117-ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI - TẬP 2/ 24
ĐỨC KHÔNG
THAM SẮC DỤC VỚI CÁC BÁC, CÁC CHÚ
Hỡi các bác
và các chú! Các bác, các chú đã nghĩ gì mà bước chân vào những vũ trường, quán
bia ôm, cà phê ôm? Nơi đó là nơi mua bán mãi dâm; nơi đó là nơi không phải để
giải trí lành mạnh; nơi đó là nơi không phải để các bác, các chú vào; nơi đó là
nơi ổ bệnh tật nan y như: Giang mai, Aids, Sida, HIV, v.v… nơi đó là nơi sản
xuất ra những kẻ ăn chơi trác táng, đồi truỵ, du côn, du đãng, v.v… Những tay
anh chị, những đàn em đầu trộm đuôi cướp cũng xuất phát tự nơi đó. Những người
này đã làm những việc cho mọi gia đình đau khổ, cho xã hội mất trật tự, an
ninh; nơi đó các cháu gái mua bán bia ôm, cà phê ôm, lấy văn nghệ ca hát nhảy
múa khiêu vũ che đậy trá hình buôn bán dâm. Tuổi tác các cháu ấy nhỏ hơn con
cháu của các bác, các chú. Các bác, các chú có biết chăng?
Cớ sao các
bác và các chú lại vào quán ngồi uống bia hoặc cà phê, rồi cọ dựa với những cô
gái nhỏ tuổi hơn con cháu của mình. Làm như vậy các bác, các chú có thấy được
không? Có xấu hổ không? Có nhục nhã với tuổi tác của mình không?
Đạo đức làm
người, nhất là đức không tham sắc dục không chấp nhận những hành động này. Các
bác, các chú có biết không? Những hành động này là những hành động vô đạo đức.
Các cháu gái này như con cháu của các bác, các chú, thế mà ngồi bên nhau cọ dựa
như vậy là khiêu dâm gợi dục, các bác các chú có tránh khỏi không? Hay là ôm
con cháu của mình để truy hoan sắc dục. Như vậy các bác, các chú nghĩ sao? Tuổi
tác của các bác, các chú như thế này mà hành động như thế kia thì chẳng khác
nào là một con thú vật, chứ đâu phải là một con người nữa. Phải không hỡi các
bác, các chú?
Tuổi tác của
các bác, các chú là tuổi tác chững chạc của một con người đã từng nếm vị cuộc đời
nhiều cay đắng và khổ đau. Không lẽ các bác, các chú không hiểu sao? Lại truy
hoan với các cháu tuổi còn nhỏ hơn con cháu của mình, thì các bác, các chú có
thấy nhục nhã không?
Đời sống của
con người đạo đức đang bị đi xuống dốc. Ngày nào cũng xảy ra và đem đến cho
con người biết bao nhiêu là thống khổ, cay đắng. Thế sao các bác, các chú lại nỡ
nhẫn tâm diệt đạo đức nữa? Năm mươi, sáu mươi tuổi rồi mà còn truy hoan
với một cô gái tuổi nhỏ hơn con cháu của mình, đó là hành động phá hoại đạo đức
làm người. Các bác, các chú có biết không? Các bác, các chú có biết đạo
đức là gì không?
Đạo đức là
những hành động không làm khổ mình; không làm khổ cho mọi người; không làm khổ
chúng sanh; không làm cho gia đình tan nát; không làm nhục cho bản thân mình;
không làm trò cười chê nhạo báng cho thiên hạ. Đạo đức là những hành động thường
được mọi người chấp nhận ca ngợi và tán thán.
Kính thưa
các bác, các chú! Người có tuổi tác lớn như cha mẹ, như ông bà thì phải sống
đúng nghĩa làm bậc cha mẹ, ông bà, chứ không thể có những hành động truy hoan với
các cháu như vậy, thì coi sao được và còn nghĩa lý gì là chú, là bác, là ông bà
nữa, v.v… Một người lớn tuổi phải sống cho ra người lớn tuổi, phải đúng đạo đức
làm người lớn tuổi, đừng để con cháu xem thường, khinh chê, v.v… “ông
già này, ông già nọ”. Nhất là các bác, các chú phải làm gương tốt về đức
hạnh cho con cháu soi. Có được như vậy các cháu mới tôn trọng và cung kính các
bác, các chú. Chứ các bác, các chú có những hành động “ba mươi lăm”, thì
làm sao các cháu kính trọng và tôn quý được. Phải không hỡi các
bác, các chú?
Thưa các bác
và các chú! Tất cả các cháu gái cũng như các cháu trai trong đất nước Việt Nam
nói riêng và cả thế giới nói chung là con cháu của các bác, của các chú. Vậy
thì các bác, các chú phải đối xử như thế nào? Thương yêu như thế nào? An ủi
giúp đỡ các cháu như thế nào là đúng nghĩa và trách nhiệm bổn phận của các chú,
các bác?
Đời là một
chuỗi ngày dài đầy đau khổ mà mọi người cần phải chiến đấu từng giây, từng phút
để giữ gìn đạo đức làm người không làm khổ mình, khổ người. Cho nên, đời sống của
con người có gì là hạnh phúc đâu? Không lẽ cuộc đời chưa từng dạy các bác, các
chú một bài học, để hiểu thế nào “đời là khổ” sao? Vậy mà các
bác, các chú lại còn chui vào quán bia ôm, cà phê ôm, vũ trường huyên náo, mơn
trớn với những cháu gái bé nhỏ này. Hình ảnh này để lại trong tâm hồn của các
cháu một vết nhơ vô đạo đức khó quên: “Già không nên nết”.
Đức không
tham sắc dục không chấp nhận một ông già gần chết mà lấy một người vợ trẻ. Tại
sao vậy? Tại vì mang đến cho đời nhiều tội lỗi khổ đau như:
1- Vô đạo
đức nhất: Sau
khi ông chết để lại một cô vợ trẻ tuổi còn đôi mươi, và như vậy phải
chịu suốt đời gối chiếc, chăn đơn.
2- Vô đạo
đức thứ hai: Nếu
vợ cả còn sống thì nỗi đau khổ, cay đắng, thù hận của hai người phụ nữ này biết
chừng nào quên?
3- Vô đạo
đức thứ ba: Một
ông già sành đời lớn tuổi như cha mẹ, khéo léo dụ dỗ, làm mê hoặc con gái của
người ta, khiến cho cha mẹ đau khổ và cả gia đình cô gái buồn phiền bất an.
4- Vô đạo
đức thứ tư: Tuổi
tác lớn như cha mẹ mà ôm lấy một cô gái như con, cháu của mình, thì lương tâm,
trách nhiệm bổn phận đạo đức làm người ở chỗ nào chấp nhận được nữa?
Nếu muốn bảo
rằng tình yêu không ranh giới ở tuổi tác, thì đó là lối lý luận che đậy tâm ngu
si đang đắm đuối si mê sắc dục giữa nam nữ. Vậy tình yêu là gì?
Nếu muốn hiểu
biết hai chữ tình yêu cho đúng nghĩa, thì chúng ta nên xét về nhân quả. Nếu
không có nhân quả thì không nhân duyên gặp nhau, không có nhân duyên gặp nhau
thì làm sao gọi là tình yêu.
Tình yêu chẳng
qua chỉ là nhân duyên của nhân quả. Một trò đùa trên sân khấu của nhân quả, chứ
tình yêu có nghĩa lý gì đâu mà gọi yêu đương. Trang Tử đã hiểu được một nửa
nghĩa này do bà vợ phụ bạc. Nên khi vợ chết, Ông vừa ngồi vỗ trống cơm vừa
hát: “Vợ chết trước là vợ mình, vợ chết sau là vợ người
ta”. Đúng vậy, tình yêu ở chỗ nào? Vì đạo lý Nho giáo áp đặt quá khắt
khe với nữ giới: “Chính chuyên một chồng”, hay: “Tại gia tòng phụ, xuất
giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Đó là lối áp đặt của chế độ phong kiến,
chứ con người thì không phải như vậy.
Ngày nay, đạo
đức Nho giáo áp đặt của chế độ phong kiến được cởi bỏ, mà nền đạo đức nhân bản
- nhân quả chưa được thay thế vào, thì có thể một tai hoạ rất lớn cho con người.
Bằng chứng nam nữ được bình quyền như nhau, nên trai gái ôm nhau nhảy múa, ngồi
sát bên nhau cười cợt, hôn hít không như ngày xưa: “Nam nữ thụ thụ bất thân”.
Có nghĩa là trai gái không được gần nhau. Gần nhau thì như: “Lửa gần
rơm không trèm thì trụa”, hay: “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”. Những
lời dạy này không sai. Hiện giờ, nam nữ truy hoan sắc dục một cách bừa
bãi, gây ra một tệ nạn xã hội to lớn, mà các nhà lãnh đạo phải nhức
óc, đau đầu. Vì tuổi trẻ là mầm non của Tổ quốc.
Trong cuộc sống
hằng ngày, trai gái yêu nhau cũng chỉ làm theo qui luật của nhân quả, để thực
hiện con đường sinh tử luân hồi qua sự cám dỗ khoái lạc tình dục, chứ chẳng có
gì là yêu thương. Yêu thương là những danh từ chỉ cho tình cảm nam nữ gắn bó
trong tình dục, để thực thi qua sự hôn phối theo luật pháp thế gian, để trói
buộc nam nữ thành chồng thành vợ. Nhờ có nhiều người chứng kiến nên tránh cảnh
ly dị hoặc nay chồng này mai vợ khác.
Cho nên nói
tình yêu không ranh giới ở tuổi tác là một cái lý để áp đặt người phụ nữ chịu
thiệt thòi nhất: “Trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên một chồng”.
Một người phụ
nữ già khó tìm một người chồng trẻ. Ngược lại, một ông già tìm nhiều người vợ
trẻ rất dễ dàng. Cho nên, nói tình yêu không ranh giới tuổi tác là sai.
Không có
tình yêu, mà chỉ có sự mê muội say đắm lầm lạc trong qui luật của nhân quả. Khi
luật nhân quả đi qua rồi, là để lại một hậu quả cay đắng và phũ phàng của kiếp
người, mà không thể chuộc lại được như thủa ban đầu của con người chưa nhiễm ô
tình dục.
Còn bảo rằng
có tình yêu chân thật của tuổi trai gái mới lớn lên, thì điều này cũng không
đúng, đó là những mối tình lãng mạn của trai gái tuổi còn đôi mươi bồng bột, chưa
chín chắn trong cuộc đời. Cho nên gặp những điều gì trắc trở dám sống dám chết
với nhau. Đó là thứ tình yêu mê muội lãng mạn. Trên đời này không có ai yêu
thương mình bằng chính mình, vậy mà mình còn chưa yêu thương mình mà bảo rằng
tình yêu chân thật đối với người khác, thì làm sao ai tin được. Phải không hỡi
các bác, các chú?
Các cháu gái
này tuổi còn trẻ dại, chưa biết và chưa hiểu đời là một chuỗi ngày đau khổ của
kiếp người, tưởng rằng: đời chỉ có tiền là hạnh phúc, là muốn gì cũng được, “có
tiền mua tiên cũng được”. Vì ý nghĩ nông cạn như thế, nên tham tiền bạc
mà bán thân nuôi miệng; vì tham tiền bạc mà ăn mặc cho sang đẹp; vì tham tiền
mà lấy một ông chồng già tuổi lớn hơn cha; vì tham tiền bạc nên làm một nghề bẩn
thỉu, tồi tệ, hèn hạ nhất trong các nghề. Nghề bán chôn nuôi miệng không phải
là một nghề nghiệp, mà là một hành động tham sắc dục và tham tiền bạc. Cho nên
các bác, các chú phải làm gương sáng đạo đức cho các cháu soi, chứ lẽ đâu các
bác các chú có những hành động “ba mươi lăm” với các cháu nhỏ
như vậy thì còn ra gì!
Thưa các
bác, các chú! Đất nước ta là một đất nước hiền lành nằm dọc theo biển Thái Bình
Dương. Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng. Lịch sử đã ghi chép lại những trang
sử oai hùng chống giặc phương Bắc, dẹp giặc phương Nam, đuổi giặc phương Tây
như Trưng Vương, Triệu Ẩu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang
Trung Nguyễn Huệ và thời hiện tại là Hồ Chí Minh. Đất nước anh hùng như vậy thì
các bác và các chú phải làm sao cho xứng đáng quê hương xứ sở này, với tổ tiên
của chúng ta, thì chúng ta mới không hổ thẹn mặt với những người
xưa.
Vì thế, đạo
đức làm người các bác và các chú phải thực hiện cho bằng được. Nhất là đức
không tham sắc dục, để các bác các chú có một tâm hồn được trong sạch và không
lầm lỗi, để không đánh mất danh dự của bản thân, danh dự của đất nước mình, quê
hương mình. Phải không hỡi các bác các chú?
Các bác và các chú làm được điều này là một tấm gương sáng cho cháu, con. Để các cháu con xin hứa: nguyện mãi mãi noi theo gương sáng của các bác và các chú, sống một đời sống giữ gìn đức không tham sắc dục, để các độ tuổi của cháu con từ thiếu niên, thanh niên, trung niên đều được vui trong sức khoẻ, trẻ trong tâm hồn, hồn nhiên trong cuộc sống hiện tại và mai sau.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét