Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

282- NHỮNG CÂU TRẢ LỜI/ 2

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 35

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2

4- “Đứng trước toà người con trai và cô con dâu phủ nhận mảnh đất không phải là bà cụ cho, họ đã chăm lo nuôi dưỡng bà cụ, tiêu tốn và chạy chữa thuốc thang khi bà bệnh tật, vậy bà còn đòi gì nữa. Bà cụ nấc nghẹn, đôi vai cứ rung bần bật”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC HIẾU HẠNH HIẾU SINH THÂN HÀNH.

Người xưa nói: “Cha mẹ nuôi con như biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày”. Đứng trước tòa án, trước mọi người, người con trai cả và con dâu phủ nhận mảnh đất không phải là bà cụ cho, họ đã chăm lo nuôi dưỡng bà cụ, tiêu tốn và chạy chữa thuốc thang khi bà bệnh tật, vậy bà còn đòi gì nữa. Cậu con trai cả đối xử với cha mẹ như vậy thì còn gì để nói. Phải không quý vị? Một đứa con bất hiếu không thể tha thứ được, nói lời với mẹ như vậy là quá tàn nhẫn, là quá độc ác, giết mẹ bằng lời nói vong ơn bội nghĩa sinh thành dưỡng dục, nhờ ai nuôi dưỡng mà được khôn lớn như thế này? Làm con nuôi dưỡng cha mẹ chỉ một hai ngày có thắm vào đâu mà kể công lao thì thật là quá đau lòng.

Đạo đức đã xuống cấp lòng hiếu thảo của con người như ngày xưa đã không còn nữa. Cho nên báo chí thường đăng tin tức con đánh cha gảy tay, vì nhậu say xỉn. Anh em tranh nhau vì của cải, tài sản, anh giết em và giết luôn cả cha lẫn mẹ. Ôi! Lòng tham của con người thật là ghê gớm, chỉ biết tiền của, vật chất, đất đai, ruộng vườn, nào còn biết tình người, tình làng nghĩa xóm là gì. Tình nghĩa bạn bè, tình nghĩa anh em ruột thịt. Lòng hiếu thảo thương cha, thương mẹ, nhớ ơn nghĩa sâu dày dưỡng dục của cha mẹ, chịu biết bao nhiêu công lao khó nhọc nuôi con khôn lớn. Thế mà con cái bây giờ còn xem cha mẹ ra gì.

Thời đại này đã báo động đạo đức con người cần phải chỉnh đốn lại. Vì thế, những sách dạy đạo đức, công dân giáo dục từ cấp Tiểu học, Trung học và Đại học cần phải sửa đổi cho phù hợp với thời đại khoa học kỹ nghệ hiện đại hóa công nghiệp, thì mới mong những tệ nạn xã hội chấm dứt.

Nhìn thấy tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng. Có một số trí thức đã viết và góp nhặt những câu chuyện đạo đức từ Đông sang Tây biên soạn lại thành sách để phổ biến rộng rãi cho mọi người với mục đích là ngăn chặn những hành động vô đạo đức, xây dựng con người tốt, nhưng những sách này viết rất nhiều mà không đi sâu vào những sự thực hành rèn luyện nhân cách con người. Sách chỉ có nhắc nhở chung chung, nói lên những gương hạnh hy sinh cao cả cứu người, chứ không đi vào những chi tiết hướng dẫn cụ thể để mọi người có phương pháp áp dụng thực hành vào cuộc sống, phần nhiều là lý thuyết dạy theo kiểu học từ chương như các sách dạy đạo đức xưa nay.

Đó cũng là một việc làm tốt, mục đích là xây dựng xã hội đạo đức, nhưng việc làm này chỉ là những gương hiếu thảo đạo đức trong kinh sách, sử truyện Đông Tây như sách Thập Nhị Tứ Hiếu, Đạo Đức kinh, kinh Lễ, (Nho giáo), kinh thọ Tam quy, kinh thọ Ngũ Giới, kinh thọ Bát Quan Trai Giới, kinh Thập Thiện, kinh Nhân Quả ba đời v.v…(Phật giáo). Những loại kinh sách dạy làm những điều thiện như vậy, nhưng có mấy ai đã sống theo và làm đúng những lời dạy đạo đức này. Bởi sách này dạy lý thuyết không có phương pháp thực hành như trên đã nói.

Sách dạy đạo đức mà chỉ lý thuyết suông thì người muốn học đạo đức cũng không biết làm sao áp dụng vào đời sống của mình được. Đọc nghe thì hay nhưng sống bằng cách nào cho được như vậy thì không có phương pháp. Ngày xưa người ta sống được với những lý thuyết đạo đức này là vì những vật chất cám dỗ lôi cuốn vào dòng tội lỗi rất ít, gần như không có, còn bây giờ khoa học kỹ nghệ tiến bộ sản xuất ra nhiều vật chất phục vụ dục lạc của con người lên quá cao. Vả lại giới nữ chịu ảnh hưởng Tây phương ăn mặc hở han khêu gợi sắc dục. Do đó tâm dục càng tăng thì tội ác càng nhiều, lòng tham lam dẫy đầy, con người mất hết đạo đức, tệ nạn xã hội tràn lan, biến con người trở thành những ác thú, người giết người không gớm tay. Một chỉ vàng, một vài trăm bạc là có thể giết người. Móc túi, giựt xách người ở các đô thị, thành phố, thị xã, thị trấn và nơi chợ búa đông đúc thường xảy ra trộm cắp, cướp của giết người như ăn cơm bữa.

Muốn sự sống con người được bình an thì đạo đức phải được áp dụng triệt để vào đời sống của con người, nhất là để ngăn chặn và hạn chế những lòng tham muốn dục lạc tối đa thì mới quân bình được những vật chất khoa học sản xuất.

Viết sách đạo đức, các nhà đạo đức hãy thay đổi cách tư duy, đừng theo lối mòn cũ mà phải phát triển theo lối tư duy mới.

Thời đại khoa học đã đưa mức sống vật chất con người tiến quá xa, thế mà sách đạo đức của các nhà đạo đức viết lại lùi ở thời đại LỤC QUỐC bên Trung Hoa, Khổng Tử, Mạnh Tử. Sách dạy đạo đức như vậy, chẳng khác nào như đọc những chuyện thần tiên thì đạo đức ấy sẽ đi về đâu? Sách dạy đạo đức hiện tại các nhà đạo đức viết giống như những bà già kể chuyện đời xưa để ru cho các cháu đi vào giấc ngủ an lành, chứ giải quyết xã hội có được những gì? Lại còn làm hao tốn tiền của độc giả. Sách đạo đức mà đem bán thì còn có nghĩa gì đạo đức? Vậy các nhà đạo đức hãy suy ngẫm lại xem có đúng không? Cho nên sách đạo đức thì số lượng rất lớn bán khắp nơi, nhưng đạo đức là đạo đức còn con người là con người. Hằng ngày tệ nạn xã hội càng gia tăng, cảnh gian xảo lừa đảo, gian tham, lường lận trộm cắp cướp của giết người thường xảy ra khắp nơi trong nước. Đó là những hiện tượng sách đạo đức của các nhà đạo đức chưa đủ sức tác dụng vào con người.

Vật chất càng nhiều thì lòng tham lam càng cao. Lòng tham lam càng cao thì đạo đức càng kém; đạo đức càng kém thì con người trở nên hung ác, dữ tợn; con người trở nên hung thần ác bá thì xã hội bất an. Xã hội bất an thì chiến tranh thế giới không bao giờ chấm dứt.

Muốn chấm dứt mọi sự đau khổ trên hành tinh này thì chỉ có nền đạo đức nhân bản – nhân quả, không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh. Nếu con người biết triển khai và áp dụng giáo dục đạo đức này triệt để vào đời sống con người thì thế giới sẽ hòa bình, chiến tranh sẽ chấm dứt.

Chúng tôi chỉ ngại tuổi già sức yếu của mình chưa làm xong bộ sách đạo đức, vì bộ sách đạo đức còn quá nhiều, sợ rằng các pháp vô thường, duyên chúng sinh chưa đủ nên đành phải ra đi thì rất tội nghiệp cho loài người. Loài người sẽ không biết đạo đức nhân bản - nhân quả này, không biết đạo đức nhân bản - nhân quả này thì lấy đâu mà học tập và rèn luyên nhân cách.

Tuy biết vậy, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để trước khi ra đi, vĩnh biệt loài người. Bộ sách đạo đức đã hoàn thành, thì đó là một chút quà của lòng yêu thương, chúng tôi gửi lại cho người đời sau.

5- “Vị chủ tọa cắt ngang lời vợ chồng Thầy bằng những lời khá gay gắt: “Ai đã nuôi anh khôn lớn để anh tính tháng kể ngày. Làm mẹ của anh …” Và theo lẽ suy đoán của những người dự khán phiên toà, người mẹ đòi được phần đất của mình vì điều đó hợp với chứng lý và cả tình người, nhưng chỉ vì một sơ xuất trong thủ tục tố tụng nên bản án kết thúc phải tuyên hủy để xử lại từ đầu”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC HIẾU THẢO HIẾU SINH KHẨU HÀNH.

Công lao của cha mẹ mang nặng đẻ đau nuôi con lớn khôn biết bao nhiêu, kể sao cho hết, thế mà của cải cha mẹ cho còn đó vội lật lọng để ăn cho gọn một mình, lại còn kể công nuôi dưỡng cha mẹ trước mặt mọi người, giữa pháp đình, thì thật là xấu hổ vô cùng. Khi nói ra những lời trên đây, người hiểu thảo biết thương cha mẹ, có ai khen bao giờ. Vậy mà người con trai lại xem thường.

Hỡi những người con tội lỗi! Nếu chỉ một lần xúc phạm đến mẹ cha, hãy xin sám hối từ bỏ, đừng bao giờ tái phạm nữa; đừng bao giờ có những hành động, lời nói vong ơn đến với những người có công lao như trời biển. Họ dù ngu dốt, khờ dại, ít học, nông dân, hốt rác, buôn gánh bán bưng, làm vú em, làm mướn cho mọi người và làm tất cả mọi nghề nghiệp khác như thế nào, thì họ cũng là cha mẹ sinh ra mình. Mình không nên có những lời nặng nhẹ chửi mắng họ; có những lời nặng nhẹ với họ thì không phải là con người, không phải là đạo làm con. Con thú vật còn biết thương mẹ thương cha, huống là con người.

Đối với những bậc này phải tôn trọng và cung kính, vì họ là những bậc sinh thành dưỡng dục chúng ta. Cho nên phải dùng những lời nói nhỏ nhẹ, ái ngữ, êm dịu ; phải dùng những hành động cung kính, tôn trọng; phải có ý thức khi đối với họ, không được làm cho họ buồn phiền, đau khổ, lúc nào cũng nên làm vui lòng và an ủi họ khi tuổi về già, sức yếu.

Thấy cha mẹ già yếu, ít học, nghèo khổ. Con cái làm nên sự nghiệp ăn trên, ngồi trước, giàu có như thiên hạ, thì không ỷ quyền thế dùng những lời nói thô lổ cộc cằn với cha mẹ. Những hành động như vậy không phải là đạo làm con. Dù cha mẹ mình tuổi tác cao, có lẫn lộn, cau có hay giận hờn như thế nào thì cũng phải thương yêu cha mẹ, không được tức giận người. Hãy giúp đỡ cha mẹ trong lúc tuổi già sức yếu, không được dùng những lời chửi mắng nặng nhẹ cha mẹ, luôn luôn dùng lời tôn kính, ngọt ngào, nhẹ nhàng, êm ái, với cha mẹ.

Trước khi muốn nói với cha mẹ một điều gì thì phải: “Thưa ba! Thưa má!” rồi mới nói chứ không được nói với cha mẹ như nói với những người ngang hàng của mình như bạn bè.

Nói chuyện với người lớn tuổi ngang với cha mẹ mình cũng đều phải tỏ vẻ cung kính trong lời nói như: “Thưa Bác! Thưa Chú! Thưa Cô ! Thưa Dì!”. Đó là những danh từ xưng hô có lể độ mà một người có đạo đức không thể nào thiếu được.

Thường chúng tôi nghe con cái nói chuyện với cha mẹ rất vô phép, thiếu lễ độ, nói chuyện với cha mẹ như nói với bạn bè trang lứa . Có nhiều đứa con mắng chửi cha mẹ như tác nước, xem cha mẹ chẳng ra gì, có những đứa con ngang bướng phách lối còn lấy gậy gọc đánh cha mẹ gảy tay, gảy chân; còn lấy rựa dao chém cha mẹ chẳng còn chút tình nghĩa gì cả.

Thấy chuyện gia đình mẹ con kiện thưa bất bình và lời nói bất hiếu của đứa con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...