349-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 1
ĐẠI Ý
Ông cụ và bà
cụ THIẾU ĐỨC CHUNG TÌNH, CHUNG THỦY.
PHÂN ĐOẠN
Bài này có
31 đoạn
ĐOẠN 1: “Chuyện kể rằng, vào năm
1949-1950, ở trung học Hương Khê (Hà Tĩnh), có một đại gia đình con em cán bộ
kháng chiến ba tỉnh Bình, Trị, Thiên và một số cán bộ tuổi còn nhỏ được Đảng và
Nhà nước cho tập trung về đây học tập nâng cao trình độ văn hóa để về phục vụ
quê hương”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đào tạo giáo dục nhân tài cho Tổ quốc
là Đức Yêu Nước Thương Nòi.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Vào
những năm 1949- 1950, đất nước đang chiến tranh, toàn dân đứng lên chống lại giặc
Pháp, vì thế con em cán bộ được Đảng và Nhà nước cho tập trung vào các trường học để đào tạo trở thành những nhân tài,
những sĩ quan các loại binh chủng để đáp ứng trong các chiến trường.
Dù cho đất
nước có chiến tranh hay không chiến tranh thì việc đào tạo nhân tài là điều
quan trọng. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, đất nước đã độc lập có chủ quyền,
Đảng và Nhà nước lãnh đạo thì việc đào tạo nhân tài xây dựng đất nước, giáo dục
toàn dân từ già chí trẻ sống có đạo đức nhân bản - nhân quả thì không thể thiếu
được. Đó là một điều cần thiết mà một đất nước nào đã độc lập có chủ quyền thì
các Nhà lãnh đạo đều phải nghĩ đến lấy đức trị dân và nhân dân phải sống có đạo
đức thì đất nước đó mới bình an, thịnh trị.
Đất nước muốn
được phát triển nền kinh tế khoa học kỹ nghệ hiện đại hóa để làm cho dân giàu
nước mạnh, thì trước tiên phải giữ gìn đất nước được thanh bình, xã hội phải có
một nền đạo đức công bằng đối với mọi người và luôn luôn phải giữ gìn trật tự
an ninh, tránh những tệ nạn xã hội như: xì ke ma túy, rượu chè say xỉn, cờ gian
bạc lận, trộm cắp cướp giựt, mãi dâm, ăn mặc hở hang khêu
dâm, gợi dục, văn hóa đồi trụy, v.v… thì điều cần thiết phải có
một chương trình giáo dục đào tạo đạo đức nhân bản - nhân quả cho toàn dân.
Đất nước muốn
được phát triển mọi mặt thì cần phải có nhiều nhân tài. Muốn có nhiều nhân tài
thì các Nhà lãnh đạo phải chú trọng chương trình giáo dục đào tạo những nam nữ
thanh niên và thanh thiếu niên để trở thành những người có tài, có đức. Muốn được
vậy, phải có chương trình giáo dục đào tạo kiến thức văn hóa, kiến thức khoa học
nghề nghiệp và phải đặt nặng kiến thức đạo đức nhân bản - nhân quả lên trên
hàng đầu của các môn học khác. Nhất là kiến thức đạo đức nhân bản - nhân quả phải
được phổ biến khắp trong nhân dân, trong cả nước.
Đạo đức nhân
bản - nhân quả là một môn học rất cần thiết cho những thế hệ trẻ, tương lai mầm
non của Tổ quốc. Cho nên ai cũng biết đạo đức nhân bản - nhân quả là môn học
quan trọng nhất trong các môn học, trong các ngành nghề. Vì nhờ nó chỉ đạo và
điều khiển một đất nước đi lên ngang hàng với các nước tiên tiến trên thế giới
mà không sợ thua kém đạo đức của một nước nào khác. Vì thế phải đặt nặng ngành
giáo dục đạo đức nhân bản - nhân quả là quan trọng hàng đầu trong cả nước. Vì
người có tài mà không có đức thì không thể nào dùng người ấy vào việc lớn được;
người có tài mà không có đức thì không thể nào gọi là NHÂN TÀI.
Bởi vậy đào tạo nhân tài là đào tạo người có tài và có đức, mà giáo dục đạo đức
thì phải được gắn liền vào chương trình giáo dục từ Tiểu học, Trung học, Đại học.
Đạo đức nhân bản - nhân quả hiện giờ không được Bộ Giáo dục quan tâm cho lắm.
Vì thế, nền đạo đức nhân bản - nhân quả không thấy có trong chương trình giáo dục
đào tạo của Bộ Giáo dục.
Có đào tạo
giáo dục những người tài đức ở trong nước hay ở nước ngoài cho quê hương, cho xứ
sở này, đó cũng là mục đích để đưa nền kinh tế và quân sự của đất nước đi lên
ngang hàng hoặc hơn các nước trên thế giới, cùng với việc phải lấy đạo đức làm
tiêu chuẩn xây dựng nhân tài thì sẽ thành công rực rỡ.
Xin nhắc lại
một lần nữa, chương trình giáo dục đào tạo những người tài đức cho Tổ quốc quê
hương xứ sở này, thì lúc nào các cấp lãnh đạo đất nước cũng phải đặt nền đạo đức
nhân bản - nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người lên hàng đầu, và nhất là
phải quan tâm cho phép phổ biến nền đạo đức này đến tận mọi công dân trong cả
nước. Đó là vì lợi ích cho dân, cho nước nên cần bắt buộc toàn dân phải học tập
đạo đức nhân bản - nhân quả cho thấm nhuần, để mọi người dân luôn thấy trách
nhiệm bổn phận của mình đối với đất nước quê hương; người dân trong nước phải
thấy trách nhiệm bổn phận của mình là một công dân Việt Nam
luôn lấy đạo đức nhân bản - nhân quả làm cuộc sống cho mình thì mới xứng đáng
là người công dân Việt Nam.
KẾT QUẢ
VÀ ÁP DỤNG: Một
đất nước độc lập có chủ quyền thì việc đào tạo nhân tài rất cần thiết để có người
thừa kế gánh vác đất nước. Nhờ có những nhân tài thì đất nước ngày một thêm
giàu mạnh. Muốn được vậy thì Bộ Giáo dục - Đào tạo phải quan tâm nền đạo đức
nhân bản - nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh
lên hàng đầu trong các môn học. Bởi vì người có tài mà không có đức thì đất nước
không sử dụng những người đó được, vì có sử dụng những hạng người này thì nạn
tiêu cực ăn lo hối lộ sẽ không thể tránh khỏi trong nước. Ngược lại, người có đức
nhưng không có tài thì những người này có thể còn sử dụng được. Tuy không tài
nhưng có đức thì hướng dẫn họ làm việc gì thì họ làm việc rất đúng đắn nên mình
được an tâm hơn, ví dụ họ làm việc không gian xảo, dối trá, không lừa đảo lãn
công, v.v…
Người có đức
bao giờ cũng được trọng dụng hơn người có tài, nên “đức thắng tài” là vậy. Bởi
vậy đạo đức rất quan trọng, các con cần phải tu tập và rèn luyện đạo đức để trở
thành người có đạo đức thật sự, vì đạo đức sẽ đem lại sự bình an, yên vui cho
mình, cho mọi người và cho muôn loài vạn vật. Sự sống trên hành
tinh này thì đạo đức nhân bản - nhân quả là duy nhất không có pháp nào sánh kịp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét