Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

281- NHỮNG CÂU TRẢ LỜI/ 1

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 34

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 1

1- “Nội dung chính của vụ kiện xuất phát từ tranh chấp đất mà bên tranh chấp và bị tranh chấp là hai mẹ con”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC HIẾU THẢO HIẾU SINH THÂN HÀNH.

Tất cả mọi sự tranh chấp thưa kiện với nhau trong cuộc đời này đều xuất phát từ lòng tham lam. Muốn diệt trừ được lòng tham lam thì phải học đạo đức ly tham.

Lòng tham lam là một ác pháp ghê gớm, nó thường sai khiến mọi người làm những điều bất trung, bất nghĩa, bất hiếu. Câu chuyện trên đây do lòng tham lam mà mẹ con kiện tụng tranh giành đất đai với nhau thật là đau lòng. Lòng tham lam đã đánh mất đức hiếu thảo của con người.

Lòng tham lam nó còn sai khiến và biến con người trở thành những kẻ gian tham trộm cắp cướp giựt của cải tài sản và giết người. Bởi vậy lòng tham ghê gớm thật, từ con người hiền lương, chân chất, thật thà không tham lam, nó biến dần con người trở thành những người gian ác, hung dữ, xấu xa, hẹp hòi, ti tiện, ích kỷ, nhỏ mọn, lừa đảo, lường gạt, gian xảo, móc túi, trộm cắp cướp giựt, ăn lo, hối lộ.

Lòng tham có nhiều hành động rất vi tế, nếu một người có quyết tâm muốn diệt trừ lòng tham lam mà không chịu khó tập luyện tĩnh giác từng hành động thân, miệng, ý của chính mình thì rất khó mà hàng phục và diệt trừ được nó.

Điều thứ nhất: Chúng ta nên lưu ý từng hành động ăn uống . Chính ăn uống là một đối tượng sinh ra lòng tham lam nhiều nhất, bởi chúng thể hiện lòng tham từ nơi đây rất rõ, nếu nó còn thích ăn một món ăn ngon nào để thích khẩu, là nó đã có lòng tham ở nơi đó, nếu nó còn thích ăn món này ngon, chê món kia ăn dỡ; ăn món này bổ, chê món kia không bổ, đó là chúng ta phải biết chính là lòng tham lam xuất hiện.

Điều thứ hai: Chúng ta nên lưu ý từng hành động thân tâm hằng ngày, nếu thấy thân tâm còn lười biếng thích ngủ, thích nằm dật dờ hay thường bị hôn trầm thùy miên là chúng ta biết ngay mình còn tâm tham lam chưa hết, nói cho dễ hiểu và rõ ràng:

người nào còn thích ngủ là người đó tâm còn lòng tham lam.

Điều thứ ba: Nếu chúng ta còn thích vui chơi đi nói chuyện này chuyện khác, thường tranh luận hơn thua với người này người kia là chúng ta biết ngay mình còn lòng tham lam.

Điều thứ tư: Nếu chúng ta còn thích khoe khoang điều này, điều khác thì đó là chúng ta biết ngay mình còn lòng tham lam. Bởi vậy lòng tham lam rất vi tế chúng ta cần phải cảnh giác, nếu thiếu cảnh giác lòng tham lam sẽ qua mặt chúng ta một cách dễ dàng. Khi bị qua mặt chúng ta cứ ngỡ tưởng rằng tâm mình không còn tham lam, nhưng kỳ thật tâm chúng ta vẫn còn tham, sân, si, mạn, nghi đầy đủ, nó chỉ khéo ẩn núp và thể hiện một cách vi tế để đánh lạc hướng nhận xét của chúng ta.

Trên bước đường tu tập, nếu chúng ta thấy Tứ Thần Túc và Tam Minh chưa xuất hiện là lòng tham, sân, si, mạn, nghi vi tế vẫn còn thì ngay đó phải ôm cho thật chặt pháp Tứ Niệm Xứ để truy quét lần cuối cùng những tên giặc tham, sân, si, mạn, nghi.

2- “Năm 1985, bà Năm chia đất cho các con, những miếng đất gò, đất rẫy khô cằn chỉ thích hợp trồng điều chẳng thể níu chân các con ở lại lập nghiệp. Chúng đã bán lại cho anh Thầy, người con trai cả của bà với giá 1,2 chỉ vàng. Phần đất vuông rất đẹp nhất khoảng một mẫu, bà Năm còn giữ lại và kêu vợ chồng anh Thầy về xây nhà cùng sống chung. Vợ chồng Thầy tiếp tục khai hoang đất đai và mua thêm đất, đến lúc được khoảng vài mẫu thì đăng ký để cấp giấy tờ. Chính vì không có sự rạch ròi giữa phần đất nào được chia, phần đất nào mua thêm, vô tình anh Thầy này đã tạo nên những tranh chấp không đáng có về sau này.” Câu này dạy THIẾU ĐỨC PHÂN MINH LY THAM THÂN HÀNH.

Đất đai thường xảy ra tranh tụng, nhất là những người thân trong gia đình là do sự phân chia của cha mẹ không đồng đều đứa nhiều, đứa ít, nên khiến cho cha mẹ, anh em chia lìa ly tán.

Đất đai, ruộng vườn nhà cửa là những vật chất có thể xảy kiện thưa tranh chấp, nó là những pháp phát sinh lòng tham lam của con người. Cho nên người tu sĩ theo Phật giáo, phải chấp hành nghiêm chỉnh giới luật buông xả như: Cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, sống không nhà cửa, không gia đình, thiểu dục tri túc, ba y một bát, tâm hồn phóng khoáng như hư không trắng bạch như vỏ ốc , hằng ngày đi xin ăn, không còn mang theo một vật nào cả. Người tu sĩ nào sống chấp hành giới luật nghiêm chỉnh thì lòng tham lam không còn đất đứng. Lòng tham bị triệt tiêu từ ngay lúc bắt đầu xuất gia. Những giới luật đó là phương pháp ly tham, là những đức hạnh ly tham.

Lòng tham của con người càng lớn là do của cải đất đai nhà cửa ruộng vườn lên giá mà mọi người gọi là “cơn sốt đất”.

Báo chí thường đăng tin tức xảy ra những nạn cướp của giết người là do lòng tham lam. Con người không được học đạo đức ly tham, nên lòng tham càng tăng theo vật chất của cải tiền bạc, vì thế tệ nạn xã hội lại còn gia tăng nhiều hơn, có tiền nhiều thì ăn chơi hút xách, bài bạc càng nhiều. Do ăn chơi hút xách, bài bạc càng nhiều thì trộm cắp cướp giựt giết người gây ra án mạng càng nhiều.

Trong giai đoạn Đất nước đang mở cửa để xây dựng nền kinh tế khoa học kỹ nghệ phát triển hiện đại, để người dân có công ăn việc làm, nhờ đó mới làm giàu cho Đất nước, nhưng không khéo Đất nước lại đón nhận những dòng tư tưởng văn hóa đồi trụy thiếu đạo đức, dễ sinh ảnh hưởng đến tuổi trẻ thanh thiếu niên và thanh niên nam nữ. Những mầm non tương lai của Tổ quốc bị băng hoại. Cho nên muốn tránh những tệ nạn xã hội thì phải có những biện pháp đối trị, nhưng biện pháp đối trị tốt nhất là bắt buộc mọi người dân trong nước phải đi học đạo đức ly tham. Chương trình học đạo đức ly tham phải đưa vào nền giáo dục từ Tiểu học, Trung học và Đại học. Nhất tuổi thanh thiếu niên và thanh niên nam nữ cần phải quan tâm giáo dục đạo đức ly tham ở những lứa tuổi này.

Mọi sự xảy ra đau khổ trên cuộc đời này đều do lòng tham lam, nếu tâm không tham lam thì không bao giờ có sân hận, nghi ngờ, cho nên tham lam là gốc của sân hận; nếu không có lòng tham lam thì không bao giờ có tâm si mê tham ăn, tham ngủ thân tâm con người thường tĩnh thức sáng suốt, minh mẫn v.v... Cho nên tâm si mê là gốc của tham lam; nếu không có tâm tham lam thì không bao giờ có tâm cống cao, ngã mạn kiêu căng. Tâm cống cao, ngã mạn, kiêu căng có là do chính lòng tham lam; nếu không có lòng tham lam thì không bao giờ có tâm nghi ngờ, vì chính tâm nghi có là do gốc từ tâm tham lam.

Bởi vậy khi nói đến mọi sự đau khổ xảy ra trên đời này đều do thủ phạm là lòng tham lam không đáy của con người. Biết tận gốc nó như vậy thì chúng ta phải mở một mặt trận truy quét tất cả lòng tham muốn bằng phương pháp Tứ Niệm Xứ, bằng chương trình giáo dục đào tạo đạo đức lớp NGŨ GIỚI. Lấy giới đức ly tham diệt trừ tâm tham, sân, si, mạn, nghi. Quân đoàn Tứ Niệm Xứ và quân đoàn giới luật đức hạnh của Tam Quy, Ngũ Giới này phối hợp mở chiến dịch truy quét năm đội quân giặc sinh tử luân hồi. Đó là năm đội thủy quân lục chiến tinh nhuệ của giặc sinh tử là tham, sân, si, mạn, nghi.

3- “Mở đường khu đất trở nên có giá trị khi có mặt tiền rộng hơn trăm mét ngang. Khi người ta còn nghèo, còn lao động cật lực, khó khăn thì dường như ít tính toán hơn và bao dung hơn. Còn khi lợi ích vật chất buộc người ta tính toán thì sự ích kỷ tham lam biến con người trở nên khác đi”. Câu này dạy VẬT CHẤT, TIỀN BẠC, CỦA CẢI, ĐẤT ĐAI LÀ ĐỐI TưỢNG LÀM MẤT ĐỨC LY THAM.

Nguyên nhân sinh ra tâm tham lam là vật chất , tiền bạc, của cải, tài sản, đất đai, ruộng vườn v.v…Từ lòng tham lam ấy mới sinh ra trộm cắp, cướp của, giết người.

Muốn cho trộm cắp, cướp của, giết người không xảy ra thì của cải vật chất phải đừng dính mắc. Muốn của cải vật chất đừng dính mắc thì mọi người phải đi học lớp Chánh Tri Kiến, nhờ có học lớp Chánh tri kiến thì mới có sự hiểu biết tất cả vật chất, của cải, tài sản đều là các pháp vô thường, nhưng các pháp vô thường thì nay còn mai mất như bóng câu cửa sổ, như mây nổi giữa trời, như nước chảy qua cầu, như hoa phù dung sớm nở tối tàn. Tất cả những vật chất đó không có loại nào là ta, là của ta, là bản ngã của ta. Tất cả các pháp đều do nhân duyên hợp mà thành, cho nên chúng có hợp thành thì ắt phải có tan hoại, vì thế không có vật chất pháp nào là thường còn, bất biến, bất di, bất dịch.

Khi học hiểu biết rõ các pháp vật chất vô thường như vậy thì lòng tham lam sẽ bị diệt trừ. Lòng tham lam sẽ bị diệt trừ tức đó là đức LY THAM. Đức ly tham có thì tâm mới được thanh thản, an lạc và vô sự.

Đức LY THAM lúc nào cũng dùng tri kiến sáng suốt để nhìn thấu tận gốc của các pháp, vì thế không có pháp nào qua mắt được đức LY THAM.

Đức LY THAM soi rọi tới đâu thì tâm tham, sân, si, mạn, nghi rệu rã đến đó. Cho nên muốn tu tập và rèn luyện đức LY THAM thì phải học hiểu về đạo đức NHÂN BẢN – NHÂN QUẢ; phải học hiểu về đạo đức HIẾU SINH; phải học hiểu về đạo đức CHUNG THỦY; phải học hiểu về đạo đức THÀNH THẬT; phải học hiểu về đạo đức MINH MẪN.

Muốn học hiểu các đức hạnh này thì phải đến chùa Am, tu viện Chơn Như tại ấp Gia Lâm, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Nơi đó là nơi trùng tu lại Chánh pháp của đạo Phật; nơi đó mới đủ sức gạt bỏ những tà pháp ngoại đạo đang tìm cách diệt trừ Chánh pháp Nguyên thủy của Phật giáo; nơi đó mới dựng lại nền đạo đức nhân bản – nhân quả không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai; nơi đó mới giúp con người có phương pháp tu hành làm chủ sinh, già, bệnh, chết và chấm dứt tái sinh luân hồi.

Tóm lại con người muốn lìa tâm tham, sân, si, mạn, nghi của mình thì phải tu tập và rèn luyện đức ly tham, khi nào đức ly tham hiện tiền trong các thân hành , khẩu hành và ý hành thì tâm tham, sân, si, mạn, nghi sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn. Muốn được vậy thì phải tu tập tâm tĩnh giác, thường tĩnh giác để quán xét từng giây, từng phút của ý hành, thân hành, khẩu hành, khi chúng bắt đầu khởi niệm tham lam thì diệt ngay liền và hành động thực hành diệt ngay liền, đó là xử dụng ĐỨC LY THAM trên Tứ Niệm Xứ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...