Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

276- TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 29

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2

5- “Theo như lời khai nhận của Nguyễn Văn M. Trước cơ quan Công An, thì sau khi về quê ông B, đến ở chung với M và hai lần có đề cập đến chuyện dựng nhà trên mảnh đất hương quả, nhưng ông M không đồng ý”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC LY THAM HIẾU SINH KHẨU HÀNH Ý HÀNH.

Ông M rất tham lam, đất hương quả là đất của cha mẹ, là đất của chung, thế mà ông muốn giành cho riêng mình. Cho nên khi người em tức là ông B xin anh chia ra cho chút ít để cất nhà ở thì tai họa đến mà không lường trước được.

Lòng tham của con người không đáy, cho nên không biết bao nhiêu của cải tài sản tiền bạc lắp đầy lòng tham. Chính trong xã hội loài người trộm cắp, cướp giựt giết người đều do chính lòng tham mà ra. ông M giết ông B cũng chính lòng tham quá lớn.

Lòng tham ghê gớm lắm! Vì thế, người tu hành lúc nào cũng cảnh giác thường quan sát tâm mình, khi thấy nó mống khởi lòng tham lam dù bất cứ nó tham lam một việc nhỏ nhặt nào chúng ta cũng đều phải phát hiện để ngăn chặn và nhất định phải diệt trừ lòng tham. Muốn diệt trừ lòng tham thì chỉ có đức ly tham, đức ly tham là một đức hạnh tuyệt vời, nó giúp chúng ta không còn tham ăn, tham ngủ, tham tiền, tham bạc, tham danh, tham lợi, tham sắc v.v…Nó giúp chúng ta không trở thành người hung ác.

Chúng ta là đệ tử của Phật, chúng ta phải làm sao để dứt trừ tâm tham, sân, si, mạn, nghi. Đó là những tâm ác độc khiến chúng ta trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi, chịu biết bao nhiêu sự khổ đau từ kiếp này sang kiếp khác. Vì thế, chúng ta phải sáng suốt đừng để tâm tham đắm mà giặc sinh tử luân hồi sẽ cướp mạng sống của chúng ta, mà chính tâm tham đắm biến chúng ta trở thành người hung ác. Những người nô lệ cho giặc nhân quả luân hồi.

6- “Chừng 7 giờ tối ngày 13- 9- 2005 hai anh em họ lại có cuộc tranh luận, rồi dẫn đến cãi vã gay gắt cũng lại về chuyện đất đai. Không kiềm chế được bản thân, ông M chạy ra ngoài lấy chiếc rựa sắt, quay vào nhà chém ông B lúc đó đang ngồi quay lưng ra cửa cho đến chết”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC LY THAM KHÔNG KIỀM CHẾ HIẾU SINH THÂN HÀNH.

Cho nên lòng tham không đáy làm cho ông M mờ mắt người, mờ lương tri, làm cho đức hiếu sinh biến mất và đức ly tham không còn, nên ông M mới nỡ nhẫn tâm chém người em cho đến chết.

Ghê gớm thật, cầm cái rựa mà chém đến chết người thì thật là hãi hùng, không biết làm sao mà họ làm được. Nhưng tại sao ông B không cảnh giác, khi thấy anh mình vác rựa thì chạy trước đi có phải hơn không? Ngồi lại chống cự là một cách dại dột ngu si, con người làm ra của cải, chứ đâu phải của cải làm ra con người, thế mà người em ngồi lại đó chống cự để giành nhau chia miếng đất hương quả, cho nên tai họa mới xảy đến. Đó là ông B cũng vì lòng tham, chứ nếu không có lòng tham khi thấy ý người anh không bằng lòng chia đất hương quả liền bỏ đi nơi khác làm ăn thì có đâu cái chết oan uổng xảy ra như thế này.

Lòng tham của con người ghê thật biến con người trở thành những tên sát thủ hung ác. Bởi vậy con người cần phải học đạo đức, vì chính đạo đức mới đem lại cho loài người lòng thương yêu, lòng tha thứ; chính đạo đức mới đem lại đức ly tham khiến con người không còn tham đắm những vật chất thế gian, khiến con người mới trở thành thánh hiền, khiến con người mới đem lại sự bình an cho con người. Chính nhờ đạo đức mà con người mới biến cuộc sống trên hành tinh này trở thành cõi Cực Lạc , Thiên Đàng.

Đức kiềm chế hiếu sinh là một đức hạnh dùng để ngăn và diệt các ác pháp. Cho nên người nào kiềm chế được tâm hung ác của mình là tránh đi những việc làm khổ đau sẽ mang lại cho mình, cho người.

Tóm lại đức kiềm chế hiếu sinh thân hành là một đức hạnh rất cần thiết trong giai đoạn người mới học đạo đức hiếu sinh và đức ly tham trong NGŨ GIỚI.

7- “Ngay đêm đó Nguyễn Văn M, dùng dây buộc nạn nhân kéo ra sông cách nhà 40m. Sau đó dùng ghe chở qua bên kia sông Gò Bồi để phi tang. Nguyễn Văn M nghĩ rằng thủy triều lên để kéo xác nạn nhân ra biển. Sự mất tích của Nguyễn Văn B cũng chẳng có gì quan trọng, bởi trước đây 12 năm B cũng từng bỏ đi, chắc sẽ chẳng có ai thắc mắc gì ?”. Câu này dạy MẤT NHÂN TÍNH THIẾU ĐỨC HIẾU SINH THÂN HÀNH.

Sau khi giết chết người em, người anh mất nhân tính lại nhẫn tâm thật đáng trách, đó là dùng dây cột xác người em lôi đi 40m như lôi một con chó. Người ta nuôi chó mèo khi chết người ta còn không lôi như vậy mà còn khiên đi chôn cất tử tế với lòng yêu thương trìu mến.

Hình ảnh cột xác người em lôi đi như lôi xác một con thú, thật là xót dạ vô cùng.

Đức hiếu sinh của con người ở đâu, hỡi loài người? Ông B là người em ruột thịt của ông M, vậy mà khi ông giết chết lại không được ông cho nguời em một chiếc chiếu rách để gói xác thân cuối cùng hay sao? Ông M đã mất hết nhân tính.

Khi lòng tham ngự trị trong tâm thì tình nghĩa cha con, anh em ruột thịt như không còn nữa, chỉ còn có biết đất đai, ruộng vườn, tiền bạc, của cải là trên hết.

Nếu lòng tham ngự trị trong tâm, thì có ai xâm chiếm đến của cải, tài sản của mình thì lòng tham trỗi dậy ngay liền, biến ra ngôn ngữ cãi cọ, chửi mắng nhau kịch liệt; biến ra thành hành động đánh nhau và có thể giết nhau mà lúc bây giờ không hề sợ pháp luật và tù tội. Lòng tham không đáy biến anh em chị em cha mẹ trở thành những người thù oán, vì thế có thể giết nhau mà không chút lòng thương xót.

Lòng tham lam ghê gớm thật nó thường mang đến tai họa cho mình, cho người. Vì vậy chúng ta phải thường xuyên nhắc nhở tâm mình, lúc nào cũng sống với đức ly tham, muốn sống với đức ly tham thì phải tận tâm tận lực dùng đức hiếu sinh để quét sạch lòng tham lam, ham muốn của mình.

Nếu mọi người đã học đức ly tham thì hằng ngày phải cố gắng sống với đức ly tham, đừng bao giờ xa lìa nó, vì xa lìa đức ly tham thì muôn ngàn sự đau khổ sẽ đến với chúng ta ngay liền.

Một hình ảnh người anh ruột thịt, vì tranh nhau miếng đất hương quả mà nỡ tâm giết chết người em rồi lôi đi và ném bỏ ngoài sông Gò Bồi chẳng chút lòng yêu thương, thật là ghê gớm, lòng tham lam hung dữ của con người thật là ác độc.

8- “Khoảng 5 giờ chiều ngày 16 -9- 2005 một chiếc vỏ lãi chở đám cưới trên sông Gò Bồi thuộc địa phận huyện Tuy Phước đã phát hiện một xác chết nổi lềnh bềnh trên sông và trôi dạt vào bờ, nên nhờ dân địa phương báo tin cho Công An kịp thời có mặt tại hiện trường, tổ chức vớt xác lên bờ. Tử thi là một người đàn ông, ngoài 40 tuổi chết trước đó khoảng 3-4 ngày. Trên thi thể có 12 vết thương, trong đó có vùng đầu 5 nhát.

Nhận định đây có khả năng là vụ giết người nhằm phi tang chứng, nên cơ quan điều tra đã kết hợp cùng các cơ quan có chức năng nhanh chống làm rõ vụ việc”. Câu này dạy NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁO, NHÂN GIẾT NGưỜI QUẢ TÙ TỘI TỬ HÌNH Ông M giết người không thể nào tránh khỏi nhân quả nghiệp báo, cho nên người ta phát hiện ra tử thi, thay vì thủy triều lên lôi xác ông B sẽ theo dòng nước cuốn ra biển như ông M dự định trong trí. Nhưng trái lại xác ông B không trôi ra biển mà lại trôi loanh quanh trong khúc sông Gò Bồi đó. Nhờ vậy nhân dân phát giác thi người chết, công an nhập cuộc truy quét những tội phạm.

Báo chí thường đăng tin tức những vụ giết người cướp của đôi khi phi tang còn chặt ra từng khúc đem bỏ chỗ này một khúc, chỗ kia một khúc để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan an ninh. Nhưng những hành động hung ác giết người không bao giờ trốn khỏi dù bỏ xứ đi nơi nầy nơi khác, nhưng cuối cùng Công an vẫn tìm ra thủ phạm. Luật nhân quả không thể tránh khỏi, nhân giết người thì quả phải bị tù tội và án phải thọ tử hình.

Ông M tội giết người đã nặng mà tội giết em ruột của mình còn nặng hơn, cho nên đạo đức hiếu sinh và đạo đức ly tham cần phải được giáo dục cho mọi người ngay trong lúc này, nhờ mọi người có hiểu biết đạo đức và pháp luật thì mới mong chặn đứng những bàn tay hung ác đẩm máu; để chặn đứng những con người hung dữ chỉ biết của cải tài sản, chẳng biết thương mình thương người.

Trước cảnh hằng ngày xảy ra biết bao nhiêu người bị trộm cắp cướp của giết người, chết một cách thật oan uổng, mà chúng ta không cách nào ngăn chặn được sao? Dường như những người dân họ không sợ pháp luật, trước mắt họ đều nghe thấy biết có pháp luật, có trại giam, có tòa án, nhưng khi lòng tham lam trỗi dậy họ chẳng sợi gì cả. Những tội lỗi xảy ra như vậy, xét lại họ là những người đáng thương hơn là đáng ghét, vì họ không hiểu biết đạo đức nhân bản - nhân quả; họ đâu hiểu biết đức hiếu sinh và đức ly tham nên tình trạng cướp của giết người thường xảy ra, những vụ án mạng mang đến con người chết một cách xót xa và thương đau vô cùng. Mọi người ai cũng có ý thức, phải thấy trách nhiệm trước những cái chết bi thảm ấy. Những người có khả năng chúng ta phân công đồng tâm hợp lực để biên soạn sách đạo đức nhân bản – nhân quả để giáo dục từng hành động, từng ngôn ngữ lời ăn tiếng nói, từng sự suy nghĩ như thế nào đúng và như thế nào sai để mọi người không còn vì của cải tài sản mà giết hại lẫn nhau chết một cách thảm thương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...