đến
đó.
Nền đạo đức
nhân bản - nhân quả nó sâu rộng bao la không cùng tận, mỗi hành động của con
người là mỗi hành động đạo đức. Nó mang lại cho con người niềm an vui hạnh phúc
chân thật. Còn ngược lại, những hành động thiếu đạo đức thì sẽ làm khổ cho
nhau.
Nền đạo đức
nhân bản - nhân quả này dễ nhận ra. Nếu mọi người còn khổ là mọi người còn sống
thiếu đạo đức. Nếu mọi người hết khổ là mọi người đang sống trong nền đạo đức.
Bởi vậy sống
giữa thế gian loài người, đức cung kính và tôn trọng luôn luôn phải thực hiện.
Có được như vậy thì loài người sống trong thế gian này là cõi Cực Lạc, Thiên
Đàng hay Niết Bàn.
--o0o--
ĐỨC THỨ MƯỜI
MỘT: ĐỨC CẢM ƠN, BAO GỒM ĐỨC CUNG KÍNH HIẾU SINH
Như trên đã
nói, đức cảm ơn bao gồm đức cung kính tôn trọng và thương yêu. Tác giả đã tự nhắc
nhở mình qua đoạn văn dưới đây: “Ngày tôi 20 tuổi, bà ngoại bảo vợ chồng
là phải “tương kính như tân” - lúc nào cũng kính trọng nhau như những ngày đầu
thì cuộc sống mới lâu bền, dễ chịu. Ngày đó tôi đã phì cười cho là bà cổ lỗ…
Nhưng nhìn cảnh mẹ chồng tôi mới hiểu: lời cảm ơn đâu chỉ tỏ lòng biết ơn, mà
còn là bày tỏ tình yêu dành cho nhau”. Đúng vậy, lời cảm ơn đâu phải
chỉ có biết cảm ơn, mà còn tỏ ra lòng thương yêu nhau trong sự cung kính và tôn
trọng nhau.
Nếu ai cũng
hiểu được đạo đức nhân bản - nhân quả như vậy thì sự sống của loài người an vui
và hạnh phúc biết bao.
Qua bài này,
chúng ta rút ra được một bài học đạo đức rất thấm thía trong cuộc sống của con
người.
--o0o--
ĐỨC THỨ MƯỜI
HAI: ĐỨC HỐI HẬN KHẨU HÀNH, Ý HÀNH
Đức hối hận
đã có dịp chúng tôi dạy ở trên, xin quý vị hãy lật lại những bài học cũ.
Đức hối hận
là một hành động biết sửa sai những lỗi lầm của mình. Đó là một đức hạnh sẽ
giúp chúng ta làm thay đổi từ con người xấu để trở thành những con người tốt.
Trên đời này không ai muốn cho mình là một người xấu ác, một người vô đạo đức.
Có đúng như vậy không quý vị?
Ai cũng muốn
mình là con người tốt, con người thiện, con người sống có đạo đức, nhưng làm
con người thì làm sao tránh khỏi những điều sai sót, những điều thiếu đạo đức.
Nhưng khi đã lỡ làm sai, làm những điều tội lỗi, những điều làm khổ mình, khổ
người thì phải hối hận, ăn năn sám hối, cố gắng khắc phục sửa sai. Thường người
ta làm lỗi mà không hối hận ăn năn, lại đổ lỗi cho người khác. Đó là phần đông
những người trong xã hội hiện nay. Chúng tôi xin thuật lại một câu chuyện để
quý vị lấy đó làm bài học đừng đổ lỗi cho ai cả: “Tôi gặp gia đình của
Jane White khi tôi bước vào năm đầu tiên của đời sinh viên. Tôi và cô ấy học
chung một lớp. Lần đầu tiên tôi đến nhà Jane, tôi đã cảm thấy
không khí ấm áp như ở nhà mình, dù gia đình họ hoàn toàn chẳng có chút gì giống
gia đình tôi.
Trong gia
đình tôi, khi có bất cứ chuyện gì không hay xảy ra, điều đầu tiên và quan trọng
nhất cần làm là tìm ra người nào phạm lỗi.
“Đứa nào
bày ra như thế này?”. Mẹ tôi sẽ hỏi ngay như vậy khi thấy nhà bếp bề bộn ngổn
ngang.
“Cái này
chắc là tại Catherine hết đây!”. Cha tôi sẽ khẳng định như vậy khi chiếc xe hơi
bị hư hay máy rửa chén ngừng chạy.
Ngay từ hồi
còn nhỏ, mấy chị em tôi đã quen việc mách tội của nhau. Chúng tôi đã dành hẳn một
chỗ cho việc đổ lỗi tại bàn ăn.
Nhưng gia
đình họ White này thì không như vậy. Họ chẳng quan tâm đến việc ai phạm sai lầm
gì. Họ lướt qua những lỗi lầm của nhau và vẫn vui vẻ tiếp tục sống. Vẻ đẹp đáng
quý ấy đã thấm vào trong tôi vào cái mùa hè mà Jane chia tay cuộc sống.
Gia đình
White có sáu người con: 3 trai và 3 gái. Một người con trai đã chết yểu từ bé,
có lẽ chính vì thế mà năm anh em còn lại rất gần gũi nhau.
Đó là một
ngày tháng 7, mấy chị em của Jane và tôi quyết định lái xe lên
New York chơi. Từ Florida, nơi họ ở, đến New York khá xa. Lúc ấy, Amy, con gái
út trong nhà, mới tròn 16 tuổi. Cô bé mới lấy được bằng lái xe nên rất hãnh diện
và hào hứng khi được lái xe trên đường đi. Amy vui vẻ khoe tấm bằng của mình với
mọi người nó gặp.
Ban đầu
chị Sarah và Jane thay nhau xem chừng Amy lái, nhưng đến những quãng đường vắng
vẻ, họ đã để Amy tự lái một mình. Chúng tôi dừng lại ăn trưa. Sau đó, Amy tiếp
tục cầm lái. Đến một giao lộ, khi đèn đỏ bật lên, chẳng biết do bối rối hay lơ
đễnh không trông thấy, Amy vẫn tiếp tục chạy qua. Một chiếc xe tải đã đâm sầm
vào xe chúng tôi.
Jane chết
ngay tức khắc. Tôi chỉ bị xây xát nhẹ. Và điều khó khăn nhất mà tôi phải làm
lúc ấy là gọi về nhà Jane để báo tin dữ. Mất một người bạn, tôi đã thấy đau đớn
lắm rồi, với bố mẹ Jane, chẳng biết họ sẽ khó khăn đến dường nào.
Khi hai ông bà đến bệnh viện, thấy ba chúng tôi nằm chung phòng, họ đã ôm chúng tôi mà khóc, vừa đau đớn vừa mừng. Mừng vì Sarah và Amy còn sống. Sarah bị thương ở đầu còn Amy thì bị gãy chân. Họ lau nước mắt cho hai cô con gái, và còn chọc Amy vài câu khi trông cô bé tập mang cây nạng.
Họ chỉ
nói đi nói lại với hai cô con gái, và đặc biệt với Amy đơn giản rằng: “Các con
còn sống là ba mẹ mừng rồi!”
Tôi thật
ngạc nhiên. Chẳng một lời trách móc hay buộc tội nào!
Sau này,
có một lần tôi hỏi mẹ Jane tại sao họ không bao giờ đả động gì đến việc Amy lái
xe vượt đèn đỏ, bà ngậm ngùi trả lời rằng:
- Jane đã
đi rồi, bác nhớ nó vô cùng. Có nói gì cũng chẳng mang nó về lại được. Còn Amy
có cả một quãng đời phía trước. Làm sao nó sống vui vẻ và hạnh phúc được, khi
nó cứ mang nặng cảm giác tội lỗi là chính nó đã gây ra cái chết cho chị mình?
Bà nói
đúng. Giờ đây, Amy đã tốt nghiệp đại học và đã lập gia đình. Amy làm giáo viên
cho một trường khuyết tật và hiện đang là mẹ của hai cô con gái nhỏ, đứa con đầu
lòng cũng mang tên Jane.
Tôi đã học
được bài học từ gia đình Jane rằng việc đỗ lỗi cho ai vì bất cứ chuyện gì là
không quan trọng. Đôi khi, nó chẳng có tác dụng gì”. Khi đọc xong câu chuyện trên
khiến tôi xúc động vô cùng, nhưng nó là một bài học cho mỗi người trong chúng
ta.
Người ta ở đời
thường hay đổ lỗi và vạch lỗi nhau, không ai dám thẳn thắng nhận lỗi của mình.
Đã không nhận lỗi của mình thì làm gì có hối hận, không hối hận
thì làm sao mà sửa sai. Như vậy con người xấu ác sẽ trở thành con người xấu ác
và xấu ác mãi mãi. Lời nói của đức Phật từ ngàn xưa còn vang mãi bên tai chúng
ta: “THẤY LỖI MÌNH ĐỪNG THẤY LỖI NGƯỜI”. Lời dạy này tuyệt vời! Nếu mọi người đều
thấy lỗi mình thì còn có người nào vạch lỗi người khác nữa không? Thì còn có ai
đổ lỗi cho người khác nữa không?
Có điều gì xảy
ra và làm cho bất an trong gia đình thì thường đổ lỗi cho người này, người kia
hoặc đổ lỗi cho hoàn cảnh. Đó là một điều thiếu đạo đức hết sức, một điều đáng
trách.
Người vợ sợ
trời mưa chồng đi làm về bị ướt nên mang áo mưa đến trao cho chồng, nhưng người
chồng thiếu đạo đức hiếu sinh cung kính, tôn trọng cảm ơn vợ, nên dùng lời lẽ cằn
nhằn. Người vợ làm thinh thui thủi ra về, vẻ mặt buồn dàu dàu. Thật là tội nghiệp.
Chúng ta hãy đọc đoạn văn dưới đây thì sẽ rõ: “Đừng đổ lỗi cho cuộc sống
hối hả, khi ta quên cảm ơn chồng, vợ. Đừng quên cảm ơn người thân khi vẫn còn
cơ hội. Bạn kể tôi nghe một kỷ niệm ân hận, day dứt tận bây giờ. Trời hôm đó
mưa to lắm, sáng bạn quên không mang áo mưa. Vợ bạn đi xe ôm tới, đem cho bạn
áo mưa vì sợ chiều về chồng bị ướt. Bạn cằn nhằn: “Mưa thế đến làm gì cho ướt hết
người. Khổ quá, sao mà lẩn thẩn thế!”. Rồi ngày vợ bạn mất vì bệnh
ung thư, bạn thì thầm bên vợ đâu còn nghe thấy!”
Qua những
câu chuyện trên đây đều ghi đậm một dấu ấn trong tâm hồn chúng ta. Một tai nạn
giao thông xảy ra do sự bất cẩn thiếu đạo đức hiếu sinh cẩn thận giao thông,
làm cho một người chị chết mà cả gia đình không đổ lỗi, mà còn tránh không nói
những lỗi lầm đó, để cho người làm lỗi không quá hối hận. Sự đối xử nhau như vậy
thật là tuyệt vời, mang đầy đủ ý nghĩa đạo đức nhân bản - nhân quả “thấy lỗi
mình không thấy lỗi người” như lời đức Phật đã dạy. Trong cuộc đời này, mọi người
đừng vạch lỗi của nhau mà tự nhận thấy lỗi mình để sửa thì đời tốt đẹp biết
bao.
Còn câu chuyện
thứ hai, nếu người chồng có đức cảm ơn, biết tôn trọng vợ thì đâu có hối hận
trong tâm khi người vợ mất. Một sự hối hận trong tâm biết bao giờ phai mờ. Bởi
vậy, lời nói cảm ơn là một hành động đạo đức tuyệt vời, nó mang lại cho chúng
ta đầy đủ ý nghĩa lòng yêu thương chân thật, cung kính và tôn trọng lẫn nhau đối
với những người thân trong gia đình.
Nếu mọi người
trong gia đình đều thực hiện đức cảm ơn được như vậy thì gia đình trong ấm
ngoài êm, trên dưới hòa thuận nhau, hạnh phúc gia đình luôn luôn bền vững,
không ai lay chuyển được. Nếu gia đình mọi người đều thực hiện
đức cảm ơn thì không bao giờ có bạo lực gia đình.
--o0o--
ĐỨC THỨ MƯỜI
BA: ĐỨC LỄ CUNG KÍNH VÀ TÔN TRỌNG
Tình yêu
thương giữa vợ và chồng mà biết thực hiện đạo đức thì lời cảm ơn không bao giờ
là lời khách sáo, mà đó là sự thực hiện lòng yêu thương, cung kính và tôn trọng
lẫn nhau. Vợ chồng biết tôn trọng và cung kính nhau thì vợ chồng không bao giờ
to tiếng cằn nhằn lời qua, tiếng lại, cãi cọ, giận hờn, ghen tuông, v.v… Bạo lực
gia đình cũng từ rượu chè, bài bạc, ghen tuông mới xảy ra.
Trong cuộc sống
hằng ngày, nếu chỉ sống một mình thì không có điều gì phải nói cả, nhưng khi
hai người cùng sống chung nhau thì có hai tư tưởng khác nhau. Hai tưởng khác
nhau mà muốn hòa hợp sống chung nhau thì phải biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng. Muốn nhẫn nhục, tuỳ thuận, bằng lòng mà không cung kính, tôn trọng nhau
thì làm sao nhẫn nhục được.
Đức cung
kính, tôn trọng rất cần thiết cho nhiều người cùng sống chung
nhau, nhờ đó mà mọi người mới có đoàn kết và yêu thương nhau. Nhưng thể hiện đức
cung kính, tôn trọng nhau bằng cách gặp nhau chào hỏi thì chưa đủ. Cho nên, mỗi
khi có ai giúp đỡ mình hoặc cho mình một vật gì, thì lời cảm ơn nó thị hiện
lòng cung kính, tôn trọng và biết ơn.
Đức cảm ơn
khi thực hiện đối với những người lạ, cũng như những người thân trong gia đình
thì chúng ta đừng nghĩ rằng lời nói cảm ơn là lời nói khách sáo. Không đâu quý
vị ạ! Nó không có nghĩa khách sáo, mà lời nói cảm ơn là nói từ trong trái tim
thật tình cung kính, tôn trọng người khác. Chúng ta hãy đọc đoạn kết của bài
này, để thấy tác giả cùng có một tâm niệm như chúng ta: “Vợ, chồng làm
việc tốt cho nhau vì tình yêu thương, chẳng hề mong nhận lại lời cảm ơn. Cảm ơn
vợ, chồng chẳng bao giờ là lời khách sáo. Đó là sự thể hiện lòng biết ơn, tôn
trọng người bạn đời của mình. Khi cuộc sống gia đình thiếu sự tôn trọng lẫn
nhau, sự bền vững chỉ còn đếm bằng giờ.
Biết cảm
ơn bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn cả vàng bạc…”
Lời cảm ơn
là tỏ lòng biết ơn và tôn trọng những người thân trong gia đình của mình. Người
sống có đạo đức như vậy thì dù đem vàng bạc, châu báu cũng không đổi được.
Bởi vậy, bản
thân có đạo đức thì tâm hồn mới thanh thản, an vui, và gia đình mới thương yêu,
gắn bó, chia sẻ ngọt bùi, cay đắng có nhau.
Lời cảm ơn
tuy rất đơn giản, nhưng mang đầy đủ ý nghĩa hành động đạo đức thương yêu chan
hòa tình người. Trên đời này, chính vì người ta không lưu ý đến những hành động
đạo đức sống hằng ngày, nên xem thường lời nói cảm ơn là một lời khách sáo
ngoài đầu môi chót lưỡi. Nhưng với những người sống đạo đức thật sự, thì họ xem
lời nói cảm ơn là một hành động thương yêu có đầy đủ lòng cung kính và tôn trọng,
nhất là sự biết ơn.
Vì thế, đạo đức cảm ơn là một hành động ngôn ngữ đối xử nhau mang tình yêu thương đến với mọi người thật là tuyệt vời, mà không có hành động đạo đức nào hơn được. Vì nó là những hành động rất gần gũi của mọi người, nên chúng ta đừng e ngại nó là lời nói khách sáo ngoài đầu môi chót lưỡi. Không đâu quý vị ạ! Người giả dối xử dụng đức cảm ơn là lời nói khách sáo ngoài đầu môi chót lưỡi. Ngược lại, người có đạo đức nhân bản thì lời nói cảm ơn là thể hiện một tình thương yêu chân thật.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét