Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

262- TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 4

 

GIÁO ÁN RÈN NHÂN CÁCH LỚP NGŨ GIỚI ĐẠO ĐỨC LY THAM - TẬP 1/ 16

TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI/ 4

Lợi ích thứ ba của giới luật là làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Cho nên tâm không còn sợ sệt trước các đối tượng ác; không còn sợ sệt tuổi già sức yếu; không còn sợ sệt bệnh tật; không còn sợ sệt trước cái chết . Khi tâm không còn sợ sệt thì tâm đã bất động.

Tâm bất động đó là mục đích của Phật giáo đã đạt được.

Như vậy sự tu tập của chúng ta chỉ cần giữ gìn cho được đức ly tham. Nếu đức ly tham luôn ngự trị ở trong tâm ta thì trên đời này không có pháp nào là ta, là của ta, là bản ngã của ta nữa. Đó là chúng ta đã diệt ngã xả tâm ly dục ly ác pháp hoàn toàn.

Thành tựu viên mãn con đường tu tập đến nơi đến chốn Niết Bàn vĩnh cữu. Phật pháp tu tập đến đây là xong việc, từ đây về sau chỉ ngồi chơi còn duyên độ chúng sinh, hết duyên thì nhập Niết Bàn. Cuộc đời này có gì mà phải tiếc, phải dính mắc, phải tham đắm; cuộc đời này có gì mà cám dỗ được tâm chúng ta nữa đâu. Phải không các tu sinh?

9- Sau đó những người tù lại lên đường, từ đó đến nay tôi không hề gặp lại họ. Nhưng tôi vẫn còn nhớ lại lời mẹ giải thích vào ngày hôm ấy, rằng: “Trong cuộc sống, chúng ta nên luôn chia sẻ và giúp đỡ người khác, vì như thế là chúng ta đã đem lại niềm vui cho chính cuộc sống của mình”. Câu này dạy ĐỨC BỐ THÍ HIẾU SINH Ý HÀNH.

Bố thí trong lòng yêu thương chân thật (Đức hiếu sinh) như người mẹ đã nói:

“Trong cuộc sống, chúng ta nên luôn chia sẻ và giúp đỡ người khác, vì như thế là chúng ta đã đem lại niềm vui cho chính cuộc sống của mình”. Chính vì lòng yêu những người bất hạnh mà chúng ta đến giúp đỡ và an ủi họ bằng những vật chất, quà bánh biếu tặng hoặc bằng lời nói âu yếm, nụ cười thân thương hoặc bằng những hành động nhẹ nhàng xoa dịu vết thương đau tinh thần cũng như vật chất cơ thể.

Một người đang sân giận dữ tợn chửi mắng mạ lị mạt sát, nói xấu ta, nhưng ta không tức giận, không chửi mắng, nói xấu lại họ. Ngược lại ta mở rộng lòng thương yêu và tha thứ cho họ, đó là ta đã biết bố thí đức hiếu sinh cho kẻ bất hạnh.

Cho nên đứng trước các ác pháp mà biết bố thí đức hiếu sinh thì đó là chúng ta đã ly tham bản ngã, ly tham bản ngã tức là diệt ngã xả tâm ly dục ly ác pháp, quý vị có biết không? Đức ly tham rất cần thiết cho sự tu tập thiền định của Phật giáo vì mục đích của nó là ly dục ly ác để nhập Sơ Thiền, nên những người tu tập theo thiền của Phật giáo mà giới đức ly tham không có, thì không bao giờ tu tập đúng thiền của Phật giáo. Cho nên người tu thiền thời nay cần nên cảnh giác tà thiền ngoại đạo đang lẫn lộn trong kinh sách Phật giáo.

Thiền mà không giới luật làm gốc thì đó là thiền ngoại đạo, thiền định đó tu hành chẳng có lợi ích gì chỉ phí công sức và nhiều khi còn tai hại làm rối loạn thần kinh sinh ra bệnh tật điên khùng loạn trí rất nguy hiểm. Một loại thiền tưởng mà các sư các thầy tu tập hiện giờ thường dẫn đến bệnh tật tưởng là mình đắc thiền, đắc định, rồi thấy Phật thấy Tổ, thấy ánh sáng hào quang, nghe chư thiên nói chuyện, thấy biết chuyện quá khứ vị lai, nhưng lại không làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Thật là khổ đau vô cùng vô tận !

10- “Mẹ tôi kết thúc câu chuyện bằng nụ cười dịu dàng rồi đi làm việc nhà như mọi ngày. Tôi không nhớ tối hôm đó mình ăn những gì, nhưng chỉ biết đã có một thiên thần dọn bữa cho gia đình tôi”. Câu này dạy ĐỨC HOAN HỶ HIẾU SINH Ý HÀNH.

Khi sống với đức bố thí hiếu sinh thì lòng chúng ta vui sướng biết bao! Sự sung sướng ấy đó chính là thiên thần trong ta.

Một người sống đúng giới luật đức hạnh hiếu sinh, đức hạnh bố thì và đức hạnh ly tham thì tâm người đó đã được giải thoát hoàn toàn thật là hạnh phúc vô biên.

Người mẹ tốt bụng đem những thực phẩm ăn chiều của gia đình mình cho những người khác đang đói khổ hơn mình. Một hành động tuy nhỏ như vậy nhưng cũng nói lên đức hy sinh tuyệt vời. Người mẹ và các con của bà đều vui mừng. Vui mừng vì cái vui của người khác.

Trên đời này cái vui cho mình chưa bao giờ là cái vui trọn vẹn, còn cái vui của mình, của người và của tất cả chúng sinh là cái vui vĩnh viễn . Cái vui vĩnh viễn là cái vui trong đạo đức ly tham, đạo đức hiếu sinh và đạo đức bố thí. Trong ba đạo đức này chúng ta chỉ cần sống trong một đạo đức cũng đủ đem lại niềm vui cho mình cho người và cho tất cả các loài chúng sinh.

Đạo đức lợi ích như vậy, cho nên chúng ta hãy cố gắng tu tập để đem lại cho thế gian một sự bình an như cõi Cực Lạc Thiên Đàng. Chỉ có con người mới tô đắp nền đạo đức này trên hành tinh, mới làm cho hành tinh sống của chúng ta ngày một tươi đẹp hơn, sáng sủa hơn.

Nền đạo đức của Phật giáo rất tuyệt vời, bình đẳng gần gũi v ới đời sống con người, rất thực tế và cụ thể chứ không mơ hồ trừu tuợng, không giáo điều khắt khe, không cám dỗ lôi cuốn ai cả, chỉ có người nào thấy đúng là lợi ích cho mình cho người thì tự giác tự nguyện với những đức hạnh này. Cho nên nền đạo đức của Phật giáo là nền đạo đức tự nguyện. Tự nguyện sống đời đức hạnh để đem mình thoát ra bao thứ đau khổ sinh, già, bệnh, chết mà đời người không ai tránh khỏi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  464-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn ...