381-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 1
ĐẠI Ý
Bài này nói
về ĐỨC LỄ, gia đình vợ chồng cung kính tôn trọng lẫn nhau.
PHÂN ĐOẠN
Bài này có
17 đoạn
ĐOẠN 1: “Thời Đông Hán, có một thanh
niên tên là Lương Hồng. Lúc còn nhỏ bố ông mất sớm, gia cảnh vô cùng nghèo
khó”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Nhân Quả Nghiệp Báo Thiếu Đức Bố
Thí Tiền Kiếp.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Mọi
người sống trên thế gian này được sinh ra trong gia đình nghèo khó đều do nhân
quả tiền kiếp ăn ở bỏn xẻn, ích kỷ, sống với mọi người xung quanh mà không thực
hiện đức hiếu sinh bố thí. Do thiếu đức hiếu sinh bố thí nên phải chịu trong cảnh
cơ hàn, nghèo khó, khốn khổ, v.v…
Một người được
sinh ra trong một gia đình giàu sang là do kiếp trước khéo vun trồng đức hiếu
sinh bố thí, thường giúp đỡ người nghèo khó bất hạnh trong xã hội, nên đời này
mới hưởng được phước báu như vậy.
Nhân hiếu
sinh bố thí điều gì thì hưởng phước báu bố thí điều nấy. Cho
nên bố thí có nhiều cách như sau:
1- Do nhân đức
hiếu sinh bố thí tiền bạc, thực phẩm, cơm ăn, áo mặc, nhà ở thì sẽ được sinh
vào nhà giàu sang, cơm ăn áo mặc thừa dư không thiếu.
2- Do nhân đức
hiếu sinh bố thí lòng yêu thương, dù thấy bất cứ người nào, người thân hay người
xa lạ khi gặp tai nạn bệnh tật thì sẵn sàng chăm sóc và giúp đỡ thuốc thang,
đưa đi bác sĩ, bệnh viện, v.v.. cho đến gặp những con vật bị bắn, bị tai nạn
thương tích hoặc bị bệnh tật lăn lộn trên đất đều đem về chăm sóc kỹ lưỡng, tận
tình thương yêu như con của mình, chăm sóc chừng nào chúng lành mạnh hẳn mới
đem thả cho chúng về rừng sâu, núi thẳm. Do nhân hiếu sinh bố thí tình thương
và giúp đỡ như vậy nên thân ít bệnh tật khổ đau, dù có bệnh tật vẫn có đầy đủ
thuốc thang, có nhiều người chăm sóc. Nhất là thân không bệnh.
3- Do nhân đức
hiếu sinh bố thí phóng sinh khi gặp tất cả những loài vật bị người săn bắn,
chài, lưới, câu, rọ, v.v.. đều xin mua chúng phóng sinh cho về rừng núi, trời
xanh; về ao, hồ, sông nước. Do duyên bố thí tình thương yêu như vậy nên chúng
ta không bao giờ gặp tai nạn giặc giã bắt giam cầm tù tội.
4- Do nhân đức
hiếu sinh giữ gìn môi trường sống chung vệ sinh trong sạch bằng
cách đi lượm rác bẩn đem bỏ vào thùng rác hoặc đem đốt cháy, không khạc nhổ đờm
dãi, tiêu tiểu trong ao, hồ, sông nước, nơi công viên đường xá, nơi chợ búa phố
xá đông người, nơi vỉa hè đông người qua lại hoặc nơi ăn uống, nếu không có
phòng vệ sinh khi đại tiểu tiện thì nên đào một cái lỗ nhỏ, khi đại tiểu tiện
xong thì phải lấp lại kín đáo, không nên để mùi hôi thối bốc lên làm môi trường
sống ô nhiễm, v.v… Do duyên nhân quả giữ gìn vệ sinh môi trường sống chung
trong sạch nên cơ thể ít bệnh tật, da thịt tươi mát, tướng mạo thanh tịnh sạch
đẹp và không bao giờ ở nơi dơ bẩn ẩm thấp bụi bặm.
5- Do nhân
giữ gìn đức hiếu sinh dùng lời ái ngữ đối với mọi người, luôn luôn lúc nào cũng
dùng lời nói ôn tồn, nhã nhặn, êm dịu, nhẹ nhàng, không giờ dùng lời nói thô lỗ
kém văn hóa chửi mắng, mạ lị, mạt sát người, v.v… Do duyên nhân đó nên sinh ra
làm người được cha mẹ, anh chị em và mọi người thương mến, luôn luôn dùng lời
ái ngữ êm dịu dỗ dành, âu yếm thương mến, không bao giờ có những lời la mắng,
chửi bới thô lỗ, v.v…
Đây là một
câu chuyện bố thí bằng tình thương, bằng công sức của một người phụ nữ ở tỉnh Bến
Tre tạo công ăn việc làm cho những người bất hạnh khác trong xã hội như
sau:
VÒNG TAY ẤM
CỦA “MÁ” CÚC:
Quang Đồng,
một công nhân trong cơ sở may gia công của chị Cúc, tâm sự: “Tôi bị khuyết tật
chân phải, sợ khó kiếm việc làm, đến đây được cô Cúc tạo điều kiện, tôi rất mừng.
Không những thế, cô còn thiết kế lại máy may cho tôi đạp bằng chân trái và tận
tình chỉ dạy, trong hai ngày tôi đã may được”. không chỉ mở cơ sở tạo việc làm
cho người nghèo, chị còn dạy công nhân cái ăn, cái nết. Mỗi khi công nhân hay
con cái họ bệnh, chị đều chạy vay lo tiền cho công nhân mượn. “Hồi xưa gia đình
mình rất nghèo nên mình hiểu được cái khổ, sự thua thiệt, thậm
chí bị ăn hiếp, nên giờ giúp được người nghèo nào là mình giúp”.
Không chỉ
làm chủ cơ sở, chị Cúc còn kiêm thêm nghề “trông con cho công nhân”. Chỉ vì chị
thương công nhân nữ đi làm, để con nhỏ ở nhà không an tâm, nên ngôi nhà của chị
trở thành nhà trẻ tự lúc nào. Hiện chị Cúc đang dành dụm tiền mở thêm một số cơ
sở, tạo thêm công ăn việc làm cho những người nghèo, người khuyết tật, đồng thời
sẽ xây nhà nội trú để những công nhân ở xa hay có những hoàn cảnh khó khăn yên
tâm về chỗ ở. Chị ước ao vòng tay mình thật to, thật rộng để có để giúp đỡ cho
nhiều người hơn nữa. Và chị luôn mong có nhiều người cùng tâm huyết để chung
tay giúp đỡ những người nghèo.
Báo Người
Lao Động, ngày 1/1/2008
Hường Phạm
Đời người được
sinh ra đều do duyên nhân quả, nếu chúng ta thông suốt được nhân quả thì ngay
trong đời sống hiện tại phải cố gắng giữ gìn hằng ngày trong cuộc sống, thường
ngăn ngừa và diệt các ác pháp, không cho các ác pháp sinh ra và tăng trưởng, tức
là lúc nào, từng giây, từng phút, từng giờ không nên có những hành động thân,
miệng, ý làm khổ mình, làm khổ người và làm khổ tất cả chúng sinh, luôn luôn
đem lại sự sống an vui cho mình, cho người và (284) cho tất cả muôn
loài chúng sinh trên hành tinh này. Người sống được như vậy là đã đạt được sự
giải thoát của Phật giáo, người ấy đã ra khỏi quy luật của nhân quả, không còn
lệ thuộc vào nhân quả thiện ác nữa. Lúc bấy giờ chúng ta sống chuyên trồng thiện
pháp, thân tâm chúng ta rất thanh tịnh, không còn một ác pháp nào tác động được.
Nếu chúng ta ra khỏi sự chi phối của luật nhân quả, đó là chúng ta đã đạt được
mục đích của Phật giáo, tức là đã chứng quả A La Hán.
KẾT QUẢ
VÀ ÁP DỤNG: Bố
thí là một đức hạnh thương người bất hạnh trong xã hội, người nào biết bố thí
là biết thương mình, thương người. Cho nên đức hiếu sinh thường biến hiện ra
hành động thương mình, thương người bằng sự suy tư yêu thương; bằng hành động
tôn trọng cung kính, êm ái nhẹ nhàng; bằng ngôn ngữ ôn tồn nhã nhặn, ái ngữ êm
dịu. Đó là đức hiếu sinh bố thí trên tất cả sự bố thí mà các con hãy ghi nhớ đừng
quên, luôn luôn nhớ áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét