382-RÈN NHÂN CÁCH ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH: BÀI LÀM/ 2
ĐOẠN 2: “Nhưng chí hướng ham học hỏi
của ông không thay đổi. Ông vừa phải chăn lợn thuê vừa giành thời gian học tập.
Lương Hồng làm việc rất cẩn thận, lại suốt ngày cần mẫn học tập”. Câu
này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Hiếu Học Ý Hành, Khẩu Hành.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Mặc
dù Lương Hồng sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cha mẹ mất sớm nên rất khó
khổ, nhưng chí ham học đã khiến cho Lương Hồng làm bất cứ một việc gì miễn là
được học hành, vì thế ông đi chăn lợn thuê cho người nửa ngày, còn nửa ngày đi
học. Nhờ siêng năng học tập, ông đã trở thành người văn hay chữ tốt. Vả lại ông
là người làm việc rất cẩn thận, nên mỗi mỗi việc làm của ông đã thành công
không gặp khó khăn gì cả.
Muốn trở
thành người có tài, có đức thì điều cần thiết phải có chí hướng ham học hỏi.
Người có chí hướng ham học hỏi dù có gặp những sự khó khăn nào họ cũng cố gắng
vượt qua để tìm cách học hỏi cho bằng được, không bao giờ họ chịu thua trước mọi
hoàn cảnh.
Nếu một người
không chịu học hỏi thì làm sao hiểu biết những điều hay lẽ phải trong cuộc sống
hằng ngày. Cho nên làm người phải học hỏi, dù là một thần đồng khi sinh ra đã
biết đọc biết viết, nhưng biết đọc biết viết chưa đủ, mà cần phải học hỏi nhiều
môn học. Trong các môn học đâu phải chỉ có môn văn, mà còn nhiều môn học khác nữa
như: sử, địa, toán, lý, hóa, sinh ngữ học, sinh vật học, hội họa, âm nhạc, y học,
dược học, kiến trúc, luật học, đạo đức học, thiên văn học,
v.v… Tất cả những môn học này, nếu không chịu khó học tập thì không thể nào hiểu
biết hết cả.
Sự học như rừng,
như biển, học cho đến chết còn chưa xong, học từ đời này sang đời khác, cho nên
Lương Hồng rất cần mẫn học tập, nhờ đó ông mới trở thành một nhân vật có tài và
có đức, nên được sử sách Trung Quốc ghi chép.
Một tiến sĩ
tâm lý học người Mỹ nổi tiếng, giáo sư của trường đại học Harvard đã đưa ra “lý
luận đa nguyên trí năng” nổi tiếng. Theo ông, mỗi người có ít nhất 8 loại trí
năng:
1- Trí
năng ngôn ngữ
2- Trí
năng toán học - logic
3- Trí
năng âm nhạc
4- Trí
năng đồ họa không gian
5- Trí
năng vận động thân thể
6- Trí
năng giao tiếp
7- Trí
năng tự nhận thức bản thân
8- Trí
năng tự nhiên
Theo giáo sư
tâm lý của trường đại học Harvard chỉ có 8 trí năng, nhưng chúng tôi thấy như vậy
chưa đủ, vì một người còn có rất nhiều trí năng, nhưng nó chưa được triển khai
nên còn nằm im lặng chưa hoạt động như:
9- Trí
năng đạo đức nhân bản - nhân quả
10- Trí năng quy luật nhân quả
11- Trí
năng bốn chân lý loài người
12- Trí
năng túc mạng minh
13- Trí
năng thiên nhãn minh
14- Trí
năng Lậu tận minh
Mười bốn loại
trí năng này, nếu được cần mẫn siêng năng rèn luyện, học tập đúng theo phương
pháp của Phật giáo thì chúng sẽ khai mở và hoạt động. Nhờ chúng hoạt động, một
con người bình thường sẽ trở thành phi thường.
Mười bốn loại
trí năng này chúng ta không chịu khó học tập thì không bao giờ mở mang được.
Chúng ta cứ nhìn xem, khắp trên thế giới có biết bao nhiêu người cắp sách đến
trường để được học tập và rèn luyện trí năng theo các môn học. Số lượng người học
tuy đông đảo nhưng mấy người đã thành tài, cho nên những trí năng ai cũng có
nhưng phải được khai mở theo đúng phương pháp và đúng cách thì mới khai mở trí
năng, còn bằng không muôn đời ngàn kiếp nó vẫn nằm im lìm.
Những kết cấu
trí năng của mỗi người không giống nhau, ưu thế tự nhiên của nó cũng không giống
nhau, chỉ có biết cách khai mở, nhưng ở đời, phần đông người ta khai mở bằng
con đường học vấn. Con đường học vấn chỉ có thể giúp chúng ta trong giai đoạn đầu
tiên để phát triển kiến thức, còn giai đoạn sau cùng là tự (288) chúng
ta phải khai triển bằng phương pháp “NHƯ LÝ TÁC Ý”, đúng theo chương trình giáo
dục đào tạo của Phật giáo (Bát Chánh Đạo).
KẾT LUẬN
VÀ ÁP DỤNG: Học
là một điều cần thiết cho kiến thức để mở rộng sự hiểu biết, cho nên trong cuộc
đời này rất nhiều gương vượt khó hiếu học như câu chuyện dưới đây:
NGHỊ LỰC
CỦA CÔ BÉ MỒ CÔI
“Hoàn cảnh
không may, sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhưng 8 năm liền, Nguyễn Hoàng Thảo
Nguyên, học sinh lớp 8A4 Trường THCS Lương Thế Vinh (thị xã Vĩnh Long, tỉnh
Vĩnh Long) vẫn học rất giỏi.
Không biết
mặt cha khi vừa sinh ra, năm lên 4 tuổi Nguyên lại mồ côi mẹ. Bà ngoại già yếu,
thu nhập chỉ trông vào những đồng tiền bán vé số của hai bà cháu.
Đôi mắt của
ngoại tưởng chừng như khô cạn vì khóc cho con gái, con rể bạc phận và thương
cho đứa cháu sớm chịu cảnh côi cút lại có dịp trào lên mừng rỡ mỗi khi Nguyên
lãnh giấy khen về.
Nguyên và
bà ngoại thường đi bộ hơn 10 cây số mỗi ngày để bán vé số. “Bữa nào thu nhập được
30 ngàn là mừng dữ lắm!”, Nguyên cười hiền lành cho biết. Nhưng mọi chuyện
không suôn sẻ, có nhiều lần, Nguyên bị mấy tên thanh niên giật
luôn xấp vé số, em chạy theo không nổi, chỉ biết khóc. Nhưng rồi hôm sau vẫn thấy
em tiếp tục đi bán, vì đó là nguồn thu nhập chính của hai bà cháu.
Vất vả là
vậy, nhưng thành tích học tập của Nguyên rất đáng nể, liên tục nhiều năm liền
là học sinh giỏi. Bạn bè cùng lớp của Nguyên cho biết: “Nguyên rất lạc quan, tốt
bụng và hay giúp đỡ bạn. Bận rộn lắm, nhưng nếu bạn nào có bài không hiểu nhờ
Nguyên chỉ, Nguyên vẫn dành thời gian giải đáp”. Cô Hồ Thị Kim Đan, Hiệu phó
Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: “Em Nguyên là một tấm gương về nghị lực vượt
khó”.
Bên ngọn
đèn dầu leo lét, Nguyên thỏ thẻ nói về ước mơ của mình: “Em chỉ mong trở thành
cô giáo để có thể dạy cho các trẻ em nghèo. Đi bán vé số, thấy nhiều em nhỏ còn
cực hơn mình, không được đến trường em thương lắm!”
Hường Phạm
Gương hiếu học
là vậy, lúc nào cũng vượt khó để tu bồi cho kiến thức của mình. Trên đời này dù
người có thông minh nhất cũng phải học, vì sự học sẽ giúp chúng ta có một tầm
nhìn hiểu biết nhiều hơn.
Là một tu sĩ
Phật giáo, các con còn phải tu học nhiều hơn nữa, học để sống đời đạo đức không
làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh; học để đủ sức
nội lực làm chủ thân tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ; học để làm
chủ thân tâm tự tại trong sinh tử luân hồi. Cho nên các con cần phải tu học nhiều
hơn nữa. Các con nên ghi nhớ lời dạy tâm huyết này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét