GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI : ĐỨC
HIẾU SINH TẬP 3 / 20
ĐẠI Ý:
Bài này nói
về đức chấp nhận trách nhiệm của một giảng viên truyền đạt tư tưởng văn hóa, lịch
sử, đạo đức, v.v.. rất sống động, cụ thể, thực tế, khiến cho học viên tiếp thu
một cách dễ dàng.
HƯỚNG DẪN:
Muốn phân đoạn
thì nên gạch đít những từ quan trọng chỉ những hành động đạo đức trong bài. Khi
gạch đít xong, quý vị xem những từ nào chỉ cho đức hạnh hay thiếu đức hạnh thì
quý vị nên xác định đức hạnh ấy rõ ràng.
Ví dụ: Như
trong bài này, quý vị nên gạch đít những từ sau đây: quậy phá nổi tiếng, thường
bỏ dở giữa chừng các môn học, có khi bị cấm túc, kỷ luật hay bị đuổi học, thì
quý vị biết ngay người học sinh lười biếng, không chăm chỉ học hành. Vì thế
phân đoạn này là đoạn thứ nhất và đáp án là Thiếu Đức Hiếu Học Ý Hành.
BÀI LÀM
1-
Phân đoạn:
Bài này có
11 đoạn:
1- Năm mười
bốn tuổi, tôi chẳng làm được trò trống gì, ngoại trừ việc quậy phá nổi tiếng
trong trường. Tôi thường bỏ dở giữa chừng các môn học, mà chẳng thèm quan tâm đến
việc có bị cấm túc, kỷ luật hay bị đuổi học hay không.
2- Tất cả
những điều đó hoàn toàn thay đổi khi tôi được học với thầy Kaplan. Trẻ tuổi đẹp
trai, thầy đứng dựa vào tấm bảng, áo sơ mi cổ bẻ, tay đút trong túi quần jeans,
như thể chẳng quan tâm đến bất cứ thứ gì trên đời này. Dưới mái tóc vàng mềm mại,
đôi mắt ánh lên màu xanh thép đầy cương nghị của thầy lại nói lên điều ngược lại.
Ông thầy có dáng vẻ “ngầu đời ” này có cái nhìn như muốn nói: “Đừng có mà lộn
xôn với tôi đấy! ”.
3- Hơi
thích thú và phần e dè, tôi nghĩ có lẽ là phải đàng hoàng trong lớp học này.
“Chào các
em”, thầy lên tiếng và bước dọc theo lối đi giữa hai hàng ghế, “tôi tên là
Kaplan, và chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện một chuyến đi dài”.
Có cái gì
đó cồn lên trong bụng, tôi tự hỏi không biết mình bị sao nữa, và rồi chợt nhận
ra đó là cảm giác thích thú. Thầy bước nhanh quay lại bàn làm việc. Tôi mỉm cười
hy vọng rằng đây sẽ là một môn học hấp dẫn.
Đột
nhiên, thầy nhảy phắt lên đứng trên bàn.
“Các em
nghe đây!”, thầy nói với cả lớp bằng một giọng đầy nhiệt huyết, “tôi không nói
về trường học. Đây là việc học tập và niềm vui trong công việc, nếu các em tìm
thấy niềm vui trong học tập, chắc chắn các em sẽ học tốt”.
4- “Tôi
nói các em đấy”, thầy tiếp tục nhảy từ trên bàn xuống đất, nhẹ nhàng như một
con báo. “Và em nữa”, thầy vừa nói, vừa chỉ vào từng học sinh và lập lại những
từ này.
Khi ngón
tay của Thầy chỉ đến tôi, tôi chợt thấy tim ngừng lại một nhịp. Xưa nay tôi
chưa bao giờ cho rằng học là một niềm vui. Và cũng chưa bao giờ nghĩ rằng tôi
có thể học được.
Và rồi bằng
một giọng thì thầm, Thầy nói tiếp: “Lịch sử là một điều bí mật, và chúng ta là
một phần trong bí mật đó ”.
Lớp học
im lặng như tờ, thậm chí có thể nghe được tiếng vỗ cánh của một con ruồi khi nó
bay ngang qua.
“Chúng ta
sẽ không ngồi đây hôm nay, nếu tổ tiên chúng ta không chiến đấu cho niềm tin của
họ, cho độc lập của quốc gia. Chắc chắn chúng ta sẽ không phải là những con người
tự do”. Thầy tuyên bố bằng một giọng nói nghiêm túc đến mức tôi cảm thấy có
nghĩa vụ phải lắng nghe thầy.
Thầy nắm
chặt bàn tay giơ lên trước mặt, giọng rền vang: “Tất cả các em đều có một lịch
sử. Chúng ta có trách nhiệm ghi nhớ những gì đã xảy ra, và phải rút ra được bài
học từ trong lịch sử ”. Tôi phải kềm chế lắm mới khỏi hô to lên “quá đã!”
5- “Bây
giờ tôi sẽ đưa các em đi cùng tôi trong chuyến du hành dài ngày này. Các em đã
sẵn sàng chưa? Nếu có đủ can đảm, hãy đứng dậy và đẩy hết bàn ghế ra hai bên”.
Đó là một
lời thách thức. Thầy yêu cầu chúng tôi phải tích cực tham gia vào bài học,
không đơn giản ngồi chờ cho hết giờ. Chỉ trong vài phút, lớp học đã được dọn trống.
“Được rồi”,
thầy nói, “giờ các em hãy nằm xuống đất, và nhớ là phải nằm thật sát vào nhau”.
Lớp học
nãy giờ im lặng, giờ đây vang đầy những tiếng cười khúc khích khi chúng tôi
loay hoay nằm xuống bên nhau trên nền nhà. Tay đứa này đụng vào người đứa kia,
thậm chí có đứa còn đụng đầu nhau côm cốp, nhưng rồi cuối cùng cũng nằm thành một
đám hỗn độn trên sàn nhà.
Thầy xoa
cằm nhìn chúng tôi, như thể đang ngắm nhìn tác phẩm điêu khắc mới nhất của mình
rồi nói: “Tốt lắm, các em hãy nhích sát vào nhau chút nữa”.
Chúng tôi
lại vừa rúc rích cười vừa nhích sát vào nhau hơn. Mặc dù khá thích thú, nhưng rồi
chúng tôi bắt đầu cảm thấy khó chịu vì chật chội và nóng bức, mồ hôi bắt đầu
tuôn chảy trên người và không khí có vẻ ngột ngạt hơn khi cả đám chen chúc sát
vào nhau trên sàn nhà.
‘Tốt”, thầy
vừa nói vừa đi quanh chúng tôi, “bây giờ các em hãy tưởng tượng rằng mình đang
bị xích vào nhau trong một căn phòng mà hầu như không thể đứng lên được, với một
khuôn cửa sổ bé tí xíu. Nhiệt độ nóng bức và không khí ngột ngạt đến nỗi không
thể thở được. Hãy tưởng tượng các em chỉ được cho ăn những thứ chỉ để dùng nuôi
súc vật vào cuối mỗi ngày, nếu lúc đó chưa bị chết vì nóng, vì mùi hôi thúi và
sự đánh đập dã man. Hãy tưởng tượng rằng các em phải ngủ chồng lên nhau trên nền
đất cứng, tệ hơn rất nhiều với những gì mà các em đang phải chịu đựng ”.
“Hãy tưởng
tượng về cơn ác mộng đó”, thầy nói tiếp, đôi mắt ánh lên những tia căm phẫn.
Và thầy
nói bằng giọng nói của một người như đang trong cơn hấp hối: “Đó là tình cảnh của
những người Phi Châu bị chở dưới hầm tàu sang Mỹ. Để rồi khi đến nơi, họ bị đem
bán giữa chợ như một bầy súc vật, và sẽ phải làm việc cho đến kiệt sức, chết đi
trên các đồn điền .
Các em
đang diễn lại trong lớp này. Được rồi, các em đứng lên đi. Đây chỉ là màn khởi
đầu cho cơn ác mộng nô lệ triền miên trong lịch sử.
6- Tôi chợt
hiểu ra: Thầy Kaplan đang giảng cho chúng tôi bài học về lịch sử bằng cách của
riêng thầy, không phải bằng những cuốn sách dày cộp với câu chữ khô khan lạnh
lùng; không phải bằng những lời rao giảng triền miên, sáo rỗng. Thầy đã thổi hồn
vào bài học này, làm cho nó trở nên sinh động và rất dễ tiếp thu. Chúng tôi đã
cùng thầy bước vào cuộc hành trình tìm về cội nguồn lịch sử, bằng một chuyến đi
vô cùng hấp dẫn. Và đó chỉ là ngày đầu tiên.
Cứ như vậy
hết ngày này sang ngày khác, tuần này sang tuần khác, chúng tôi đã tìm ra đủ mọi
cách để tái hiện lịch sử: Khi thì biến bàn ghế thành con tàu Nina, Pinta và
Santa Maria để cùng Christophe Columbus băng qua những cơn sóng dữ tìm đến Châu
Mỹ, khi thì cả lớp chia thành hai đạo quân Nam - Bắc để đánh nhau trong cuộc nội
chiến bằng những khẩu súng giấy do chúng tôi tự chế tạo. Một hôm khác, chúng
tôi hoá trang thành những nghị sĩ để soạn thảo và ký tên vào bản tuyên ngôn độc
lập, và tôi rất hãnh diện khi được đóng vai John Adams.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét