GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 41
TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 2
Người tu sĩ
Phật giáo biết tu tập thì chọn cho mình một giới luật đức hạnh cho phù hợp với
đặc tướng của mình thì tu hành rất dễ dàng chứng đạo. Giới luật đức hạnh giúp
cho chúng ta tu hành đi đến cứu cánh giải thoát hoàn toàn mà không sợ lọt vào
thiền tưởng, thiền ngoại đạo, không sợ tẩu hỏa nhập ma, không sợ loạn thần kinh
điên khùng. Bởi vì thời đại chúng ta có nhiều pháp môn tu tập, pháp nào tự xưng
là pháp tối thượng thừa, pháp tu thành Phật, nhưng xét lại cho cùng, từ khi đức
Phật nhập diệt đến giờ chưa có ai tu chứng quả A La Hán tâm vô lậu hoàn toàn.
Thì còn biết tin vào ai đây.
Giáo lý của
Phật thì kẻ hiểu như thế này người hiểu như thế kia, ngay cả các sư tổ Nam tông
cũng hiểu nghĩa lung tung. Phật dạy niệm Phật là sống đúng giới luật đức hạnh
thì các Ngài dạy lấy 108 âm niệm để ức chế vọng tưởng giống như niệm lục tự Di
Đà. Tứ Niệm Xứ là một pháp môn duy nhất thân thọ tâm pháp thế mà các Ngài bẻ vụn
ra thành bốn pháp môn tu tập:
1- Quán thân
2- Quán thọ
3- Quán tâm
4- Quán pháp
Trong pháp
môn Tứ Niệm Xứ Phật dạy rất rõ ràng:
- Trên thân
quán thân để nhiếp phục tham ưu … - Trên thọ quán thọ để nhiếp phục tham ưu… -
Trên tâm quán tâm để nhiếp phục tham ưu… - Trên pháp quán pháp để nhiếp phục
tham ưu… Khi thấy trong kinh dạy như vậy nên các Ngài không có kinh nghiệm tu
hành với pháp môn này nên chia ra làm bốn pháp môn tu ức chế tâm rồi tự đặt tên
là Thiền Minh Sát Tuệ dùng cơ bụng theo hơi thở ra vào tập trung ức chế vọng
tâm.
Trên Tứ Niệm
Xứ quán thân trên thân có tu tập pháp môn Xuất Tức Nhập Tức.
Pháp môn Xuất
Tức Nhập Tức có 16 pháp tu hơi thở các Thiền sư Miến Điện không giải thích nổi
chỉ có bốn đề mục đầu tiên hơi thở bình thường, hơi thở ngắn, hơi thở dài, hơi
thở an tịnh thế mà giải thích loanh quanh cách thức tu tập ức chế rồi luật theo
kiến giải Minh Sát làm lạc lệnh ý nghĩa lời Phật dạy trong Tứ Niệm Xứ rõ ràng
như vậy những thiền sư Miến Điện chưa có kinh nghiệm tu tập Tứ Niệm Xứ.
Chính vì đức
bố thí quá rộng rãi trên pháp thực hành có nhiều giới đức như vậy.
Vì thế,
chúng tôi giải thích Tứ Niệm Xứ để thấy rằng các nhà sư Miến Điện Nam Tông chưa
hiểu Tứ Niệm Xứ . Tứ Niệm Xứ tức là Chánh Niệm trong Bát Chánh Đạo. Chánh Niệm
trong Bát Chánh Đạo là niệm Giới luật đức hạnh. Có giới luật đức hạnh thì mới
có ly dục ly ác pháp, có ly dục ly ác pháp thì mới có Chánh định. (ly dục ly ác
pháp nhập Sơ Thiền do ly dục sinh hỷ lạc). Quý vị có thấy chưa? Không tu học giới
luật đức hạnh mà muốn tu tập Tứ Niệm Xứ là tu tập được cái gì?
5- “Một
buổi sáng chị Hoa ngạc nhiên khi thấy cánh cửa gỗ nhà cụ Nén vẫn còn đóng im
lìm, dù lúc này vẫn hơn 7 giờ sáng, một hiện tượng khác thường trước đó chưa
bao giờ xảy xa. Linh cảm có chuyện chẳng lành, chị Hoa bước sang gõ cửa gọi lớn
nhiều lần, nhưng vẫn không có tiếng trả lời”. Câu này dạy MỘT HIỆN TƯỢNG NHÂN QUẢ CHẾT TRONG SỰ
CÔ ĐƠN VẮNG VẺ.
Bà cụ Nén bị
giết chết mà không có một người thân nào ở một bên, đó cũng là qui luật nhân quả
trả vay mà bà cụ phải trả trong kiếp này, thật là xót xa vô cùng.
Biết nhân quả
nghiệp báo thì chúng ta phải biết sống cho đúng những đức hiếu sinh và đức ly
tham, nhờ đó chúng ta đã chuyển đổi được nhân quả ác thành nhân quả thiện, nghiệp
báo ác thành nghiệp báo thiện.
Nếu bà Nén
chỉ cần học đạo đức nhân bản - nhân quả hiếu sinh bố thí thì Bà đã chuyển hóa
cái chết đau khổ của mình thành sự sống yên vui và cháu Đức Thị cũng không bị bản
án tử hình.
Cho nên học
đạo đức có lợi ích rất lớn nó luôn luôn đem lại sự bình an cho mình, cho người.
Nếu nhà nhà đều học đạo đức thì nhà nhà hòa hợp biết nhẫn nhục, tùy thuận và bằng
lòng trong mọi hoàn cảnh, mọi sự việc, nên cuộc sống được an vui hạnh phúc.
Còn nếu toàn
dân trong nước đều học đạo đức thì Đất nước không có tệ nạn xã hội, không có tệ
nạn trộm cắp, cướp của, giết người; không có nạn rượu chè say xỉn chửi vợ mắng
con; không có nạn xì ke má túy; không có nạn mua bán mãi dâm và cũng không có
những tai nạn giao thông chết người hao tài tốn của… Nhờ toàn dân học đạo đức
mà Đất nước hưng thịnh , phú cường, có trật tự an ninh.
Nếu cả thế
giới mọi người đều học đạo đức thì thế giới sẽ bình an và không bao giờ có chiến
tranh, không có đất nước này đánh chiếm đất nước khác, không bao giờ có thiên
tai, hỏa hoạn, động đất, sóng thần, bão lụt v.v... Thời tiết luôn luôn mưa thuận
gió hòa, người nông dân làm mùa dễ dàng, gặt nhiều bội thu nhà nhà đều thoát cảnh
nghèo đói, thiếu trước hụt sau.
6- “Đúng
lúc này, Nguyễn Đức Thị, cháu họ của bà Nén cũng vừa đến nơi, chị Hoa tỏ vẻ lo
lắng: “Chẳng biết sao hôm nay bà cụ ngủ dậy muộn vậy”? Mau vào trong nhà xem có
chuyện gì không? Người cháu họ ung dung mở cửa đi vào nhà, nhưng ngay lập tức
chạy ngược trở ra với vẻ mặt hoảng hốt: “Bà tôi bị ai giết chết rồi, làng xóm
ơi!” Câu này dạy
THIẾU ĐỨC THÀNH THẬT LY THAM KHẨU HÀNH.
Người có đức
hiếu sinh thì không bao giờ nỡ tâm giết một con vật dù là con kiến huống là cầm
dao giết người. Đức Thị mất hết tính người nên nỡ tâm cầm dao giết bà cụ 73 tuổi
và đốt xác phi tang lại còn khéo léo đóng kịch để qua mắt mọi người, nhất là để
qua mắt cơ quan Công an điều tra. Đức Thị dã man tội giết người mà còn thêm cái
tội gian xảo lừa đảo dối gạt người khác để chạy tội ác của mình. Thật đáng
trách, nhưng cũng đáng thương, chỉ vì Đức Thị không học đạo đức mới ra nông nổi
này, nếu có học đạo đức thì không bao giờ xảy ra án mạng.
Trong xã hội
loài người, nếu không học đạo đức thì con người thường làm ra vẻ người tốt, người
có đạo đức. Nhưng đó chỉ là khéo đóng kịch, hình thức đạo đức giả.
Đức Thị rất
khéo đóng kịch khiến mọi người không thể nào nghi Đức Thị giết bà cụ.
Hành động
như thế này ai dám nghi ngờ “Người cháu họ ung dung mở cửa đi vào nhà, nhưng
ngay lập tức chạy ngược trở ra với vẻ mặt hoảng hốt: “Bà tôi bị ai giết chết rồi,
làng xóm ơi!”. Thật tuyệt vời, nhưng không qua mắt được người Công an nhân dân
, dối gạt người dân chứ không thể dối gạt người chuyên môn điều tra những án mạng,
nhưng dù sao chúng ta cũng công nhận người Công an nhân dân tìm thủ phạm rất
tài tình. Bởi kẻ giết người cũng khôn ngoan xảo quyệt khiếp người, thế mà không
qua mắt được người Công an Với một vài chi tiết nhỏ nhặt mà người Công an phá
án rất tài tình, nhưng có tài phá án như Bao Công thì xã hội vẫn trộm cắp, cướp
của giết người, hiếp dâm trẻ em, bài bạc rượu chè say xỉn làm mất trật tự an
ninh thôn xóm . Cho nên dù có phá án tài ba lỗi lạc nhưng xã hội vẫn còn đầy dẫy
tệ nạn. Vì vậy mà xã hội vẫn bất an.
Muốn cho những
tệ nạn xã hội chấm dứt thì chỉ có mọi người già trẻ lớn bé đều đi học đạo đức.
Chỉ có đạo đức mới giải quyết tệ nạn xã hội mới chấm dứt. và đem lại sự an vui
cho mọi người.
7- “Thái
độ của chàng thanh niên tỏ ra rất căm phẫn, luôn miệng: “Lên án kẻ nào đó dã
tâm giết hại cụ Nén”.
Câu này dạy THIẾU ĐỨC THÀNH THẬT LY THAM KHẨU HÀNH.
Đúng là kẻ
giết người có nhiều mưu mô gian xảo để lừa gạt người khác thật khéo vô cùng,
khó có ai nghĩ ra kẻ giết người mà lại kêu khóc được. Thật là đóng kịch tuyệt vời,
những kịch bản đóng trò khéo vô cùng, nhưng luật nhân quả không thể nào dung
tha cho những người gian ác.
8- “Ngay
sau khi nhận đựơc thông tin, cơ quan Công an điều tra lập tức có mặt tại hiện
trường. Dưới nền nhà xi măng là một xác người đã bị đốt cháy, nằm cong queo,
khó có thể nhận dạng được. Tro bụi từ những vật dụng bị cháy vươn vãi khắp thi
thể nạn nhân”. Câu
này dạy NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁO QUÁ KHỨ TRẢ VAY.
Nhìn hình ảnh
này chúng ta thấy ngay nhân quả quá khứ và hiện tại của bà cụ chết một cách rất
thương tâm, nếu bà cụ có học đạo đức hiếu sinh và đức ly tham thì bà cụ đã chuyển
đổi nhân quả quá khứ ác sẽ thành nhân quả thiện trong hiện tại thành một cuộc sống
bình an yên vui. Chỉ vì tâm bỏn xẻn ích kỷ không dám bố thí cho cháu 30.000 đồng
thì làm sao chuyển đổi nhân quả xấu thành nhân quả tốt lành được. Ngược lại bà
cụ không lượng được sức mình tưởng đâu không ai làm gì được mình. Với một chàng
thanh niên sức lực mạnh khỏe mà bà cụ không sáng suốt dám thách thức “Mầy muốn
thì giết tao đi..”Trong lúc đang cần tiền mà nghe câu nói thách thức thì lòng
căm tức tăng lên như lửa cháy thêm dầu. Đó là nhân quả ác lại gặp nhân quả ác
nên nghiệp báo tăng lên, vì thế hậu quả phải đi đến cái chết thê thảm, thật là
thương tâm. Nếu ở đây chỉ cần hiểu một chút đạo đức nhân quả thì sự việc đâu có
xảy ra quá tồi tệ.
Trong cuộc đời
này nhân quả luôn luôn theo sát cánh bên mọi người như hình với bóng, vì thế nếu
ai không theo học đạo đức nhân quả sẽ tự làm khổ mình , khổ người.
Trường hợp
như Đức Thị và bà cụ Nén ở trên cả hai đều không rõ đạo đức nhân bản - nhân quả
nên để nhân quả trong vô minh tiếp diễn một nghiệp báo vô cùng đau khổ mà còn để
lại cho mọi người một hình ảnh thương đau thê thảm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét