GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 40
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 1
1- “Hậm hực
ra về với ý nghĩ sẽ kiếm tiền rồi đến “ném vào mặc chúng nó” cho hả giận”. Câu này dạy THIẾU ĐỨC BÌNH TĨNH LY
SÂN.
Con người ở
đời vì lòng tham nên dễ sinh ra giận hờn, phiền não. Vì thế tất cả ác pháp sẽ từ
lòng tham sinh ra. Khiến cho người giết người không gớm tay, như bài học trên
đây, chỉ vì có 30.000 đồng mà đứa cháu nỡ tâm giết hại một bà cụ 73 tuổi mắt mù
lòa, là người thân của mình, rồi tù tội mang án tử hình, thật là oan uổng cho một
kiếp người, tuổi còn trẻ.
Tâm tham
danh, tham lợi, tham của cải, tài sản đều là do lòng tham lam của con người mà
ra. Hơn thua nhau từng lời ăn tiếng nói cũng đều do lòng tham; tranh luận chống
đối nhau cũng đều do lòng tham danh, tham lợi. Chửi mắng, mạ lị, mạt sát, nói xấu,
nói ly gián nhau, đều do lòng tham lam; nói không thật, rượu chè, cờ bạc, cá cược,
giết hại chúng sinh, gian dâm người khác, vợ chồng không chung thủy cũng đều do
lòng tham. Cho nên khi chúng ta làm một hành động tay chân hay nói một lời ác
nào làm khổ mình, khổ người đều là do lòng tham lam mà ra.
Lòng tham
lam vô cùng rộng lớn và nhiều vô số kể, nhưng nó luôn luôn hay dối gạt lại
chính bản thân mình, nó làm như không tham lam, nhưng kỳ thực là nó tham lam,
vì thế người tu hành cần phải sáng suốt theo dõi từng tâm niệm tham lam của
mình, khi nó khởi lên là diệt ngay liền. Nhờ diệt ngay liền mà đức Phật dạy:
“Ngăn ác diệt ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện pháp” hay là “Chư ác mạc
tác, chúng thiện phụng hành”. Đó là những phương pháp tu hành theo Phật giáo để
đem lại sự bình an cho mình, cho người.
Lòng tham
lam của con người ghê gớm lắm, nó đưa con người đi đến chỗ đau khổ vô cùng tận.
Vì thế đức Phật dạy chúng ta rèn luyện nhân cách sống đời đức hạnh ly tham. Muốn
sống được vậy chúng ta phải hằng ngày tu tập theo đường lối và hướng dẫn của đức
Phật tám lớp ( Bát Chánh Đạo) và pháp như ly tác ý cùng 18 đề mục Định Niệm Hơi
Thở. Có như vậy chúng ta mới sống với đức hiếu sinh trọn vẹn và đức ly tham mới
đầy đủ.
2- “Nghĩ
là vậy, nhưng biết kiếm tiền ở đâu? Gã thanh niên vừa đi bộ lững thững trên đường
làng vừa miên man suy nghĩ. Bỗng trong đầu hắn loé lên một địa chỉ. Phải rồi ..
bà Nén! Hắn đi nhanh về phía căn nhà của cụ bà 73 tuổi, em ruột bà nội hắn
....”. Câu này dạy
THIẾU ĐỨC LY THAM Ý HÀNH.
Khi tâm tham
khởi lên thì con người trở nên mù quáng chỉ còn làm theo sự điều khiển của tâm
tham, cho nên nhớ đến bà Nén là Thị đi ngay không tính toán hơn thiệt chỉ biết
còn có tiền là trên hết, là để trả lời sự khinh bỉ của bạn bè.
Đành rằng
chúng ta biết đây là nhân, là quả, đã là nhân quả thì phải trả vay, nhưng ở đây
chúng ta không nói về nhân quả mà chỉ xoáy vào lòng tham lam của con người và đức
ly tham, đó mới chính là đề tài của bài học đạo đức ly tham trong câu hỏi trên
đây.
Khi tâm tham
khởi lên thì con người đã mất hết tính người, chỉ còn biết tiền bạc, của cải cướp
giựt của người khác, chứ không phải dùng sức lao động làm ra. Cho nên thường ở
đời người ta lười lao động mà có tiền của thì chỉ còn có trộm, cướp, móc túi,
gian xảo, lừa đảo, lường gạt, cân non, đo thiếu, bán buôn tráo trở, ăn lo, hối
lộ, cướp đoạt công sức của người khác hoặc lảng công ngồi nghỉ, làm ít ăn tiền công
nhiều v.v… Đó là do lòng tham lam sinh ra biến con người trở thành người vô đạo
đức, trở thành người hung ác như một hung thần hay một ác quỷ.
3- Tử thi
bị thiêu cháy. Căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp tại ngụ thôn Vinh Phúc, xã Cát Thắng, huyện
Phù Cát, tỉnh Bình Định là nơi cư ngụ của bà Mai thị Nén. Một bà cụ 73 tuổi, sống
thui thủi một mình với đôi mắt bị mù loà. Nguồn sống duy nhất của bà chỉ dựa
vào số tiền trợ cấp cứu đói của chính quyền địa phương 200.000 đồng một tháng”. Câu này dạy NHÂN QUẢ THIẾU ĐỨC BỐ THÍ
HIẾU SINH.
Luật nhân quả
rất công minh thấy cái chết của bà cụ là biết ngay bà Nén đã từng giết cá rồi
đem nướng trui. Hôm nay cái chết của bà cũng vậy, trước bà bị giết rồi sau đó bị
thiêu. Đó là nhân quả phải trả vay không thể nào tránh khỏi .
Vả lại cuộc
sống của bà hiện giờ chứng tỏ Bà là một người bỏn xẻn, ích kỷ chỉ biết sống cho
mình, chẳng bao giờ biết bố thí giúp đỡ cho ai. Cho nên bà rất nghèo sống nhờ
vào sự cứu trợ của Nhà nước mỗi tháng 200. 000 đồng.
Xét trong cuộc
sống hiện tại nghèo khổ túng thiếu thì biết kiếp trước bỏn xẻn ích kỷ, không
dám bố thí cứu giúp những người bất hạnh , thì kiếp này phải nghèo khổ. Còn kiếp
hiện tại này sống bỏn xẻn, ích kỷ không dám bỏ tiền và công sức bố thí cho người
bất hạnh khác thì tương lai kiếp sau sẽ nghèo đói khốn khổ.
Người không
biết bố thí là người không có đức hiếu sinh đa hướng. Nhìn đời sống của bà Nén
thì biết ngay nhân quả của bà, nếu bà là người rộng rãi khi Thị hỏi tiền thì bà
cho cháu Thị một ít thì làm gì có xảy ra án mạng. Do thiếu lòng yêu thương đa
hướng mà bà phải chết một cách thảm thương. Cái chết của bà cụ Nén chỉ vì lòng
ích kỷ, bỏn xẻn, hẹp hòi v.v… Qua cái chết của bà Nén trên đây quý tu sinh phải
thấy qui luật nhân quả ghê gớm lắm. Cho nên càng hiểu biết nhân quả thì càng phải
sống trong thiện pháp đức hạnh giới luật và thường ngăn và diệt những hành động
thân, miệng, ý làm khổ mình , khổ người và khổ tất cả chúng sinh.
Cho nên, chỉ
có học theo Phật giáo thì chúng ta mới hiểu được cách sống nào là cách sống thiện
và cách sống nào là cách sống ác. Nhờ sống thiện mà nhân quả nghiệp báo được
chuyển biến thay đổi từ khổ đau, phiền não để trở thành an vui và hạnh phúc.
Cho nên,
chính sự khổ đau phiền não là do chính mình làm ra và sự hạnh phúc an vui cũng
do chính mình tạo nên chứ không có ai giúp chúng ta và cũng không ai làm đau khổ
chúng ta. Thường người ở đời không hiểu sâu sắc cứ thấy những người xung quanh
ta làm khổ ta. Đó là cái thấy cạn cợt thấy đối tượng chứ không thấy nguyên nhân
của đối tượng. Cuộc đời chúng ta có gieo duyên ác thiện với những đối tượng này
nên phải gặp họ để trả vay cớ sao ta lại cho các đối tượng làm khổ ta. Ta không
xét cuộc sống của ta hiện tại, ta có làm khổ ai không? Chắc chắn điều này là phải
có, như nói một lời nói không ái ngữ, lời nói hung dữ, lời nói không thành thật,
nói thêu dệt nói xấu người khác, nói oan ức cho người hoặc làm một hành động
thô lổ cung tay múa chân, khạc nhổ, ném một nắm rác làm ô nhiễm môi trường thì
cũng làm khổ người rồi. Nguyên nhân chính là ta vô tình làm khổ người nên những
người ở xung quanh ta mới có những hành động ác pháp như vậy, cớ sao ta không
biết nhẫn nhịn tùy thuận, bằng lòng để chuyển hóa những nhân quả nghiệp báo quá
khứ. Nếu không có nhân quả nghiệp báo quá khứ thì làm sao chúng ta sống có cha
mẹ anh em chị em trong gia đình; làm sao chúng ta sống bà con chòm xóm láng giềng
cô bác, anh chị em người thiện, người ác xung quanh ta.
Vì thế, sự
an vui hạnh phúc của con người không phải từ trên trời rơi xuống mà cũng không
phải từ dưới đất chui lên, nó cũng không ai mang đến cho chúng ta mà chính thân
tâm chúng ta phải sống trong thiện pháp giới luật đức hạnh của Phật giáo thì hạnh
phúc sẽ có ngay liền.
4- “Nghĩ
đến hoàn cảnh cuộc sống đơn côi của bà cụ già yếu lại bệnh tật, chị Hoa một người
hàng xóm – hàng ngày vẫn thường sang nhà chăm sóc giúp đỡ bà Nén như một nghĩa
cử cao đẹp mang đậm chất tình làng, nghĩa xóm”. Câu này dạy ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH BỐ
THÍ THÂN HÀNH.
Thấy cảnh bà
cụ già neo đơn chị Hoa là một người hàng xóm tốt bụng biết thương người thường
qua lại chăm sóc giúp đỡ cho bà cụ thật là một nghĩa cử đáng khen tặng, đáng
ghi nhớ. Chị Hoa là người biết bố thí hành động giúp đỡ đúng chánh pháp, vì bà
cụ là người đáng thương hại, cuộc sống bà cụ bất hạnh chỉ có một mình, thân bị
mù lòa, không ai hôm sớm. Thật là tội nghiệp.
Làm người phải
biết bố thí giúp đỡ người bất hạnh trong xã hội. Bố thí có nhiều cách:
1- Bố thí thực
phẩm, tiền bạc.
2- Bố thí
công sức.
3- Bố thí lời
nói.
Chị Hoa bố
thí công sức giúp đỡ bà cụ khi bà cụ cần đến chị là chị đến giúp đỡ ngay liền,
cho nên chúng ta đừng nghĩ rằng chỉ có tiền bạc thực phẩm mới là bố thí.
Vừa rồi báo
chí đăng tin tức đoàn thanh niên thành phố Hồ Chí Minh đi cứu trợ và giúp đỡ cất
sửa lợp nhà cho đồng bào miền Trung bị cơn bão số 9 làm sụp đổ nhà cửa tan nát.
Đó là đoàn thanh niên thành phố Hồ Chí Minh bố thí công sức của mình giúp đỡ
nhưng người bất hạnh trong cơn bão vừa qua tại miền Trung. Đấy cũng là bố thí.
Chúng ta được
sinh ra làm người, được may mắn học đạo đức hiếu sinh và đạo đức ly tham, đạo đức
bố thí, nhờ đó một việc làm nhỏ nhặt nào chúng ta cũng nhận ra rất nhiều hành động
đạo đức trong mỗi việc làm. Ví dụ như một hành động bố thí nào, trong ba hành động
thân, khẩu, ý, nó cũng mang đến đầy đủ ba đức:
1/ Đức hiếu
sinh.
2/ Đức ly
tham.
3/ Đức bố
thí
Cho nên chúng
ta cần phải hiểu rõ: Trong đức Bố thí thì có hiếu sinh và đức ly tham. Trong đức
hiếu sinh thì có đức ly tham và đức bố thí. Trong đức ly tham thì có đức hiếu
sinh và đức bố thí. Bởi vậy đức bố thí tuy một mà ba. Đức bố thí, đức hiếu sinh
và đức ly tham tuy ba mà một. Đức hiếu sinh và đức ly tham cũng vậy, cho nên
chúng ta chỉ cần sống một đức hạnh thì trong ba đức hạnh kia liền có.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét