Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

266- TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 20

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2

Căn cứ vào qui luật nhân quả lấy thiện chuyển ác nên đạo Phật mới có chương trình giáo dục đào tạo như vậy. Nhờ có chương trình giáo dục đào tạo nên ĐẠO ĐẾ mới được gọi là chân lí. Do chỗ này chúng ta chịu khó suy luận thêm một chút là thấy ngay kinh sách của Đại Thừa và kinh sách của các sư THERAVÃDA là kinh sách phát theo kiến tưởng giải mà kết tập và biên soạn ra bằng tiếng Pali, chứ không phải chính thức là lời Phật dạy.

Nhờ căn cứ vào BÁT CHÁNH ĐẠO chúng ta mới biết toàn bộ những kinh sách này là những kinh sách phát triển của những người tu chưa chứng quả A La Hán kết tập, họ chỉ dựa vào kiến thức học hiểu của nhiều kiến thức triết học và nhiều tư tưởng giáo điều của ngoại đạo rồi biên soạn thành kinh sách Phật giáo, nhưng kinh sách này tu hành chẳng ai tu tập được giải thoát, làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Cho nên nó chỉ còn có cái tên là PHẬT GIÁO, còn giáo lý và giới luật là của ngoại đạo. Kinh sách này nó đã làm mất chương trình giáo dục đào tạo giới luật đức hạnh của Phật giáo.

Để chứng minh chúng tôi nói những điều này đúng hay sai thì quý vị cứ xem xét:

Từ khi kinh sách phát triển Bắc Tông và Nam Tông ra đời cho đến nay đã có người nào tu hành chứng quả A La Hán chưa? Có ai tu chứng đạt chân lí chưa? Có ai tu tập làm chủ sinh, già, bệnh, chết chưa? Có ai tu tập chứng Tam Minh chưa? Và có ai triển khai BÁT CHÁNH ĐẠO lập thành chương trình giáo dục đào tạo những bậc chứng quả A La Hán chưa? Qua những câu hỏi trên đây sẽ khẳng định Phật giáo hiện tại dù là Nam Tông hay Bắc Tông đều là Phật giáo Bà La Môn (Phật giáo phát triển).

5- “Hễ trong làng có ai đau yếu anh đều tìm đến ân cần chăm sóc và lo lắng. Bất cứ ai có việc gì nặng nhọc, anh đều tới giúp đỡ hết mình, chẳng cần biết đó là ai, giàu hay nghèo. Cứ như thế anh luôn sống vì người khác mà chẳng hề đòi ban thưởng hay trả công”. Câu này dạy ĐỨC HIẾU SINH THI ÂN BẤT CẦU BÁO THÂN HÀNH.

Sau khi gây ra tội lấy của không cho của người khác (trộm trừu), mọi người đều biết mặt, hai anh em quá xấu hổ và hối hận, nên người anh bỏ làng đi nơi khác, còn người em ở lại nhưng quyết tâm sửa đổi để trở thành người lương thiện, người tốt. Vì thế người em tìm mọi cách để thể hiện những đức hạnh bố thí. Đức hạnh bố thí là đức hạnh dùng để đối trị tâm tham lam trộm cắp cướp giựt, đức hạnh này gồm có ba hành động bố thí:

1- Bố thí của cải tài sản như đem cho tiền bạc, cơm gạo, thực phẩm, bánh, trái cây v.v…giúp vốn làm ăn, cho ruộng đất cày cấy.

2- Bố thí khẩu hành là dùng lời nói khuyên lơn, an ủi, cản ngăn không cho tranh cãi v.v…khiến cho mọi người được an tâm không còn lo sợ, buồn phiền… 3- Bố thí thân hành là ra công làm cái này hoặc làm cái kia để giúp đỡ những sự nặng nhọc của người khác, như trên đã nói Người thực hiện đức ly tham là phải biết làm từ thiện tức là biết bố thí, nhưng bố thí phải đúng chánh pháp. Muốn bố thí đúng chánh pháp là chúng ta phải làm như thế nào? Phải hiểu ra sao để bố thí mà không bị lường gạt , để hạt giống bố thí đem lại lợi ích cho người, cho mình, chứ không phải đem công sức của cải tiền bạc ném bỏ vào chỗ ác pháp tức là chỗ cá nhân và tập thể bất thiện thì còn có nghĩa lý gì là bố thí, bố thí như vậy cũng giống như đem hạt tốt gieo trên đất khô cằn . Muốn bố thí đúng nghĩa chánh pháp của Phật thì điều đó chúng ta cần phải học hiểu và nghe đức Phật dạy: “Muốn bố thí và cúng dường đúng chánh pháp thì phải chọn người có đức hạnh, người tu hành giới luật phải nghiêm túc, không hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào, còn ngoài ra thì không nên bố thí cúng dường, vì bố thí cúng dường giống như đem hạt giống gieo trồng trên đất khô cằn cỏi thì chẳng có ích lợi gì”.

Lời Phật dạy như vậy, nhưng chúng tôi có đọc kinh Đại Thừa thấy dạy BỐ THÍ BA LA MẬT.

Có một hoàng tử Tu Đại Noa nước Diệp Ba Phát tâm bố thí Ba La Mật có nghĩa là cho cả thân mạng, vợ lẫn con trong khi vợ con than khóc cũng mặc kệ chỉ biết có “KHÔNG”. Không của ba la mật là phi đạo đức nhân bản – nhân quả. Khi hoàng tử trói hai đứa con của mình giao cho người Bà La Môn và người Bà La Môn còn dùng roi đánh đập con mình nhừ tử mà hoàng tử vẫn trơ trơ như đá, mặc kệ hai con kêu trời than khóc:

“Thần linh ôi! Hỡi thần linh ôi!

Hoan hỷ mách giùm mẹ chúng tôi.

Xét dạ con đi sầu chất chứa.

Đau lòng mẹ ở lụy quên thôi.

Chạnh tình nuôi dưỡng chưa thù đáp.

Đoái nghĩa cưu mang chẳng đắp bồi.

Ở biết bao giờ cho rảnh nghiệp?

Cuộc đời thiết tưởng bạc hơn vôi”

Xin quý vị hãy đọc truyện cổ Phật giáo bài “BỐ THÍ BẤT NGHỊCH Ý” trang 19 tập I sẽ thấy kinh sách Đại Thừa dạy phương pháp tu hành phi đạo đức mà các nhà Đại Thừa gọi là pháp BỐ THÍ BA LA MẬT BẤT Tư NGHÌ.

Khi chúng tôi đọc bài kệ của hai đứa bé, chúng không còn trông cậy vào sự che chỡ của cha và đang mong chờ bàn tay âu yếm của mẹ đã làm chúng ta xúc động, còn hoàng tử tu hành thành chánh giác nên trơ trơ như đá, như cây gỗ, không còn nhân tính con người.

Tu hành mà trở thành cây đá thì tu hành làm gì, nếu đức Phật tu đã trở thành cây đá thì làm gì hôm nay chúng ta có Bốn chân lí, có Tứ vô lượng tâm, có Tứ chánh cần, có pháp Như lý tác ý, có đạo đức nhân bản - nhân quả. Cho nên chúng ta cần phải xem xét lại kinh sách Đại Thừa và kinh sách Nam Tông tu hành chưa đến đâu mà viết kinh sách là giết người như trường hợp hoàng tử Tu Đại Noa.

6- “Nhiều năm trôi qua, một bữa nọ, có một vị khách bộ hành đi ngang qua ngôi làng. Trong lúc ngồi ở trong quán nước bên đường, ông trông thấy một ông lão, trên trán có khắc một dấu khác lạ ngồi gần đó. Bất kỳ ai trong làng đi ngang qua cũng đều dừng lại kính cẩn chào hỏi cụ; đám trẻ con chơi xong cũng chạy đến sà vào lòng cụ. Tất cả mọi người đều kính trọng ông lão”. Câu này dạy ĐỨC KÍNH TRỌNG HIẾU SINH THÂN HÀNH.

Sau nhiều năm thực hiện đức bố thí người em đã chiếm trọn lòng tin yêu của mọi người, bấy giờ họ không còn xem ông là người ăn trộm cừu nữa mà xem ông như một ông Thánh. Bố thí là một hành động của đức ly tham, nhưng bố thí cũng chính do từ đức hiếu sinh mới thật sự đức bố thí đúng chánh pháp. Bởi vậy có lòng thương yêu chân thật thì mới có sự bố thí chân chánh, chứ không phải bố thí theo phong trào.

Từ một người ăn trộm trở thành một thánh nhân chỉ có khác nhau ở hành động và tâm tính mà thôi, chứ thánh nhân và con người chỉ là một người. Khi tham lam đi bắt trộm cừu là người ăn trộm, nhưng từ bỏ lòng tham lam và lìa xa những hành động đi ăn trộm, ăn cắp đổi lại hành động bố thí thương yêu mọi người là thánh nhân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...