GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 14
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2
4- “Tôi
nghe tiếng mẹ gọi tôi trong bếp. Tôi chạy đến và thấy mẹ mở tủ lạnh lấy ra hết
các hộp cá m ồi, bơ bánh mì, vốn là bữa ăn tối của gia đình tôi - cùng hai bình
nước chanh đã pha xong. Mẹ nhanh nhẹn sắp các thức ăn ấy vào chiếc khay lớn. Mẹ
đưa cho tôi một bình bảo cầm lấy rồi đi theo mẹ. Còn mẹ một tay cầm khay, một
tay cầm chiếc bình còn lại đi ra cửa”. Câu này dạy ĐỨC BỐ THÍ HIẾU SINH THÂN HÀNH.
Đây là một
hành động đạo đức bố thí hiếu sinh thân hành tuyệt vời. Mặc dù bà biết rất rõ
những người tù tội là những người làm ác, tham lam, trộm cắp, cướp giựt, giết
người v.v…nhưng trước cảnh đói khát mệt nhọc khổ sở của họ, bà không thể làm
ngơ trước cảnh đói khát của những người khác, họ cũng chỉ là những con người
như mọi người khác. Cho nên, chúng ta không có quyền làm ngơ bỏ mặc họ, mà phải
làm những gì an ủi họ, giúp họ trở về nhân tính con người. Dù họ có làm tội ác
nhưng họ vẫn là những con người đáng được yêu thương như bao nhiêu người khác.
Hành động
mang thực phẩm và nước chanh cho những người tù đang cơn đói khát để họ lót dạ
đỡ lòng là một hành động đạo đức bố thí với lòng yêu thương chân thật không
phân biệt người có tội hay không có tội thật là tuyệt vời. Ở đây chúng ta chỉ
thấy những người đang khổ là chúng ta giúp mà thôi. Còn tất cả những gì họ làm
là họ phải trả vay theo luật định của nhân quả.
Những trận động
đất, thủy tai, sóng thần, bão tố, lũ lụt, núi lửa hoặc là chiến tranh v.v… Làm
hư hại nhà cửa tan nát như đống gạch vụn, người chết nằm ngổn ngang. Đó là những
hiện tượng nhân quả trả vay của những người làm ác, nếu không làm ác thì sao lại
có những hiện tượng này xảy ra? Một trận bão tố đi qua một vùng nào để lại một
sự đổ nát người vật chết ngổn ngang là do những người ở vùng ấy sống gian ác
hung dữ thường săn bắn thú rừng, thường chài lưới câu tôm, bắt cá giết hại và
ăn thịt chúng sinh, vì thế biết bao nhiêu sinh mạng của chúng sinh chết trong
bàn tay của họ. Do sống ác như vậy nên người chết nằm ngổn ngang lớp lớp, của cải
tài sản tan nát, còn người sống thì màn trời chiếu đất, sống nhờ tình thương của
người khác. Đó là vay trả theo luật nhân quả, làm ác thì phải gặt lấy quả khổ,
không thể ai tránh khỏi.
Trước cảnh
đó chúng ta biết rất rõ, họ là những người làm ác, nên phải gặt lấy những quả
khổ đau như vậy, nhưng là con người dù họ làm ác tạo bao cảnh khổ cho muôn loài
vật, chúng ta cũng không thể làm ngơ trước cảnh khổ đau của họ. Cho nên khi gặp
cảnh ngộ của kẻ khác chúng ta sẵn sàng giúp đỡ với một tình thương yêu chân
thành từ trái tim, chứ không phải giúp đỡ họ để cầu danh, để dựa vào từ thiện
đó, lợi dụng sự bố thí để làm nghề nghiệp bất chánh.
Chúng tôi có
nghe những đoàn đi làm từ thiện miền Trung do những trận bão vừa qua. Đoàn đi cứu
trợ trước cảnh nhà tan cửa nát người chết, thế mà đoàn cứu trợ vui chơi ca hát
trên xe được. Như vậy họ làm từ thiện có đúng nghĩa không? Vui chơi trên sự đau
khổ của người khác. Đấy cũng là một hành động ác, quý vị ạ!
Vì làm từ
thiện theo phong trào kêu gọi của Nhà nước, chứ không phải xuất phát do lòng
yêu thương chân thật của mình từ trong trái tim biết thương người bất hạnh.
Cho nên làm
từ thiện mà không gặp từ thiện mà lại gặp toàn ác pháp, mà lại gặp tai nạn giao
thông người chết tay chân gẫy vụn như những thớt thịt bán ngoài chợ Bến Thành,
thật là thảm thương. Đi cứu trợ mà xe bay xuống đèo chết một cách rất là khổ
đau.
Ở đây chúng
ta thấy người mẹ này với lòng thương yêu chân thật từ trong trái tim của người.
Không ai kêu gọi người, tự người chứng kiến cảnh đói khát của những người tù, rồi
tự người mang thức ăn và nước uống đến và tự trao tận tay cho mỗi người với cái
nhìn và hành động nhẹ nhàng trân trọng đối với mọi người tràn đầy lòng yêu
thương.
Đây mới thật
sự là đức bố thí hiếu sinh thân hành, còn phần vật chất thực phẩm và nước uống
chỉ là tượng trưng cho lòng yêu thương ấy. Người mẹ này tuyệt vời, thật đúng là
một thiên thần.
Chúng ta hãy
bố thí lòng yêu thương như bà mẹ này, bố thí như vậy mới thật sự là đức bố thí
ly tham hiếu sinh thân hành. Hiện nay chúng ta đang theo học lớp rèn luyện nhân
cách đạo đức ly tham hiếu sinh thân, khẩu, ý hành này. Nếu người nào học tập và
hoàn thành được lớp học đạo đức này thì sẽ mang lại hạnh phúc và sự an vui cho
mình, cho mọi người và cho tất cả những loài chúng sinh.
5- “Hai mẹ
con tôi tiến tới chỗ hai người lính và mẹ tôi nói:
Nhà tôi
có sẵn một chút thức ăn cho bữa trưa anh cho phép chúng tôi được san sẻ với hai
anh và những người này nữa nhé!” Câu này dạy ĐỨC LỄ ĐỘ BỐ THÍ HIẾU SINH KHẨU HÀNH.
Đem bố thí
cho người khác mà lời nói rất lễ độ, đầy vẻ cung kính và tôn trọng người khác.
Thật là tuyệt vời. Chúng ta nên noi theo gương hạnh của người mẹ này khi muốn bố
thí cho ai một món gì thì chúng ta nên nhớ : Phải cho bằng tình thương yêu chân
thật từ trong trái tim của mình với những hành động nhẹ nhàng, ánh mắt, nụ cười
thân thương.
Qua bài học
này chúng ta học được đức ly tham bằng những hành động bố thí, bằng đức hiếu
sinh, thân hành, khẩu hành và ý hành rất tuyệt vời của người mẹ.
Một hành động
bố thí mà mang đầy đủ ba đức rất cụ thể rõ ràng như:
1- Đức ly
tham
2- Đức bố
thí.
3- Đức hiếu
sinh.
Do lòng yêu
thương (Đức hiếu sinh) nên bà đem thực phẩm và nước uống cho những tù nhân (Đức
bố thí), do lòng không bỏn xẻn ích kỷ tiếc của nên bà đem cho (đức ly tham).
Cho nên học đạo đức chúng ta phải lưu ý và xem xét cho thật kỹ. Khi áp dụng một
đức hạnh vào đời sống bằng một hành động đạo đức nào là chúng ta đã thực hiện
nhiều đức hạnh khác.
Một hành động
của bà mẹ đem thực phẩm và nước uống cho tù nhân đúng thời điểm, đúng đối tượng,
nên nó mang đầy đủ ba đức trong người mẹ này, như trên đã nói, quý vị có thấy
không? Hành động bố thí như bà mẹ này mà Thiên Chúa Giáo cho bà là thiên thần.
Như vậy thiên thần trong Thiên Chúa Giáo đâu nghĩa là những vị thần thánh siêu
hình có cánh bay như chim, mà thiên thần là những con người sống có đức hiếu
sinh, có đức bố thí và có đức ly tham. Có đúng như vậy không thưa quý vị? Tóm lại,
con người rất cần rèn luyện cho mình những đức hạnh cao thượng như trên: Đức hiếu
sinh, đức hạnh ly tham và đức bố thí để cuộc sống hằng ngày không làm khổ mình,
khổ người và khổ tất cả chúng sinh; để cuộc sống hằng ngày với tâm bất động và
thanh thản, an lạc và vô sự tuyệt vời tràn đầy hạnh phúc.
6- “Hai
người lính nhìn sững mẹ con tôi trong giây lát rồi gật đầu cám ơn. Mẹ chia thức
ăn cho hai người lính xong và đi đến chỗ tù nhân. Mẹ rót cho họ những cốc nước
chanh thật đầy và đưa từng miếng bánh mì đến tận tay của mỗi người”. Câu này dạy ĐỨC HIẾU SINH THÂN
HÀNH, LY THAM BỐ THÍ tuyệt vời.
Một hành động
trao bánh và rót từng cốc nước chanh giống như người mẹ chăm sóc những đứa con
thơ dại, một hành động yêu thương tuyệt vời, một hành động ban tình thương đến
mọi người; một hành động gồm ba đức như trên đã nói : Hiếu sinh, bố thí, ly
tham nên mới làm được như vậy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét